ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ชื่อและความหมายของดอกไม้ l ต้นไม้ l พืช

    ลำดับตอนที่ #29 : Anemone ดอกแอนนีโมนี ดอกไม้แห่งสายลม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.82K
      10
      7 มิ.ย. 56



    ขอบคุณรูปจากกูเกิ้ล
    ดูรูปภาพอื่นๆได้ที่ http://zybernia.wordpress.com/2009/03/15/anemone/


    Anemone ดอกแอนนีโมนี
     
         เป็นดอกไม้ 120 สายพันธุ์ ของพืชดอกจำพวก Ranunculaceae , ในเขตอบอุ่น มีความเกี่ยวข้องกับดอก Pulsatilla (Pasque flowerและดอก Hepatica 
         นักพฤกศาสตร์บางคน รวมดอกไม้ทั้งสองดอกที่กล่าวข้างต้นให้อยู่ในตระกูล Anemone ด้วย

    เกี่ยวกับที่มาของชื่อ
     
         ตามพจนานุกรมของ Oxford คำว่า anemōnē ในภาษากรีก แปลว่า ลูกสาวแห่งสายลม (daughter of the wind) โดยคำว่า ánemos แปลว่า ลม

         จาก Metamorphoses (หนังสือแห่งการเปลี่ยนแปลง บทกวีบรรยายละติน โดยกวีโรมันชื่อ
    Ovid ดูรูปภาพ) ของ Ovid กล่าวว่า ดอกแอนนีโมนีถูกสร้างขึ้นโดยเทพเจ้าวีนัส 
    (Venus
    หรือในอีกชื่อคือ อาโฟรไดต์ (Aphrodite)
     
         เริ่มจากการที่อโดนิส (Adonis) ชายผู้เป็นที่รักของเธอ ถูกอาเรียส ( Ares) เทพเจ้าแห่งสงคราม ที่แปลงร่างเป็นหมูป่าเข้ามาขวิดเสียจนเกือบสิ้นลมหายใจ (เรื่องมันเกิดจากวีนัสดันไปหลงพ่อหนุ่มรูปหล่อเข้า ทั้งๆที่เธอก็มีสามีเป็นตัวเป็นตนอยู่แล้ว สามีจึงตามมาฆ่าอาโดนิสผู้น่าฉงฉาน)
         ในที่สุดอาโดนิสก็ทนพิษบาดแผลไม่ไหว สิ้นใจในอ้อมอกของเทพเจ้าวีนัสในที่สุด 
    เธอจึงโปรยน้ำทิพย์ลงบนร่างของอาโดนิส ทำให้เลือดที่หยดลงมาแต่ละหยด กลายเป็นต้น Anemone และเลือดที่หยาดลงสู่พื้น ก็กลายเป็นแม่น้ำ Adonis (ปัจจุบันคือแม่น้ำ Nahr Ibrahim ในประเทศ เลบานอน) {อยากอ่านตำนานกรีก ที่เกี่ยวกับ Anemone อ่านได้ที่นี่}

         ชื่อ ดอกไม้แห่งสายลม (windflower) ใช้ได้ทั้งพืชและสัตว์ตระกูล Anemone รวมถึงดอก
     
    A. nemorosa ก็ยังสามารถใช้ชื่อนี้เรียกได้อีกด้วย (ถ้าไม่เข้าใจ อ่านต่อในเพิ่มเติมนะคะ)





    เพิ่มเติมสักนิดพูดคุยสักหน่อย
     
         อันนี้ลองอ่านๆดู ก็พบว่าไอ้ Anemone นี่มันเหมือนเป็นชื่อสปีชีส์หรือตระกูลอะไรซักอย่าง คือมีทั้งพืชและสัตว์ (เป็นดอกไม้ทะเล see Sea anemone ) ที่ใช้ชื่อนี้เลย แถมในความหมายอื่นๆ มันก็ยังจะมีอีก โว๊ะ 555 (Anemone (disambiguation)) เวลาแปลเราก็เลยงงๆ เล็กน้อยค่ะ ถ้างงยังไงถามได้นะคะ เราจะพยายามอธิบาย

         เพิ่งเริ่มแปลพวกดอกไม้แบบนี้ครั้งแรกค่ะ ไม่ได้เก่งอักฤษมากมายอะไร เปิดพจนานุกรม , กู๋ เอาบ้างเพื่อความชัวร์ มีอะไรแนะนำได้นะคะ จะได้นำไปปรับใช้ในการแปลครั้งต่อๆไป

    "ช่วยติ-ชม ช่วยแก้คำไหนที่แปลผิด จะเป็นพระคุณอย่างมาก"
    ขอบคุณที่เข้ามาอ่านค่ะ ^___^


    ทั้งหมดนี้แปลเองค่ะ ที่ไม่ได้แปลและไปเอามาจากเว็บอื่นก็ใส่เครดิตไว้ให้เรียบร้อย
    หากใครจะนำข้อมูลในที่นี้ไปลงต่อ ขออนุญาตเจ้าของบทความก่อนนำไปลงนะคะ



    ขอบคุณข้อมูลจาก
    http://en.wikipedia.org/wiki/Anemone
    http://www.gotoknow.org/posts/86228

     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×