ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องจริงทะลุโลก (Of The World)

    ลำดับตอนที่ #50 : PETA เปลือยเพื่อสัตว์โลก

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 9.25K
      3
      6 ม.ค. 52


    PETA เปลือยเพื่อสัตว์โลก

     

    องค์กรอิสระจะเมตตาทำทุกอย่างเพื่อให้สัตว์ร่วมโลกทุกชนิดมีสิทธิ์ เสียงเท่าเทียมมนุษย์ ไม่เว้นกระทั้งแก้ผ้าโทงๆ แบบพวกมัน!!

     

                    เพตา(เพต้า) หรือ PRTA ย่อมาจาก People for the Ethical Treatment of Animals เป็นองค์กรเพื่อสิทธิสัตว์ก่อตั้งในสหรัฐฯ มาตั้งแต่ปี 2523 โดยอินดริด นิวเคริก และ อเล็กซ์ พาเชโค ชื่อเสียงเริ่มเป็นที่รู้จักในปีถัดมา เมื่อพาเชโคแอบเข้าไปที่ห้องทดลองของ ดร.เอ็ดเวิร์ด ท็อบ แล้วถ่ายภาพลิงที่กำลังถูกทดลองระบบประสาทด้วยวิธีสุดจะทารุณ เมื่อภาพนี้เผยแพร่ ดร.ท็อบก็ถูกนำตัวขึ้นศาลในข้อหาทรมานสัตว์ และกลายเป็นคดีประวัติศาสตร์ที่ศาลสหรัฐฯ หันมาให้ความใส่ใจกับสิทธิของสิ่งมีชีวิตอื่นที่ไม่ใช้คนเป็นครั้งแรก แม้จะพ่ายแพ้ แต่การต่อสู้ให้กับลิงความหลายปี แต่ก็มากพอที่ทำให้องค์กรรักสัตว์แห่งนี้มีชื่อเสียงขึ้นมานับแต่นั้น

                      
                    
    ปัจจุบันเพตามีสมาชิก-ผู้สนับสนุนทั่วโลกราว 2 ล้านคน เพตาบอกว่าองค์กรของตนเป็นองค์กรสิทธิสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ก่อตั้งที่เมืองนอร์โฟล์ก เวอร์จิเนีย ไม่ใช้องค์กรที่ค้ากำไร มีเจ้าหน้าที่ 187 คน และมีสาขาอยู่ในแคนาดา, ฝรั่งเศส เยอรมันนี, อินเดีย, อิตาลี, เนเธอร์แลนด์, สเปน, แอฟริกาใต้, ไต้หวัน และอังกฤษ

                    สัตว์ไม่ได้มีให้เรากิน ทดลอง หรือเพื่อบังเทิง นี้คือสโลแกนขององค์กรนี้

                    และการรณรงค์ส่วนใหญ่จะพุ่งเป้าไป 4 แหล่ง คือ อุตสาหกรรมปศุสัตว์, อุตสาหกรรมขนสัตว์, การทดลองในสัตว์ และการใช้สัตว์เพื่อการบังเทิง นอกจากนั้นยังรวมถึงปลา การฆ่าสัตว์เพื่อกำไร การกักขังหน่วงเหนี่ยว เกมกีฬาที่เกี่ยวกับสัตว์ทุกชนิด

                    เพตาเชื่อว่าสัตว์มีสิทธิ์ที่จะได้รับความใส่ใจเป็นพิเศษ และไม่สมควรถูกมนุษย์นำไปใช้ เช่นเดียวกับคุณ (หมายถึงคน) พวกเขาเจ็บป่วยได้ และอยากมีชีวิตเป็นของตนเอง เพราะฉะนั้น พวกเขาจึงไม่สมควรถูกนำนำมาเป็นอาหาร เป็นเครื่องนุ่งห่ม เป็นความบังเทิง ทดลอง ไม่ว่าเหตุผลใดก็ตาม ในเว็บไซต์ของเพตาว่าไว้อย่างนั้น

                    นิวเคิร์กผู้ก่อตั้งในงานครบรอบประจำปีว่า ทุกๆ คนกิน ดังนั้นสิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดไม่ใช้เพียงแค่ในอุตสาหกรรมปศุสัตว์และโรงฆ่าสัตว์ แต่เพื่อความเมตตาไม่กินเนื้อ เพิ่มพูนกระบวนการบริโภคเพื่อสุขภาพซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นแก่บุคคล เราต่อต้านธุรกิจของบางบริษัท พยายามหยุดการขายขนสัตว์ คว่ำบาตรธุรกิจขนแกะออสเตเลีย หยุดการทดลองยาพิษในสัตว์ เราแสดงให้เห็นถึงการป้อนกันน้ำท่วมได้โดยไม่ต้องทำลายบ้านของบีเวอร์ และทำอย่างไรที่จะปกป้องนกโดยไม่ต้องติดกาวที่โหดร้าย หลายปีที่ผ่านมาเพียงลำพัง เราส่งช้างช้างในคณะละครสัตว์และสวนสัตว์ไปที่ปลอดภัย เราให้การศึกษาแก่เด็กนับล้านเกี่ยวกับสิทธิสัตว์ผ่านทางเครือข่ายครู และโปรแกรมการศึกษาของเรา

