ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรียนครูที่ไหน ไม่ภูมิใจเท่า มศว (หลักสูตร กศ.บ. 5 ปี มศว)

    ลำดับตอนที่ #51 : [[ แนะนำ เพื่อ แนะแนว หลักสูตร กศ.บ. 5 ปี มศว]] เส้นทางสู่ การเรียนครู มศว

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4K
      2
      7 มี.ค. 53

    " เรียนครู มศว " 
    หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต(กศ.บ. 5 ปี) 
    มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ


    ขอต้อนรับทุกคนที่มุ่งมั่น

    ขอต้อนรับทุกคนที่ฝันใฝ่

    ขอต้อนรับผู้มีใจรักใน วิชาชีพครู

     

                วันนี้ก่อนอื่นพี่จะขอพาน้องๆมาทัวร์ สถาบันการศึกษาของพี่เอง สถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงอันยาวนานที่เกี่ยวข้องกับวงการการศึกษาของประเทศไทย และที่สำคัญอย่างยิ่งยังเป็นสถาบันการศึกษาที่ให้ปริญญาครูหรือวุฒิทางด้านการศึกษาจนถึงระดับปริญญาเอก เป็นแห่งแรกในประเทศไทย และเป็นอันดับต้นๆในเอเชียอาคเนย์ และนับเป็นความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งของสถาบันที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีทรงสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก การศึกษาดุษฎีบัณฑิต(กศ.ด.) สาขาพัฒนศึกษาศาสตร์

     

    สถาบันของพี่คือ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ หรือ มศว นั่นเอง อ้อมีเรื่องจะบอกก็คือ มศว ไม่มีจุดนะ

    ศรีนครินทรวิโรฒ อ่านว่า สี นะ คะ ริน วิ โรด เป็นคำอ่านที่ถูกต้อง

    จำไว้ว่าไม่อ่านว่า สี นะ คะ ริน ทะ ระ วิ โรฒ เพราะว่าจะไม่อ่านออกเสียง ทะ ระ

     

    ความหมายของมหาวิทยาลัยพี่คือ ศรีนครินทรวิโรฒ - (มหาวิทยาลัย) ที่เจริญเป็นศรีสง่าแก่มหานคร ทั้งชื่อและความหมายของมหาวิทยาลัยนั้นได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช

     

    แรกเริ่มเดิมทีมหาวิทยาลัยพี่ไม่ได้ชื่อว่า ศรีนครินทรวิโรฒ หรอกนะ

              ชื่อแรกก็คือ โรงเรียนฝึกหัดครูชั้นสูง ถนนประสานมิตร ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2492

              ต่อมาในปี พ.ศ. 2497 โรงเรียนฝึกหัดครูชั้นสูง ถนนประสานมิตร ก็ยกฐานะเป็น วิทยาลัยวิชาการศึกษา ในยุควิทยาลัยวิชาการศึกษานี้เองทำให้มี 8 วิทยาเขต

               จนเมื่อ พ.ศ. 2517 วิทยาลัยวิชาการศึกษา(วศ.) ได้ยกฐานะจากมหาวิทยาลัยเป็นมหาวิทยาลัย ที่มีชื่อพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่า มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และยังคงมีทั้งหมด 8 วิทยาเขต นับว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่เคยมีวิทยาเขตมากที่สุดในประเทศไทยด้วยนะ ซึ่งในยุคที่ มศว มีวิทยาเขตนั้น จะต้องมีนามสกุลต่อท้ายด้วย ได้แก่

                   - มศว ประสานมิตร (วิทยาเขตกลาง)

                   - มศว ปทุมวัน ปัจจุบันเป็นสถานที่ของ โรงเรียนสาธิต มศว ปทุมวัน และคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ

                   - มศว บางเขน ปัจจุบันเป็นสถานที่ตั้งของมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร เนื่องจากหมดสัญญาเช่า

                   - มศว พลศึกษา ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของสำนักวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬาฯ จุฬาฯ เนื่องจากหมดสัญญาเช่า

