ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Sherlock You Sherlock Me | เกมส์ปริศนา ล่านิรนาม { Fic BBC ♟ Sherlock Holmes x OC }

    ลำดับตอนที่ #14 : Sherlock 13 : A family

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 755
      63
      16 ก.ย. 61



    Sherlock YOU
    Sherlock ME

    - 13 -
    A family
    ครอบครัว








    I




    หลายวันมานี้ไม่มีข่าวการฆาตกรรมปริศนา ไม่มีคดีสะเทือนขวัญ และไร้ซึ่งการก่ออาชญากรรมรุนแรงใดๆ ทั่วลอนดอนคล้ายจะสงบสุข กลุ่มเมฆฝนและมรสุมเคลื่นตัวผ่านไปเข้าสู่หน้าร้อนอย่างเต็มรูปแบบ

    " มาแล้วหรือคะ " คริสตินกล่าวทักทายจอห์นที่นอนหลับอยู่บนโซฟาที่ประจำของเขา

    " อ้อ --- อรุณสวัสดิ์ครับคริสติน " จอห์นกล่าวทักทายพร้อมลุกขึ้นจากการนอนเอนหลังของเขา

    " อรุณสวัสดิ์ค่ะ "

    " อรุณสวัสดิ์ครับจอห์น " เอ็มมิทกล่าวเดินงัวเงียออกมาจากห้องนอนของจอห์น ที่ยามนี้กลายเป็นของคริสตินไปเสียแล้ว เจ้าหนูขยี้ตาและที่ตัวยังคงมีผ้าห่มคลุมปิดชิดราวกับว่าเป็นผ้าคลุมไหล่

    " ไงเจ้าหนู "

    " เอ็มมิท อย่าเอาผ้าห่มมาลากสิ " คริสตินบ่นพลางเดินไปดึงเอาผ้าห่มออกจากตัวเจ้าหนูเอ็มมิทที่ยังคงเดินสะโหลสะเหลตื่นไม่เต็มตา ครู่หนึ่งเจ้าหนูก็เดินเตาะแตะเข้าห้องน้ำไปขณะที่คริสตินจัดการพับผ้าห่มเข้าที่เข้าทางและนำกลับไปไว้ในห้องนอนตามเดิม

    ....

    ............

    คล้อยเข้าช่วงสายแดดอ่อนๆ เริ่มส่องผ่านบานหน้าต่าง อาหารเจ้าถูกจัดเตรียมบนโต๊ะอาหารภายในครัว ทว่าเชอร์ล็อกก็ยังไม่ลุกจากเตียง

    " ฉันจะไปปลุกเชอร์ล็อกก่อนนะคะ " คริสตินกล่าวและเดินออกจากประตูห้องครัว

    ทว่าเมื่อจอห์นได้ยินดังนั้นเขาวางช้อนลงบนโต๊ะอาหารอย่างรีบร้อน มิหนำซ้ำยังแทบจะกระเดือกเอาอาหารในปากลงคอทั้งที่ยังเคี้ยวไม่ละเอียดเสียด้วยซ้ำไป

    " เดี๋ยวๆ คริสติน ! " เสียงจอห์นดังไล่หลัง

    ทว่าเมื่อจอห์นตามไปจนถึงหน้าประตูห้องนอนของเชอร์ล็อก คริสตินก็ปิดประตูห้องโครมและหันหลังให้กับบานประตู หน้าเธอขึ้นสีแดงเรื่อและดูตื่นตกใจอยู่ไม่น้อย

    " เอ่อ --- ผมก็กำลังจะบอกอยู่พอดี " จอห์นกล่าว มองเธอจากประตูห้องครัว

    คริสตินเงียบใบ้ ใบหน้ายังคงไม่คลายความตระหนก คล้ายว่าเธอเพิ่งเห็นสิ่งที่ไม่ควรเห็นเข้าให้ ครู่หนึ่งบานประตูห้องนอนของเชอร์ล็อกโฮลมส์ก็ถูกผลักออก คริสตินจึงถูกดันพ้นจากประตู เจ้าหนุ่มอุจฉริยะเดินงัวเงียหัวฟูยุ่งออกจากห้อง ที่ตัวมีผ้าห่มพันแน่น ทว่ามองดูแล้วเจ้าตัวราวจะไม่ได้สวมเสื้อผ้าสักชิ้น

