ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    100 อันดับ โลกต้องจารึก

    ลำดับตอนที่ #39 : วงกลมปริศนา ( Crop Circles)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 7.84K
      1
      11 ธ.ค. 49



    วงกลมปริศนา ( Crop Circles)


                   
    เป็นเวลามากกว่า
    20 ปีแล้ว ที่พื้นที่กสิกรรมของประเทศอังกฤษ เกิดคดีปริศนาที่ไม่ทราบที่ไปที่มา ซึ่งนำไปสู่เรื่องราวลึกลับ สารคดี และหนังสืออีกนับไม่ถ้วนจำนวนเล่ม ในช่วงเวลากลางคืน ได้ปรากฏมือลึกลับมาสร้างสัญลักษณ์วงกลม อยู่กลางทุ่งนา พื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลี ข้าวโพด หรือธัญพืชอื่นๆที่บังเอิญไปอยู่บนที่ดินผืนนั้น สัญลักษณ์วงกลมที่ไม่ทราบที่มานี้ มีขนาดเล็กตั้งแต่สิบฟุตไปจนถึงขนาดใหญ่เส้นผ่านศูนย์กลางนับร้องฟุต มีรูปแบบง่ายๆไปจนถึงรูปแบบพิลึกกึกกือซับซ้อน เป็นวงเป็นรัศมี

                    ไม่มีใครทราบความหมาย ตลอดไปจนที่มาของวงกลมพวกนี้ เฉพาะที่อังกฤษ ในปีหนึ่งๆ มีวงกลมปริศนาเกิดขึ้นตามที่ต่างๆเป็นร้อยๆแห่ง มันคืออะไร? มาจากไหน? และต้องการสื่อความหมายอะไรกันแน่?

                   
                     
    นักวิชาการและผู้สนใจศึกษาเรื่องราวของวงกลมปริศนา ขนานนามตัวเองว่า
    cereologists โดยมาจากชื่อของเทวีจากเทพปกรณัมของโรมันที่ชื่อว่า Ceres พวกเขาเชื่อมั่นในทฤษฏีสองประการ เกี่ยวกับความเป็นมาของวงกลมปริศนา หรือ crop circles นี้ว่า ประการแรก crop circles น่าจะมาจากสภาพของดินฟ้าอากาศที่ผิดปกติ George Tenence Meaden ผู้เชียวชาญด้านฟิสิกข์กล่าวว่า ลักษณะของวงกลมเหล่านี้น่าจะมาจากลมหมุนประเภทหนึ่ง ซึ่งไม่ปรากฏต่อสายตาชาวบ้านอย่างเราๆท่านๆมากนัก ภาษาวิชาการเค้าเรียกกันว่า "plasma vortex phenomenon" เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดจากลมหมุนลักษณะคล้ายลมหมุนธรรมดาแต่พ่วงประจุไฟฟ้าที่เกิดในบรรยากาศเข้ามาด้วย ลมหมุนที่เคลื่อนที่อยู่บนทุ่งนาจึงทำให้ธัญพืชที่อยู่ในบริเวณเกิดรูปร่างเป็นวงกลม crop circles ขึ้น เป็นไปได้ครับทฤษฎีนี้ มีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจนมาก แต่ว่า.. ลวดลายที่เกิดขึ้น  มันอัศจรรย์พันลึกเกินกว่าจะทำใจรับได้ว่า มันเกิดขึ้นด้วยฝีมือของธรรมชาติอย่างเดียวครับ แต่ในเมื่อไม่มีคำอธิบายที่ดีกว่านี้ การรับฟังทฤษฎีนี้ไว้ก่อน ก็ไม่น่าจะเสียหายอะไร จริงไหม?

                    ทฤษฎีที่สอง ก็หนีไม่พ้นการเกิดขึ้นด้วยฝีมือของ UFO ครับ เพราะหลายต่อหลายครั้งการเกิดขึ้นของ crop circles จะมีรายงานการพบเห็นสิ่งบินนอกพิภพเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

                    เมื่อไม่นานมานี้เอง ร่องรอยที่เกิดขึ้นบนทุ่งนา มีผู้สันนิษฐานว่า อาจจะเกิดจากร่องรอยการลงจอด หรือแสตนบายเหนือพื้นดินของ UFO แต่ทว่า นับวันลวดลายที่ปรากฏก็ยิ่งซับซ้อนขึ้นทุกที จนแทบไม่น่าเชื่อว่า มันจะเกิดขึ้นจากลวดลายบนตัวยาน ดังนั้น นักจานผีวิทยาบางคน จึงตั้งประเด็นเอาไว้ว่า เป็นไปได้ไหมครับ ที่วงกลมปริศนานี้ จะเป็นข่าวสารที่นักบินของ UFO เหล่านั้นทิ้งเอาไว้ ด้วยเจตนาบางอย่างที่เรายังไม่ทราบ

