ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ความรู้!

    ลำดับตอนที่ #138 : ๛อันตราย๛ภาษาวิบัติ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.07K
      0
      12 มี.ค. 52

    ภาษาวิบัติ คือคำพูดที่ไม่ได้รับการยินยอมให้ใช้ทั่วไปในระดับสากล หากแต่ใช้พูดกันเองในกลุ่มเพื่อนฝูงหรือในกลุ่มวัยรุ่น โดยมักจะได้รับการต่อต้านจากผู้หลักผู้ใหญ่ในสังคมอยู่เสมอ

    [แก้ไข] คำนิยาม

    ภาษาวิบัติ คือ ภาษาที่ถูกแปลงมาจากคำในภาษาเดิม ให้สามารถเขียนได้ในรูปลักษณ์ใหม่ ซึ่งโดยส่วนใหญ่ภาษาวิบัตินี้มักจะผิดหลักในการเขียนอยู่เสมอ

    ถ้าจะให้แยกแยะได้ง่ายๆ คำที่ไม่อยู่ในพจนานุกรม และไม่เป็นไปตามกฏของหลักภาษาไทยโดยส่วนใหญ่จะเป็นภาษาวิบัติ

    [แก้ไข] ประวัติศาสตร์

    [แก้ไข] ที่มา

    ผู้ที่เริ่มใช้ภาษาวิบัติเป็นคนแรกนั้น ไม่มีหลักถานปรากดแน่ชัด(เจงๆน๊ะ) แต่อาจกล่าวได้ว่าเริ่มขึ้นมาในช่วงก่อนที่ทุจศิล กินชะมัดจะขึ้นมาเป็นนาย-งกรัดถะมนตี ด้วยการให้บริการค่าส่งแมสเซจที่แสนแพง ประชาชนในยุคนั้นจึงไม่มีทางเลือก ทำให้ต้องหาวิธีพิมพ์แมสเซจที่น้อยกว่าเพื่อค่าส่งที่ถูกกว่า ทำให้ภาษาวิบัติเริ่มฟักตัวขึ้นในยุคนั้น

    และต่อมา ผู้ที่ทำให้ภาษาวิบัติแพร่หลายมากขึ้นอีกครั้ง คือเด็กโง่คนหนึ่ง ในโคดสะนาของบริษัททุย เนื่องจากในโคดสะนาดังกล่าว เด็กคนนั้นสะกดคำว่า "ปาฏิหาริย์" ไม่เป็น จึงต้องเขียนว่า "ปาติหาน" และแล้วอีกไม่นานต่อมา คำว่า "ปาติหาน" นี้ก็เป็นที่ยอมรับกันในเหล่าขาแชททั่วไป

    การใช้ภาษาวิบัตินั้น ส่วนใหญ่จะใช้ในการแชทกัน (เช่น ออนเอ็ม ของ ฮอทแมว เป็นต้น) เนื่องจากต้องการพิมพ์ให้เร็วๆ นั่นเอง แต่ในบางครั้งอาจใช้เพื่อความคิกขุ หรือเพื่อการสื่ออารมณ์ก็ได้

    จริงๆ แล้ว ภาษาวิบัติ เป็นภาษายอดนิยมของนักกวีสมัยก่อนเลยก็ว่าได้ เพราะถ้าไม่วิบัติ มันก็จะไม่คล้องนี่หว่า เลยวิบัติมันซะเลย ซึ่งสมัยนี้บางครั้งก็วิบัติกันจนเกินไป

    แต่หากจะเขียนภาษาเพื่อสื่ออารมณ์ หรือภาษาที่ไม่เป็นทางการ ก็สามารถทำการวิบัติได้ ยิ่งวิบัติก็ยิ่งสื่อถึงอารมณ์ได้ดี เช่นคำว่า "นู๋" วิบัติได้เกรียนมาก และไม่มีในพจนานุกรม

    ตัวอย่างการใช้ภาษาวิบัติของคนบางคน
    ตัวอย่างการใช้ภาษาวิบัติของคนบางคน

    [แก้ไข] ผู้ทำภาษาวิบัติ

    [แก้ไข] รูปแบบของภาษาวิบัติ

    เนื้อหาด้านล่างนี้ได้รับการยอมรับเรื่องการใช้ ภาษาวิบัติ ท่านอาจจะงงบ้าง แต่เราก็ขออวยพรให้ท่านอ่านรู้เรื่อง

