ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เที่ยวทั่วไทย 76 จังหวัด

    ลำดับตอนที่ #25 : ~ จังหวัดมุกดาหาร ~

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 176
      0
      29 ต.ค. 49

    คำขวัญ

    "เมืองชายโขงงาม มะขามหวานเลิศ ถิ่นกำเนิดลำพญา ภูผาเทิบพิสดาร กลองโบราณล้ำค่า วัฒนธรรมไทยแปลเผ่า เขามโนรมย์เพลินตา" 

     

    ข้อมูลทั่วไป

    มุกดาหาร เป็นจังหวัดริมแม่น้ำโขง ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับ แขวงสวันเขตของลาว ในปลายสมัยกรุงศรีอยุธยา เจ้ากินรี บุตรชายเจ้าจันทรสุริยวงศ์ ซึ่งปกครองบ้านหลวงโพนสิน แขวงสวันเขต ได้ข้ามลำน้ำโขงมา สร้างบ้านแปลงเมืองที่ บริเวณปากห้วยมุก และตั้งชื่อเมืองว่า "มุกดาหาร" อันเกิดจากศุภนิมิตรที่พบเห็น ในขณะที่กำลังสร้างเมือง เป็นที่มาของเมืองมุกดาหารที่เห็นในปัจจุบันมุกดาหารมีพื้นที่ประมาณ 4,339 ตารางกิโลเมตร แบ่งการปกครองออกเป็นหลายอำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง อำเภอคำชะอี อำเภอนิคมคำสร้อย อำเภอดอนตาล อำเภอดงหลวง อำเภอหว้านใหญ่ และอำเภอหนองสูง 

     

    อาณาเขต

    ทิศเหนือ ติดต่อกับอำเภอเต่างอย จังหวัดสกลนคร และอำเภอนาแก จังหวัดนครพนม

    ทิศใต้ ติดต่อกับอำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร อำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ และ อำเภอหนองพอก อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด

    ทิศตะวันออก ติดต่อกับแขวงสวันเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมีแม่น้ำโขงเป็นเส้นกั้นพรมแดน

    ทิศตะวันตก ติดต่อกับอำเภอกุฉินารายณ์ อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ 

     

    เทศกาลงานประเพณี

    1. งานรวมเผ่าไทยมุกดาหาร มะขามหวานชายโขง จังหวัดมุกดาหารเป็นเมืองเก่าแก่ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขงตรงข้ามกับแขวงสวันเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จึงมีชาวไทยเผ่าต่างๆ อาศัยอยู่หลายเผ่า เช่น ผู้ไท โซ่ ย้อ ข่า กะเลิง กุลา แสก และไทยอีสาน ซึ่งแต่ละเผ่า ล้วนแล้วแต่มีวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่น่าสนใจ มีเอกลักษณ์และศิลปวัฒนธรรมของตนเอง นอกจากนี้มุกดาหารยังเป็นแหล่งปลูกมะขามหวานพันธุ์ดี หากแต่ยังขาดการส่งเสริมในด้านการตลาด ดังนั้นเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์สิ่งดีๆ และส่งเสริมการท่องเที่ยว จึงได้จัดงานรวมเผ่าไทยมุกดาหาร มะขามหวานชายโขงขึ้น ระหว่างวันที่ 9-15 มกราคม รวม 7 วัน 7 คืน โดยงานจะจัดขึ้นบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด นักท่องเที่ยวจะได้ชมขบวนแห่ และการฟ้อนรำตำนานมุกดาหาร ซึ่งใช้ผู้ฟ้อนนับร้อยคน แต่งกายด้วยชุดประจำเผ่าสวยงาม มีการประกวดมะขามหวาน ประกวดธิดาเผ่าไทย การออกร้านของหน่วยงานต่างๆ และการแสดงพื้นเมือง

    2. ประเพณีการแข่งเรือ เป็นประเพณีสืบทอดกันมาแต่โบราณ โดยจัดขึ้นในช่วงเทศกาลออกพรรษา ซึ่งตรงกับวันขึ้น 13 ค่ำ-15 ค่ำ เดือน 11 ในลำน้ำโขง บริเวณหน้าตลาดสินค้าอินโดจีน ถนนสำราญชายโขง การแข่งเรือนี้จัดแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ การแข่งเรือเร็ว โดยแบ่งเป็น 3 รุ่น ได้แก่ เรือรุ่นเล็ก รุ่นกลาง รุ่นใหญ่ ระยะทางแข่งยาว 3 กิโลเมตร เรือทุกลำเป็นเรือขุดท้องกลม อีกประเภทหนึ่งคือ การแข่งเรือประเภทสวยงาม โดยตกแต่งเรือให้สวยงามตลอดลำ โดยเฉพาะจะเน้นที่หัวเรือ การแข่งเรือทั้งสองประเภทนี้ ในแต่ละปีจะมีเรือเข้าแข่งขันเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีการแข่งเรือมิตรภาพไทย-ลาว โดยมีเรือจากแขวงสวันเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มาร่วมแข่งเป็นประจำทุกปี 