    " อรุณสวัสดิ์เชอร์ล็อก " จอห์นกล่าว ขมวดคิ้วมองคู่หูของเขาด้วยความเอือมระอา

    เชอร์ล็อกหาววอดใหญ่และไม่ได้ขานรับการทักทายจากจอห์น เขาเดินสะโหลสะเหลไปห้องน้ำทั้งที่ยังลากผ้าห่มคลุมตัวไปด้วย ยังไม่ทันที่เขาจะถึงประตูห้องน้ำเจ้าหนูเอ็มมิทก็ผลักประตูห้องน้ำออกมาพอดี

    " อรุณสวัสดิ์เชอร์ล็อก --- อย่าเอาผ้าห่มมาลากสิ " เอ็มมิทกล่าวด้วยเสียงงัวเงีย

    " ใสหัวไปเลย " เชอร์ล็อกว่า เพราะเอ็มมิทยืนขวางประตูห้องน้ำอยู่

    เอ็มมิทขยับตัวหลบออกจากทางเดิน เชอร์ล็อกจึงหายเข้าไปในห้องน้ำ

    " ทำไมถึงมีแต่ผมที่โดนดุล่ะ " เอ็มมิทเอ่ยถามเดินหาววอดใหญ่ไปที่โต๊ะอาหาร เพราะเชอร์ล็อกก็ลากผ้าห่มเดินไปมาเหมือนกัน แต่กลับไม่ถูกแย่งผ้าหรือโดนดุสักคำ

    " เอ่อ --- " จอห์นยืนอ้ำอึ้งมองเหตุการณ์ทุกอย่างอยู่ที่ประตูห้องครัว เขาหันกลับไปมองยังคริสติน และเธอยังคงยืนนิ่งไม่พูดจา สีหน้าไม่คลายความตระหนกลงเลย หรืออันที่จริงเธอดูช็อกเสียมากกว่า

    " เขาใส่กางเกงในไหม " จอห์นถามในที่สุด

    และคริสตินเงียบ ริมฝีปากปิดแน่น เธอส่ายหน้าเป็นคำตอบโดยไม่แม้แต่จะเงยหน้าขึ้นมองสิ่งใดเลย เมื่อเห็นดังนั้นจอห์นจึงถอนหายใจออกมายกใหญ่


    ......

    ....................


    หลังมื้อเช้าอันแสนวุ่นวายจบลง เชอร์ล็อกนอนเอนหลังพิงพนักโซฟาที่ประจำ ทว่ายกเท้าพาดบนโต๊ะกาแฟ มิหนำซ้าหนังสือของซาลีน่าโจนส์เปิดหราอยู่ที่ปลายเท้าของเขา ในขณะที่เวลากำลังเดินไปเสียงติ๊กตอกดูจะกวนใจพวกเขาอยู่ไม่น้อย

    " คุณเล่นไวโอลินเก่งไหมครับ " เอ็มมิทพูดขึ้นในที่สุด

    " ยังไม่ถึงห้านาทีเลย " เชอร์ล็อกบอก

    จากนั้นเอ็มมิทก็เงียบ คริสตินเกือบหลุดหัวเราะออกมาวูบหนึ่ง --- ตั้งแต่ที่เอ็มมิทย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านพักของเชอร์ล็อก บ้านก็ไม่เคยเงียบสงบอีกเลย เอ็มมิทมักจะพูดจ้อและก่อเรื่องสารพัดอยู่ตลอดเวลา จนกระทั่งเชอร์ล็อกต้องตั้งกดเงียบ 5 นาทีขึ้นมา โดยทุกๆ 1 ชั่วโมง เอ็มมิทจะต้องนั่งเงียบๆ 5 นาที เพื่อเป็นการพักประสาทหูของคนในบ้าน และมันก็ดูเป็นช่วงเวลาอันน่าอึดอัดของเอ็มมิทเสียเหลือเกิน

    " ห้านาทีแล้ว ! " เจ้าหนูกล่าวออกท่าทางดีใจจนนอกหน้า

    " ได้ไง นายพูดออกมาก่อนต้องนับใหม่ตั้งแต่ตอนนั้น แล้วก็เริ่มใหม่ตั้งแต่ตอนนี้เลย " เชอร์ล็อกว่า

