ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    100 อันดับ โลกต้องจารึก

    ลำดับตอนที่ #37 : เผ่าปากกว้าง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 8.75K
      0
      29 ส.ค. 51



    เผ่าปากกว้าง

     

                    นี้คือความงามที่บ่บอกถึงความสวยงามของชนเผ่าหนึ่งในแอฟริกา

                    วัฒนธรรมในแต่ละประเทศแต่ละท้องถิ่นมีความแตกต่างกันออกไปใช่เปล่าละ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับค่านิยมและความเชื่อที่แตกต่างกันออกไป

                    ชนเผ่า เมอร์ซี่ ก็เช่นเดียวกัน ชนเผ่านี้มีความสวยงามแตกต่างไปจากวัฒนธรรมทั่วๆ ไป

                    ชาวเมอร์ซี่ หรือ เมอร์ซู เป็นชนเผ่าเล็กๆ ที่อาศัยอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเอธิโอเปีย ทวีปแอฟริกา มีประชาชนประมาณ 4000 คน ชนเผ่านี้ยังชีพด้วยการพึ่งพาอาศัยธรรมชาติด้วยการเกษตร อยู่อาศัยไม่เป็นที่ และย้ายไปเรื่อยๆ เมื่อพื้นที่เพาะปลูกไม่สมบูรณ์ก็ย้ายถิ่นฐาน

                    พวกเขาจะนำกิ่งไม้ ฟางหญ้าที่หามาได้ ทำเป็นกระโจมเพื่ออยู่อาศัย อยู่เป็นครอบครัวเดี่ยว ลูกหลาแต่งานและแยกกันอยู่ตามลำพัง ประชากรส่วนใหญ่ไม่มีการศึกษา รู้หนังสือน้อย และมีผู้อาวุโสเป็นผู้นำกลุ่มยังนับถือเรื่องพ่อมดหมอผีหรือเทพเจ้า

                    แล้วมันแปลกตรงไหนละ

                    ที่แปลกก็คือวัฒนธรรมสาวๆ ในเผ่าครับ

                    
                     สาวๆ ในชนผ่าเมอร์ซี่เมื่ออายุย่านสู่วัยสาวจะต้องใส่ห่วงที่ริมฝีปากล่างเช่นนี้ทุกคน ห่วงที่อยู่บริเวณริมฝีปากบ่บอกถึงความสวยงามของเธอโดยค่านิยมของเผ่าเชื่อว่าสาวคนใดที่ใส่ห่วงขนาดใหญ่ นั้นแสดงว่าเป็นสาวที่มีความอดทน ในการใช้ชีวิตดีมากๆ จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ผู้ชายในเผ่ามักเลือกคู่ครองจากผู้หญิงที่ใส่ห่วงขนาดใหญ่ ห่วงนี้จะทำจากดินเหนียวตากแห้งและนำไปเผาไฟ เด็กสาวจะเริ่มจากห่วงขนาดเล็กก่อน และค่อยๆ เปลี่ยนขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ และจะสวมใส่ตลอดเวลา ยกเว้นตอนทานข้าว และพักผ่อน และบางเวลาที่จำเป็นเท่านั้น

                    นอกจากชนเผ่าเมอร์ซี่จะมีการใส่ห่วงที่ริมฝีปากล่างเพื่อความสวยงามแล้ว พวกเขายังนำของป่า ลูกปัด หินสี และเมล็ดพืช และกระดูกสัตว์มาห้อยแขวนเป็นเครื่องประดับด้วย รวมถึงการร้องเต้นรำฟ้อนในพิธีกรรมต่างๆ ลวดลาย


    จากหนังสือแปลก 1938+




    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×