คัดลอกลิงก์เเล้ว

จิตวิทยาและเกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้องกับงานเขียนนิยาย

เรื่องราวความรู้เล็กๆน้อยๆที่เกี่ยวข้องกับงานเขียน ในบางแง่ที่คุณอาจมองข้าม ว่ามันมีความสำคัญไม่น้อย สำหรับผลงานของคุณ

ยอดวิวรวม

14,089

ยอดวิวเดือนนี้

17

ยอดวิวรวม


14,089

ความคิดเห็น


284

คนติดตาม


664
เรทติ้ง : 95 % จำนวนโหวต : 15
จำนวนตอน : 75 ตอน
อัปเดตล่าสุด :  1 ก.พ. 54 / 12:24 น.
นิยาย ԵԷ紤ǢͧѺҹ¹ จิตวิทยาและเกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้องกับงานเขียนนิยาย | Dek-D

ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
แนะนำตัวก่อนเลย ข้าน้อยเป็นสมาชิกบอร์ด http://www.askmedia.co.th
นาม Anemone(ภาษาญี่ปุ่น แปลว่า ดอกกุหลาบ) หรือชื่อเล่นว่า พลอย
ไปถามใครแถวนั้นก้อได้ แล้วจะรู้ว่าข้าน้อยใหญ่แค่ไหน(พูดเล่น)
เว็บไซต์ของสำนักพิมพ์อาคมีเดีย มีผลงานเด่นๆเรื่อง "เทพเพี้ยนเปลี่ยนตำนาน"
ใครสนใจลองเข้าไปดูในเว็บไซต์และเป็นสมาชิกได้นะจ๊ะ(สูบเด็กดีไปหลายท่านแล้ว)

สำหรับเรื่องนี้เป็นการแนะนำเกร็ดความรู้ผสมจิตวิทยาเล็กๆจากกการที่ข้าน้อยเขียนนิยายมา 1 ปี (ประสบการณ์น้อยสุดๆ แต่ประสบการอ่านนิยายไม่น้อยหน้าใคร) ความรู้นี่อาจไม่มีหนังสืออ้างอิง แต่ใช้การวิเคราะห์ล้วนๆ หากท่านใดที่นิยายขายไม่ออก ลองเข้ามาอ่านในนี้ดู เผื่อจะจุดประกายไอเดียให้ท่านได้ ใครจะรู้


ปล. สำหรับนักอ่านที่อยากให้ข้าน้อยไปคอมเม้นท์ผลงานของท่าน กรุณาบอกด้วยว่า ท่านรับคำติด้วยหรือไม่ ถ้าท่านชอบกินคำชมเป็นสรณะ เชิญไปหาคนอื่นซะเถิด เพราะเสียความรู้สึกกับเด็กบางคนที่ตูดหมึก มาขอให้คอมเม้นท์ แต่พอเราแนะนำไปกลับลบทิ้ง ข้าน้อยถือว่าเป็นการทำลายความรู้สึกดีๆและเสียมารยาทต่อผู้ใหญ่อย่างที่สุด แสดงการไม่ยอมรับความจริง
อยากรู้สาเหตุของเรื่องนี้ไปอ่านได้ที่
http://www.dek-d.com/myBoard/view.php?id=798693

สารบัญ อัปเดต 1 ก.พ. 54 / 12:24

ตอน
ชื่อตอน

ผลงานเรื่องอื่นๆ ของ Anemoneploy2526 จากทั้งหมด 63 บทความ

บทวิจารณ์

ยังไม่มีบทวิจารณ์ของเรื่องนี้

คำนิยม Top

"ความรู้มากมาย"

(แจ้งลบ)

ขอบคุณคะ ได้ความรู้เยอะมากกก อ่านต่อ

ขอบคุณคะ ได้ความรู้เยอะมากกก ย่อ

ต้นไทร T_T TON - SAI | 1 พ.ค. 52

  • 12

  • 1

"ขอบคุณมาก"

(แจ้งลบ)