    " ไม่เกี่ยวสิ่ครับ ! " เอ็มมิทตะโกน

    " เงียบอีก 5 นาที ! " เชอร์ล็อกเถียงกลับ

    " แบบนี้มันเอาเปรียบกันนี่ครับ ใช่ไหมคริสติน ! " คราวนี้เจ้าหนูคล้ายจะหาแนวร่วม

    เชอร์ล็อกเบือนสายตาไปยังคริสตินแทบจะทันที ราวจะกดดันในคำตอบของเธอ

    " เอ่อ ... "

    " ระเบียบวินัยเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเด็กๆ ใช่ไหมคริสติน " เชอร์ล็อกชิงพูดเสียก่อนที่เธอจะตอบ

    " อีก 5 นาทีนะเอ็มมิท " เธอตอบในที่สุด

    " โหยยย คริสติน ทำไมไม่เข้าข้างผมบ้างล่ะครับ ! " เจ้าหนูออกอาการงอแงเสียยกใหญ่

    คริสตินได้แต่ส่งยิ้มแหยๆ ในขณะที่จอห์นหัวเราะออกมาหลังจากที่เขานั่งมองเหตุกาณ์มาตั้งนานสองนาน สิ่งเหล่านี้อาจไม่ใช่บรรยากาสที่คุ้นเคยเท่าไรนักสำหรับเขา ทว่ามันก็ค่อยๆ กลายเป็นสิ่งที่หลอมรวมเข้ากับชีวิตประจำวันจนกลายเป็นความอบอุ่นขนาดย่อมๆ ที่ไม่รู้เลยว่ามันจะไปสิ้นสุดเมื่อไร






    II




    “ เข้าหน้าร้อนจริงจังแล้วนะ ” จอห์นกล่าว

    “ วันนี้ไม่มีคดีเข้ามาเลยเหรอ ” เชอร์ล็อกบ่นอุบอิบจากโซฟาที่ประจำของเขา

    " โรซ่าบ่นว่าอยากไปเที่ยวสวนสนุกด้วยสิ " จอห์นกล่าว ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับคำถามใดๆของเชอร์ล็อก ทว่าหลังคำพูดของเขานั้นราวจะไปสะกิดต่อมอะไรบางอบ่างของเจ้าหนูเอ็มมิทเข้าให้

    " สวนสนุกเหรอฮะ ! ผมเคยได้ยินมาว่าสวนสนุกโทรปจะเปิดแค่ช่วงหน้าร้อนเท่านั้น มันต้องสุดยอดมากแน่ๆ พวกคุณจะไปกันใช่ไหมฮะ ! " เสียงเจ้าหนูดังแทรก ฟังดูคึกครื้นผิดกับบรรยกาศอันน่าอับเฉาของเหล่าผู้ใหญนัก

    " นายจะรับผิดชอบเรื่องนี้ยังไง จอห์น " เชอร์ล็อกพูดเหมือนจะแหวใส่

    " ผมนะ ยังไม่เคยได้ไปสวนสนุกเลยสักครั้ง ตอนที่โรงเรียนจัดให้พาไปครั้งแรกผมยังเด็กเกินไป ก็เลยถูกคัดชื่ออก และหลังจากนั้นพวกเขาก็ไม่จัดให้เราไปอีกเลย ผมอยากไปมากๆ อยากไปมากจริงๆ นะครับ ! " เจ้าหนูเอ็มมิทจ้อไม่ยอมหยุด เขาวิ่งโล่ไปเขย่าแขนของคริสตินทีหนึ่ง ก็วิ่งไปหาจอห์อนอีกทีหนึ่ง และสุดท้ายก็จบลงด้วยการไปกระเซาะกระแซะใส่เชอร์ล็อกที่พยายามจะมุดหัวหนีลงใต้หมอนเสียให้ได้

    " ผมอยากไปจริงๆ นะเนี่ย เราจะไปกันใช่ไหมครับ นะครับ "

    คริสตินและจอห์นต่างส่งเสียงหัวเราะออกมากับสิ่งที่เกิดขึ้น มันเป็นภาพแปลกใหม่ที่พวกเขาไม่คุ้นชิน เชอร์ล็อกมักมีความผูกพันธ์แบบประหลาดกับเด็กๆ แม้แต่กับโรซามุนด์ ทว่าหนูน้อยโรซามุนด์ไม่ได้ช่างจ้อและตามเขาแจขนาดนี้ น่าแปลกใจอยู่ไม่น้อยที่เอ็มมิทดูจะชอบอกชอบใจในตัวของเชอร์ล็อกเป็นพิเศษ ทว่าสิ่งที่น่าแปลกใจยิ่งกว่าคือ เชอร์ล็อกสามารถรับมือกับการจ้อไม่หยุดของเจ้าหนูเอ็มมิทได้อย่างเหลือเชื่อ