    ภาษาวิบัติแบ่งเป็นสองกลุ่มใหญ่ๆ คือกลุ่มที่ใช้เวลาพูด กับกลุ่มที่ใช้ในเวลาเขียน

    [แก้ไข] กลุ่มที่ใช้เวลาพูด

    เป็นประเภทของภาษาวิบัติที่ใช้ในเวลาพูดกัน ซึ่งบางครั้งก็ปรากฏขึ้นในการเขียนด้วย แต่น้อยกว่าประเภทกลุ่มที่ใช้ในเวลาเขียน โดยมักพูดให้มีเสียงสั้นลง หรือยาวขึ้น หรือไม่ออกเสียงควบกล้ำเลย ประเภทนี้เรียกได้อีกอย่างว่ากลุ่มเพี้ยนเสียง เช่น

    • ตะเอง (ตัวเอง)
    • เตง (ตัวเอง)
    • ขอบคุง (ขอบคุณ)
    • แม่ม (แม่มึง)
    • แสด (สัตว์)
    • พ่อง (พ่อเมิง)
    • สลัด, แสด, สาด (สัตว์)
    • สรัด,สรัส(สัตว์ :ออกเสียง ร เรือ ด้วย)

    ดูเพิ่มได้ที่แอ๊บแบ๊วและกระแดะ

    [แก้ไข] กลุ่มที่ใช้ในเวลาเขียน

    รูปแบบของภาษาวิบัติชนิดนี้ โดยทั้งหมดจะเป็นคำพ้องเสียงที่หลายๆคำมักจะผิดหลักของภาษาอยู่เสมอ โดยส่วนใหญ่กลุ่มนี้จะใช้ในเวลาเขียนเท่านั้น โดยยังแบ่งได้เป็นอีกสามประเภทย่อย

    จะวิบัติหาอะไรมิทราบ??? คลิ๊กป๋มพ่องมรึงดิ!!!
    จะวิบัติหาอะไรมิทราบ??? คลิ๊กป๋มพ่องมรึงดิ!!!

    [แก้ไข] กลุ่มพ้องเสียง

    รูปแบบของภาษาวิบัติชนิดนี้ จะเป็นคำพ้องเสียง โดยส่วนใหญ่กลุ่มนี้จะใช้ในเวลาเขียนเท่านั้น และคำที่นำมาใช้แทนกันนี้มักจะเป็นคำที่ไม่มีในพจนานุกรม

    • เทอ(เธอ)
    • จัย(ใจ)
    • งัย(ไง)
    • นู๋(หนู)
    • มู๋(หมู)
    • ปันยา(ปัญญา)
    • กำ(กรรม)

    [แก้ไข] กลุ่มขี้เกียจพิมพ์

    พวกนี้จะคล้ายๆกับกลุ่มคำพ้องเสียง เพียงแต่ว่าบางครั้งการกด Shift มันน่ารำคาญ พวกนี้เลยขี้เกียจกด แล้วเปลี่ยนคำที่ต้องการเป็นอีกคำที่ออกเสียงคล้ายๆกันแทน

    • กุ(กู)
    • เหน(เห็น)
    • เปน(เป็น)

    ซึ่งสองตัวอย่างหลังนี่ ถ้าเคยเปิดอ่านหนังสือเก่าๆ ดู จะพบว่าไปซ้ำกับอักขรวิธีในสมัยก่อน (ประมาณปี พ.ศ. 2480)

    [แก้ไข] กลุ่มโชว์Inw

    Inw!

    • Inw(เทพ)
    • uou(นอน)
    • เกรีeu(เกรียน)
    • IInJIISJIISJ (แทงแรงแรง)
    • IIOUIInJISO (แอบแทงเธอ)

    [แก้ไข] แบบลูกผู้ดีกระแดะ

    จะมี ร์ กำกับไว้ข้างท้ายเสมอ เช่น

    • เทอร์ = เธอ
    • แกร์ = แก
    • วิคิพีเดียร์ = วิกิพีเดีย
    • เหี้ยร์, เชี่ยร์ = เหี้ย(คำว่า เชี่ย มีรากศัพท์มาจาก เหี้ย)
    • คับร์ = คับ(ครับ)
    • โปรแกรมร์ = โปรแกรม