     

    สถานที่น่าสนใจ

    1. ศาลเจ้าพ่อเจ้าฟ้ามุงเมือง ตั้งอยู่บนถนนสองนางสถิตย์ เป็นที่ประดิษฐานหลักเมือง สันนิษฐานว่า คงสร้างขึ้นพร้อมกับเมืองมุกดาหาร แต่เดิมเป็นเพียงศาลไม้ ต่อมาได้บูรณะก่อสร้างเป็นศาลคอนกรีต ถือกันว่าศาลแห่งนี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ปกปักรักษาเมืองมุกดาหารให้อยู่ร่มเย็นเป็นสุข

    2. ศาลเจ้าแม่สองนางพี่น้อง อยู่ที่ถนนสำราญชายโขงริมแม่น้ำ ติดกับด่านตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร ศาลแห่งนี้ไม่ทราบประวัติความเป็นมา เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่กับศาลเจ้าพ่อเจ้าฟ้ามุงเมือง ชาวจังหวัดมุกดาหาร จะจัดให้มีพิธีบวงสรวงเจ้าพ่อเจ้าฟ้ามุงเมือง และเจ้าแม่สองนางพี่น้องพร้อมกัน ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี

    3. อุทยานแห่งชาติมุกดาหาร ประกอบด้วยภูเขาสูงชันหลายลูกติดต่อกัน เช่น ภูมโนรมย์ ภูนางหงษ์ ภูผาเทิบ ภูถ้ำพระ ภูหลักเส ภูรัง ภูป่ง ภูคำหมากมี่ ยอดเขาสูงสุดคือ ยอดภูจอมสี สูงจากระดับน้ำทะเล 420 เมตร สภาพป่าส่วนใหญ่เป็นป่าไม้เต็ง-รัง และป่าเบญจพรรณ เป็นแหล่งกำเนิดของลำห้วยหลายสาย บางส่วนของพื้นที่เป็นหน้าผาสูงและลานหินกว้าง โดยเฉพาะที่ ภูผาเทิบ มีหินลักษณะแปลก สามารถจินตนาการเป็นรูปร่างต่างๆ ได้มากมาย สันนิษฐานว่าบริเวณนี้แต่ก่อนเป็นภูเขาดิน ต่อมาถูกฝน ลมกัดเซาะพังทลายลง จึงมองเห็น เป็นกลุ่มหินขนาดใหญ่ตั้งตระหง่านอยู่โดยทั่วไป ในช่วงปลายฤดูฝน มีดอกไม้นานาพรรณขึ้นอยู่ตามลานหิน เช่น เอนอ้า เทียนหิน และดุสิตา สถานที่น่าสนใจอื่นๆ ในเขตอุทยานได้แก่ ภูถ้ำพระ เป็นภูเขาลูกใหญ่ที่สุดในอุทยาน มีน้ำตก และถ้ำซึ่งมีพระพุทธรูปไม้หลายร้อยองค์ และรูปปั้นรูปสัตว์ต่างๆ ถ้ำฝ่ามือแดง อยู่บนภูผาเทิบ มีภาพเขียนก่อนประวัติศาสตร์ เป็นรูปมือและรูปคนจำนวนหลายภาพ เขียนด้วยสีแดง อายุไม่ต่ำกว่า 5,000 ปี

    4. วนอุทยานภูหมู สมัยก่อนบริเวณนี้มีหมูป่าชุกชุมมาก ชาวบ้านจึงเรียกว่าภูหมู บนยอดเขามีจุดชมวิว 3 จุด ห่างจากที่ทำการวนอุทยานประมาณ 100 เมตร 400 เมตรและ 800 เมตรตามลำดับ ซึ่งสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของเมืองมุกดาหารในแง่มุมต่างๆ ได้สวยงาม

    5. น้ำตกตาดโตน อยู่ห่างจากอำเภอหนองสูงไปทางทิศใต้ และอยู่ห่างจากอำเภอคำชะอีไปทางทิศตะวันตก ตามถนนสาย 2030 ระยะทาง 18 กิโลเมตร ระหว่าง กม.67-68 เป็นน้ำตกสูงราว 7 เมตร กว้าง 30 เมตร มีแอ่งน้ำสำหรับเล่นน้ำได้ 

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×