ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Marketiva [ เบื้องต้น ] ++:: หุ้น Online ::++

    ลำดับตอนที่ #5 : แนะนำวิธีวิเคราะห์กราฟเบื้องต้น สำหรับ Marketiva

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.64K
      2
      19 มี.ค. 51


    สำหรับวิธีการที่จะบอกนี้เรียกว่า Trade the Trend นะครับ ขึ้นซื้อขายกันตาม Trend เลย ขึ้นก็ buy ลงก็ short ติดตั้ง Indicator กันนิดหน่อยนะครับ

    Indicator ก็คือพวกกราฟต่าง ๆ ครับ ทำการเพิ่มเติมได้โดยกดเมาส์ขวาที่ส่วนของ Charting เลือก Add Indicator จะเห็นรายการกราฟแบบต่าง ๆ มากมายครับ ในที่นี้จะพูดถึงประมาณ 6 - 7 แบบครับ


    ขั้นแรก ขอให้ทำการ Remove Indecator เก่าออกให้หมดก่อนนะครับ โดยการคลิกเมาส์ขวาที่ส่วนของ Charting เลือก Remove Indicator ครับ[/url]
    ถ้าใครใช้กราฟแบบอื่น ๆ อยู่สำหรับวิธีการนี้ต้องใช้กราฟแบบ Line นะครับ ทำการเปลี่ยนได้โดยการคลิกเมาส์ขวาที่ส่วนของ Charting แล้วเลือก Style -> Line ครับ
    หลังจากนั้นจะเห็นหน้าต่างของ Charting เป็นแบบข้างล่างนี้ครับ

     

    หลังจากเราได้หน้าต่างกราฟแบบข้างบนแล้ว ก็พร้อมสำหรับการเพิ่มเติม Indicator ที่เราต้องการเข้าไปครับ
    ขั้นตอนการ Add คือผมจะบอกชื่อของ indicator และ Parameter ต่างของของกราฟนะครับ
    วิธีการ Add คือ คลิกเมาส์ขวาที่ส่วนของ Charting เลือก Add Indicator แล้วเลือกชื่อ Indicator ที่ต้องการครับ หลังจากคลิกแล้วจะปรากฏกราฟ และส่วนให้ปรับแต่ง

    Parameter ทางด้านซ้ายดังเช่นตัวอย่างดังรูปนะครับ แต่อย่าเพิ่มกดเพิ่มนะครับ เดี๋ยวค่อย ๆ เพิ่มไปพร้อมกัน

     

    ก่อนเราจะเริ่มเพิ่ม Indicator ขอแนะนำวิธีบันทึก Indicator ที่เราจะเพิ่มครับ เพราะว่าถ้าเราไม่ทำการบันทึก Indicator ที่เราได้ทำไว้

    หลังจากต่อใหม่ Indicator จะหายไปทั้งหมด คงไม่อยากมานั่งเพิ่มกันใหม่นะครับ

    วิธีบันทึก Indicator ก็คือ คลิกเมาส์ขวา เลือก Save Chart...

    แล้วก็ใส่ชื่อที่ต้องการบันทึกลงไปนะครับ ถ้ากลัวมันหลุดหรือหาย ก็เพิ่มไปบันทึกไปก็ได้ครับ

    ต่อไปนี้ก็จะเป็นขั้นตอนการเพิ่ม Indicator แล้วนะครับ ก็ทำการ Add Indicator ตามชื่อ และ Parameter ตามที่ผมบอกนะครับ เพิ่มความเข้าใจตรงกันขอแนะนำให้เปลี่ยนสีตามที่บอกนะครับ

