ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Jelly.Crunchy |รับวิจารณ์นิยายสไตล์เยลลี่กรอบ|♛

    ลำดับตอนที่ #2 : |♛|ห้องเทคนิคการเขียน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 248
      1
      11 ต.ค. 57








        เทคนิคการเขียน   
    รวบรวมทุกเทคนิคการเขียนเจ๋งๆ เรียกคนอ่าน พัฒนาฝีมือ อัพเดตเรื่อยๆ


    แนะนำตามอารมณ์ประสบการณ์ที่มีไม่มาก(?) ไม่รับประกันว่าใช้ได้จริง แต่อย่างน้อยก็พอเป็นแนวทางให้มือใหม่
    บางข้อบางจุดนำมาจากนักเขียนรุ่นพี่ที่เคารพนับถือ ซึ่งค่อนข้างใช้ได้ดี ทั้งนี้ถ้าหากนำมาจากบทความรุ่นพี่คนไหนจะให้เครดิตแน่นอน
    ส่วนใหญ่แล้วเป็นแกลอรี่ส่วนตัวมากกว่า คือตัวเองรวบรวมเอง แต่เห็นว่าอาจจะมีประโยชน์กับคนอื่นเลยเอามาแบ่งปัน
    ไม่ชอบไม่ใช้ไม่อยากดูก็กดออกนะจ๊ะ





     
    สิ่งแรกที่ต้องทำเมื่ออยากแต่งนิยาย? 
    - คิดพล็อตไว้ก่อนเลย การคิดพล็อตนี้อยากให้มีอยู่สามสิ่ง คือ
    1) สาระสำคัญ เราต้องรู้ว่าเราจะแต่งอะไร เจาะกลุ่มคนวัยไหน มีจุดเริ่มต้นอย่างไร ดำเนินยังไง ที่สำคัญต้องการส่งผ่านอะไรให้ผู้อ่าน
    2)ขอบเขต ไม่ได้หมายถึงให้กำหนดรายละเอียดชัดเจน จุดจบ การดำเนินเรื่อง ทั้งหมดนี้สามารถเปลี่ยนแปลงได้เรื่อยๆตามความคิดที่พัฒนาขึ้น
                     แต่ขอบเขตหมายถึงรู้ดีว่าจะแต่งแนวอะไร บทสนทนาจะเฮฮาหรือเคร่งเครียด เพื่อให้เกิดระเบียบเป็นตัวยึดระหว่างแต่งนิยาย
    3)แปลกใหม่ ข้อนี้สำคัญมากๆ หากพล็อตของเราแปลกใหม่ ยืดหยุ่น และมีปมน่าติดตาม ความน่าสนใจของพล็อตจะทำให้เราเขียนคำโปรยและ
                     เรื่องย่อได้ดึงดูดคนอ่านมากขึ้น ทั้งนี้ความแปลกใหม่ขึ้นอยู่กับฐานของความสมจริง จินตนาการ และเหตุผลสมควรร่วมกัน

    -เขียนเรื่องย่อ การเขียนเรื่องย่อคือการสรุปพล็อตหลักไว้ใน 1 - 3 หน้ากระดาษ A4 เรื่องย่อนี้รวมตั้งแต่ใครทำอะไรที่ไหนอย่างไรเพื่ออะไร สรุปปมเรื่องหรือคอนฟลิกท์ซึ่งก็คือปัญหาความขัดแย้งในเรื่องนั้นๆไว้ และอย่าลืมเขียนไคลแมกซ์หรือการแก้ปัญหาของปมนิยายเพื่อให้ดำเนินไปสู่จุดจบได้ด้วย ทั้งนี้การเขียนเรื่องย่อแตกต่างจากบทนำหรือคำโปรยที่จะนำมาลงหน้าเว็บ 
               คำโปรยและบทนำ = ดึงจุดเด่นของเรื่องออกมาเพื่อทำให้นิยายเตะตาผู้อ่าน หากใช้บทกลอน คำพูดตัวละคร หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของตัวเรื่องมาจัดเรียงไว้อย่างน่าคิด น่าติดตาม ก็จะทำให้ผู้อ่านอยากคลิกอ่านต่อได้

    -สร้างตัวละคร ทั้งนี้ความเหมาะสมต้องดูตามการบรรยายว่าจะใช้มุมมองแบบบุรุษที่ 1 หรือบุรุษที่ 3 ตัวดำเนินเรื่องควรเป็นตัวเอกของนิยาย