    [แก้ไข] แบบเสื่อมกว่านี้มีอีกมั้ย

    เข้ามาโหน่ยจิ๊เพิ้ลๆมีเรื่องอยากห้ายช้วยโหน่ย
    หว่ะเดนร๊าเพิ้ลๆๆ ครือเราอยากจราถรามรายหน่อยอ๊า...ครือเพิ้ลเราเป๊งเกย์ แร๊นมานจิกาบจั้ยอ๊ะ ต้องทามงายม๊างหย๋อ เพิ้ลเรามานหล่อมั๊กมายง้ะ หล่อเว่อร์โรยอ่ะ แต่เ สี ยอ ย่างเด วมา นเป๊ งเก ย์อ๊ าาา มานบอกเราว่าอยากจิกาบใจง้ะ เพิ้ลๆช้วยบอกหน่อยนร๊าว่าควนจิทามไง๊ ตอนแร๊กๆมานก๊ชอบผุญิ๊งน๊ะ แต่ปายๆมาๆมานไปชอบผุ้ชายอ๊ะ สงสัยมานคงจิโรคจิต บอกวิธีแก้หน่อยจิ๊ ขอบคุงง้าบบ

    ปล. ลืมปรายๆๆ มีอิกคลมานเป๊งทอมอ๊ะ จิ๊กลับจรายได้เป่าอยากห้ายมานเป๊ง ญ เหมือนเดิมง้ะ ?
    อะไรที่ไม่ใช่ภาษาวิบัติ

    เนื่องจากในปัจจุบัน มีคำอื่นๆที่ใช้กันในสังคมปัจจุบัน แต่ยังไม่ได้บรรจุอยู่ในพจนานุกรม จึงทำให้มีข้อถกเถียงกันอยู่เสมอว่าคำนั้นๆ เป็นภาษาวิบัติ (ภาษาที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่แย่ลง) หรือภาษาวิวัฒนาการ (ภาษาที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ไม่แย่ลง) กันแน่ เช่น

    [แก้ไข] ภาษาพูด

    คือคำที่มีอยู่จริงแต่เมื่อใช้พูดกันแล้ว มีเสียงที่ออกมาเปลี่ยนไป บางครั้งก็ใช้ในการเขียนด้วย เพื่อให้เข้าถึงอารมณ์ในวรรณกรรมนั้นๆมากกว่า

    • ชั้น(ฉัน)
    • เค้า(เรา)

    [แก้ไข] แบบคำย่อ

    • หมาลัย(มหาวิทยาลัย)
    • วิดวะ(วิศวะ)
    • จาน (อาจารย์)
    • สินสาด (ศิลปศาสตร์)
    • สินกำ (ศิลปกรรมศาสตร์)
    • เสารีย์ (อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ)
    • โรงบาน (โรงพยาบาล)
    • ซอย (สีลมซอย 2)
    • อาร์ (อาร์ซีเอ)
    • ตรอก (ตรอกข้าวสาร)
    • โปร,โปรโกง (โปรแกรมโกงเกมส์)

    [แก้ไข] คำอุทาน

    • เว้ย
    • เฮ้ย
    • เจ๊ดเข้
    • อุ๊ยแม่เมิงตก
    • เสม็ตดุ๋ย
    • ชะมดเช็ดสะเด็ดยาด
    • ตะแบ๊บ ตะแบ๊บ เป๊าะแป๊ะ เป๊าะแป๊ะ แอ๊ว แอ๊ว
    • เจ๊ดตาม่อน
    • เจ๊ดปวก
    • มะเขือฝักยาว

    [แก้ไข] แบบคำเติมท้าย

    ในที่นี้คือคำเติมท้ายที่ไม่มีความหมายในพจนานุกรมไทย แต่ก็จะใส่ มีไรมะ (เพราะเป็นคำที่ใช้แสดงอารมณ์หรือใช้แสดงความคิกขุของผู้เขียน/พิมพ์)

    • งิ
    • งุงิ
    • เงอะ
    • ง่า
    • งับ, ก๊าบบ
    • แง่ว

    [แก้ไข] แบบลากเสียง

    • อาราย (อะไร)
    • คร้าบ(ครับ)

    [แก้ไข] แบบพิมพ์ผิด

    คนที่มีปัญญาแล้ว คงรู้ว่ามันพิมพ์ผิด ไม่ใช่ภาษาวิบัติ

    • เป้น(เป็น)
    • เห้น(เห็น)