    " ให้ตายสิ่ ฉันเอาเงินไปซื้อช็อกโกแล๊ตให้นายหมดแล้วนะ ! " เชอร์ล็อกบ่น โดยที่ยังไม่ยอมโผล่หัวออกมา

    " นั่นมันไม่ได้แพงเลยนะครับ ! ผมอยากไปสวนสนุก เราไปกันเถอะนะ ! "

    " แล้วของเล่นกับตำราเรียนเล่า ! เธอจะเอาเงินฉันไปใช้หน้าตาเฉยไม่ได้นะ ! " เขายังไม่ยอมโผล่หัวออกมา

    " อันนั้นไม่นับนะครับ แล้วของเล่น คริสตินก็เป็นคนซื้อให้ด้วย ไม่เกี่ยวกับคุณสักหน่อย ! " เจ้าหนูเอ็มมิทพยายามยื้อหมอนออกจากหัวของเชอร์ล็อกให้ได้ ครู่หนึ่งเจ้าหนูก็โดดขึ้นคร่อมทับร่างที่นอนคุดคู้อยู่บนโซฟาของเชอร์ล็อก และเริ่มฉุดกระชากหมอนอย่างจริงจัง

    " งั้นก็ไปกับคริสตินสิ่ โถ่ ! " เขาโวยวาย และยังไม่ยอมปล่อยหมอนออกจากหัวตัวเองง่ายๆ

    " ไม่เอาครับ ถ้าคุณไม่ไปด้วยผมจะไม่ยอมไปไหนเด็ดขาดเลย ! "

    เสียงถกเถียงกันของทั้งสองคนดังอยู่นาน ทั้งคริสตินและจอห์นก็ได้แต่นั่งหัวเราะ และสุดท้ายเชอร์ล็อกก็ยอมตกลงไปด้วยอย่างไม่เต็มใจนัก พวกเขานัดวันเวลาและจอห์นเป็นคนรับผิดชอบในการดูราคาตั๋ว คริสตินทำอาหารกล่องสำหรับไปปิกนิก และดูเหมือนว่าการตกลงไปเที่ยวครั้งนี้จะกลายเป็นเรื่องใหญ่โต เมื่อจอห์นและคริสตินตัดสินใจเอ่ยปากชวน เกร็ก คุณนายฮัดสัน และ มอลลี่ ไปด้วย

    " แล้วจะขนกันไปยังไงหมดล่ะ ตั้งเยอะแยะ " เชอร์ล็อกบ่นอุบอิบอย่างคนไม่เห็นด้วยตั้งแต่แรก

    " คุณนายฮัดสัน กับเกร็กจะเอารถมารับเราที่นี่ค่ะ " คริสตินตอบ

    " คริสติน ผมอ่านจบแล้วครับ " เสียงเอ็มมิทดังมาจากห้องนอนของเธอ ครู่หนึ่งเจ้าหนูก็หอบหนังสือคณิตศาสตร์เล่มโตออกมาวางบนโต๊ะทำงานของเชอร์ล็อก คริสตินวางมือจากถ้วยชาที่กำลังรินเติมให้กับเชอร์ล็อกก่อนจะเท้าเอวมองไปที่เอ็มมิท

    " แน่ใจเหรอ " เธอถาม เลิกคิ้วมองที่เจ้าหนู

    " ครับ " เจ้าหนูบอก มิหนำซ้ำยังเปิดหน้าหนังสืออกให้ดู ในหน้าเหล่านั้นมีรอยขีดเขียนเกี่ยวกับตัวเลขเป็นจำนวนมาก เธอรับหนังสือในมือของเอ็มมิทและเปิดดูเพื่อตรวจให้แน่ใจ จากนั้นเธอหัวเราะแผ่วลมออกมา

    " นี่มันตำราของเฟอร์แมทนะ พระเจ้าช่วย เธออ่านมันแค่วันเดียวเหรอ " คริสตินถามซ้ำ

    " โถ่คริสติน ผมอ่านมันทั้งหมดแล้วจริงๆ คุณเช็กคำตอบดูก็ได้นะฮะ "

