ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เที่ยวทั่วไทย 76 จังหวัด

    ลำดับตอนที่ #29 : ~ จังหวัดศรีสะเกษ ~

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 159
      0
      29 ต.ค. 49

     คำขวัญ

    "ศรีสะเกษแดนปราสาทขอม หอมกระเทียมดี มีสวนสมเด็จ เขตดงลำดวน หลากล้วนวัฒนธรรม เลิศล้ำสามัคคี" 

     

    ข้อมูลทั่วไป

    ศรีสะเกษ ตั้งอยู่ในภาคอีสานตอนล่าง อยู่ห่างกรุงเทพฯ 571 กิโลเมตร เคยมีชุมชนตั้งอยู่ตั้งแต่สมัยขอมเรืองอำนาจ เดิมเรียกว่าเมืองขุขันธ์ ตั้งอยู่ที่ตำบลดวนใหญ่ อำเภอวังหิน มาถึงสมัยรัชกาลที่ 5 จึงย้ายมาอยู่ที่ตัวเมืองในปัจจุบัน และ เปลี่ยนชื่อเป็นศรีสะเกษ เมื่อ พ.ศ. 2481 

     

    อาณาเขต

    ทิศเหนือ ติดต่อจังหวัดยโสธร และร้อยเอ็ด

    ทิศใต้ ติดต่อประเทศกัมพูชาประชาธิปไดย โดยมีเทือกเขาดงรัก เป็นแนวกั้นเขตแดน

    ทิศตะวันออก ติดต่อจังหวัดอุบลราชธานี

    ทิศตะวันตก ติดต่อจังหวัดอุบลราชธานี 

     

    เทศกาลงานประเพณี

    ประเพณีเผ่าไทยศรีสะเกษ และเทศกาลดอกลำดวน จัดขึ้นราวต้นเดือนมีนาคม ในบริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ เพื่อเป็นการ เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดศรีสะเกษ ในงานจะมีขบวนแห่ การแสดง ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสานใต้ เช่น การแสดงชุดแต่งกายพื้นเมือง 4 เผ่า คือ ส่วน ลาว เยอ และเขมร สาธิตการทอผ้า ประกวดเป่าแคน ดีดพิณ หมอลำ การ จำหน่ายสินค้าพื้นเมืองที่ขึ้นชื่อ ได้แก่ หอมแดง กระเทียม และกระเทียมโทน ดองน้ำผึ้ง การจัดงานเลี้ยงพาแลง และการแสดงแสงเสียงย้อนรอยอดีตตำนาน เมืองศรีสะเกษ เรื่องศรีพฤทเธศวร ซึ่งเป็นตำนานการก่อสร้างปราสาทหินวัด สระกำแพงใหญ่เกี่ยวพันกับประวัติศาสตร์การเดินทางแห่งองค์สุริยวรมัน จากนครวัดสู่เมืองละโว้ และเมืองพิมาย 

     

    สถานที่น่าสนใจ

    1. สวนสมเด็จศรีนครินทร์ อยู่ในวิทยาลัยเกษตรกรรม ถ.กสิกรรม เป็นสวนสาธารณะและป่าธรรมชาติแห่งเดียวในประเทศ มีต้นลำดวนปลูกไว้ถึง40,000ต้น ซึ่งออกดอกหอมในช่วงมีนาคม-เมษายน จึงเป็นที่มาของชื่อ ศรีนครลำดวน จนกลายเป็นไม้ประจำจังหวัด

    2.ปราสาทหินวัดสระกำแพงน้อย อยู่บ้านกลาง ห่งจากตัวเมือง8.7กม. ใช้ทางหลวง226 มีปรางค์ วิหาร สระน้ำก่อศิลาแลง เป็นศิลปะแบบบาปวน และยังมีสถาปัตยกรรมแบบบายน ปนอยู่ด้วย นอกจากนี้ ยังมีสิ่งก่อสร้างที่เรียกกันในสมัยนั้นว่า อโรคยศาล ซึ่งหมายถึง สถานพยาบาลประจำชุมชน

    3. ปราสาทหินวัดสระกำแพงใหญ่ ห่างที่ว่าการ อ.อุทุมพรพิสัย 2กม.แยกจากทาง226 ถึงกม.ที่81 ตามทางราดยาง1กม. อยู่ในวัดสระกำแพงใหญ่ เป็นปราสาทขอมขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวด มีปรางค์3องค์บนฐานเดียวกัน ปรางค์ประธานองค์กลางก่อด้วยหินทราย มีอิฐแซมบางส่วนซึ่งมีรูปทรงที่สมบูรณ์และสวยที่สุด

    4. ปราสาทบ้านปราสาท เป็นปราสาทขอมที่ถูกดัดแปลงในสมัยต่อมา เช่นเดียวกับปราสาทศรีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ที่ตั้งอยู่บนเนินดิน ปรางค์เป็นรูปสี่เหลี่ยมทรงแหลมเรียวรีลดหลั่นลงมา ปรางค์องค์กลางมีขนาดใหญ่กว่าอีก2องค์ มีประตูหลอกทุกทิศ ประตูจริงอยู่ทางทิศตะวันออกของปรางค์องค์กลาง ปราสาทนี้ผสมผสานระหว่างศิลปะขอมแบบคลัง-บาปวนของเขมร แล้วมีการดัดแปลงในสมัยหลัง 

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×