    [แก้ไข] แบบจำมาผิด

    • ลำใย (ลำไย)

    อันนี้ขอร้องทางภาครัฐช่วยแก้ไขหน่อย เจออยู่ในรถเมล์ทุกคันเลย

    • ศรีษะ(ศีรษะ)

     

    [แก้ไข] แบบพิมพ์ไม่ถูก

    • ปาติหาน
    • อัศจรร
    • สมมุต

    [แก้ไข] แบบคำแสลง ภาษาวัยรุ่น

    [แก้ไข] แบบคำทับศัพท์

    • เกรท
    • กู๊ด
    • คาวาอี้
    • อิคึ
    • คิโมชิ~
    • คิกขุ
    • สุโกอี๊~
    • อิไต๋ อิไต๋
    • ยาราไนก๊า

    [แก้ไข] แบบอิโมติค่อน

    • ^__^
    • @__@
    •  :)
    •  :(
    • -*-
    • 3=====D

    [แก้ไข] แบบจำเป็นต้องเปลี่ยนเพราะไม่อย่างนั้นจะถูกเซ็นเซอร์

    • ครวย / กวย / กรวย / จวย / ฆวย / Kuay / 8;p / คุวย / ฆวญ / KVY / kvy / Buffalo No R (ควย)/คุวุยุ
    • หิม / หมิม / หมี (หี)
    • กรู / กุ / ตู / GOO / GU (กู)
    • มรึง / มืง / เมิง / มึNG (มึง)
    • แม่ม / แม่NG (แม่ง)
    • เฮี่ย / เหรี้ย / เห้ /เห้ว / เชี่ย / เฮีย / เจี้ย(เหี้ย)
    • สาด / แสด / แสส / แสรส / แสรด / สัส / (สัตว์)
    • เย็ต / เย็ศ / เญ็ด / เย็ก / เยด / เยส / yed / YED (เย็ด)
    • จังไร / จังไล / จันไล / จันไร / จางไร / จานราย / จางราย / จัญไล / จันทร์ไร (จัญไร)
    • ฟาย / ฟราย / ฟลาย / Kwai (ควาย)

    [แก้ไข] แบบภาษาโบราณ

    อันนี้ เอามาแบบเป็นข้อความเลย

    หากเป็นเยี่ยง นี้ เหตุใดมิกลับไปใช้ภาษาเมื่อกาลสมัยอโยธยาเสียเลยเล่า ภาษาที่พวกท่านจักใช้ในเพลานี้ มันเกิดวิบัติมามายมาก่อนเสียยิ่งนัก มันวิบัติมานับแต่เมื่อคราท่านที่เดือดเนื้อร้อนใจในเหตุนี้จะเกิดเสียอีก

    ข้าพเจ้า จักย้อนถามท่านอีกสักครา ว่าตั้งแต่ท่านเกิดออกมาจากครรภ์แล้วไซร์ ได้ใช้ภาษาแลสำเนียงเดียวกับที่ข้าพเจ้ากำลังพรรณานี้แล้วหรือไม่เล่า ณ. ครานี้ท่านได้ใช้ภาษาสำเนียงเดียวกับข้าพเจ้าหรือไม่เล่า หากมิใช่ ท่านนั่นแล ที่เป็นเหตุทำให้ภาษาวิบัติมาจนถึงบัตินี้

    กาลสมัยเปลี่ยน ภาษาเปลี่ยน หาใช่เหตุพิลึกพิลั่นอันใดไม่''

    ลองอ่านดูดีๆ มันน่าจะภาษาเมื่อสมัยอยุธยานะนี่

     

    [แก้ไข] บทความในไร้สาระนุกรมที่ใช้ภาษาวิบัติ

  • จดหมายลูกโซ่
  • เรื่องเล่าจากประมูล
  • การพิมพ์
  • ปรัชญาการใช้ชีวิต
  • ทำไมต้องดอทเอ
  • หมวดหมู่:บทความที่ใช้ภาษาวิบัติ
  • สามกร๊วก
  • รักนรก
  • วินเด้าส์ เล้า แม้วเซนเจอร์
  • สามเกรียน
  • ฟิกเกอร์
  • แอ๊บแบ๊ว
  • ติ่งหู
  • โจรโพกผ้าเหลือง
  • ภาษาวิบัติ