                    การทำงานของเพตานั้นมีหลายวิธี ทั้งการสืบสวนสอบสวน ต่อต้าน ประท้วง ทำโฆษณา โดยได้รับความร่วมมือจากหลายองค์กร หรือถึงขั้นรุนแรงอย่างเอาซากแร็กคูณไปไว้โต๊ะดินเนอร์ของบรรณธิการ Vogue เพตาอย่างบ้าบิ่นมาแล้ว

                    
                  แต่...ส่งที่หลายๆ ฝ่ายสนใจจากองค์กรนี้คือ การประท้วงโดยนำสาวๆ คนดังจากซูเปอร์โนเดล นักแสดง จนถึงนางเอกหนังโป๊ รวมถึงนักกีฬามาแก้ผ้าแก้ผ่อนถ่ายภาพโฆษณาภายใต้ประโยคว่า
    ฉันแก้ผ้าดีกว่านุ่งขนสัตว์ และการให้สาวๆ ทั้งเอเชีย คอเคเซียน มาแก้ผ้าถือป้ายประท้วง หรือเข้าไปขังกรง ตะโกณต่อต้านแบรด์ดังหรือต่อต้านอาหารที่เกี่ยวกับสัตว์ซึ่งทำกิจกรรมแทบทุกอาทิตย์แถวหน้าร้าน KFC, McDonald’s, Covance,ไ  หรือ PETCO ต่างก็โดนหนุ่มสาวใจกล้าด่ากันมาแล้วทั้งนั้น นี้ยังไม่รวมถึงประเพณีแก้ผ้าวิ่งทั้งปีที่ทำกันทุกปีในประเพณีวิ่งวัวที่แพมพโลนาในสเปน

       
                    โดยเพตาสาขาเอเชียแปซิฟิค ซึ่งเป็นสาขาขององค์กรสิทธิสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก จะนำนายแบบและนางแบบระดับนานาชาติ เช่น นายแบบแพททริค ริบเซเตอร์ และนางแบบอาวี ซีวา คู่สามีภรรยา ที่พร้อมจะเปลือยกายและโพสท่าเป็น"อดีม"กับ"อีฟ"ในป่าเสมือนจริง ที่สวยดังสวรรค์โดยมีข้อความ "ย้อนสู่อีเดน ปิดสวนสัตว์ให้หมด" ซึ่งเป็นประชาสัมพันธ์ขององค์กรพีต้า ที่จะเผยแพร่ในปี
    2550 ในประเทศฟิลิปปินส์ อินเดีย สวีเดน รวมทั้งประเทศไทย

    "สวนสัตว์ทั้งหลายมักอ้างว่า พวกเขาให้การศึกษาผู้คนและดำรงรักษาพันธุ์สัตว์ไว้ แต่พวกเขาแทบจะไม่ประสบความสำเร็จทั้ง 2 อย่าง สวนสัตว์แสดงภาพสัตว์ป่าที่บิดเบือนให้กับผู้เข้าชม เนื่องจากสวนสัตว์ไม่ตอบสนองความต้องการทางธรรมชาติของสัตว์ แม้แต่สวนสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดไม่สามารถจัดหาพื้นที่ออกกำลังกาย การกระตุ้นจิตใจ หรือสิ่งอื่นๆ ที่สัตว์ที่พวกเขากักขังต้องการได้" ตัวแทนพีตา ระบุ

     

    ส่วนในไทยก็ใช่ย่อยนะครับ องค์กรนี้แหลไทยหลายหน ดั่งที่ปรากฏในข่าวต่อไปนี้

     

    พีตาลุยสีลม!สาวนุ่งทูพีชประท้วง 'เคเอฟซี' หยุดทารุณไก่

     

    เมื่อเวลา12.00 น. วันที่ 4 ก.ย. กลุ่มพีตาเอเชียแปซิฟิก ได้ทำการประท้วงร้านเคเอฟซี ถนนสีลม เรื่องการทารุณสัตว์ โดยทางกลุ่มพีต้าฯระบุว่า โรงงานสัตว์และโรงฆ่าสัตว์ของผู้ขายไก่ให้เคเอฟซีใช้วิธีการทารุณสัตว์ด้วยการบังคับให้กินยาและถูกเลี้ยงให้โตกว่าปกติ ไก่หลายตัวต้องพิการเพราะขาไม่สามารถรองรับน้ำหนักตัวที่มากกว่าปกติได้ อีกทั้งไก่บางตัวยังถูกฆ่าขณะที่ยังมีความรู้สึกอยู่และถูกต้มจนตายในหม้อน้ำร้อนเพื่อเอาขนออก

     

    23 ตุลาคม 2545  

    องค์กรเพื่อการรักษาคุ้มครองจรรยาบรรณสัตว์ (พีต้า) ของประเทศสหรัฐ  ได้เผยแพร่วิดีโอไปทั่วโลกเกี่ยวกับการทารุณกรรมลูกช้างในประเทศไทย ที่แม่แตง จังหวัดเชียงใหม่

     

                    ทำกันมานาน ไม่รู้ผลจะเป็นอย่างไร แต่ก็ทำให้โลกเรามีความสุข??? ไม่มากก็ไม่น้อยละเนอะ

     

    http://www.mediathai.net/module/newsdesk/newsdesk_subcat.php?board_id=4791

    (จากนิตยสาร ZOO WEEKLY 11 AUGUST 2008 ปล.เล่มนี้นางแบบถ่ายชุดว่ายน้ำ-ชั้นในไม่สวยเท่าไหร่)

    + +

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    นักเขียนปิดการแสดงความคิดเห็น
    ×