    1. Moving Average
    Type : Exponential
    Period : 10
    Line Color : แดง

    2. Moving Average
    Type : Exponential
    Period : 50
    Line Color : น้ำเงิน

    3. Bollinger Bands
    Type : Exponential
    Period : 20
    Multiple : 2.0

    Upper Line Color : เขียวอ่อน
    Lower Line Color : เขียวเข้ม

    4. Parabolic SAR
    Acceleration : 0.020
    Maximum : 0.20
    Color : น้ำตาล

    5. Moving Avg Conv./Divergence (MACD)
    Fast EMA Period : 12
    Slow EMA Period : 26
    MACD SMA Period : 9

    MACD Color : น้ำเงิน
    Signal Color : แดง
    Histogram Color : ดำ

    6. Relative Strength Index (RSI)
    Period : 14
    Line Color : สีอะไรก็ได้ครับ เห็นชัด ๆ ก็ดี

    7. Stochastic Slow
    FastK Period : 5
    SlowK MA Type : Exponential
    SlowK Period : 3
    SlowD MA Type : Exponential
    SlowD Period : 3
    SlowK Color : น้ำเงิน
    SlowD Color : แดง

    โอ้ย เยอะจังเหนี่อย Confused หลังจากเสร็จแล้วหน้าต่าง Charting ของเราก็จะเป็นแบบนี้ครับ

    Exclamation โอ้ว นี่มันอะไรกันเนี่ย เยอะแยะไปหมด ใจเย็นครับอย่าเพิ่งตกใจ ขั้นตอนต่อไปเราจะมาสอนวิเคราะห์กัน

    เรามาดูกันดีกว่าว่า กราฟมากมายขนาดนี้ดูกันยังไง วิธีการวิเคราะห์ไม่ยากครับ ขั้นแรกให้คุณหาเส้น Price Line มันคือเส้นของราคาขณะนั้นแหละครับ เป็นเส้นสีดำนะครับ
    การวิเคราะห์ขั้นแรกก็คือ ถ้าเส้น Price Line อยู่ต่ำกว่าทุกเส้น (Stochastic , RSI , MACD ไม่เกี่ยวนะครับ) แสดงว่าราคากำลังลง แต่ถ้าอยู่เหนือเส้นทุกเส้น แสดงว่าราคากำลังขึ้นครับ
    หลังจากวิเคราะห์ขั้นแรกแล้ว ก็ต้องใช้อีกสามกราฟด้านล่าง เพื่อยืนยันว่าถูกต้องครับ
    ผมจะสาธิตให้ดูจากรูปด้านหลังนี้นะครับ

     

    วิเคราะห์ขั้นแรก :
    จากจุดสีแดงจะเห็นว่าเส้น Price Line ลงมาตัดกับเส้นทุกเส้น จุดนั้นเรียกว่า Break Out ถ้าเกิดแบบนี้ท้ายไว้ก่อนว่าราคากำลังจะตกลง
    วิเคราะห์ขั้นสอง :
    ให้ดู Parabolic SAR ก็คือจุดรูปสี่เหลี่ยม สีน้ำตาลที่อยู่เหนือเส้น Price Line ถ้าอยู่ด้านบนก็แสดงว่าราคากำลังลง ผ่านมาถึงขึ้นนี้ก็เกือบแน่ใจได้แล้วครับว่ากำลังลงแต่ต้องดูอีก 3 กราฟก่อน
    วิเคราะห์ขั้นสุดท้าย :
    จากจุดสีเขียวจะแสดงให้เห็นว่าเส้นสีน้ำเงินอยู่ต่ำกว่าเส้นสีแดง แสดงว่าราคากำลังลง

    จากจุดสีน้ำเงินจะแสดงให้เห็นว่า เส้น RSI กำลังลงมาต่ำกว่า 50 (คือต่ำกว่าเส้นตรงกลางครับ)แสดงว่าราคากำลังลงครับ

    จากจุดสีดำจะแสดงให้เห็นว่า กราฟแท่งของ MACD กำลังหมุนลงไปอยู่ในทิศทางลบ(คือต่ำกว่า 0 ครับ) แสดงว่าราคากำลังลงอีกแล้วครับ
    ยืนยันขั้นสุดท้าย :
    ตรวจสอบว่าเส้นสีน้ำเงินข้างบน(Moving Average : 50) อยู่ใน Trend ที่ถูกต้อง คือเส้นสีน้ำเงินไม่ได้แสดงให้เห็นว่าราคากำลังขึ้น
    ถ้าเส้นสีน้ำเงินเอียงขึ้นไม่ควรทำการ Short นะครับ เพราะอาจจะผิดพลาดได้