    [แก้ไข] คำวิพากษ์วิจารณ์

    เมิงให้กรูช่วยเผยแพร่ช่ายหมาย ได้เลย!!
    เมิงให้กรูช่วยเผยแพร่ช่ายหมาย ได้เลย!!
    การรณรงค์ ถ้าวัยรุ่นแน่ ต้องไม่แพ้ อนุบาล 4
    การรณรงค์ ถ้าวัยรุ่นแน่ ต้องไม่แพ้ อนุบาล 4
    • ภาษาวิบัติไม่ใช่สิ่งที่ไม่ดีเสมอไป บางครั้งมันก็เป็นสิ่งที่ดี เพราะภาษาไม่ตาย ดังนั้นจึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ
    • จะบ้าเรอะ! ภาษาวิบัติมันก็บอกอยู่แล้วว่า "วิบัติ" ไม่ใช่ "วิวัฒนาการ" วิวัฒนาการมันคือการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีกว่า ส่วนวิบัติคือการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่แย่
    • ถ้าเปรียบภาษาเหมือนรูปภาพ การวิวัฒนาการคือการที่ศิลปินชื่อดังผู้รัก และเข้าใจการวาดภาพมาเขียนภาพต่อๆกัน
      ส่วนภาษาวิบัติ คือการที่ใครก็ไม่รู้ผู้ที่ไม่รู้ความสำคัญของการวาดมาเขียนภาพต่อจากเรา
    • เมื่อก่อนไม่มีพจนานุกรม มันก็เป็นเรื่องช่วยไม่ได้ที่จะเกิดภาษาวิบัติ หรือการวิวัฒนาการของภาษาขึ้น
      แต่เมื่อมันมีแล้ว แล้วเราจะแกล้งโง่ทำให้มันเปลี่ยนไปทำไมล่ะ?
    • เพราะคนเรามีสมองมีจินตนาการสร้างสรรค์ได้ แล้วพจนานุกรมก็ไม่ใช่กฏ
    • แม้พจนานุกรมไม่ใช่กฏ แต่มันเป็นหลักที่สมควรจะปฏิบัติ คล้ายกับระเบียบ ข้อแนะนำ หรือจรรยาบรรณ คุณไม่ต้องทำตามก็ได้ แต่มันจะดีกว่าถ้าคุณทำตาม
    • ความคิดสร้างสรรค์ใช้กับความคิดที่ดี แต่ถ้าเป็นความคิดที่ไม่ดี ความคิดที่แย่ ความคิดที่เสื่อม หรือมาจากความขี้เกียจ มันไม่ได้เรียกว่าความคิดสร้างสรรค์หรอก มันเป็นความคิดหรือไอเดียที่ไม่สร้างสรรค์
    • บางครั้งภาษาวิบัติก็ทำให้คำนั้นๆ ดูจะรุนแรงน้อยลง เช่น อ้ายสาดดด -> ไอ้สัตว์
    • นักปราชญ์ผู้หนึ่งกล่าวไว้ว่า "ผู้ใดละทิ้งภาษา...ผู้นั้นย่อมละทิ้งวัฒนธรรม...ผู้ใดละทิ้งวัฒนธรรม...ผู้นั้นย่อมละทิ้งทุกสิ่ง"