ก่อนอื่นต้องขอบคุณก่อนนะคะ สำหรับบทความดีๆอย่างนี้ จี้จุดได้ตรงมากๆ เราก็เป็นนักเขียน แต่ประสบการณ์น้อยมาก พอได้... อ่านต่อ

ก่อนอื่นต้องขอบคุณก่อนนะคะ สำหรับบทความดีๆอย่างนี้ จี้จุดได้ตรงมากๆ เราก็เป็นนักเขียน แต่ประสบการณ์น้อยมาก พอได้มาอ่านแล้วรู้สึกดี เพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเอง คนเราไม่ควรหยุดหาความรู้ ยิ่งเรามาเป็นคนที่เขียนความรู้ให้ผู้อื่น ก็ต้องยิ่งต้องหาความรู้ บทความนี้ ช่วยได้มากจริงๆคะ อยากจะขอบคุณและกราบเท้างามๆซักครั้ง จริงๆเชียว ^ ^ ย่อ

SWEET WATER!! | 27 ก.ค. 52

  • 7

  • 0

ดูทั้งหมด

คำนิยมล่าสุด

"บทความดีจริงๆ"

(แจ้งลบ)

ขอบคุณมากๆค่ะ สำหรับบทความนี้ จี้ได้ตรงตามที่ต้องการมากเลยค่ะ เราเองก็เพิ่งเริ่มลองเขียนเรื่องสั้น ... อ่านต่อ

ขอบคุณมากๆค่ะ สำหรับบทความนี้ จี้ได้ตรงตามที่ต้องการมากเลยค่ะ เราเองก็เพิ่งเริ่มลองเขียนเรื่องสั้น บทความนี้ช่วยแนะนำได้เยอะมากๆเลยค่ะ ต้องยกความดีความชอบให้คนที่ลงบทความนี้นะค่ะ ขอบคุณมากๆเลยค่ะ ย่อ

A Devil ice | 24 ม.ค. 53

  • 2

  • 1

"ขอบคุณมาก"

(แจ้งลบ)

ก่อนอื่นต้องขอบคุณก่อนนะคะ สำหรับบทความดีๆอย่างนี้ จี้จุดได้ตรงมากๆ เราก็เป็นนักเขียน แต่ประสบการณ์น้อยมาก พอได้... อ่านต่อ

ก่อนอื่นต้องขอบคุณก่อนนะคะ สำหรับบทความดีๆอย่างนี้ จี้จุดได้ตรงมากๆ เราก็เป็นนักเขียน แต่ประสบการณ์น้อยมาก พอได้มาอ่านแล้วรู้สึกดี เพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเอง คนเราไม่ควรหยุดหาความรู้ ยิ่งเรามาเป็นคนที่เขียนความรู้ให้ผู้อื่น ก็ต้องยิ่งต้องหาความรู้ บทความนี้ ช่วยได้มากจริงๆคะ อยากจะขอบคุณและกราบเท้างามๆซักครั้ง จริงๆเชียว ^ ^ ย่อ

