ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทพปกรณัม กรีก-โรมัน และ สัตว์ในตำนาน

    ลำดับตอนที่ #33 : สัตว์ในตำนาน ซิซ (Ziz)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.82K
      2
      20 พ.ย. 56



    ซิซ (Ziz)





    ซิซ เป็นคำภาษาฮีบรู เป็นอสูรกายในตำนาน เป็นนกยักษ์รูปร่างคล้ายกริฟฟิน ที่ปรากฏในตำนานของทางยิวความใหญ่โตโอฬารของมันนั้นใหญ่มากชนิดถึงกับมีการบรรยายเอาไว้ว่าหากซิซสยายปีกออกมาเต็มที่เมื่อใด เมื่อนั้น ปีกทั้งหมดของมันสามารถปิดปกคลุมแสงอาทิตย์ทั้งหมดที่ส่องลงมาได้เลยซิซ ถือว่าเป็นอสูรกายโบราณ จอมราชันย์แห่งผืนนภาผู้ปกครองฟ้าอันกว้างใหญ่ เช่นเดียวกับ ราชันย์จ้าวแห่งมาหสมุทร เลวีอาธานและราชันย์ จ้าวแห่งพิภพ เบเฮโมท นั่นเอง

    มีบางตำนานกล่าวไว้ว่า ซิซคือราชันย์แห่งมวลหมูวิหค การถือกำเนิดและการคงอยู่ของมันมีไว้เพื่อมวลหมู่วิหคทั้งมวลในนภากาศเป็นผู้พิทักษ์ปกป้องมวลหมู่วิหคทั้งมวล  หากหาไม่แล้ว หากซิซไม่ได้ดำรงอยู่ มวลหมู่วิหคทั้งหลาย โดยเฉพาะนกตัวเล็กๆที่อ่อนแอและไม่อาจป้องกันตัวเองได้ จะถูกล่า และถูกฆ่าเสียหมดจนเหี้ยนเตียนดังนั้นสำหรับมนุษย์แล้ว ซิซคืออสูรกายยักษ์อมตะที่น่าหวั่นสะพรึง ที่พร้อมจะเป็นภัยคุกคามสำหรับมนุษย์ทุกผู้ที่ก้าวย่างล่วงล้ำเข้ามาในอาณาเขตของมัน หรือรังแกทำร้ายบรรดานกมวลหมู่วิหคทั้งหลาย

    ซิซ อาจเปรียบได้กับ คาร์ หรือ คารา หรือสัตว์ในตำนานประเภทนกอื่นๆ (โดยละเลยต่อข้อจำกัดเรื่องขนาดที่แตกต่างของมัน)เช่นเดียวกับสัตว์หรือวิหคในตำนานอื่นๆ ที่ถูกนำมาเปรียบเทียบกับซิซในแง่ต่างๆ ทั้งความเหมือนต่าง คล้ายคลึงและสอดคล้องและในบรรดานั้น ซิเมิร์ก และ ร็อก เป็นวิหคในตำนานที่นิยมนำมาเปรียบเทียบร่วมกับซิซซิเมิร์ก หรือ ซิมอร์ก เป็นชื่อของวิหคเหิรเวหาในตำนานของทางเปอร์เซีย ซึ่งรูปร่างลักษณะต่างๆ ของมันสามารถพบได้ดาษดื่นทั่วไปในผลงานงานประพันธ์และผลงานศิลปะของอิหร่านในยุครุ่งเรือง และหลักฐานที่บ่งบอกถึงการดำรงอยู่ของซิเมิร์กในศิลปะงานประพันธ์ต่างๆก็ปรากฏพบได้จากแผนภาพนูนต่ำในช่วงยุคกลางของอาร์เมเนีย ไบเซนเที่ยม และในเขตรอบนอกวงแหวนอื่นๆที่ได้รับอิทธิพลทางวัฒนธรรมมาจากทางอิหร่าน

    ร็อค หรือ รูค เป็นอีกหนึ่งวิหคที่มีประวัติที่มาจากตำนาน เป็นนกขนาดใหญ่มักจะมีสีขาว เลื่องลือว่ามีขนาดใหญ่โตและแข็งแรงขนาดที่ว่าช้างเป็นๆ ทั้งตัว ขึ้นไปจับฉีกกินในอากาศได้เลยทีเดียวชื่อร็อค หรือ รูค หรือ โร๊ค นี้มาจากทางเปอร์เซีย ประวัติที่มาที่ไปอันแน่นอนเกี่ยวกับเรื่องร็อคนี้ยังไม่เด่นชัดนักขณะที่บางแหล่งข้อมูลก็เชื่อว่า ร็อค นี้อาจเป็นสัตว์ในตำนานที่ถูกขนานนามสร้างขึ้นมาจาก วิหค นกที่มีอยู่จริงมาปั้นเสริมเติมแต่งให้เกินจริงก็เป็นได้ซึ่งข้อสันนิษฐานแหล่งที่ใกล้เคียงที่สุดคือนกในช่วงต้นของศตวรรษที่ 8 จากผลงานการประพันธ์ของนักเขียนทางตะวันออกกลางคนหนึ่งนอกจากนี้เคยมีรายงานว่ามีผู้พบเห็นนกที่อ้างกล่าวถึงนี้จริงในช่วงศตวรรษที่ 16 โดยนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่ได้ไปแวะไปเที่ยวในละแวกเขตมหาสมุทรอินเดีย

    มีตำนานกล่าวว่า เลวีอาธาน กับ เบเฮโมท จะต่อสู้ทำศึกกันในวาระสุดท้ายของโลก โดย เบเฮโมท คือ วัว และ เลวีอาธาน คือปลาทั้งคู่จะเข้าห้ำหั้นกัน โดยกำลังของเบเฮโมทอยู่ในเขาอันทรงพลัง ขณะที่เลวีอาธานอยู่ในครีบ และสุดท้ายทั้งคู่จะฆ่ากันและกันส่วนมนุษย์ที่เหลือรอดจะจัดงานเลี้ยงฉลองใหญ่จากเนื้อจำนวนมหาศาลทั้งจากของ เลวีอาธาน เบเฮโมท และ ซิซซึ่งในตำนานทางเปอร์เซียก็มีตำนานที่ใกล้เคียงกับเนื้อหาดังกล่าวนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง งานเลี้ยงครั้งใหญ่หลังมหาสงครามของอสูรกายที่เนื้อของพวกมันจะกลายเป็นอาหารมื้อใหญ่ของงานเลี้ยง  ขณะที่แหล่งข้อมูลอื่นว่า พระผู้สร้างจะเสด็จลงมาพร้อมด้วยดาบอันทรงฤทธานุภาพและสังหารมันทั้งคู่ลงเสีย

      B B
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×