ทำอาหารญี่ปุ่นกันดีกว่า สูตรอาหารญี่ปุ่น - นิยาย ทำอาหารญี่ปุ่นกันดีกว่า สูตรอาหารญี่ปุ่น : Dek-D.com - Writer
×

ทำอาหารญี่ปุ่นกันดีกว่า สูตรอาหารญี่ปุ่น

โดย Rita_Bunny

อาหารญี่ปุ่นทำง่ายไม่ยากอย่างที่คิด พร้อมภาพประกอบในการทำ เคล็ดลับเล็กๆน้อยๆ สามารถพลิกแพลงได้หลากหลาย แถมยังถูกกว่าซื้อกินหลายเท่าตัว

ผู้เข้าชมรวม

186,006

ผู้เข้าชมเดือนนี้

752

ผู้เข้าชมรวม


186K

ความคิดเห็น


194

คนติดตาม


994
จำนวนตอน : 148 ตอน
อัปเดตล่าสุด :  3 เม.ย. 52 / 00:50 น.

อีบุ๊กจากนิยาย ดูทั้งหมด

loading
กำลังโหลด...
ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ

คุณ pikachu [ IP : 202.176.88.252 ] 
Email / Msn: the_patts_shizzle55@hotmail.com
คุณทุเรศมากเลยนะคะ มาโพสโฆษณาเวปคุณรัวๆตั้ง 70 ข้อความ
ไม่มีปัญญาโฆษณาแบบดีๆแล้วหรือไงคะ ถึงได้ทำแบบนี้ น่าเกลียดมาก
ทำแบบนี้เราลบหมดนะ ตั้งแต่ความคิดเห็นที่ 87-157


หากจะก๊อปไปลงเวปใดกรุณาให้เครดิตแก่ผู้เป็นเจ้าของสูตร
 ที่กรุณาทำอาหารให้ชมด้วยนะคะ 

อยากให้เพื่อนๆแวะไปดูตอนที่ 8 กันสักนิด
เนื่องจากว่ามีสูตร ซอสทสียุ (ซอสสารพัดประโยชน์)
ซอสทสึยุ ...เหมาะสำหรับ ..ทานกับ โซบะ ,โซเมน (หมี่เย็น) , ราดเต้าหู้ทอด , เทมปุระ , ปรุงรสผักตุ๋นอาหารสไตล์ญี่ปุ่น และอาหารญี่ปุ่นอีกหลากหลายเมนู
แนะนำให้ทำเก็บใส่ตู้เย็นไว้ รองจาก การมี โชหยุ แบบปกติ ค่ะ 

มีซอสนี้แล้วทำอาหารง่ายขึ้นจมเลยค่ะ


แวะไปเยี่ยมเจ้าของสูตรตามลิ้งด้านบนของแต่ละตอนบ้างนะคะ

ขอขอบคุณสำหรับเจ้าของสูตรผู้ใจดีจากเวปต่างๆค่ะ

รับประกันว่าอร่อยทุกเมนู เพราะว่าได้เคยทดลองทำมาทุกเมนูแล้วค่ะ



ส่วนมากจะนำมาจากเวปบล๊อกของแม่บ้านไทยในญี่ปุ่นค่ะ





เครื่องปรุงที่ใช้แทนกันได้
หากหาซื้อเครื่องปรุงญี่ปุ่นไม่ได้จริง เรามาดูกันดีกว่าว่าเราจะใช้อะไรแทนได้บ้าง
มิริน = เหล้าเชอรี่,ไวน์แดง+น้ำตาลก็ได้(แต่เราไม่ชอบกลิ่นเหล้าเชอรี่อ่ะ)
สาเก = เหล้าจีน,ไวน์ขาว,เหล้าขาวไทย(เหล้าจีนกลิ่นจะแรงกว่าสาเกนะคะ)
โชยุ = ซีอิ้วขาวสูตร1(ยังไงก็เค็มกว่าโชยุอยู่ดี)
ฮอนดาชิ(ผงซุปปลา) = ผงซุปไก่หรือผงซุปหมู ตามชอบ
เราสามารถดัดแปลงได้นะคะ เพราะที่นี่คือเมืองไทย ปรับรสให้ตรงกับลิ้นเราได้ค่ะ 

จัสโก้สาขาศรีนครินมีขายสิ่งเหล่านี้ค่ะ (สาขาอื่นไม่เคยไป)
จะบอกว่ามีเครื่องปรุง+ส่วนประกอบอาหาร ของญี่ปุ่นครบทุกอย่างจริงๆ เว้นแต่ว่าจะหมดเท่านั้นเอง
โชยุ
ของญี่ปุ่นแท้มันแพง เลยซื้อของไทยซะ (คินซันซีอิ้ว) ราคา 59 บาท 1000 ml
(ซีอิ้วของไทยต่างกับญี่ปุ่นตรงที่ของญี่ปุ่นมีปริมาณเกลือน้อยกว่าและมีข้าวสาลีด้วย)

ผงดาชิ ราคา 135 บาท มี 2 ซอง (ซองใหญ่และค่อนข้างหนักจำน้ำหนักไม่ได้)
(มีส่วนผสมของเกลือ+ชูรส+ปลาแค่ชนิดเดียว) ยังไงก็สู้แบบซองชงไม่ได้

ดาชิแบบซองชง จำราคาไม่ได้ซื้อคนละวันกัน น่าจะ 135 บาทเหมือนกัน มี 20ซอง
(มีส่วนผสมของปลา 2 ชนิด + สาหร่าย + เห็ดหอมแห้ง) หอมกว่าแบบผงเยอะ 
ไร้เกลือ ไร้ชูรส แต่ยังไงแบบทำเองก็ดีกว่าแบบซองชงนะ