SWEET WATER!! | 27 ก.ค. 52

  • 7

  • 0

ดูทั้งหมด

284 ความคิดเห็น

  1. #284 faajna (@faajna) (จากตอนที่ 63)
    วันที่ 9 มิถุนายน 2559 / 18:37
      ใครมีค่าเครื่องบินบ้างค่ะช่วยออกให้ทีเค้าอยากปายยย!!!! 
    #284
    0
  2. #283 Sweet-novel (@Sweet-novel) (จากตอนที่ 65)
    วันที่ 10 มกราคม 2559 / 17:24
    "การิน"รึเปล่าคะ ไม่ใช่"ดาริน"
    #283
    0
  3. #282 ㊚SқY㊚ (@123456555) (จากตอนที่ 12)
    วันที่ 2 ตุลาคม 2556 / 19:15
    เราเคยทำอะ;) ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ
    #282
    0
  4. #281 ซาวาอิ ฮินะ (@5372) (จากตอนที่ 12)
    วันที่ 19 กรกฎาคม 2556 / 14:37
    โหฟังเเล้วขนลุกอย่างไงก็ไม่รู้
    #281
    0
  5. #280 ซาวาอิ ฮินะ (@5372) (จากตอนที่ 10)
    วันที่ 19 กรกฎาคม 2556 / 14:33
    ยอดมากๆๆ
    #280
    0
  6. #279 ซาวาอิ ฮินะ (@5372) (จากตอนที่ 7)
    วันที่ 19 กรกฎาคม 2556 / 14:28
    ขอบคุณมากจ้าา...ก็จริงอย่างที่พี่พูดเลย
    #279
    0
  7. #278 ซาวาอิ ฮินะ (@5372) (จากตอนที่ 4)
    วันที่ 19 กรกฎาคม 2556 / 14:16
    55+มันใช่เลยค่ะ..
    #278
    0
  8. วันที่ 16 กรกฎาคม 2556 / 18:31
    สวัสดีค่ะ เนื่องจากเราได้ทำการเปิดเว็บรวบรวมนิยายที่มีเคล็ดลับการเขียนดีๆ จึงอยากขอนำลิงค์ท่านไปแปะที่เว็บเรา
    หากไม่พอใจยังไงแจ้งได้ทันทีนะคะ เราจะทำการเว็บลิ้งค์ออกทันทีค่ะ
    #277
    0
  9. วันที่ 12 กรกฎาคม 2556 / 11:50
    ขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากๆ ค่ะ ><
    #276
    0
  10. วันที่ 9 กรกฎาคม 2556 / 21:07
    ขอบคุณค่ะ :D
    #275
    0
  11. วันที่ 9 มิถุนายน 2556 / 17:00
    ได้ความรู้มใหม่ๆเยอะเลย
    #274
    0
  12. #273 มาลิจันทร์ (@malikarn) (จากตอนที่ 69)
    วันที่ 23 พฤษภาคม 2556 / 23:43
    คิดถึงคุณเข้มในปุลากง
    #273
    0
  13. #272 MaDelDoll (@madeldoll) (จากตอนที่ 35)
    วันที่ 2 มีนาคม 2556 / 12:16
    บางครั้งเราเผลอเอาตัวเองไปใส่ในนางร้ายแทนนางเอก
    เล่นเอาเจ็บไปถึงทรวงเลยล่ะค่ะ

    อาจเพราะมีความผูกพันธ์กับตัวละครที่ติดตามมาตลอดคนส่วนมากจึงลำเอียงไปที่นางเอกมากกว่ามั้งคะ
    #272
    0
  14. #271 MaDelDoll (@madeldoll) (จากตอนที่ 23)
    วันที่ 2 มีนาคม 2556 / 12:01
    เวลาเราเขียนอะไรมักจะมีจุดไข่ปลาเสมอเลยล่ะค่ะ อารมณ์มันพาไป ไม่ใส่แล้วรู้สึกเร็วๆไม่ลึกซึ้งเท่าที่อยากให้เป็น ยังไงไม่ทราบ
    #271
    0
  15. #270 เคียวกะซุยเกสึ (@lpkram) (จากตอนที่ 75)
    วันที่ 24 มกราคม 2556 / 19:05
    ควรจะปรับปรุงพล็อตละครไทยกันได้แล้วนะ  
    เด็กไทยบางคนเบื่อพวกละครไทยจนหันไปดูซีรี่ส์เกาหลีกันหมดแล้ว


    แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 15 เมษายน 2556 / 18:34
    #270
    0
  16. #269 Mookz.atty's (@mook-luv-hibari) (จากตอนที่ 5)
    วันที่ 17 มกราคม 2555 / 20:21

    จำๆๆๆ ><

    #269
    0
  17. #268 Mookz.atty's (@mook-luv-hibari) (จากตอนที่ 4)
    วันที่ 17 มกราคม 2555 / 20:06
    ถูกเผ่ง!! 555
    #268
    0
  18. #267 D-E-M-O-N (@d-e-m-o-n) (จากตอนที่ 15)
    วันที่ 15 มกราคม 2555 / 02:04
     เตยโฆษณาบนนิยาย
    จัดการลบทันที
    เสียมารยาทสุดๆ
    #267
    0
  19. #266 rainbow ♥ rozen (@rainbow-rozen) (จากตอนที่ 43)
    วันที่ 20 พฤศจิกายน 2554 / 13:11
     ถ้าห่วย ทำลายมัน!