    " ฉันจะพูดอย่างไม่อายเลยนะ ว่าฉันคงตรวจมันไม่ได้หรอก " เธอส่ายหน้าพลางปิดหนังสือส่งคืนให้กับเอ็มมิท เขาจึงรับมันไว้และเงยหน้าขึ้นมองที่เธอ

    " ผมสอนให้ก็ได้นะ แลกกับสอนผมวาดภาพดีไหม " เอ็มมิทถาม ในขณะเดียวกันคริสตินเลิกคิ้วมอง

    " ผมรู้ครับ ส่วนใหญ่ครูที่โรงเรียนจะตรวจคำตอบให้ผมไม่ได้ มันไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรหรอก " เจ้าหนูตอบ

    คริสตินเผยรอยยิ้มเหมือนจะละอายใจอยู่เล็กๆ ก่อนจะยีผมของเจ้าหนูเอ็มมิท และไล่ให้เขาเอาหนังสือทั้งหมดที่มีไปเก็บใส่กล่องเพื่อจะนำไปขายต่อเป็นหนังสือมือสอง หลังจากเอ็มมิทรับคำและวิ่งหายเข้าไปในห้องแล้ว เธอหันกลับมามองยังเชอร์ล็อกที่ยามนี้นั่งนิ่งงันบนโซฟา ด้วยท่าทีเดิมๆ ดวงตาของเขาจับจ้องไปยังผนังห้องเหมือนกำลังใช้ความคิดกับเรื่องบางอย่าง และดูจะเป็นเรื่องจริงจังเสียด้วย

    " ฉันสอนหนังสือเขาไม่ได้นะ เขาฉลาดเกินไป " ตริสตินกล่าว

    " เหรอ " เสียงตอบของเชอร์ล็อกดูจะไม่ใยดีกับคำพูดของเธอนัก

    " พูดจริงนะเชอร์ล็อก เอ็มมิทไม่ใช่เด็กธรรมดา และฉันเคยเรียนหนังสือในโรงเรียน ไม่มีครูคนประถมหรือมัทธยมคนไหนสอนเขาได้หรอก หรือจะครูมหาวิทยาลัยก็เถอะ " เธอพูดด้วยน้ำเสียงที่จริงจังขึ้น

    " ยินดีด้วยนะ " เขาขานตอบ ตายังคงจ้องมองยังผนังห้อง สองมือยกขึ้นพนมแตะริมฝีปาก

    คริสตินมองท่าทีสงบผิดวิสัยของเขาอยู่ครู่หนึ่งก็หันมองตามไปยังผนัง เธอสงสัยว่าเขกำลังมองหาอะไรอยู่ ทั้งที่เธอกำลังยืนพูดอยู่ตรงนี้ เขากลับไม่แม้แต่จะปลายสายตามองด้วยซ้ำ

    " นี่ --- ตั้งใจฟังที่ฉันพูดหน่อยได้ไหม " เธอถามอย่างอดไม่ได้

    เชอร์ล็อกเหลือบสายตามองที่เธอ ทว่าสีหน้าของเขาชวนให้รู้สึกร้อนๆ หนาวๆ 

    " จะให้ฉันฟังอะไร แล้วเธอคิดว่าตัวเองเป็นใคร คุณแม่ดีเด่นเหรอ " เขาถามและมองเธอด้วยสายตานิ่งเฉย

    ทว่าคำถามนั้นคล้ายจะแทงทะลุตัวเธอไป คุณแม่ดีเด่นคงเป็นบทบาทที่ห่างไกลจากตัวของเธอมากนัก ริมฝีปากเธอปิดสนิท ไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ หากใครก็ตามที่เห็นหน้าเธอตอนนี้คงรับรู้ได้ทันทีว่าเธอไม่อยู่ในอารมณ์ที่จะพูดจา คริสตินก้มลงเก็บถ้วยชาบนโต๊ะโดยไม่ปริปาก