สาเก หมดพอดี เลยซื้อเหล้าจีนมาแทน ราคาจำไม่ได้ น่าจะไม่เกิน 150 บาท
(สาเกก็คือเหล้าขาวอ่ะ แต่สาโทกับเหล้าขาวไทย สมัยนี้มักจะใช้น้ำตาลในการหมัก
ได้ยินมาว่างั้นนะ ดังนั้นจึงไม่เหมาะมาทำอาหาร ใช้เหล้าจีนหรือไวน์ขาวเหมาะกว่า)
ต้องการรู้เรื่องเหล้าจีน กด http://my.dek-d.com/dek-d/story/view.php?id=473231
สาเก 「酒」 sake สะเกะ? เป็นคำเรียกของคำว่า "สุรา" ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งสามารถหมายถึงเหล้าได้หลายชนิด โดยทั่วไป สาเกจะหมายถึงเหล้าที่ทำมาจากข้าว ในขณะที่บางท้องที่จะหมายถึงเหล้าที่กลั่นจาก มันสำปะหลัง หรือ อ้อย หรือในบางครั้งจะหมายถึงโชจู หรือที่รู้จักในชื่อ 'วอดก้าญี่ปุ่น' ต้นกำเนิดของสาเกมีกล่าวไว้หลายทฤษฎี ได้แก่ นำเข้าจากจากประเทศจีนสู่ประเทศญี่ปุ่น หรืออีกทฤษฎีว่ามีต้นกำเนิดในญี่ปุ่นเอง คำว่า สาเก ในประเทศที่พูดภาษาอังกฤษมักจะเรียกผิดเป็น "สากี"

แอปเปิ้ลไซเดอร์ (น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ล) ของญี่ปุ่นแพงอ่ะ เราใช้ยี่ห้อ Heinz ราคา 90 กว่าบาท

อาจิมิริน(ท๊อปวาลู) ราคา 89 บาท แต่เราใช้ ฮงมิริน(ท๊อปวาลู) ราคา 135 บาท 1000 ml

มิรินเหล้าหวานทำอาหารของญี่ปุ่น
-อาจิมิริน(aji-รสชาติ) ขวดซ้าย
-ฮงมิริน(hon-แก่นแท้) ขวดขวาราคาดูย่อมเยากว่า

ความแตกต่างจะแจงดังนี้
-อาจิสีสวยกว่า ฮงสีออกแดง
-ฮงเมื่อชิมเปล่าๆแล้ว จะหอมนุ่มนวลกว่า (หาซื้อค่อนข้างยาก แต่จัสโก้ก็มีขาย)
-ฮงมีแอลกอฮออล์น้อยกว่า ฮอน4% อาจิ8%
-อาจิมีรสติดเค็ม และเปรี้ยวเล็กน้อย
-ฮงหวานกว่า
-ฮงมีน้ำส้มสายชูผสม แต่กลับมีรสเปรี้ยวน้อยกว่าอาจิ  

ในแง่สะดวก คงแนะนำอาจิมิริน เพียงแต่ว่า ถ้ามีโอกาสลองใช้ฮงมิรินนะ รสชาติดีกว่าจมเลย

 

โทบันจัน ก็คือ พริกเผาจีน ที่มีขายในเมืองไทยก็มีดังนี้
-ซี่ชวงผีเสี้ยนโต่วป้าน หยาบที่สุด มีถั่วปากอ้าเป็นเม็ดๆ (ซื้อได้ที่เยาวราช)
-พริกกุ้ยหลินหยาบปานกลาง ใช้ถั่วเหลืองแทนถั่วปากอ้า(ซื้อได้ที่เยาราช)
-โต้วป้านเจี้ยง(โทบันจัน) ละเอียดสุด บดเป็นครีม(มีตามห้างที่ขายของญี่ปุ่น)



วาซาบิ
เป็นไม้ยืนต้นที่อยู่ในตระกูลเดียวกับพวกบรอกโคลีและกะหล่ำ 
เป็นสมุนไพรดั้งเดิมของญี่ปุ่น สามารถปลูกได้ทั้งบนดิน และพื้นน้ำ 
โดยปลูกบนพื้นน้ำจะให้คุณภาพที่ดีกว่า 
ในหลายประเทศมักจะเรียกวาซาบิกันผิดๆ 
ว่าฮอร์สแรดิชญี่ปุ่น ฮอร์สแรดิชสีเขียว หรือแม้แต่มัสตาร์ดญี่ปุ่น

ลักษณะต้นของวาซาบิ

ผงวาซาบิทำจากฮอร์สแรดิชผสมกับผงมัสตาร์ด
 (ซึ่งให้ความฉุนแบบเผ็ดร้อนขึ้นจมูกคล้ายวาซาบิ) แป้ง และ สีผสมอาหาร 
โดยไม่มีส่วนผสมของวาซาบิเลย แต่ให้รสชาติที่ใกล้เคียงกัน
เพียงแต่ว่าความฉุนนั้นจะหายไปรวดเร็วกว่า 
ผงวาซาบิทำขึ้นเพื่อทดแทนวาซาบิบดสดที่มีราคาสูง 
และไม่สามารถเก็บรักษาได้นานเท่าผงวาซาบิ


ซอสต่างๆหากเราไม่อยากซื้อก็ทำกันเองได้เลยค่ะ ลงสูตรไว้ให้แล้ว
รวมสูตรซอสอยู่ใน
ตอนที่ 9 นะคะ


นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

loading
กำลังโหลด...

อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

loading
กำลังโหลด...

คำนิยม Top

ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

คำนิยมล่าสุด

ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

ความคิดเห็น