ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ASEAN โลกใหม่ที่เด็กไทย(ต้อง)เตรียมรับมือ

    ลำดับตอนที่ #21 : #17

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 7.23K
      8
      27 ธ.ค. 63

     

    จงอย่าหละหลวมในการดำเนินชีวิต
    ทริคเพื่อเตรียมพร้อม



                   เมื่อวันที่ 1 ของเดือนนี้ทางนิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ได้รายงานผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "ประชาคมอาเซียนกับความคาดหวังของคนไทย" โดยสำรวจจากคนไทยทุกภูมิภาครวม 1,696  หน่วยตัวอย่าง โดยผลการสำรวจพบว่าประชาชนกว่าร้อยละ 54.05 ยังไม่ทราบว่าไทยเรากำลังเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และร้อยละ 69.11 ซึ่งรวมเป็นค่าส่วนใหญ่ของหน่วยตัวอย่างพบว่ารู้เรื่องประชาคมอาเซียนระดับน้อยถึงปานกลางเท่านั้น และสิ่งที่ประชาชนคาดหวังจากการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนคือ เรื่องศรษฐกิจของทั้งภูมิภาคอาเซียนจะดีขึ้น และเรื่องความเป็นปึกแผ่น ปรองดองของกลุ่มอาเซียนรองลงมาค่ะ

       



             
        
    พี่เกียรตินำผลการสำรวจนี้มารายงานอีกครั้งเพื่อบอกว่า แม้น้องๆ ชาว Dek-D จะรู้สึกว่าโดนตอกย้ำเรื่องการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนมากเหลือเกิน หรือตัวเราแทบจะไม่สนใจใคร่รู้ หรือเบื่อหน่ายแล้วก็ตาม แต่เราก็ควรต้องติดตามข้อมูลต่อไปอยู่ดีนั่นแหละค่ะ เพราะมันเป็นอนาคตของตัวเราเนอะ ก็ขนาดเราตามติดข่าวกันขนาดนี้ ยังมีโพลสำรวจออกมาในเชิงที่คนไทยไม่รู้เรื่องการเข้าสู่ประชามคมอาเซียนเลยนี่คะ แปลว่า จริงๆ แล้วเรื่องนี้ยังรู้จักกันในวงแคบๆ หรือเปล่านะ


               มีผู้รู้หลายๆ คนให้เหตุผลของการตามติดข่าวเรื่องนี้ว่า เราควรเตรียมความพร้อมเพื่ออนาคตของเรา แล้วเราก็ต้องพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษไปพร้อมๆ กับพัฒนาความรู้ความสามารถในทางที่เราชอบ เราต้องค้นหาตัวเอง เลือกสายที่เราจะต้องเรียน สายที่เราอยากทำงานให้ได้ โดยพิจารณาถึงความสุขและความถนัดของตัวเรา ไม่ใช่เพื่อให้เรามีเงินมากกว่าคนอื่นหรือประสบความสำเร็จเร็วกว่าคนอื่นหรอกนะคะ แต่เพื่อที่เราจะได้มีความสุขกับการเป็นผู้ใหญ่ของเรา โดยที่ไม่ล้มลุกคลุกคลานมากจนท้อแท้ต่างหาก และในอนาคตข้างนี้นี้ไม่ว่าเราจะสำเร็จหรือล้มลงก็ตาม ไม่ได้มีแต่เราแล้ว ยังมีอีกหลายๆ ชาติอาเซียนมาร่วมทางเดินกับเราค่ะ ดังนั้น อาเซียนกับเราคงต้องเกี่ยวข้องกันอย่างมาก


     ทริคเพื่อเตรียมพร้อม+ 
                1. ต้องค้นหาอนาคตตนเอง สิ่งที่รักสิ่งที่อยากทำ ไม่ว่าอาชีพนั้นจะเป็นอาชีพเสรีหรือไม่ก็ตาม แต่เชื่อเถอะการเปิดประชาคมมีผลกับทุกอาชีพแน่นอน ถ้าได้ทำในสิ่งที่รักย่อมทำได้ดี!
             2. เรียนรู้ภาษา อย่างน้อยก็ระดับใช้งานในชีวิตประจำวัน
             3. รับข่าวสารการเมืองและเศรษฐกิจบ้าง ไม่ต้องถึงขั้นวิเคราะห์ตลาดโลกได้ แต่พอรู้เรื่องราวที่เกี่ยวกับชีวิต เศรษฐศาสตร์พื้นบ้านเรา เช่น ไข่แพง ก๊าซขึ้นราคา มะนาวลูกละสิบสอง เป็นต้น
             4. เรียนรู้วัฒนธรรมและลักษณะของเพื่อบ้านอาเซียนบ้าง อย่าปิดหูปิดตาและคิด(ไปฝ่ายเดียว) ว่าประเทศไทยเราดีที่สุดตลอดเวลา เรามักดูถูกบางชาติโดยไม่รู้ตัว จริงไหม? การมองคนอื่นต่ำกว่า แปลว่าเรากำลังมองข้ามเขาไป แล้วอะไรที่เรามองข้ามก็มักจะแซงหน้าเราขึ้นไปโดยที่เราไม่รู้ตัวเสมอเสียด้วยสิ!
             5. นำสิ่งที่เราเรียนรู้จากข้อข้างต้นทั้งหมด มาปรับใช้จริงกับตัวเราค่ะ!


                   อย่างน้อยๆ ก็มองประชาคมยุโรปไว้แล้วกันนะ ถ้าการร่วมมือกันของภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ของเราไม่ประสบความสำเร็จ เสาใดเสาหนึ่งพังครืน หรือเสาเศรษฐกิจประชาคมอาเซียน (AEC : ASEAN Economic Community)  เสาสำคัญนี้มีอันต้องระส่ำระส่าย เราซึ่งมีความพร้อมในตัวเองแล้วก็ไม่น่าจะล้มตึงไปพร้อมกับเขา พี่เกียรติเจอคำนี้ในหนังสือการ์ตูนเรื่องหนึ่งค่ะ "อย่าดำเนินชีวิตอย่างหละหลวม" แปลกดีแต่ก็จริงนะ อย่าประมาทกับยุคใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้จ้า


    เว็บ Dek-D มีคอลัมน์ค้นหาตัวเองด้วยนะ 
    สารพัดเนื้อหาและเทคนิค คณะ/อาชีพแปลก เหมาะกับงานอะไร แบบทดสอบ 
    เชิญทัศนา "รวมบทความค้นหาตนเอง"



    แหล่งข้อมูล: 
    ประชาคมอาเซียนกับความคาดหวังของคนไทย, 1 พฤษภาคม 2555
    http://nidapoll.nida.ac.th/main/index.php/th/poll-new/nidapoll-2555/237-poll-24-2555






     กลับไปหน้าหลักของเรื่อง 
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×