    #266
    0
  20. #265 rainbow ♥ rozen (@rainbow-rozen) (จากตอนที่ 42)
    วันที่ 20 พฤศจิกายน 2554 / 13:07
     อยากกดไลค์ล้านครั้ง


    #265
    0
  21. #264 rainbow ♥ rozen (@rainbow-rozen) (จากตอนที่ 41)
    วันที่ 20 พฤศจิกายน 2554 / 12:57
     เห็นด้วยกับไรเตอร์ที่สุด

    แต่ถ้าเป็นนิยายของเรา ถ้าเราจะแต่งแนวนั้นจริง ๆ คงจะพยายามพลิกความเชื่ออะไรต่าง ๆ

    เช่นชิงสุกก่อนห่าม หรือการมีอะไรกันก่อน อยู่ก่อนแต่ง แนวนี้เป็นเรื่องไม่ดีออกไป

    พยายามจะเขียนถึงสิทธิและเสรีภาพ

    และเขียนถึงว่า การข่มขืน เป็นเรื่องเลวทรามด้วย

    จะทำให้พระเอกทำให้นางเอกยอมเอง และนางเอกก็ทำให้พระเอกรักโดยมองข้ามรูปร่างหน้าตาไป 

    เพราะถ้าเราอยู่กับจุดเดิม เราก็ไม่ก้าวไปซักที บางทีนี่ด่าผู้หญิงที่มีแฟน ได้กับแฟน เลิกกันไป แล้วมามีใหม่ ได้ใหม่ อย่างกับไปฆ่าล้างโคตรเหง้าเขามางั้นแหละ แต่ผู้ชาย เพลย์บอย มองเป็นของเท่

    หวังว่านิยายไทย จะก้าวไปข้างหน้านะ ทั้งในเรื่องพล็อต และความคิด

    #264
    0
  22. #263 rainbow ♥ rozen (@rainbow-rozen) (จากตอนที่ 40)
    วันที่ 20 พฤศจิกายน 2554 / 12:48
    น่้า่จะเป็นความรักในอุดมคติมากกว่า

    ซึ่งนิยายฝรั่งจะสามารถถ่ายทอดออกมาได้ดี ในขณะที่ไทยรับเอามาดัดแปลง

    แต่ส่วนใหญ่ไม่สามารถทำให้แนบเนียนและลึกซึ้งกินใจได้เท่า

    อย่างถ้าเป็นนิยายโรมานซ์ฝรั่ง พระเอกจะรักนางเอกที่ตัวตนจริง ๆ รักในความเฉลียวฉลาด ความกล้าหาญ เสียสละ แต่ทั้งที่เป็นอย่างนั้น ก็ยังมีความอ่อนหวาน อ่อนโยน ทำให้พระเอกเทิดทูนบูชา

    ซึ่งถ้าถามว่าพระเอกปรารถนาในตัวนางเอกมั้ย? ขอตอบว่า มาก

    แต่เขาเลือกที่จะทำให้นางเอกรัก และอยากจะเป็นของตัวเอง

    นางเอกถึงกับคิดว่า ถ้าหากให้เซ็กซ์ เขาอาจจะรักเธอ (แนวจับไปขังเหมือนกับจำเลยรักเลย แต่ต่างกันหน่อยตรงที่พระเอกดูแลดีกว่า ให้เกียรติ มีแขวะกัดต่อต้านบ้างเพราะอารมณ์ ซึ่งเขาทำได้อ่ะ าทำให้เรารู้สึกรักในตัวพระเอก (ผู้ชายคนนี้ช่างแสนดี เขามีเมตตากับคนที่ไร้ที่พึ่ง เขาเข้มแข็ง กล้าหาญ เฉลียวฉลาด เราจะรู้สึกแบบว่า โอ้วววว นี่แหละที่รอคอย เทิดทูนบูชาพอ ๆ กัน) และยังเชื่อว่าพระเอกก็รักนางเอกจริง ๆ ได้)

