ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #114 : รู้หรือไม่ "ป้ายทะเบียนรถมีสีต่างกันอย่างไร"

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.23K
      2
      25 ม.ค. 52



         ถ้านายกระเพราต้องการข้อมูลอย่างละเอียด  ต้องอ่านกฎกระทรวงฉบับที่  ๑๗  (พ.ศ. ๒๕๒๖)  ที่ออกตามความในพระราชบัญญัติรถยนต์  พ.ศ.  ๒๕๒๒  ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด    หน้า  “ซองคำถาม”  ขอเก็บความเกี่ยวกับทะเบียนรถเฉพาะบางเรื่องเท่านั้น

         แผ่นป้ายทะเบียนรถต้องเป็นรูปสี่เหลี่ยม  มีลักษณะดังนี้

    ก. รถยนต์ส่วนบุคคล  รถพ่วง  รถบดถนน  และรถแทรกเตอร์
    แผ่นป้ายทะเบียนรถมีขนาดกว้าง ๑๕ เซนติเมตร  ยาว  ๓๐  เซนติเมตร  พื้นแผ่นป้ายเป็นสีขาวสะท้อนแสง เลขทะเบียน  ตัวอักษร  และขอบแผ่นป้ายอัดเป็นรอยดุนสีดำ  มีรอยตราเครื่องหมายราชการกรมตำรวจ (โล่เขน) ในแผ่นป้ายเป็นรอยดุนนูนไว้ที่มุมล่างด้านขวาของแผ่นป้าย ให้สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าได้

    ข. รถยนต์สาธารณะ
    มีลักษณะเช่นเดียวกับข้อ ก. เว้นแต่พื้นแผ่นป้ายเป็นสีเหลืองสะท้อนแสง

    ค. รถยนต์บริการ
    มีลักษณะเช่นเดียวกับข้อ  ก. เว้นแต่พื้นแผ่นป้ายเป็นสีเขียวสะท้อนแสง

    ง. รถจักรยานยนต์
    มีลักษณะเช่นเดียวกับข้อ ก. เว้นแต่ขนาดของแผ่นป้ายมีขนาดกว้าง ๑๒ เซนติเมตร ยาว ๒๔ เซนติเมตร

    จ.  รถยนต์ของบุคคลในคณะผู้แทนทางการทูต บุคคลในหน่วยงานพิเศษของสถานทูต คณะผู้แทนกงสุล องค์การระหว่างประเทศ  หรือทบวงการชำนัญพิเศษแห่งสหประชาชาติซึ่งประจำอยู่ในประเทศไทย

    (๑)  รถยนต์ของบุคคลในคณะผู้แทนทางการทูต แผ่นป้ายทะเบียนรถมีขนาดกว้าง ๑๑ เซนติเมตร  ยาว  ๓๘.๗  เซนติเมตร  พื้นแผ่นป้ายเป็นสีขาว  ตัวอักษร  ตัวเลข  และขีดเป็นรอยดุนสีดำตอนหน้าแถวบนมีตัวอักษร  “”  ใต้ตัว  “”  มีตัวเลขอารบิกเป็นรหัสแทนชื่อประเทศ

    (๒)  รถยนต์ของบุคคลในหน่วยงานพิเศษของสถานทูตต่าง ๆ ให้มีลักษณะและขนาดเช่นเดียวกับข้อ จ. (๑) แต่พื้นแผ่นป้ายเป็นสีฟ้า  ตัวอักษร  ตัวเลข และขีดเป็นรอยดุนสีขาวใช้ตัวอักษร

    (๓) รถยนต์ของบุคคลในคณะผู้แทนกงสุล ให้มีลักษณะและขนาดเช่นเดียวกับข้อ จ. (๑) แต่พื้นแผ่นป้ายเป็นสีฟ้า ตัวอักษร  ตัวเลข  และขีดเป็นรอยดุนสีขาว  ใช้ตัวอักษร

    (๔)  รถยนต์ของบุคคลในองค์การระหว่างประเทศ หรือทบวงการชำนัญพิเศษแห่งสหประชาชาติซึ่งประจำอยู่ในประเทศไทย  ให้มีลักษณะ  ขนาดและสีเช่นเดียวกับข้อ จ. (๒) แต่ใช้ตัวอักษร

    (๕) รถจักรยานยนต์ของบุคคลในคณะผู้แทนทางการทูตบุคคลในหน่วยงานพิเศษของสถานทูต คณะผู้แทนทางกงสุลองค์การระหว่างประเทศ หรือทบวงการชำนัญพิเศษแห่งสหประชาชาติซึ่งประจำอยู่ในประเทศไทย ให้มีลักษณะ สี และตัวอักษรเช่นเดียวกับข้อ จ. (๑) (๒) หรือ (๓) แล้วแต่กรณี เว้นแต่ขนาดของแผ่นป้ายให้มีขนาดกว้าง ๙ เซนติเมตร  ยาว  ๒๗  เซนติเมตร

     “ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม / สำนักพิมพ์สารคดี”
    ภาพประกอบจาก http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2008/05/V6604919/V6604919-2.jpg


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×