                  - มศว บางแสน ปัจจุบันยกฐานะเป็นมหาวิทยาลัยเอกเทศ คือ มหาวิทยาลัยบูรพา

                 - มศว พิษณุโลก ปัจจุบันยกฐานะเป็นมหาวิทยาลัยเอกเทศ คือ มหาวิทยาลัยนเรศวร

                 - มศว มหาสารคาม ปัจจุบันยกฐานะเป็นมหาวิทยาลัยเอกเทศ คือ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

                 - มศว สงขลา ปัจจุบันยกฐานะเป็นมหาวิทยาลัยเอกเทศ คือ มหาวิทยาลัยทักษิณ

                ส่วนวิทยาเขต ปทุมวัน บางเขน และพลศึกษา ได้ถูกยุบรวมไว้ที่ มศว ประสานมิตร ในปัจจุบันนั้น มศว จะไม่มีนามสกุลต่อท้ายแล้ว เราจะเรียกว่า มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ หรือ มศว เท่านั้น สำหรับสถานที่เรียนในปัจจุบันนั้นมี 2 แห่ง ได้แก่ ประสานมิตร (สุขุมวิท 23 กทม. ข้างตึก GMM) และ องครักษ์ (คลอง16 อ.องครักษ์ จ.นครนายก)

     

    ปรัชญาของ มศว ก็คือ สิกขา วิรุฬหิ สมปปตา แปลว่า การศึกษา คือ ความเจริญงอกงาม(Education is Growth) เห็นหรือไม่ว่า มศว มีอัตลักษณ์ทางด้านการเป็นผู้นำทางการศึกษา เพราะสะท้อนได้จากปรัชญาของมหาวิทยาลัย ดังนั้นคนที่เข้ามาเรียน มศว จบออกไปแล้วต้องเกิดความงอกงาม

     

    ตรามหาวิทยาลัยของ มศว ก็สุดเท่ห์ เพราะว่า ตรามหาวิทยาลัยของพี่เป็นตรากราฟ และที่สำคัญเป็นกราฟเอ็กโพเนนเชียล ฟังก์ชั่นเพิ่ม ที่ได้มาจากการแทนค่าจากสมการทางคณิตศาสตร์ Y=E ยกกำลัง x ซึ่งมีความหมายที่สอดคล้องกับปรัชญาของ มศว ที่ว่า การศึกษา คือ ความเจริญงอกงาม ซึ่งแสดงให้เห็นว่า กราฟที่พุ่งทะยานสูงขึ้นนั้นก็คือ การศึกษา ที่จะสร้างความเจริญงอกงามขึ้นไปเรื่อยๆโดยไม่มีที่สิ้นสุด เห็นหรือไม่ว่าตรากราฟ มศว นี่มันเท่ห์ซะจริงๆ จะว่าไปก็ดูอินเตอร์ไปอีกแบบนะเนี่ย

    สีประจำ มศว คือ สีเทา - แดง
    สีเทา คือ สีของสมอง มีความหมายคือ ความคิด
    สีแดง คือ สีของเลือด มีความหมายคือ ความกล้าหาญ
    ดังนั้น สีเทา - แดง จึงมีความหมายรวมว่า กล้าหาญที่จะคิด หรือ มีความคิดอย่างกล้าหาญ
               ซึ่ง นิสิต กศ.บ. 5 ปี มศว จะถูกฝึกฝนให้คิดวิเคราะห์ และได้นำเสนอความคิดใหม่ๆ ความคิดที่แตกต่างอย่างมีเหตุผล และในที่สุดนิสิต กศ.บ. 5 ปี มศว ก็จะเป็นผู้ที่มีความคิดที่กล้าหาญและคิดใหม่ๆ ทำใหม่เพื่อก่อให้เกิดสิ่งใหม่ๆ โดยวิชาชีพครู ที่สอนโดยคณาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ และวิชาเอกที่ตนเองสังกัดในคณะต่างๆนั้นจะช่วยกันสอนโดยให้นิสิตฝึกใช้ความคิดที่กล้าหาญ ดังนั้นพี่จึงมั่นใจในศักยภาพของนิสิต กศ.บ. 5 ปี มศว ว่ามีคุณภาพที่เต็มเปี่ยมทั้งความเข้มแข็งทางวิชาการของวิชาเอกจากคณะที่ตนเองสังกัด และความรู้รอบและรู้ลึกทางวิชาชีพครูจากคณะศึกษาศาสตร์