    ถ้าหากในโลกแห่งความเป็นจริง ผู้หญิงที่คิดแบบนี้ อาจจะไม่สมหวังเสมอไป

    แต่เพราะมันเป็นรักในความฝัน พระเอกและนางเอก ก็ล้มความแค้นทั้งหมด แล้วก็มารักกันไปชั่วนิรันดร์ ซึ่งมันยากมาก ในโลกแห่งความเป็นจริง กับคนที่จับเรา และคนที่เราจับมา เพราะปัญหาระหว่างครอบครัว

    ซึ่งเห็นด้วยกับคุณหมื่นลี้และ Anemone ว่าชายไทยไม่ได้เป็นอย่างนี้หมดทุกคน

    แต่ส่วนใหญ่ภาพลักษณ์เป็นแบบนั้นจริง ๆ แล้วเราก็แต่งมันออกมาจากภาพลักษณ์นั้นนั่นเอง

    ถ้าเอาใชัดเจน เราจะชอบตัวละครแบบฝรั่งมากกว่า (จริง ๆ นะ อ่านกี่เรื่อง น่ารักน่าหลงหมด!)

    ซึ่งมันอยู่ที่ฝีัมือการประพันธ์ด้วย ว่าเขาจะสามารถสร้างตัวละครออกได้เป็นยังไง และเนื้อเรื่องรายละเอียดจะสมจริงแค่ไหน

    ไม่เกี่ยวอะไรกับวัฒนธรรมหรอก (เพราะนักเขียนบางคนที่เป็นคนไทย แต่เมื่ออ่านชั้นบรมครูและแต่งแนวนี้ออกมาได้เยี่ยมยอดก็มี)

    สุดท้ายก็ขอสรุป แล้วแต่ฝีมือและแนวคิดเลยจะดีกว่าแล้วกัน



    #263
    0
  23. #262 rainbow ♥ rozen (@rainbow-rozen) (จากตอนที่ 37)
    วันที่ 20 พฤศจิกายน 2554 / 12:05
     ลองหาในเว็บนิยายค่ะ มีพรึ่บเลย

    ปล. ทราบว่าท่านไม่ได้เขียนให้พระเอกข่มขืนนางเอกก็ดีใจ

    แต่ยังไม่พอใจที่คนเอาบทประพันธ์ไปทำอย่างนั้นอยู่ดี

    แถมการข่มขืน... ซึ่งละครช่วงเวลานี้ เด็กดูเยอะ

    ไม่ต้องบอกถึงการเลียนแบบนะ เพราะเกิดขึ้นมาแล้ว ที่เลียนแบบตัวเองเป็นพระเอก แล้วไปข่มขืนเพื่อนตัวเองในห้องเรียนเนี่ย

    ทำไปได้ยังไง ให้พระเอกข่มขืนนางเอก ทั้ง ๆ ที่พฤติกรรมอย่างนี้ เป็นพฤติกรรม... เฮ้อ...

    จับไปขัง ทารุณยังพอว่า เราว่าฆ่าปาดคอยังดีกว่าข่มขืนเลย




    แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 20 พฤศจิกายน 2554 / 12:06
    #262
    0
  24. #261 rainbow ♥ rozen (@rainbow-rozen) (จากตอนที่ 25)
    วันที่ 9 กันยายน 2554 / 20:20
     วรรณก็วัดจากหลัีกเกณฑ์นี้เหมือนกัน

    ถ้าเป็นศิลปะ จะดูแล้วไม่เร้าอารมณ์ทางเพศ

    แต่ถ้าเป็นอนาจาร ก็จะเร้าอารมณ์ทางเพศนั่นเอง


    #261
    0
  25. #260 rainbow ♥ rozen (@rainbow-rozen) (จากตอนที่ 49)
    วันที่ 9 กันยายน 2554 / 20:15
     เห็นด้วยอย่างแรงงงงงงงงงงงงงงง
    #260
    0