ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เที่ยวทั่วไทย 76 จังหวัด

    ลำดับตอนที่ #28 : ~ จังหวัดเลย ~

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 145
      0
      29 ต.ค. 49

     คำขวัญ

    "เมืองแห่งทะเลภูเขา สุดหนาวในสยาม ดอกไม้งามสามฤดู" 

    ข้อมูลทั่วไป

    เลย เป็นจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีอาณาเขตติดต่อกับภาคเหนือ ภูมิประเทศประกอบไปด้วยภูเขาใหญ่น้อย อากาศหนาวเย็นและมีหมอกปกคลุมอยู่เสมอ อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ558กม. มีพื้นที่ติดต่อกับจังหวัดพิษณุโลก เพชรบูรณ์ หนองคาย อุดรธานี และมีแม่น้ำโขงและแม่น้ำเหืองกั้นพรมแดนไทย-สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว แบ่งการปกครองออกเป็น12อำเภอ และ2กิ่งอำเภอ 

    อาณาเขต

    ทิศเหนือ จดประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

    ทิศใต้ จดจังหวัดขอนแก่น

    ทิศตะวันออก จดจังหวัดหนองคาย และหนองบัวลำภู

    ทิศตะวันตก จดจังหวัดพิษณุโลก 

     

     

    เทศกาลงานประเพณี

    1. งานดอกฝ้ายบาน มะขามหวานเมืองเลย จัดขึ้น ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดเลย ในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ วันแรกของงานจะมีขบวนแห่จากอำเภอต่าง ๆ ที่ประดับ ตกแต่งรถด้วยผลิตภัณฑ์จากฝ้าย ชมขบวนฟ้อนรำของสาวงามจังหวัด เลย และมีขบวนผีตาโขนร่วมด้วย ส่วนบริเวณจัดงานจะมีการออกร้าน ของหน่วยราชการ และเอกชน การแสดงสินค้าพื้นเมือง การแสดงศิลป วัฒนธรรมท้องถิ่น ประกวดผลิตผลทางการเกษตร และยังมี งานราตรีดอกฝ้าย ประกวดนางสาวไทเลยและมหรสพอีกมากมาย

    2. งานประเพณีการละเล่นผีตาโขน จัดขึ้นที่อำเภอด่านซ้าย ในวันเสาร์-อาทิตย์ หลังวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 หลังจากงานนมัสการพระธาตุศรีสองรักแล้ว การละเล่นผีตาโขนเป็นการ ละเล่นพื้นบ้านที่มีขึ้นในอำเภอด่านซ้ายและอำเภอนาแห้วเท่านั้น โดยมี การแห่ผีตาโขนในงานบุญหลวง ซึ่งเป็นงานบุญใหญ่ประจำท้องถิ่น ส่วนมากเล่นกันเฉพาะผู้ชาย ตั้งแต่เด็กรุ่นๆ ถึงผู้ใหญ่ โดยแบ่งการจัดงานเป็นสองวัน ในวันแรกจะมีพิธีแห่พระอุปคุตจากลำน้ำหมันมาที่วัดโพนชัย วันที่สองมีการแห่เข้าเมือง และผู้เล่นจะนำเครื่องผีตาโขนไปโยนทิ้ง แม่น้ำหมัน จากนั้นเวลาค่ำจะมีการเทศน์มหาชาติถึง 13 กัณฑ์

    3. งานแสดงไม้ดอกเมืองหนาว จัดขึ้นที่บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอภูเรือ ในช่วงวันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ประมาณวันที่ 31 ธันวาคม - 3 มกราคม ภายในงานจะ จัดให้มีการออกร้านแสดงไม้เมืองหนาว การประกวดไม้ดอกไม้ประดับ เมืองหนาว งานราตรีแม่คะนิ้ง ลีลาศโต้ลมหนาว และการจำหน่ายพืชผล ทางเกษตรของชาวอำเภอภูเรือ 

