ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องจริงทะลุโลก (Of The World)

    ลำดับตอนที่ #52 : ไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน?

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 7.57K
      9
      5 ม.ค. 52



    ไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน
    ?

     

                    คุณคงเคยได้ยินคำถามนี้บ่อยๆ ตั้งแต่เด็กยันโต ผมเบื่อมากครับ ทำไมไม่ถามอย่างอื่นมั่งล่ะ "หมากับไข่ อะไรเกิดก่อนกัน?" "ช้างกับไข่ อะไรเกิดก่อนกัน?" "อนาคอนดากับไข่ อะไรเกิดก่อนกัน?""ปลากับไข่อะไรเกิดก่อนกัน"

    เชื่อไหมครับว่า แม้ว่าเราจะเปลี่ยนชนิดของสิ่งมีชีวิตเป็นอย่างที่ยกตัวอย่างไป แต่คำตอบ(ทางชีววิทยา)ก็คงเหมือนเดิมครับคือไข่ แม้แต่นักวิทยาสัตว์เลื้อยคลานและสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก (herpetologist ) ก็ยืนยันคำตอบว่า "ไข่เกิดก่อน" ครับ เรารู้ว่าไข่เกิดขึ้นบนโลกเป็นเวลาหลายล้านปีก่อนที่นกจะเกิดขึ้นซะอีก

    ทำไมถึงต้องให้นักวิทยาสัตว์เลื้อยคลานและสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกยืนยันด้วยล่ะ?

    เอ้า...สัตว์เลื้อยคลานและสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกมันเป็นสิ่งมีชีวิตยุคแรกๆ เลยนะครับ ในที่นี้เราจะเน้นไปที่เปลือกไข่ครับ (ตอบว่า ไข่เฉยๆ มันไม่สะใจ เอาให้มันลึกซึ้งถึงไข่ยุคแรกเลย ฮี่ๆ) หนึ่งในข้อแตกต่างอย่างเด่นชัดของสัตว์เลื้อยคลานและสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกก็คือ ไข่เปลือกแข็งของสัตว์เลื้อยคลานครับ ในขณะที่สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก (และสัตว์เลื้อยคลานส่วนน้อย) จะเป็นไข่เปลือกอ่อน

    ถ้าคุณเป็นแฟนพันธุ์แท้สัตว์เหล่านี้ (เอาไอ้หนูนั้นมาตอบเลย) คุณจะรู้ว่ายังมีข้อแตกต่างระหว่างสัตว์สองกลุ่มนี้อีกคือ ที่อยู่อาศัยของพวกมัน ในสายวิวัฒนาการ สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกเป็นสัตว์มีกระดูกสันหลังพวกแรกที่คลานขึ้นมาจากน้ำครับ พวกมันก็ยังเคลื่อนที่ไปมาระหว่างบนบกกับในน้ำอยู่ แต่มันจะวางไข่ในน้ำหรือในที่ที่มีความชื้นสูง เพื่อไม่ให้ไข่ของมันแห้ง

                    สัตว์เลื้อยคลานมีความเกี่ยวข้องกับสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกครับ พวกมันส่วนหนึ่งเช่น เต่า (tortoise) และจระเข้ (alligator) ยังคงใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในน้ำ แต่ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงทางวิวัฒนาการครั้งใหญ่กับสัตว์เลื้อยคลานครับไข่ของพวกมันเริ่มมีเปลือกหนาเพื่อป้องกันไข่แห้ง และทำให้มันอาศัยและสืบพันธุ์บนบกอีกด้วย

    ไข่ ไม่ได้หมายความถึงไข่เปลือกแข็งของไก่หรือพวกจระเข้ (alligator) แต่ยังหมายถึงเซลล์สืบพันธุ์เพศเมีย (ovum) อีกด้วย เซลล์สืบพันธุ์เพศผู้หรืออสุจิ (sperm) จะไปปฏิสนธิกับไข่แล้วเปลี่ยนแปลงไปเป็นลูกต่อไปเหตุการณ์นี้เกิดได้ทั้งในและนอกตัวแม่ครับ

    "อะมีบา(amoeba;ameba)กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน?"

    คำตอบคือ อะมีบาเกิดก่อนครับ! เราจะไม่พบการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศในสัตว์เซลล์เดียวที่เกิดขึ้นบนโลกครับ ในความเป็นจริง สัตว์บางชนิดที่มีวิวัฒนาการสูงกว่าเจ้าอะมีบาก็ไม่ต้องการมีการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศครับ พวกมันแค่แบ่งตัวออกเป็นสองตัวใหม่ ซึ่งเป็นวิธีการที่แสนง่ายและรวดเร็ว

    แล้วข้อดีของการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศล่ะ?

    ปัญหาอย่างหนึ่งของการสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศคือ จะได้สัตว์ตัวใหม่ที่เหมือนพ่อแม่เปี๊ยบ! ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง การสืบพันธุ์ระหว่างไข่จากสัตว์ตัวหนึ่งกับอสุจิของสัตว์อีกตัวหนึ่งจะทำให้ได้ลูกที่มีลักษณะบางอย่างแตกต่างไป ซึ่งจะทำให้การคัดสรรทางธรรมชาติเกิดขึ้น การคัดเลือกทางธรรมชาติทำให้สัตว์สะเทินนน้ำสะเทินบกส่วนหนึ่งมีไข่เปลือกแข็งและกลายเป็นสัตว์เลื้อยคลาน สัตว์เลื้อยคลานส่วนหนึ่งจะกลายเป็นนก สัตว์เลื้อยคลานส่วนหนึ่งก็จะกลายเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม  และจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมส่วนหนึ่งก็จะกลายเป็นมนุษย์

    อย่างที่เรารู้ว่า สัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมส่วนใหญ่จะออกลูกเป็นตัว ยกเว้นตุ่นปากเป็นที่ออกลูกเป็นไข่ ในสัตว์เลื้อยคลานที่ออกลูกเป็นตัวก็มีครับเช่น งูหางกระดิ่ง (rattlesnake) แต่มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ ตัวอ่อนของมนุษย์จะถูกห่อหุ้มด้วยเยื่อหุ้มหลายชั้นในช่วงการเจริญเช่นเดียวกับในสัตว์เลื้อยคลาน (ไม่นับรวมเปลือก)

     

    http://www.bloggang.com+ +

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    นักเขียนปิดการแสดงความคิดเห็น
    ×