ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ความรู้!

    ลำดับตอนที่ #221 : >>ศาสนา

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 227
      0
      13 มี.ค. 52

    ศาสนาบาไฮ (بهائی) เป็นศาสนาก่อตั้งใน ค.ศ. 1844[1] ในอาณาจักรเปอร์เซีย(ปัจจุบันอยู่ในอาณาเขตของประเทศอิหร่าน) มีศาสดาชื่อ พระบาฮาอุลลาห์ ศูนย์กลางบาไฮโลกอยู่ที่เมืองไฮฟา มีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด 2 แห่ง คือ พระสถูปของพระบาฮาอุลลาห์อยู่ที่เมืองอัคคา และ พระสถูปของพระบ๊อบอยู่ที่เมืองไฮฟา ในประเทศอิสราเอล ปัจจุบันเผยแผ่ไปกว่า 190 ประเทศ เป็นศาสนาที่เผยแผ่กว้างไกลเป็นอันดับสองรองจากศาสนาคริสต์

    หลักคำสอนของศาสนาบาไฮ ได้แก่

    • มีพระผู้เป็นเจ้าเพียงองค์เดียว
    • ทุกศาสนาของโลกคือศาสนาหนึ่งเดียวที่ไม่เปลี่ยนแปลงและคงอยู่นิรันดร์
    • ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของมนุษยชาติ มนุษยชาติทั้งมวลเป็นชนชาติเดียวกัน ควรอยู่ร่วมกันอย่างสันติและสามัคคีปรองดอง
    • ความเสมอภาคระหว่างสตรีและบุรุษ
    • การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจด้วยวิธีทางศีลธรรม
    • การศึกษาสำหรับทุกคน
    • ศาสนาต้องสอดคล้องกับวิทยาศาสตร์และหลักเหตุผล
    • การมีภาษาช่วยที่ใช้สื่อสารกันได้ทั่วโลก
    • การขจัดอคติทุกรูปแบบ
    • การค้นคว้าหาความจริงโดยอิสระ
    • การสถาปนาสหพันธรัฐของโลก เพื่อรักษาสันติภาพด้วยการธำรงไว้ซึ่งความปลอดภัยร่วมกัน
    • จุดมุ่งหมายของชีวิตในโลกนี้คือการพัฒนาทางจิตวิญญาณ เพื่อเตรียมตัวสำหรับการดำรงอยู่ในภพต่อไป

    [แก้] บาไฮศาสนิกชน

    • กำลังทำงานเพื่อสร้างอารยธรรมที่ก้าวหน้าและยั่งยืน
    • พยายามรักษาระดับศีลธรรมอันสูงส่งในทุกการกระทำของพวกเขา โดยพระบาฮาอุลลาห์ทรงเน้นความสำคัญในเรื่องความซื่อสัตย์ ความไว้วางใจได้ ความบริสุทธิ์ การรับใช้ต่อผู้อื่น ความเอื้อเฟื้อ การกระทำสำคัญกว่าคำพูด ความสามัคคี การทำงานเป็นรูปแบบหนึ่งของการบูชา
    • ถูกห้ามมิให้กระทำการฆาตกรรม ลักขโมย พูดปด ประพฤติผิดประเวณี เล่นการพนัน เสพแอลกอฮอล์และสารเสพติด และซุบซิบนินทา
    • สวดอธิษฐานและทำสมาธิทุกวัน
    • เชื่อว่าครอบครัวที่เข้มแข็งและมีคุณธรรมคือรากฐานของสังคม
    • มีโครงการเพื่อการศึกษา การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โครงการพัฒนาทางสังคมและเศรษฐกิจตั้งแต่ในระดับหมู่บ้านไปจนถึงระดับภูมิภาคมากกว่า 3,000 โครงการทั่วโลก

    [แก้] ชุมชนบาไฮ

    • ไม่มีนักบวช ไม่รับบริจาคจากบุคคลภายนอก
    • ดำเนินศาสนกิจผ่านทางสภาที่เลือกตั้งขึ้นมา ซึ่งมีเครือข่ายทั่วโลก
    • จัดตั้งสภาบริหารระดับท้องถิ่นในกว่า 10,000 แห่งทั่วโลก และมีสภาระดับประเทศในทุกประเทศทั่วโลก
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×