     

    ถ้ากล่าวถึง มศว แน่นอนใครๆต้องนึกถึงว่า เรียนครูต้องเรียน มศว นะที่นี่เขาแน่น เป็นคำพูดที่อาจารย์ในโรงเรียนหลายๆท่านเคยพูดไว้ เพราะแน่นอนอาจารย์ในโรงเรียนส่วนใหญ่เป็นลูกหม้อ มศว กันทั้งสิ้น ไม่เว้นแม้แต่อาจารย์สอนเคมีที่มีชื่อเสียงที่สุดในวันนี้

     

                ที่พี่จะพามาทัวร์ในวันนี้ พี่อยากจะพาน้องๆที่มีใจรักในวิชาชีพครู หรือเอาง่ายว่า ชาตินี้ผมหรือหนูอยากจะเป็นครู ผู้ที่ทำหน้าที่ส่งผ่านความดี ความรู้ ความสุข แก่นักเรียนผู้ที่เป็นอนาคตอันสำคัญของชาติ

    เรียนครู มศว เป็นอย่างไร??

                ที่ มศว นั้น คนที่เรียนครูที่นี่จะไม่ได้สังกัดที่คณะศึกษาศาสตร์ เหมือนกับในมหาวิทยาลัยอื่นๆ ซึ่งผู้ที่เรียนครูในมหาวิทยาลัยอื่นๆนั้น จะสังกัดในคณะครุศาสตร์ หรือ คณะศึกษาศาสตร์ ซึ่งทางคณะก็จะเป็นผู้รับผิดชอบการผลิตครูแค่เพียงคณะเดียวเท่านั้น ในขณะที่การเรียนครูที่ มศว นั้น ไม่ใช่คณะศึกษาศาสตร์เพียงคณะเดียวเท่านั้นที่ทำการรับผิดชอบการผลิตครู  แต่หลักสูตรการผลิตครูของ มศว ถือว่าเป็นหลักสูตรของมหาวิทยาลัย ดังนั้นการผลิตนิสิตหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต(กศ.บ. 5 ปี) มศว นั้นจึงมีคณะต่างๆที่ร่วมกันรับผิดชอบในการผลิตครู 6 คณะ ได้แก่

    -          คณะศึกษาศาสตร์ ทำหน้าที่สอนวิชาชีพครู ให้แก่นิสิต กศ.บ. 5 ปี ทุกวิชาเอก

    -          คณะมนุษยศาสตร์ ทำหน้าที่สอนนิสิต กศ.บ. 5 ปี วิชาเอกที่เกี่ยวข้องกับภาษา

    -          คณะวิทยาศาสตร์  ทำหน้าที่สอนนิสิต กศ.บ. 5 ปี วิชาเอกที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์

    -          คณะสังคมศาสตร์ ทำหน้าที่สอนนิสิต กศ.บ. 5 ปี วิชาเอกสังคมศึกษา

    -          คณะพลศึกษา ทำหน้าที่สอนนิสิต กศ.บ. 5 ปี วิชาเอกพลศึกษาและสุขศึกษา

    -          และคณะศิลปกรรมศาสตร์ ทำหน้าที่สอนนิสิต กศ.บ. 5 ปี วิชาเอกที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ ดนตรีและการแสดง

    โดยภารกิจของแต่ละคณะนั้นก็ทำการผลิตนิสิตหลักสูตรต่างๆของคณะควบคู่กับการดูแลนิสิตครู หรือ นิสิต

    กศ.บ. 5 ปี ที่ร่วมมือกับคณะศึกษาศาสตร์ มศว ทั้งนี้เพราะทางมหาวิทยาลัยต้องการให้นิสิต กศ.บ. 5 ปี มศว มีความรู้ในวิชาเอกของตนเองอย่างลึกซึ้งหรือกล่าวง่ายๆก็คือ แม่นเนื้อหา และมีความรู้ทางวิชาชีพครู เป็นอย่างดี

     