    ถ้ายังไม่เข้าใจเท่าที่ควร ขอยกอีกหนึ่งตัวอย่างครับ usd/jpy เมื่อวันที่ 19/12/2005 ครับ

     

    วิเคราะห์ขั้นแรก :
    จากจุดสีแดงจะเห็นว่าเส้น Price Line ขึ้นไปตัดกับเส้นทุกเส้น แสดงว่าราคากำลังจะขึ้น
    วิเคราะห์ขั้นสอง :
    Parabolic SAR อยุ่ใต้เส้น Price Line แสดงว่าราคากำลังจะขึ้นครับ
    วิเคราะห์ขั้นสุดท้าย :
    จากจุดสีเขียวจะแสดงให้เห็นว่าเส้นสีน้ำเงินอยู่เหนือเส้นสีแดง แสดงว่าราคากำลังจะขึ้น

    จากจุดสีน้ำเงินจะแสดงให้เห็นว่า เส้น RSI กำลังลงขึ้นไปเหนือ 50 แสดงว่าราคากำลังขึ้น

    จากจุดสีดำจะแสดงให้เห็นว่า กราฟแท่งของ MACD กำลังขั้นไปอยู่ทางบวก ก่อนหน้านั้นอยู่ 0 พอดีครับ แสดงว่าราคากำลังจะขึ้น

    แล้วสุดท้ายตรวจสอบว่าเส้นสีน้ำเงิน (Moving Average : 50) ซึ่งอยู่ใน Trend ปกติ ไม่ขัดกับสัญญาณที่ได้มาทั้งหมดครับ

    จากที่แนะนำวิธีวิเคราะห์เบื้องต้นมาทั้งหมดสรุปได้ว่า
    1. ดู Price Line ว่าอยุ่เหนือหรือต่ำกว่าเส้นทั้งหมด
    2. ตรวจสอบ Parabolic SAR
    3. ตรวจสอบ 3 กราฟด้านล่าง
    4. ตรวจสอบ Moving Average : 50 ว่าอยุ่ใน Trend ที่ถูกต้องไม่สวนกับสัญญาณที่ได้มา

    อย่าลืมตรวจสอบ Moving Average ทุกครั้งนะครับ พลาดได้ง่าย ๆ ครับ

    Stop-Lose ที่แนะนำประมาณ 20 - 25 จุดนะครับ หรือไม่ควรเสียเกิน 10 % ของเงินที่มี
    ส่วนถ้าได้แล้วควรจะออกจากการเล่นเมื่อไรแนะนำว่าซัก 20 จุดก็พอแล้วครับ
    แต่เราสามารถดูได้จาก Parabolic SAR ได้ด้วยนะครับ ถ้า Parabolic SAR สวนทางเมื่อไรออกได้เลยครับ

    การวิเคราะห์คราว ๆ ก็ขอจบแต่เพียงเท่านี้นครับ
    ขอย้ำว่านี่เป็นการวิเคราะห์คราว ๆ ถ้าเป็นการวิเคราะห์จริง ๆ จะต้องมีองค์ประกอบอีกหลายอย่างครับ นี้เป็นแค่เพียงการทำนายอนาคตที่ใกล้เคียงที่สุดครับ
    เอาไปปรับปรุงประยุกต์ตามสบายเลยครับ แนะนำว่าถ้าตัวไหนเล่นแล้วได้ วันนั้นไม่แนะนำให้เล่นอีกครั้งครับ
    ยังมีอีก 2 วิธีวิเคราะห์สำหรับการวิเคราะห์กราฟแบบนี้นะครับ ไว้จะเอามาลงเพิ่มครับ
    ถ้าผมพิมพ์ผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยครับ

    สุดท้ายนี้ก็ขอให้ทุก ๆ คนมีความสุขกับการเล่น Marketiva นะครับ หวังว่าบทความนี้คงจะมีประโยชน์สำหรับทุก ๆ คนนะครับ

    ขอให้ทุกคนเล่นได้ ๆ ๆ กันมากกว่า เสีย นะคร้าบบบบบบบบบ Very Happy

    บทความนี้ มาจาก  --- > http://www.forexisstock.com/charttool.html

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×