    [แก้ไข] เหตุผล(และข้อแก้ตัว)ของพวกที่ใช้ภาษาวิบัติ

    1. เพราะว่าคำพวกนี้พิมพ์ได้ง่าย เข้าใจนะว่า คำภาษาไทยหลายๆคำอาจจะพิมพ์ยุ่งยากมากเรื่อง ดังเช่น คำว่า เดี๋ยว ก็เปลี่ยนเป็น เด๋ว และคำว่า ก็ ก็เปลี่ยนเป็น ก้อ เหตุผลเหรอ มันพิมพ์ง่ายไงล่ะ
      • แต่คุณอาจจะไม่รู้หรอกนะว่า คุณกำลังทำลายภาษาไทย โดยไม่รู้ตัว
    2. เคยมีวัยรุ่นคนหนึ่ง เคยให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับภาษาวิบัติว่า ที่หันมาใช้ก็เพราะมันดูแนวๆดี ทันสมัย ถูกใจวัยรุ่น ก็เลยถามว่ามันแนวตรงไหน คำตอบที่ได้มาคือ "ก็มันดูเหมือนว่าเด็กไทยมีความคิดสร้างสรรค์ สามารถคิดค้นคำใหม่ๆได้ขึ้นมาใช้ โดยไม่ต้องเขียนของเก่าให้มันเปลืองหมึก หรือ พิมพ์ให้มันเมื่อย"
      • ก็ฟังแล้วคิดว่า มันก็สะดวกสบายแต่ว่า ความสะดวกสบายของคุณกำลัง เป็นความกลุ้มใจของ พ่อขุนรามคำแหง อยู่ เพราะว่า พ่อขุนรามคำแหง ท่านอุตส่าห์คิดค้นภาษาไทยขึ้นมา แต่รุ่นหลังมาทำลาย อย่างที่เค้ากล่าวน่ะแหล่ะว่า "ผู้ใหญ่สร้าง วัยรุ่นทำลาย"
    3. เพื่อแสดงอารมณ์ ว่าตอนนี้กำลัง ผิดหวังหรือเบื่อหน่าย อย่างที่วัยรุ่นเค้าเรียกกันว่า"เซ็ง"น่ะแหล่ะ เพราะบางทีถ้าผิดหวังก็อาจจะลากเสียงคำว่า "ไม่" เป็น "ม่าย..ย..." ถ้าอารมณ์ดีก็อาจจะสั้นหน่อยเป็น "มั่ย"
    4. " ก็มันขำๆดีนี่"
      • เหตุผลนี้ฉันก็ไม่รู้หรอกนะที่ว่า"ขำๆ"น่ะหมายความว่าอะไร แหม...พวกคุณนี่ ถ้าจะอารมณ์ดีเหลือเกิน คิดคำที่เป็นภาษาวิบัติมาใช้กันเนี่ย ป่านนี้พ่อขุนรามคำแหงคงนั่งขำไม่ออกแล้วล่ะ
    5. " ไม่เห็นเป็นไรเลย มันก็อ่านเหมือนๆกันแหละ"
      • ฉันอยากจะบอกพวกคุณว่ามันอ่านเหมือนกันก็จริงนะ แต่คอมพิวเตอร์มันต้องใช้ตาอ่านไม่ใช่หูฟังนะ ถ้าเกิดมีเด็กมาอ่านและนำไปใช้เนี่ย นำไปเขียนเนี่ย ถ้าเป็นยังงี้จริงๆนะ ภาษาไทยจะเพี้ยนไปหมดแน่ๆ เชื่อพี่เถอะ
    6. "ก็มันเผลอนี่นา"
      • หลายคนอาจพูดยังงี้ อยากถามว่า ถ้าคุณไม่คิดค้นมันมาและใช้มัน คุณจะเผลอได้เหรอ?
    7. "ก็คำมันดูน่ารักนี่คะ"
      • อยากรู้ว่ามันน่ารักตรงไหนคะเนี่ย? ตายๆๆ...ถ้าคนมองเป็นภาษาที่น่ารักหมดเนี่ย สงสัยว่าคงต้องร้องเพลง"ไปน่ารักไกลๆหน่อย"ซะแล้ว
    8. " ก็เวลาเล่นMSNมันพิมพ์เร็วทันใจนี่คะ"
      • รู้แล้วค่ะมันเร็วแต่ว่า...ถ้ามันไม่ ใช่ภาษาวิบัติมันก็ไม่เสียเวลาเป็นชั่วโมงหรอกค่ะ แค่เสียเวลาเล็กๆน้อยๆเพื่ออณุรักษ์แค่นี้ถึงกับทำไม่ได้เลยเหรอคะ?
    9. " ก็มันเพิ่งหัดพิมพ์ยังพิมพ์ไม่คล่องนี่"
      • อันนี้ไม่ว่านะคะ แต่ถ้าคล่องแล้ว ควรจะพิมพ์คำให้ถูกนะ บางคนไม่คล่อง ก็ไม่คล่องตลอดกาล ใช้ไม่ได้
    10. พิมพ์ให้มันดูสั้นลงเพราะเปลืองเนื้อที่
      • อยากถามอีกว่าคุณซื้อเนื้อที่ในการพิมพ์หรือไงถึงต้องประหยัดเนื้อที่?
    11. " ทันสมัยดีนี่...คนที่เขาใช้คำเป็นคงไม่วิปริตมาใช้หรอก บางทีพวกคนที่ใช้คำเป็นคงเล่นแชทไม่เป็นหรอก"
      • อันนี้มาจากความคิดเห็นชาว Yenta4เลยค่ะ ข้อนี้ลองคิดเองนะคะ เพราะมันไม่มีอะไรจะพูดแล้ว
    12. " มันดูสบายๆไม่เป็นทางการดีนี่"
      • อยากถามว่ามันสบายตรงไหนคะ อ๋อ...รู้แล้วๆ...มันสื่ออารมณ์สบายๆเหรอคะ...พวกคุณคงคิดนะว่าภาษาทางการ นี้คงเครียดมากเลยใช่ไหม?ถามตัวเองดูนะคะ
    13. " ก็พอใจนี่/ก็จะพิมพ์ยังงี้พวกเธอมีสิทธิ์ห้ามเหรอ"
      • ค่ะ...ไม่มีสิทธิ์ห้ามใดๆ หรอกสิ่งพวกนี้มันอยู่ที่ตัวคุณค่ะ กิริยาส่อภาษา วาจาส่อนิสัย

