ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทพปกรณัม กรีก-โรมัน และ สัตว์ในตำนาน

    ลำดับตอนที่ #31 : สัตว์ในตำนาน เลวีอาธาน (Leviathan)

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.74K
      2
      20 พ.ย. 56



     เลวีอาธาน (Leviathan)

    หนึ่งใน 3 ปีศาจดึกดำบรรพ์ในคัมภีร์ไบเบิ้ล

    ปีศาจดึกดำบรรพ์ทั้ง 3 ได้แก่  เลวีอาธาน(จ้าวสมุทร) เบเฮโมท(จ้าวปฐพี) ซิซ (จ้าวนภา)






    ในคริสต์ศาสนา เชื่อว่า เลวีอาธาน คืออสูรกายปีศาจยักษ์ในยุคดึกดำบรรพ์ ที่เกี่ยวข้องกับซาตานและความชั่วร้ายและเชื่อว่าน่าจะเป็นอสูรกายตัวเดียวกับราหับในหนังสือของอิศยาห์ ขณะที่นักวิชาการพระคัมภีร์ เชื่อว่า เลวีอาธานเป็นสื่อแสดงให้เห็นถึงสภาพของความยุ่งเหยิงไร้ระเบียบในยุคแรก (Chaos) เป็นการสื่อถึงพลังงานแห่งความวุ่นวายความโกลาหล และความเอาแน่เอานอนไม่ได้ที่เกิดขึ้นกับกาลเวลาในยุคแรกและบนผืนน้ำ ขณะที่ในคัมภีร์ศาสตร์มนต์ดำอย่างพวกกรีมอร์ ก็มักมีการกล่าวถึงเลวีอาธานอยู่บ่อยๆ  ส่วนในคัมภีร์สารระบบรองของอีโนค มีการกล่าวถึง เลวีอาธานโดยได้มีการระบุว่า เลวีอาธาน เป็นอสูรกายเพศเมีย ขณะที่อสูรกายเพศผู้คือ เบเฮโมท ที่เป็นด้านตรงข้ามกัน

    ในพระคัมภีร์ บทหนังสือของโยบ มีการกล่าวถึงเลวีอาธานและเบเฮโมท ร่วมกันกับสัตว์อื่นๆ ปกติตามประสาสัตว์โลกในธรรมชาติเช่น แพะ หรือ เหยี่ยว  ทำให้นักวิชาการอดที่จะตั้งสมมุติฐานไม่ได้ว่า บางทีเลวีอาธานอาจเป็นสัตว์โลกสามัญธรรมดาเฉกเช่นสัตว์อื่นๆ ก็เป็นได้  ซึ่งหนึ่งในบรรดาสัตว์ที่ถูกยกมาตั้งสมมุติฐานว่าอาจเป็นต้นแบบของเลวีอาธานก็เป็นได้คือ จระเข้ขนาดใหญ่แห่งลุ่มแม่น้ำไนล์ไนล์ ครอคโคไดล์ หรือ จระเข้แห่งลุ่มแม่น้ำไนล์ มีคุณลักษณะหลายอย่างที่อาจเทียบเคียงได้กับเลวีอาธานตัวอย่างเช่น ธรรมชาติของมันที่เป็นสัตว์น้ำขนาดใหญ่ที่มีเขี้ยวอันแหลมคม และ เต็มไปด้วยความดุร้ายน่าเกรงขามจากบทของโยบข้างต้น ได้บรรยายตาของเลวีอาธานเอาไว้ว่า “ตาของมันเหมือนอย่างแสงอรุณรุ่งเช้า”ซึ่งนักวิชาการบางคนได้ลองเปรียบเทียบโคลงท่อนดังกล่าวเข้ากับดวงตาของจระเข้ ซึ่งมักจะปรากฏผุดโผล่ขึ้นมาจากน้ำเป็นส่วนแรกที่เราเห็น ก่อนจะเห็นร่างกายหรือศีรษะส่วนที่เหลือของจระเข้เสียอีก ซึ่งนั่นอาจเปรียบเทียบได้กับแสงอาทิตย์ยามเช้าที่ผุดขึ้นมาจากเส้นขอบฟ้านั่นเอง แต่หากพิจารณาโดยใช้โคลงบทเดียวกันนี่เองบทต่อมาได้บรรยายเลวีอาธันไว้ว่ามีลมหายใจเป็นไฟราวกับมังกรไฟ ซึ่งหากพิจารณาเช่นนี้แล้ว จระเข้แห่งลุ่มน้ำไนล์จะแตกต่างกับเลวีอาธานอย่างสิ้นเชิง และแน่นอนคำบรรยายที่ปรากฏในพระคัมภีร์ส่วนอื่นๆ ก็ดูจะไม่สอดคล้องกับจระเข้แห่งลุ่มน้ำไนล์ด้วย

    วาฬขนาดยักษ์ เป็นอีกข้อสันนิษฐานหนึ่ง ที่เชื่อว่าอาจเป็นแหล่งที่มาของเลวีอาธานได้ และหลายครั้งในอดีต กะลาสีเรือชาวยุโรปก็ ประสบกับวาฬ หรือสัตว์ทะเลขนาดยักษ์ที่มีรูปร่างเยี่ยงมังกรหรืองูขนาดยักษ์ ที่ใหญ่โตมากขนาดที่ว่า แค่การว่ายไปมาของมันในมหาสมุทรก็เพียงพอที่จะสร้างวังน้ำวนขนาดยักษ์ ที่ใหญ่พอที่จะกลืนเรือทั้งลำลงไปได้อย่างง่ายดายไดโนเสาร์ หรือสิ่งมีชีวิต สัตว์ในยุคดึกดำบรรพ์ก่อนประวัติศาสตร์ ก็เป็นอีกความเป็นไปได้หนึ่งที่ถูกต้องข้อสมมุติฐานขึ้นมาข้อสมมุติฐานนี้เชื่อว่าเลวีอาธานเป็นไดโนเสาร์ในสายตระกูล พาราซอว์ออโลฟุส  หรือเป็นสัตว์เลื้อยคลานขนาดยักษ์ที่อาศัยในน้ำอย่าง โครโนเซารัส
    แต่แม้กระนั้นก็ดี แม้อาจจะอธิบายเรื่องขนาดอันใหญ่โตหรือรูปลักษณ์ที่ปรากฏของมันได้ แต่ก็ยังไม่มีผู้ใดที่สามารถอธิบายได้ว่าทำไม เลวีอาธานมีลมหายใจเป็นไฟ สามารถพ่นไฟได้อยู่ดี




     
    B B
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×