ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เที่ยวทั่วไทย 76 จังหวัด

    ลำดับตอนที่ #31 : ~ สุรินทร์ ~

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 123
      0
      23 ม.ค. 50


    จังหวัดสุรินทร์

    คำขวัญ

    "สุรินทร์ถิ่นช้างใหญ่ ผ้าไหมงาม ประคำสวย ร่ำรวยปราสาท ผักกาดหวาน ข้าวสารหอม งามพร้อมวัฒนธรรม" 

    ข้อมูลทั่วไป

    สุรินทร์ เป็นจังหวัดในภาคอีสานตอนล่าง เป็นชุมชนเก่า แก่ตั้งแต่สมัยขอม ในปี พ.ศ. 2306 ปลายสมัยกรุง ศรีอยุธยา หัวหน้าหมู่บ้านได้ย้ายผู้คนมาตั้งบ้านเรือนใหม่ที่ บ้านคูประทายซึ่งเป็นตัวเมืองสุรินทร์ในปัจจุบัน และเปลี่ยน ชื่อเป็น เมืองประทายสมันต์ โดยมีพระสุรินทรภักดีศรี ณรงค์จางวาง เป็นเจ้าเมืองคนแรก และได้รับการเปลี่ยนชื่อ เป็น เมืองสุรินทร์เมื่อ พ.ศ. 2329 สุรินทร์อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ 457 กิโลเมตร มีพื้นที่ รวม 8,124 ตารางกิโลเมตร แบ่งการปกครองเป็นอำเภอต่าง ๆ อำเภอเมืองสุรินทร์ อำเภอชุมพลบุรี อำเภอท่าตูม อำเภอจอมพระ อำเภอปราสาท อำเภอกาบเชิง อำเภอรัตนบุรี อำเภอสนม อำเภอศรีขรภูมิ อำเภอสังขะ อำเภอลำดวน อำเภอบัวเชต อำเภอสำโรงทาบ 

    อาณาเขต

    ทิศเหนือ ติดต่อกับจังหวัดร้อยเอ็ด และมหาสารคาม

    ทิศใต้ ติดต่อกับจังหวัดศรีสะเกษ

    ทิศตะวันออก ติดต่อกับราชอาณาจักรกัมพูชา

    ทิศตะวันตก ติดต่อกับจังหวัดบุรีรัมย์ 

    เทศกาลงานประเพณี

    1. งานแสดงช้าง จังหวัดสุรินทร์เป็นดินแดนที่มีช้างมากมาแต่โบราณ ชาวเมืองในอดีตหรือที่เรียกว่า "ส่วย" ได้จับช้างป่ามาฝึกเพื่อใช้เป็นพาหนะและขนส่ง การควบคุมบังคับขี่ช้างของชาวสุรินทร์ได้ เคยทำชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยมาแล้ว และเมื่อ "การแสดงของช้าง" ได้ถือกำเนิดขึ้นมาเมื่อ พ.ศ. 2503 นั้นทำให้จังหวัดสุรินทร์เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาว ต่างประเทศ กำหนดจัดงานขึ้นในวันเสาร์-อาทิตย์ สัปดาห์ที่สองของเดือนพฤศจิกายน ถือเป็นงานประจำปี ระดับชาติ แต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวทั่วทุกมุมโลกมาร่วมชมงานนี้ เป็นงานแสดงที่ยิ่งใหญ่ที่ นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทยและจังหวัดสุรินทร์ การแสดงของช้างประกอบด้วยการแสดง คล้องช้าง การชักเย่อระหว่างช้างกับคน ช้างแข่งฟุตบอล ช้างเต้นระบำ ขบวนพาเหรด ขบวน ช้างศึกรวมทั้งการแสดงศิลปะพื้นเมือง เช่น รำเรือมอัมเร และเซิ้งบั้งไฟ 

    สถานที่น่าสนใจ

    1. วนอุทยานพนมสวาย ห่างจากตัวเมือง 14 กิโลเมตร ตามทางไปอำเภอปราสาทและแยกขวาอีก 6 กิโลเมตร เป็นภูเขาเตี้ย ๆ มี 3 ยอดคือ ยอดเขาชาย (พนมเปราะ) สูง 210 เมตร เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธสิรินทรมงคล พระพุทธรูปใหญ่สีขาว ยอดที่สองคือ ยอดเขาหญิง (พนมสรัย) ยอดที่สามคือ เขาคอก (พนมกรอล) ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลอง ชาวสุรินทร์ใช้เป็นที่แสวงบุญ ชาวสุรินทร์จะมีประเพณีขึ้นเขาพนมสวาย ในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 5 อันเป็นประเพณีที่สืบทอดมาแต่ครั้งโบราณ

    2. หมู่บ้านช้าง อยู่ที่บ้านตากลาง ตำบลโคกกระโพ ตามทางหลวงหมายเลข 214 (จอมพระ-ท่าตูม) ถึงกม. 36 เลี้ยวซ้ายไปอีก 22 กิโลเมตร ชาวบ้านตากลางดั้งเดิมหรือที่เรียกว่า ส่วย มีอาชีพในการคล้องช้างป่า ฝึกช้าง และเลี้ยงช้าง ปัจจุบันมี พิพิธภัณฑ์ช้าง จัดแสดงโครงกระดูกช้างที่สมบูรณ์ อวัยวะต่าง ๆ ของช้าง อุปกรณ์การคล้องช้าง การเลี้ยงช้างของ ชาวกูย หรือส่วย ประวัติความเป็นมาและวิวัฒนาการของช้างสุรินทร์

    3. หมู่บ้านทำเครื่องเงินและทอผ้าไหม อยู่ที่ตำบลเขวาสินรินทร์ การเดินทางใช้เส้นทาง สุรินทร์-จอมพระ ทางหมายเลข 214 ถึงกม. 14-15 แยกขวาไปอีก 4 กิโลเมตร หมู่บ้านแถบนี้จะทำเครื่องเงินและทอผ้าไหมลวดลายสวยงาม สำหรับส่งร้านค้าและจำหน่ายแก่นักท่อง เที่ยว รวมถึงบ้านโชคและบ้านสะดอซึ่งอยู่ถัดไปด้วย

    4. ปราสาทศีขรภูมิ ตั้งอยู่ที่ตำบลระแงง บริเวณ กม. 34-35 ทางหลวงหมายเลข 226 เป็นปรางค์หมู่ห้าองค์บนฐานเดียวกัน ปรางค์องค์ กลางสูง 32 เมตร มีลวดลายสลักหินตามเสาประตูและทับหลัง สร้างในราวพุทธศตวรรษที่ 17 

    สินค้าของที่ระลึก

    ผ้าไหม เครื่องเงิน ตะกร้าหวาย หัวผักกาดหวาน 

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×