    " เด็กนั่นน่ะ " เสียงเชอร์ล็อกพูดก่อนที่เธอจะผละออกไปจากโต๊ะของเขา

    " และเธอด้วย --- ฉันแค่เก็บเอาไว้เพราะมันจำเป็นกับรูปคดี และเมื่อไหร่ที่ฉันไขมันออก ซึ่งฉันไขมันออกแน่ พวกเธอก็ต้องต่างคนต่างไป เพราะงั้นอย่ามาเล่นบทครอบครัวสุขสัน ฉันไม่อิน " หลังเขาพูดจบ เธอหันหลังให้กับโต๊ะทำงานของเขา ทว่าเมื่อเธอก้าวเท้าเดิน ราวกับคนย้ำคิดย้ำทำ เธอหันกลับมามองหน้าเขาอีกครั้ง

    " รู้อะไรไหมคะ " เธอเอ่ยถามด้วยแววตาผิดหวังถึงที่สุด " คุณพูดถูก --- " หลังคำพูดของเธอ เธอก็เดินหายลับเข้าไปในครัว ทิ้งให้เชอร์ล็อกแบกรับความรู้สึกบางอย่างที่เธอทิ้งเอาไว้ ทว่าเขาจะเข้าใจความรู้สึกเหล่านั้นหรือไม่คงไม่มีใครสามารถล่วงรู้ได้เลย











    III




    " อุ้มหนูหน่อยสิคะ " หนูน้อยโรซามุนด์กล่าวพลางจับชายเสื้อโค้ทของเชอร์ล็อกกระตุก เขาจึงก้มลงอุ้มเธอเอาไว้ในอ้อมแขน จอนห์และคุณนายฮัดสันช่วยกันขนตะกล้าอาหารและผ้าปูรองนั่งออกจากท้ายรถ ในขณะเดียวกัน เลสเตรดเดินลงจากรถของเขามาพร้อมกับมอลลี่ ทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางเอาไว้

    " แล้วเอ็มมิทไปไหนคะ " โรซามุนด์เอ่ยถาม

    " อยู่นั่นไง " เชอร์ล็อกบอกพลางชี้มือไปยังจุดขายตั๋ว

    ทั้งเอ็มมิทและคริสตินอาสาเป็นคนไปเข้าแถวซื้อบัตรผ่านประตู เพื่อที่ทุกคนจะได้จัดเตรียมข้าวของอื่นๆ จนกระทั่งทุกอย่างเสร็จสรรพแล้ว คริสตินจัดแจงแจกตั๋วให้กับทุกคนเพื่อใช้ผ่านประตูสวนสนุก พวกเขาตกลงกันว่าจะหาที่นั่งดีๆ เพื่อปักหลัก จากนั้นค่อยออกเดินไปตามจุดต่างๆ เพื่อพาเด็กๆ ไปเล่นเครื่องเล่น

    " ฉันนะแก่มากแล้ว คงพาเด็กหนุ่มๆ สาวๆ ไปเล่นอะไรโลดโผนไม่ได้หรอก " คุณนายฮัดสันกล่าวในขณะสะบัดผ้าปูรองนั่งให้กางระนาบกับพื้น เอ็มมิทช่วยเธอจับชายผ้าปูเพื่อไม่ให้ลมพัดมันปลิวไป และมอลลี่จัดแจงวางตะกล้าของว่างลงบนผ้า หลังจากนั้นทุกคนก็ทยอยจับจองหาที่นั่งใกล้ๆ เพื่อจับกลุ่มปิกนิกกันเหมือนกับครอบครัวอื่นๆ ในบริเวณนั้น

    ที่เบื้องหน้าของพวกเขาเป็นบ่อน้ำขนาดเล็ก และฝั่งตรงข้ามเต็มไปด้วยดอกเซเลียสีบานเย็นสะพรั่ง พื้นหญ้าแห้งและระอุไออุ่นๆ จากแสงแดดของหน้าร้อน บรรยากาศรอบกายช่างชวนให้รู้สึกผ่อนคลาย แต่ทว่า

    " ทำไมเอ็มมิทถึงไม่คุยกับคุณล่ะคะ " โรซามุนด์เอ่ยถามในขณะที่เธอนั่งอยู่บนตักของเชอร์ล็อก

    และดูเหมือนว่าเขาจะคิดหาคำอธิบายดีให้กับหนูน้อยไม่ได้ ตลอดหลายวันที่ผ่านมา หลังจากการเถียงกันของเขาและคริสติน ดูเหมือนบรรยากาศภายในบ้านก็อึดอัดขึ้นทันตา พวกเขายังคงพูดคุยกันอยู่บ้าง ทว่าเป็นการพูดคุยด้วยเรื่องจำเป็นเท่านั้น เสียงจ้อของเอ็มมิทที่เคยสร้างความรำคาญ ก็เหมือนจะลดลงจะทำให้รู้สึกเหงาหูในบางเวลา