    [แก้ไข] อีกประการหนึ่ง

    และต่อไปนี้คือ ความคิดเห็นที่ของชาว Yenta4(เย็นตาโฟ) ที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาษาวิบัติ

    • มานผิดตรงไหนรึป่าวที่เขียนแบบนี้อ่ะ
    • ที่เขียนแบบนี้แล้วคนเราจะมีคุณธรรมมากขึ้นป่ะ
    • เขียนแบบนี้ทามหั้ยน้อยมานแพงขึ้นเก่วม่ะหละ
    • ม่ายเหงเก่วเลยเอาเวลาไปคิดอย่างอื่นดีกว่าป่ะหละ
    • คิดว่าทามงัยหั้ยทุกคนมีคุณธรรมมากขึ้นดีกว่าป่ะ
    • คิดว่าทามงัยหั้ยม่ายมีคนโกงดิงชาติบ้านเมืองดีกว่าป่ะ
    • ถ้าคนที่เขียนงี้ปัญญาอ่อนเค้าก้อคง Ent กานม่ายติดหรอก
    • มันแค่ภาษาแชท ทำเปงโด่.....แยกออกด้วยไม่ใช่ ปัญญาอ่อน
    • แค่ คุยกานหนุกๆ จาซีเรียสทามมายล่ะคร้า หนูเขียนแบบนี้แล้วจาทำให้ภาคใต้สงบสุขไหม? หนูเขียนแบบนี้จาทำให้น้ำมันลดราคาหรือเปล่า? เฮ้อๆๆเซ็งๆพวกผู้ใหญ่ไม่เข้าใจเด็ก เอาเวลามาว่าเด็ก... ไปทามมาหากินดีม้ายคร้า (จาบอกห้ายเรื่องอย่างนี้มานห้ามกานได้ที่หนาย)ก้อมานแค่ความสุขบนตัว หนังสือ คิดอารายมากอ่ะคร้า
    • โอ๊ย!!! คิดไรมากจ๊ะ เราแค่ใช้เวลาเล่นเอ็มเท่านั้นหล่ะ แล้วก้อเวลาแสดงความคิดเห็นก้อเท่านั้น ส่วนคำว่า "ภาษาวิบัติ"อะพอรับได้ เพราะมันก้อผิดเพี้ยนไปจากเดิม แต่คำว่า "ภาษาปัญญาอ่อนน่ะ" เกินไปอ๊ะป่าว บางคน(เช่นเรา)ก้อใช้แบบพอเหมาะนะ จะแย่ถึงกะเรียกว่า"ภาษาปัญญา"อ่อนเชียวเหรอ ถ้ายกตัวอย่างเช่นคำข้างบนอ่ะนะ "เหนด้วยมั่กๆ เรยคร่า พาสาวิบัดพวกเน้ เหนทีรายก้องุงิ อ่านม่ะรุเรื่อง ม่ายรุชั้ยกานปัยดั้ยงัย" คำนี้อ่ะที่เรียกว่า"ภาษาปัญญาอ่อน" เพราะมันวิบัติทุกคำพูด แต่บางคนที่เค้าใช้น้อยๆก้อมีนะ(เช่นเราอีกน้ะแหละ) ใช้น้อยๆอย่างงี้เค้าเรียกว่า"ภาษาปัญญาอ่อน"ได้ด้วยหรือไงจ๊ะ อยากจะทราบจากผู้ที่อ่านความคิดเห็นนี้เลยนะ ถ้าแบบใช้น้อยๆก้อพอรับได้อะนะกับคำว่า "ภาษาวิบัติ" แต่คำว่า "ภาษาปัญญาอ่อน"อ่ะ คนที่เค้าใช้น้อยๆรับไม่ได้จิงๆ บางคนเค้าก้อขี้เกียจกด Shift มันก้อเลยเพี้ยน (และอย่างเช่นเรา) ทีหลังหัดคิดไรให้มันกว้างๆมั่งนะ
    • เรื่องแค่นี้ก็มาพูดกัน คิกมากป่าย ด้าย พวกเราก็ใช้ กานแบบเล่นๆ มะคิกมากอาราย นี่นา ถ้าแค่ใช้ภาษาพวกนี้ แล้วมะมีคนคุยด้วย มานก็คงเกินปายมั้ง
    • ใจคอ เมื่อ100ปีก่อนเคยใช้ยังไงจะให้ใช้แบบนั้นไปตลอดเลยรึไง ครับ อะไรๆมันก็ต้องเปลี่ยนไปมั้งสิ ทำไมต้องเรียกว่า วิบัติ ด้วยล่ะครับ อะไร ที่เปลี่ยนแบบนี้เรียกว่าวิบัติกันเลยเหรอครับ งั้น อะไรที่ออกมาใหม่ๆไม่เหมือนเก่าก็วิบัติหมดบ้าน หมดเมืองกันเลย สินะ......

