ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    109เทคนิค พิชิตเอนทรานซ์

    ลำดับตอนที่ #2 : 1 เริ่มต้นดี มีชัย ไปกว่าครึ่ง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 383
      0
      1 ส.ค. 47

    “เริ่มต้นดี มีชัย ไปกว่าครึ่ง”



    -การเตรียมความพร้อมเป็นสิ่งที่สำคัญมากน่ะ เคยได้ยินไหม เริ่มต้นดี มีชัย ไปกว่าครึ่ง



    -ข้อสอบเอนท์เนี่ย เป็นข้อสอบที่มาตรฐานนะ สามารถแยกเด็กเก่งออกจากเด็กอ่อนได้ ต้องรู้จริงถึงจะทำคะแนนได้ดี โจทย์ทุกข้อ ช้อยส์ทุกตัว เขาวางไว้อย่างดีหมดเลย (ในหัวข้อถัด ๆ ไป เราจะมาจับจุดการวางช้อยส์ เพื่อประโยชน์ในกรณีที่เราทำข้อสอบไม่ได้กัน)



    -อย่าลืมว่าทุกคะแนนมีค่านะ 1 คะแนนเนี่ย มันทำให้เราแซงหน้าคนอื่นเป็นพัน ๆ คนเลยนะ(เพราะสอบปีนึงทั้งประเทศเป็นแสนคน) เคยเจอมะ ขาดไปอีก 0.25 คะแนนถึงจะติดอะ...เรื่องจริงนะ ...เจอมาแล้ว นั้นหมายความว่าคุณต้องกอบโกยคะแนนให้ได้มากที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้



    -*อย่าคิดว่ายังมีเวลาอีกหลายเดือนถึงจะสอบเอนท์ ตอนเปิดเทอม ไหนจะเรียนที่โรงเรียน เรียนพิเศษ สอบมิดเทอม (midterm) สอบไฟนอล (final) ไหนจะทำกิจกรรมที่โรงเรียนอีก ไม่มีเวลาให้คุณได้อ่านอะไรมากนักหรอก คุณควรจะเตรียมตัวแต่เนิ่น ๆ นะ



    -ช่วงเวลาที่เหมาะสมน่าจะเป็นช่วงที่กำลังขึ้น ม.6 เพราะช่วงนั้นเป็นช่วงปิดเทอม ยังพอมีเวลาว่างพอสมควร และก็ไม่เป็นการเตรียมตัวที่เร็วไป หรือช้าไป



    -คนที่จะเอนท์ติดไม่จำเป็นต้องเก่งเสมอไปหรอก ขยัน ๆ เตรียมตัวมาดี ก็เอนท์ติดได้ ดังนั้นต้องเตรียมตัวให้พร้อมที่สุดนะ



    -เริ่มอ่านจากวิชาที่ชอบ หรือบทที่ถนัดก่อนก็ได้ เป็นการเรียกกำลังใจไง



    -ช่วงเวลาในการอ่านหนังสือที่ดีที่สุดของแต่ละคนจะไม่เหมือนกันนะ บางคนก็ชอบอ่านตอนเช้า เพราะสมองกำลังปลอดโปร่ง บางคนก็ชอบอ่านตอนกลางคืน เพราะมันเงียบดี คุณก็ต้องพิจารณาความเหมาะสมของเวลาในการอ่านแต่ละวิชาให้ดี ๆ เช่น ถ้าคุณรู้สึกว่าช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการอ่านหนังสือของคุณคือตอนเช้า คุณก็อาจจะเลือกอ่านวิชาที่ไม่ถนัดในตอนเช้าก็ได้ เป็นต้น



    -*ตอนอ่านหนังสือ อย่าอ่านแค่พอรู้ แล้วคิดว่าจะทำได้ เราต้องรู้จริงด้วยนะ อ่านให้ละเอียด เก็บให้หมดทุกอย่าง



    -รู้ว่าตอนเตรียมตัวอ่ะ ต้องอ่านหนังสือเยอะ เรียนพิเศษเยอะ ทั้งท้อ ทั้งเหนื่อยเลย แต่ต้องสู้นะ จะบอกให้ว่า “เมื่อใดที่เราเอนท์ติด ความเหนื่อยทั้งหมดจะหายไป เปลี่ยนเป็นความดีใจแทน” สู้ ๆ นะ กำลังใจต้องดี (ติดตามเทคนิคการสร้างกำลังใจให้กับตนเองในหัวข้อต่อ ๆ ไปนะ)



    -*ถ้าเราหักโหมเกินไป จนไม่สบาย หรือง่วงนอนจัด ๆ ก็จะอ่านหนังสือไม่รู้เรื่องนะ ถ้าหากรู้สึกว่าตัวเองไม่ไหวแล้ว ก็ลองพักสักช่วงนึง แล้วค่อยลุยต่อ ที่นี้ละ จะฉลุยเลย อย่าลืมใส่ใจกับสุขภาพตัวเองด้วยนะ ถ้าเราเตรียมตัวมาแต่เนิ่น ๆ นะ ไม่ต้องมาหักโหมตอนใกล้สอบหรอก



    -ตอนที่จะถึงวันสอบอะ ความพร้อมเราต้องสูงปรี๊ดเลยนะ ต้องแม่นเนื้อหา คล่องสูตร แบบว่ามั่นใจสุด ๆ



    -อย่าลืมนะว่า ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เราเลือกคณะ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความฝัน(อยากจะเข้า) แต่ขึ้นอยู่กับความจริง (คะแนน) ต่างหาก ถ้าเตรียมตัวไม่พร้อม จะมาเสียใจทีหลังไม่ได้นะ



    -*ทีนี้คงจะเห็นความสำคัญของการเตรียมความพร้อมแล้วสินะ จะย้ำจุดสำคัญของการเตรียมความพร้อมให้อีกที ก็คือ “เตรียมแต่เนิ่น ๆ และต่อเนื่อง”



    ***สงวนลิขสิทธิ์ตามกฎหมาย ห้ามมิให้มีการคัดลอกไม่ว่าส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความ***

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×