    ครู มศว ทั้ง 15 วิชาเอก

    มศว เปิดสอนครูในระดับปริญญาตรี หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต(กศ.บ. 5 ปี)

    จำนวน 15 วิชาเอก ใน 6 คณะ ได้แก่

    1. คณะศึกษาศาสตร์ วิชาเอกการประถมศึกษา (กศ.บ. 5 ปี)

    2. คณะศึกษาศาสตร์ วิชาเอกเทคโนโลยีสื่อสารการศึกษา (กศ.บ. 5 ปี) เป็นหลักสูตร 5 ปีที่เดียวในประเทศ และจบมาได้ใบประกอบวิชาชีพครู

    3. คณะศึกษาศาสตร์ วิชาเอกจิตวิทยาการแนะแนว (กศ.บ. 5 ปี) เป็นหลักสูตร 5 ปีที่เดียวในประเทศ และจบมาได้ใบประกอบวิชาชีพครู

    4. คณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกภาษาไทย (กศ.บ. 5 ปี)

    5. คณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกภาษาอังกฤษ (กศ.บ. 5 ปี)

    6. คณะวิทยาศาสตร์ วิชาเอกคณิตศาสตร์ (กศ.บ. 5 ปี)

    7. คณะวิทยาศาสตร์ วิชาเอกวิทยาศาสตร์ เคมี (กศ.บ. 5 ปี)

    8. คณะวิทยาศาสตร์ วิชาเอกวิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์ (กศ.บ. 5 ปี)

    9. คณะวิทยาศาสตร์ วิชาเอกวิทยาศาสตร์ ชีววิทยา (กศ.บ. 5 ปี)

    10. คณะวิทยาศาสตร์ วิชาเอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป (กศ.บ. 5 ปี)

    11. คณะสังคมศาสตร์ วิชาเอกสังคมศึกษา (กศ.บ. 5 ปี)

    12. คณะพลศึกษา วิชาเอกพลศึกษา (กศ.บ. 5 ปี)

    13. คณะพลศึกษา วิชาเอกสุขศึกษา (กศ.บ. 5 ปี) ระบบเอกคู่ (คู่กับพลศึกษา)

    14. คณะพลศึกษา วิชาเอกสุขศึกษา (กศ.บ. 5 ปี) ระบบวิชาเอก-วิชาโทพลศึกษา

    15. คณะศิลปกรรมศาสตร์ วิชาเอกศิลปกรรมศาสตร์ศึกษา สาขา ทัศนศิลปศึกษา (กศ.บ. 5 ปี)

          คณะศิลปกรรมศาสตร์ วิชาเอกศิลปกรรมศาสตร์ศึกษา สาขา ดนตรีศึกษา-ดนตรีไทย (กศ.บ. 5 ปี)

          คณะศิลปกรรมศาสตร์ วิชาเอกศิลปกรรมศาสตร์ศึกษา สาขา ดนตรีศึกษา-ดนตรีสากล (กศ.บ. 5 ปี)

          คณะศิลปกรรมศาสตร์ วิชาเอกศิลปกรรมศาสตร์ศึกษา สาขา ศิลปะการแสดงศึกษา (กศ.บ. 5 ปี)

     

    การเข้ามาเป็น นิสิต กศ.บ. 5 ปี มศว มีหลายเส้นทาง ดังนี้

    1.      โควตานักกีฬา มศว จะรับเฉพาะนักกีฬา และจะรับวิชาเอกเพียงไม่กี่คนเท่านั้น

    2.      สอบตรง มศว มี 2 ประเภทได้แก่

    2.1  สอบตรง มศว รับสมัครจากนักเรียนทั้งประเทศ เพื่อมาสอบแข่งขัน

    2.2  โครงการพหุปัญญาเลิศฯ รับจากนักเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร(ฝ่ายมัธยม) และสาธิต มศว ปทุมวัน

    3.      แอดมิสชั่น จากการO-NET GAT และ PAT5 (ปี 2553) โดยต้องนำคะแนนมารวมกับเกรด แล้วเลือกอันดับได้จำนวน 4 อันดับ

