ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #116 : รู้หรือไม่ "ทำไมโจรสลัดถึงชอบใส่ตุ้มหู"

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.61K
      3
      1 ก.พ. 52

         ผู้เชี่ยวชาญเรื่องโจรสลัดชาวอเมริกันเขียนอธิบายไว้ว่า  “แม้ว่าโจรสลัดในหนังฮอลลีวูดใส่ตุ้มหูเพื่อให้ดูเท่แปลกตาโจรสลัดในโลกแห่งความจริงนั้นเจาะหูเพื่อผลในทางปฏิบัติมากกว่า เชื่อกันว่าการเจาะหูด้วยโลหะมีค่า เช่น เงินและทองคำจะช่วยทำให้สายตาตีขึ้น ความเชื่อนี้เองเป็นเหตุผลหลักที่อธิบายความนิยมเจาะหู ใส่ตุ้มหูในหมู่โจรสลัด เป็นที่น่าสังเกตว่า นอกจากโจรสลัดแล้ว นักเดินเรือส่วนใหญ่ก็นิยมเจาะหูเช่นกัน ในอดีตความเชื่อนี้ถูกมองว่าเป็นเรื่องเหลวไหล แต่ในปัจจุบันศิลปะการฝังเข็มเพื่อรักษาโรคช่วยให้การเจาะหูของโจรสลัดเป็นเหตุเป็นผลน่าเชื่อถือขึ้นมาก ติ่งหูของคนเราเป็นจุดฝังเข็มเพื่อบำบัดอาการเจ็บป่วยของดวงตาหลายโรค มีความเป็นไปได้สูงที่ธรรมเนียมการเจาะหูได้แพร่กระจายเข้าสู่โลกตะวันตกจากเส้นทางการค้ากับโลกตะวันออกข้อมูลทางประวัติศาสตร์ยืนยันว่า โจรสลัดปฏิบัติการเพิ่มขึ้นในน่านน้ำเอเชียหลังจากที่ลู่ทางในทะเลคริบเบียนและ  "โลกใหม่"  ถดถอยไปในช่วงต้นและกลางศตวรรษที่ ๑๘

         แพทย์ผู้เชี่ยวชาญการฝังเข็มผู้หนึ่งอธิบายว่า มีจุดตรงหูจุดหนึ่งที่เรียกว่าจุดตา” (eye point) หรือ "จุดสายตา" (vision point) ซึ่งอยู่บริเวณติ่งหูตรงที่คนมักชอบเจาะหูพอดีแพทย์ฝังเข็มหลายคนพบว่า โรคเยื่อบุตาอักเสบ ตาแดง สายตาสั้น บำบัดได้ด้วยการฝังเข็มที่หู อย่างไรก็ตามพวกเขาไม่มั่นใจนักว่าการเจาะหูจะช่วยทำให้สายตาดีขึ้นในระยะยาว แพทย์ฝังเข็ม

         อีกคนหนึ่งซึ่งรักษาคนไข้ที่มีปัญหาสายตาด้วยการฝังเข็มที่หูกล่าวว่า "มีจุดอื่น ๆ อีกบนร่างกาย โดยเฉพาะที่หน้าและเท้าซึ่งให้ผลดีกว่าจุดที่หูเสียอีก

         จริง ๆ แล้วโจรสลัดอาจเจาะหน้าและเท้าของพวกเขาด้วยก็ได้  แต่มันยากที่เราจะมองเห็นห่วงวงเล็กประดับอยู่ภายใต้หนวดเคราเฟิ้ม หรือรองเท้าที่เปื้อนคราบเกลือของพวกเขา !

    ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม / สำนักพิมพ์สารคดี 
    ภาพประกอบจากhttp://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/7/71/Piratey,_vector_version.svg/383px-Piratey,_vector_version.svg.png

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×