                    ในบรรดา crop circles ทั้งหลายที่เกิดขึ้น มีอยู่เหมือนกันครับ ที่เกิดขึ้นจากน้ำมือของพวกมือไม่อยู่สุข สร้างหลักฐานปลอมๆขึ้นมาเพื่อตบตาชาวโลก

                    ผู้เชี่ยวชาญท่านหนึ่งกล่าวว่า "ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ ของวงกลมปริศนาพวกนี้ เป็นของที่ทำขึ้นด้วยฝีมือของมนุษย์ หลังจากที่เราทำการศึกษาอย่างละเอียด เราพบว่า ง่ายมากที่จะแยกแยะ crop circles พวกนี้ ว่าอันไหนเกิดขึ้นด้วยฝีมือของคน และอันไหนที่เกิดขึ้นด้วยฝีมือของอะไรบางอย่าง ซึ่งปัจจุบันเราก็ยังไม่ทราบ" แล้วเราจะแยกแยะได้อย่างไร ว่าอันไหน "จริง" อันไหนเป็นของ "ปลอม" ที่มนุษย์ทำขึ้นเอง ไม่ยากเลยครับ ผู้เชี่ยวชาญบางท่าน อธิบายถึงวิธีแยกแยะ crop circles ผ่านททางผู้สื่อข่าว BBC ไว้ว่า วงกลมที่ถูกสร้างขึ้นด้วยฝีมือมนุษย์นั้น หญ้าหรือธัญพืช จะมีรอยหักหรือช้ำเป็นทางอย่างเห็นได้ชัด ที่เป็นอย่างที่ก็เกิดจากการแหวกหรือการเหยียบย่ำของคนทำล่ะครับ หลายรายที่เอาอย่างพี่หนุ่ย คือ ฝากรอยเท้าเอาไว้ด้วย เป็นรอยย่ำอยู่รอบบริเวณ crop circles เลยทีเดียว "ใบข้าวสาลีเป็นสิ่งที่หัก หรือ ช้ำง่ายมาก" นักวิชาการท่านนั้นกล่าว ดังนั้นจึงไม่ยากเลยที่เราจะแยกแยะวงกลมปริศนานี้ออกว่าอันไหนจริงอันไหนปลอม เพราะของจริงนั้นไม่มีร่องรอยของการเหยียบย่ำ หัก หรือ ช้ำ ใบของธัญพืชจะเอนลู่ราบเป็นทางเดียวกันอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย "ที่น่าแปลกใจก็คือ เราไม่พบแม้แต่รอยเท้าแมวซักตัว ในช่วงที่สำรวจวงกลมที่เชื่อว่าเป็นของแท้" เขากล่าวต่อ "นอกจากรอยเท้าของพวกเราที่เข้าไปสำรวจ เราไม่พบรอยเท้าใครอีกเลย ราวกับว่าคนทำบินหรือล่องหนมาสร้างขึ้นเสียอย่างนั้น"

                    แล้ววงกลมปริศนาปลอม ถูกสร้างขึ้นมาได้อย่างไร?

                  

                    ไม่ยากเลยครับ จากภาพที่เห็น คนไม่กี่คน เครื่องมือง่ายๆบางอย่าง ได้แก่ ท่อนไม้ หรือ กิ่งไม้ เชือกเส้นยาวๆสักเส้น แผ่นไม้บางๆสักแผ่น ปักกิ่งไม้ที่จะเป็นจุดศูนย์กลางของวงกลมเอาไว้ แล้วก็ลากเชือกตามภาพครับ ใช้แผ่นไม้ช่วยนิดนึง ในกรณีที่จะทำลวดลายหรือต้องการไม่ให้ใบของธัญพืชมีรอยช้ำเกินความจำเป็น เผื่อถูกจับได้ว่าเป็นของปลอมไงครับ เพื่อนๆที่ว่างอยากจะลองทำเล่นก็ไม่ยาก ออกแบบลวดลายตามต้องการแล้วก็เริ่มละเลงได้เลยครับ จะเอาสวยงามขนาดไหนก็ได้ แต่เจ้าของที่นาที่เราจะเข้าไปทำอาจไม่ชอบใจสักหน่อย ที่จู่ๆเราบุกรุกเข้าไปแบบนั้น สำหรับผู้ที่ไม่มีที่เป็นของตัวเองก็ขออนุญาตเขาก่อนละกันนะครับ เดี๋ยวติดคุกหัวโตไม่รู้ด้วย

                    จนถึงทุกวันนี้ เราก็ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนใดๆเกี่ยวกับเรื่องนี้  ว่าอันไหนของจริงของปลอม


                                                                                   
    http://members.thai.net/myth/cropcirc/crop_01.htm

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×