    ***หมายเหตุ โควตานักกีฬา และ สอบตรง มศว ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://admission.swu.ac.th  จะประกาศรับสมัครในช่วงเดือนสิงหาคม ถึง กันยายน ของทุกปี และจะสอบคัดเลือกในช่วงเดือนพฤศจิกายน

     

    หลักสูตรการเรียนของ นิสิต กศ.บ. 5 ปี มศว

    ทั้งหมดไม่น้อยกว่า 160 หน่วยกิต

    ชั้นปีที่ 1 – 4 เรียนวิชาในหมวดวิชาเอก สอนโดยคณาจารย์ในคณะที่ตนเองสังกัด

                            วิชาในหมวดวิชาชีพครู สอนโดยคณาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ มศว

    ชั้นปีที่ 5 ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 ปีการศึกษา

     

    โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

    มีฐานะเทียบเท่าภาควิชาโรงเรียนสาธิต ปัจจุบันสังกัดคณะศึกษาศาสตร์ มศว

    -          โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม)

    -          โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม)

    -          โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน ถนนอังรีดูนัง เขตปทุมวัน กทม.

    -          โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ องครักษ์ (โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทวิโรฒ ประสานมิตร ฝ่ายประถม ส่วนขยาย)

         

          นิสิต กศ.บ. 5 ปี ชั้นปีที่ 5 ทุกคน จะต้องทำการสอน ณ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 1 ภาคการศึกษา และอีก 1 ภาคการศึกษาต้องทำการสอน ณ โรงเรียนทั่วไป เช่น โรงเรียนหอวัง โรงเรียนสายน้ำผึ้ง โรงเรียนสายปัญญา โรงเรียนปทุมคงคา เป็นต้น

     

    เมื่อจบการศึกษาแล้ว นิสิต กศ.บ. 5 ปี

    จะได้รับพระราชทานปริญญาบัตรจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี

    ปริญญาบัตรวุฒิ การศึกษาบัณฑิตอักษรย่อคือ กศ.บ.

    หรือ Bachelor of Education (B.Ed.)

     

    ตัวอย่าง เช่น จบวิชาเอกภาษาไทย(กศ.บ. 5 ปี)

    ก็จะได้รับปริญญา การศึกษาบัณฑิต สาขาภาษาไทย อักษรย่อคือ กศ.บ. (ภาษาไทย)

    หรือ Bachelor of Education Program in Thai

    เป็นต้น

     

    ใบประกอบวิชาชีพครู

          นอกจากปริญญาบัตรวุฒิการศึกษาบัณฑิตแล้ว นิสิต กศ.บ. 5 ปี มศว เมื่อสำเร็จการศึกษาจะได้รับใบประกอบวิชาชีพครูโดยอัตโนมัติอีกด้วยโดยไม่ต้องไปสอบใบประกอบวิชาชีพครูเองให้ยุ่งยาก

          สำหรับผู้ที่ไม่ได้จบวุฒิครู หรือ จบวุฒิครู 4 ปีนั้น ถ้าอยากจะเป็นครูจะต้องมาเรียนในวุฒิประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครูจำนวน 1 ปีการศึกษา แต่เมื่อจบแล้วจะต้องสอบใบประกอบวิชาชีพครูเอง จะไม่ได้โดยอัตโนมัติเหมือนกับผู้ที่จบวุฒิครูหลักสูตร 5 ปี

          ใบประกอบวิชาชีพครูนี้มีความสำคัญและมีความหมายของผู้ที่จะเป็นครูเป็นอย่างมากเพราะ ถ้าผู้ใดจะประกอบวิชาชีพครูแล้วไม่มีใบประกอบวิชาชีพครูจะถือว่าเป็นครูที่ผิดกฎหมาย  

     

          หวังว่าการมาทัวร์สถาบันของพี่ในครั้งนี้ น้องๆคงจะรู้สึกมีทางเลือกในการเรียนครูมาอีกหนึ่งสถาบันนะครับ

    เรียนครูที่ไหน ไม่ภูมิใจเท่า มศว
    เรื่องจริงที่อยากบอกต่อจริงๆนะครับ

    เขียนโดย "นิสิต กศ.บ. 5 ปี มศว"
    ปรับปรุง 7 มี.ค. 53

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×