ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ความรู้!

    ลำดับตอนที่ #170 : ๛อันตราย๛ความหายนะสีฟ้า

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 484
      0
      13 มี.ค. 52

    ความหายนะสีฟ้า หน้าจอแห่งความตาย บลูสกรีน(Blue Screen) หรือหน้าจอมรณะ(แล้วแต่จะเรียก) มีชื่อย่อเก๋ๆในภาษาปะกิดว่า BSoD เป็นอาการหลอนอย่างหนึ่งของคอมพิวเตอร์ มักทำให้ผู้ใช้งานอารมณ์เสียเสมอ ลักษณะของอาการ

    [แก้ไข] อาการที่นำมาก่อน

    คอมพิวเตอร์อาจจะแฮงค์เพียงเสี้ยววินาที แล้วหน้าจอดับไป เกิดเป็นหน้าจอสีฟ้า ถ้ากำลังทำงานที่มีเสียง เช่น เปิดเพลง เล่นเกมส์ เสียงอาจจะค้างไปด้วย(ศึกษาในหัวข้อต่อไป)

    [แก้ไข] อาการในภายหลัง

    ผู้ใช้คอมพิวเตอร์จะเห็นหน้าจอเป็นสีฟ้า มีตัวหนังสือยาวเหยียด และโค้ดที่อ่านไม่รู้เรื่อง(เช่น PAGE_FAULT_IN_NONPAGED_AREA , IRQL_NOT_LESS_OR_EQUAL ฯลฯ) โค้ดเหล่านี้แหละเป็นหัวใจของปัญหา ซึ่งมันพยายามรายงานให้เราทราบ ด้วยภาษาที่เรามิสามารถทราบ(อ้าว) คุณสามารถไปอ่านโค้ดตรงในได้ และลองเอาไปเสิร์ชหาในกูกริ้วดู บางครั้งถ้าปัญหามันเกิดขึ้นที่โซเฟอร์ มันอาจจะรายงานชื่อไฟล์ออกมาด้วย เช่น

    • Ntfs.sys = ไฟล์ไดรเวอร์ของระบบไฟล์ฮาร์ดดิสก์แบบ NTFS ซึ่งในกรณีนี้มักจะเป็นโค้ด "0x00000024"
    • vtdisp.dll = ไฟล์ไดรเวอร์การ์ดจอออนบอร์ด "VIA/S3 UniChrome Pro IGP"(คอมพ์ของผู้เขียน:Pakornเป็นได้ทุกวัน เพราะการ์ดจอเน่า)
    • nv4_disp.dll = ไฟล์ไดรเวอร์ของการ์ดจอ Nvidia Geforce
    • win32k.sys = ไฟล์ไรไม่รู้ แต่คอมพ์ของปาก่อนเป็นทั้งชาติ

    [แก้ไข] อาการเสียงค้าง

    อาการเสียงค้าง จะเกิดพร้อมๆ กับบลูสกรีน(ถ้าคุณเปิดเสียงค้างไว้) อาการของมัน คือ เสียงที่ดังก่อนที่จะเกิดบลูสกรีน เมื่อเกิดบลูสกรีนแล้ว เสียงนั้นมันจะดังซ้ำๆ จนไม่มีที่สิ้นสุด จนกว่าคนจะกดปุ่ม Reset หน้าเครื่อง

    [แก้ไข] สาเหตุของอาการ

    เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น

    [แก้ไข] การรักษาเบื้องต้น

    • เอาค้อนมาเคาะที่เคสทีนึง
    • ถ้ายังไม่หายแสดงว่าฝุ่นเยอะ ให้ฉีดน้ำเข้าไป
    • ถ้ายังไม่หายอีก ไว้อาลัยคอมของท่าน 5 นาที
    • ไปขอตังมา ซัก 20000 ได้แล้วมั้ง
    • ซื้อใหม่

    หมายเหตุ : สำหรับผู้ที่นับถือศาสนาการ์ดจอให้เลิกนับถือซะ เพราะมันจะทำให้เกิดความหายนะบ่อยๆ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×