    เอามาจาก เว็บเด็กดื้อ แน่นอน ไม่มีการเสริมเอาเองเลยแม้แต่น้อย...

    [แก้ไข] ผู้เดือดร้อนจากการใช้ภาษาวิบัติ

    [แก้ไข] ชาวต่างชาติที่ต้องการเรียนภาษาไทย[1]

    รู้สึกผิดบ้างไหม?

    [แก้ไข] คำวิจารณ์ท้ายบทความ (ตามธรรมเนียม)

    • นี่แสดงว่า บุยๆ ก็คือ บายๆ สินะ

                     ~ kungking

    • กูไม่รู้สึกผิด เป็นยุ่นปี่ทั้งที น่าจะเทพกว่านี้ ที่ไหนได้ ต้องใช้ดิกแปลทุกคำเลยเรอะ

                     ~ LK

    • เอาแต่เปิดดิกอย่างนี้ แล้วจะเข้าใจภาษาพูดได้อย่างไร ถ้าพูดกันด้วยปากเปล่าจริงๆ จะรู้เรื่องมั้ย

                     ~ ท่านผู้นั้น

    • ผมถามว่าจะพิมพ์ให้มันวิบัติทำหอกอะไร พิมพ์ธรรมดาๆ มันจะตายมั้ย

                     ~ หมัก

    • เป็นถึงชาวยุ่นปี่ มหาอำนาจอันดับหนึ่งของโลกอย่างนี้ จะเรียนภาษาไทยไปทำไม คิดสั้นหรือเปล่า

                     ~ คนยุ่นปี่บางคน

    • คุยกับชาวต่างชาติ แต่ใช้ภาษาไทยแบบนี้ มันเกรียนมั้ยล่ะ มันเกรียนมั้ย

                     ~ ครูมวย

    • ไม่เห็นเป็นอะไรเลยงิ บะบาย

                     ~ ชัชพงษ์

    • ที่จริงก็"ไม่เห็นเป็นไรเลย"เนอะ ใช้คุยในMกับเพื่อนก็ใช้ได้ ใช้ไปเหอะ หลีกเลี่ยงใช้แบบเว็บบอร์ดที่เคร่งละกันนะ รู้"กาลเทศะ"เป็นพอ จริงมั๊ย แต่ว่าคุยกับชาวต่างชาติ คนไทยจะพูดภาษาวิบัติจริงหรอ ไม่ค่อยอยากเชื่อนะ,,

                     ~ Irene

    • คงเป็นชาวต่างชาติที่ต้องการอ่านกระทู้ของคนไทยบางกระทู้น่ะ

                     ~ FAW Benteng

    • อยากกลับบ้าน 55+,,

                     ~ อยู่ที่บ้าน

    [แก้ไข] อ้างอิง

    1. http://forum.tirkx.com/main/viewtopic.php?t=23209
  • ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×