    สถานที่น่าสนใจ

    1. เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง มีพื้นที่ประมาณ 530,000 ไร่ สภาพเป็นที่ราบสูง อากาศเย็นตลอดปี มีส่วนที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปทัศนศึกษาได้ เส้นทางเดินป่าเริ่มจาก โหล่นหม่น ป่าสนสามใบ ทุ่งหญ้า ทุ่งดอกไม้ ลานหิน และหน้าผาต่าง ๆ เป็นระยะทาง ประมาณ 6 กิโลเมตร บริเวณผาโหล่นแต้สามารถชมทิวทัศน์ของภูหอ และภูกระดึงได้ การเดินทางขึ้นภูหลวง ต้องมี เจ้าหน้าที่นำทาง และต้องขออนุญาตล่วงหน้า ที่สำนักงานท่องเที่ยวภูหลวง ที่ว่าการอำเภอวังสะพุง เพื่อที่จะได้จัด เตรียมอาหาร ที่พัก และการนำเที่ยว รวมเวลา 3 วัน 2 คืน โทร. (042) 841566 ช่วงเวลาที่เหมาะสมแก่การเดินป่า อยู่ระหว่างเดือนตุลาคมถึงพฤษภาคม

    2. อุทยานแห่งชาติภูกระดึง มีเนื้อที่ 217,576 ไร่ สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,325 เมตร บนยอดภูกระดึงเป็นที่ราบกว้างใหญ่ มีพื้นที่ราว 60 ตารางกิโลเมตร มีต้นสนสองใบและสนสามใบขึ้นอยู่เป็นดง มีดอกไม้ป่า กล้วยไม้ขึ้นอยู่หลากหลายชนิดแตกต่าง กันไปตามฤดูต่างๆ บางส่วนของพื้นที่เป็นป่าดงดิบ มีน้ำตกที่สวยงามมากมาย รวมทั้งหน้าผา ซึ่งเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและตก การเดินทาง ใช้รถสายกรุงเทพฯ - เลย ลงที่บริเวณผานกเค้า ซึ่ง เป็นเขตต่อแดนระหว่างขอนแก่นกับเลย แล้วต่อรถสองแถวไปที่ ทำการอุทยาน ซึ่งตั้งอยู่ที่เชิงภูกระดึงและเดินขึ้นยอดภูกระดึง อีก 6 กิโลเมตร อุทยานแห่งชาติภูกระดึงเปิดให้ประชาชนไป เที่ยวได้ ในช่วงเดือนตุลาคม ถึงพฤษภาคม ของทุกปีและจะปิด ในช่วงฤดูฝน เพื่อให้ธรรมชาติได้ฟื้นตัว

    3. อุทยานแห่งชาติภูเรือ มีพื้นที่ 75,525 ตารางกิโลเมตร ยอดเขาเป็นที่ราบกว้างขวางสูงจากระดับน้ำทะเล 1,365 เมตร มีต้นสนขึ้นมากมาย ส่วนหนึ่งของยอดภูเรือเป็นผาชะโงก ยื่นออกมาคล้ายหัวเรือสำเภาใหญ่ การเดินทางจากเลย เดินทางไปที่ว่าการอำเภอ ภูเรือ ระยะทาง 50 กิโลเมตร แยกขวาขึ้นเขาอีก 9 กิโลเมตร ถึงยอดภูเรือ สถานที่น่าสนใจบนภูเรือ ได้แก่ โหล่นน้อย ซึ่งเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น บางวันสามารถมองเห็นทะเลหมอกได้ นอกจากนี้ยังมีน้ำตกโหล่นน้อย ผาซับทอง หรือผากุหลาบขาว ถ้ำหินแตก หินเป็นรูปต่าง ๆ

    4. พระธาตุศรีสองรัก ตั้งอยู่ริมแม่น้ำหมัน ห่างจากตัวอำเภอ 1 กิโลเมตร และห่างจากเลย 83 กิโลเมตร องค์พระธาตุคล้ายกับพระธาตุพนม สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา พ.ศ. 2103 เพื่อเป็นสักขีพยานในการช่วยเหลือกันระหว่างกรุงศรีอยุธยาและกรุงศรีสัต นาคนหุต (เวียงจันทน์) มีงานนมัสการในช่วงเดือน 6 ของทุกปี 

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×