    " นั่นสินะ " เชอร์ล็อกกล่าวอย่างคนจนหนทาง

    " ทะเลาะกันเหรอคะ " โรซามุนด์ถาม และเชอร์ล็อกส่ายหน้าเป็นคำตอบ

    " แล้วคริสตินล่ะ " เขายังคงส่ายหน้าเป็นคำตอบ

    " คุณไม่ชอบเธอเหรอคะ " คราวนี้เชอร์ล็อกนิ่งเงียบ ไม่ส่ายหัวหรือแม้แต่พยักหน้า โรซามุนด์จึงเอื้อมมือขึ้นดึงแก้มของเขาคล้ายจะทำให้เขายอมพูดหรือตอบคำถามของเธอ เชอร์ล็อกขยับเงยหน้าหนีและก้มลงฟัดแก้มของเธอเสียแทนที่จะตอบคำถาม

    เสียงหัวเราะของโรซามุนด์ฟังแล้วชวนให้รู้สึกสดใสขึ้นทันใด

    " โรซ่า เราไปเล่นม้าหมุนกันเถอะ ! " เอ็มมิทตะโกนเรียก ท่าทางเขาดูจะอดใจไม่ไหวแล้ว

    สาวน้อยพยักหน้าและตะเกียดตะกายออกจากอ้อมกอดของเชอร์ล็อก เธอวิ่งตรงไปหาเอ็มมิท ทั้งสองเดินจูงมือกันไปบททางเท้า ในขณะเดียวกันจอห์นก็ดันตัวลุกตามลูกสาวของเขาทันใด

    " ไม่เป็นไรค่ะจอห์น เดี๋ยวฉันจะดูแลให้เอง " คริสตินชิงพูดก่อน จากนั้นเธอดันตัวลุกขึ้น

    " มันจะดีเหรอ " จอห์นถาม

    " ไม่ต้องห่วงไป แค่นี้สบายมาก " เธอตอบพร้อมรอยยิ้มเต็มใบหน้า ไม่ทันไรเธอก็เริ่มออกเดินกึ่งวิ่งเพื่อตามหลังเด็กๆ และทั้งสามคนก็หายลับไปกับกลุ่มนักท่องเที่ยวมากมาย

    เชอร์ล็อกเอนตัวลงนอนบนพื้นหญ้า เปลือกตาปลือลงครึ่งหนึ่งเพื่อเลี่ยงแสงจ้าจากแดดหน้าร้อน รอบกายของเขาเต็มไปด้วยเสียงพูดคุยของเพื่อนฝูงและคนไม่รู้จัก เสียฝีเท้าของเด็กๆ ที่วิ่งไปมา ทุกอย่างฟังดูวุ่นวาย ทว่าบนท้องฟ้านั้นกลับว่าเปล่า กลุ่มเมฆคล้อยผ่านไปตามแรงลม ท้องฟ้าเป็นสีฟ้าเข้ม ทว่าให้ความรู้สึกเสรีอย่างลึกลับ

    " ถามจริงๆ นะ นายไปทำอะไรให้เธอโกรธ " จอห์นเอ่ยถาม

    เขาหลับตาลงหลังจากได้ยิน และไร้ซึ่งคำตอบจากเขา

    " คิดให้ดีๆ นะเชอร์ล็อก ไม่มีผู้หญิงที่ไหนจะทนนายได้อีกแล้ว ถึงฉันจะคิดว่าเธอออกจะเด็กเกินไปหน่อยสำหรับนาย แต่ --- "

    " งี่เง่า " เชอร์ล็อกพูดแทรก

    " ว่าไงนะ "

    " งี่ เง่า " คราวนี้เขาตอบแบบชัดถ้อยชัดคำ ดวงตาสีฟ้าซีดปลือลืมขึ้นมองผืนฟ้าอีกครั้ง

    " เห็นแก่พระเจ้าเถอะ นายเคยเข้าใจอะไรบ้างไหมเนี่ย... "