    1)หากใช้การบรรยายแบบบุรุษที่ 1 ผู้ดำเนินเรื่องควรบรรยายอย่างมีอารมณ์ขันและแทรกให้เห็นถึงอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครให้มาก ผู้อ่านจะได้เข้าถึงอารมณ์และอินไปกับตัวเรื่อง
    2)หากใช้การบรรยายแบบบุรุษที่ 3 คือผู้ดำเนินเรื่องคล้ายเป็นเพียงผู้มองดูเหตุการณ์ จะเน้นไปที่ตัวเอก และสามารถเปลี่ยนมุมมองตัวละครได้ ตัวละครจะสามารถสร้างนิสัยอย่างไรก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของผู้แต่ง

    เทคนิคการสร้างตัวละครที่ดี
    1)มีมิติ ควรมีทั้งอารมณ์รักโลภโกรธหลง ความคิดแง่ดีและแง่ร้าย มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงนิสัยระหว่างดำเนินเรื่อง เพื่อแสดงให้เห็นการเติบโตของตัวละครในด้านต่างๆ และมีอารมณ์ความรู้สึกที่สมจริงเป็นไปตามเหตุผล ยกเว้นกรณีที่ขัดต่อนิสัยของตัวละคร
    2)มีเอกลักษณ์ มีนิสัยบางอย่างหรือหลายๆอย่างที่ทำให้จดจำได้ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับบทบาทของตัวละครด้วย หากเป็นตัวละครที่แทรกมาในฉากๆนึง ไม่จำเป็นต้องมีความโดดเด่นมาก เดี๋ยวจะไปแย่งบทตัวเอกเอานะ(ฮา)


    พึงระวัง!!! >>> ก่อนไล่นักอ่านโดยไม่รู้ตัว
    -การแปะป้ายนักอ่านเงา
    คราวนี้สนุกเลย ทั้งนักอ่านเงาไม่เงาเห็นปุ๊บก็กดออกแล้วล่ะ เพราะนั่นเท่ากับว่าคนเขียนไม่ให้เกียรตินักอ่าน
    -การอัพหลอก อันนี้คนใกล้ตัวเล่าให้ฟัง การอัพหลอกทำให้นักอ่านเสียความรู้สึกมาก ถ้านิยายไม่สนุกจริงเตรียมตัวเสียแฟนคลับได้เลย
    -การขู่เข็ญขอคอมเม้นท์ ในกรณีนี้อยากให้ใช้ลูกอ้อนเบาๆมากกว่าสั่งแบบ ไม่เม้นท์ไม่อัพ ไม่เม้นท์จะตามฆ่า ไม่เม้นท์พ่อแม่ตาย บลาๆๆ ฟังแล้วใครจะอยากเม้นท์ล่ะคิดนิดนึง
    -ตกแต่งบทความแบบเว่อร์ๆและใส่เพลง หน้าบทความยังไม่เท่าไหร่ แต่ในตอนย่อยนี่หนักนะ ใส่เพลงในบทความควรมีที่กดปิด และอย่าใส่ตามตอนย่อยเด็ดขาดเพราะจะคลาสสิกแค่ไหนก็น่ารำคาญได้ ยิ่งพวกเพลงร็อคๆฮิปฮอป จะอ่านนิยายจ้าไม่ใช่เต้นแร็ปโยว่=O=;


     
      พล็อตที่พบได้ง่ายไม่แปลกใหม่ 
    -แนวองค์กรผู้พิทักษ์ ปกป้องสถาบัน และที่เกี่ยวข้องกัการปกป้องทุกรูปแบบ
    -แนวโจรสลัด ล่องเรือผจญภัยและล่าสมบัติ
    -แนวโรงเรียนเวทมนตร์ ปริศนาที่ซ่อนอยู่ในโรงเรียนและการปกป้องแผ่นดิน
    -แนวนำนิทานปรัมปราต่างๆมาปรับปรุงใหม่
    -แนวหลุดเข้าไปในอีกมิติหรือโลคู่ขนาน
    -แนวหญิงปลอมตัวเป็นชาย
    ดังนั้น พล็อตสร้างสรรค์ก็คือการวางพล็อตที่แหวกฉีกแนวเดิมๆออกไป โดยมีเนื้อหาแปลกใหม่ และน่าติดตาม
    มีเหตุผลรองรับอย่างเหมาะสมและแยบยล อาจจะเป็นการรวมสิ่งที่ไม่เข้ากันให้เกี่ยวข้องกันได้ หรือนำเนื้อหาเก่าๆมาปรุงแต่งใหม่
    ทั้งหมดนี้จะทำให้นิยายมีเอกลักษณ์และโดดเด่นออกมาจากเรื่องอื่นๆ


     
    --รออัพเดตต่อค่ะ--
     



    C R E D I T,,
     B B
     Recommend
    นักเขียนตัวน้อย
    รวมเทคนิคของท่านซ่อนนาม
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×