    " มีคนกำจ้องลังจะฆ่าเด็ก และผู้หญิง จอห์น --- ฉันไม่สนใจเรื่องหยุมหยิมพรรนั้น พวกนายกำลังเล่นเกมครอบครัวสุขสันกันอยู่ เล่นพ่อแม่ลูก ไร้สาระ แต่นั่นมันไม่เปลี่ยน เพราะความจริงก็คือ มีคนกำลังจะฆ่าเด็กนั่น และผู้หญิงคนนั้น " เชอร์ล็อกบอก

    " ผู้หญิงคนนั้นเหรอ ให้ตายสิ่เชอร์ล็อก เธอชื่อคริสติน ! "

    " ฉันไม่สนใจเรื่องผู้หญิงหรอกน่า และถ้าเธอไม่ตายก็ต้องเจ็บ และเห็นๆ ว่าเธอเจ็บแน่ "

    " นายกำลังพูดเรื่องอะไรเนี่ย "

    " เธอไม่สวมแหวนแล้วจอห์น ไม่มีรอยใหม่เลย แปลว่าเธอตัดขาดจากมันไปแล้ว และเธอทำตัวเหมือนคุณแม่ดีเด่นเข้าไปทุกที นายคิดว่ามันหมายความว่าไง "

    หลังคำถามของเชอร์ล็อก จอห์นก็ไร้ซึ่งคำพูดใด

    ยามเมื่อลมพัด กลุ่มเมฆก็คล้อยตัวผ่านสายตาของเขา เมื่อนิ่งงันและจ้องมองผืนฟ้านานเข้าดวงตาก็เริ่มชินชา ม่านตาของเขาหดตัวเพื่อป้องการแสงส่วนเกิน เป็นดั่งปฏิกริยาของร่างกายที่จะทำเช่นนั้นโดยไม่ต้องได้รับคำสั่งจากสมองแต่อย่างใด

    " นายจำตอนที่โรซามุนด์ยังแบเบาะได้ไหม " ในที่สุดจอห์นก็พูดขึ้น

    " ตอนที่เธอยังต้องนั่งอยู่บนรถหัดเดิน และเธอมักจะขว้างปาข้าวของให้นายต้องตามเก็บจ้าละหวั่น ฉันเหนื่อยเลยล่ะ ตอนที่นายไม่อยู่ แถมตอนที่แมรี่จากเราไปช่วงแรกๆ เป็นอะไรที่เหนื่อยมากๆ --- แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่ฉันอยากจะบอกนายหรอก สิ่งที่ฉันอยากบอกก็คือ ครั้งนึงนายเก็บกระดิ่งของเล่นคืนให้กับโรซามุนด์ และนายบอกกับเธอว่าอะไร จำได้ไหม " หลังคำถามของจอห์น เขาทั้งคู่ต่างก็เงียบไป

    ไม่มีทางที่เชอร์ล็อกจะจำไม่ได้ เพียงแต่คำตอบนั้นเหมือกำลังเล่นงานเขาด้วยหนทางที่หนึ่งไม่อาจเข้าใจ

    " ถ้าอยากเก็บกระดิ่งไว้ ก็อย่าเขวี้ยงกระดิ่ง ... " เชอร์ล็อกตอบในที่สุด

    " ฉันก็ว่าอย่างนั้น --- นายพูดถูกนะเชอร์ล็อก " จอห์นกล่าว ตบที่ไหล่ของเชอร์ล็อกเบาๆ สองสามที

    ในขณะเดียวกันนั้นเอง เสียงโทรศัพท์ของเขาก็ดังแจ้งเตือนว่ามีข้อความใหม่เข้า เชอร์ล็อกใช้เวลามองท้องฟ้าอย่างอ้อยอิ่งอยู่อีกครู่ใหญ่กว่าเขาจะล้วงมือหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเปิดดู



    To.SH

    *231 ได้ทำการส่งข้อความรูปภาพ*


    มาเล่นกันไหม ?

    - 231



    ทันทีที่เขาอ่านข้อความ เขาดันตัวลุกขึ้นจากการนอนเอนหลังอย่างรีบร้อน มือของเขากำโทรศัพท์เอาไว้แน่น  ดวงตาเบิกโพรง จ้องมองทั้งรูปภาพและข้อความราวกับว่าไม่เชื่อในสายตาตัวเอง

    " บ้าชิบ ! "






    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - 

    if you want to keep the rattle, do not throw the rattle "

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - 


    H a s h
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×