ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #171 : รู้หรือไม่ "เรือหางยาวลำแรกของโลก สร้างขึ้นที่ไหน"

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.14K
      1
      7 ก.ค. 52

    เรือหางยาวเป็นนวัตกรรมไทยโดยแท้

           เรือหางยาวลำแรกของโลก สร้างขึ้นที่ จ.สิงห์บุรี เมื่อ พ.ศ.2476 โดยนายสนอง ฐิตะปุระ อดีตข้าราชการกระทรวงมหาดไทย ตำแหน่งนายท้ายเรือยนต์หลวง ที่บังเอิญถอยเรือยนต์เข้าจอดแล้วเกียร์เรือเกิดเสีย จึงทำให้ทราบว่า การที่เรือจะวิ่งได้ไม่จำเป็นต้องใช้เกียร์ เพียงแค่เครื่องเรือมีเพลากับใบจักรก็พอ

    เรือหางยาวลำแรกของนายสนอง สร้างด้วยเงิน 150 บาท ใช้เวลาในการประกอบ 10 วัน ตัวเรือกว้าง 1.20 เมตร ยาว 5 เมตร สามารถจุผู้โดยสารได้ถึง 30 คน   ใบจักรของเรือลำนี้ดัดแปลงจากมีดโต้ด้ามเหล็กม้วน เรียกว่า "มีดบ้อง"  โดยนายสนองให้ช่างตีเหล็กตีแผ่ด้ามออก แล้วตัดแต่งเป็นรูปใบพัด 2 ใบ ตรงกลางเจาะเป็นเหลี่ยมสวมแล้วย้ำปลายเป็นแกนยาวประมาณคืบหนึ่งใส่เข้าไปในรูเพลา แล้วตีเพลาแป๊บแบนเป็นสองข้อสวมกันหลุด

    ในการทดสอบครั้งแรกเรือออกตัวไม่ดีนักและวิ่งไม่ค่อยไป สาเหตุจากใบมีดโต้ใหญ่เกินไป จึงแก้ไขโดยตัดใบพัดให้เล็กลง แล้วทำหางเสือเรือโดยใช้ไม้ก้านโยก เรียกว่าพังงา  คราวนี้เรือหางยาววิ่งได้รวดเร็วมาก หลังจากการคิดค้นเรือหางยาวลำแรกของนายสนองแล้ว ยังมีผู้คิดค้นสร้างเรือหางยาวอีก 4 คน คือ

    นายสุชีพ รัตนสาร ในปี 2476 นายชาญชัย ไพรัชกุล ปี 2482 นายสุขุม จิรวาณิช ปี 2484 และนายสมัย กิตติกูล ปี 2493

    เรือหางยาวรุ่นแรกเป็นเรือพายหรือเรือแจวที่นำเครื่องยนต์เช่นเครื่องสูบน้ำ เครื่องฉุดระหัด มากลึงต่อกับเพลายาวที่มีปลายเป็นใบพัด แล้วนำไปติดตั้งช่วงกลางลำเรือให้ใบพัดจุ่มลงไปในน้ำพอควร อาศัยกำลังของเครื่องยนต์ที่ส่งตรงจากเครื่องถึงใบพัด  ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องเกียร์ ซึ่งมีราคาแพง และหาได้ยาก  ต่อมามีการพัฒนารูปแบบเรือให้สะดวกมากขึ้น โดยทำเรือให้มีรูปร่างสั้นลง เป็นสองตอน คือท่อนหลังเรียบเป็นแผ่นกระดานยกหักฉากกับท่อนแรกซึ่งเป็นส่วนที่เรียวงอนขึ้น เวลาวิ่งท่อนหัวตรงส่วนที่ยกหักจากท่อนหางจะติดน้ำ ส่วนท่อนหางจะสัมผัสน้ำเพียงเล็กน้อย และมีการพัฒนารูปร่างมาเรื่อยๆ

    ปัจจุบันนิยมใช้เครื่องยนต์จากรถยนต์มาติดตั้ง  เพราะมีกำลังสูงและแล่นได้เร็วมาก ทำให้สามารถแล่นไปได้ในแม่น้ำลำคลอง หนองบึง ในน้ำตื้น หรือในที่มีขยะหรือสวะมากได้ โดยยกใบพัดให้พ้นที่ตื้นเขินหรือสวะ ประกอบกับบังคับเรือได้ง่าย

    จากนวัตกรรมของคนไทยในการคิดค้นเรือหางยาวนี้ พ.ศ.2527 คณะกรรมการวิจัยแห่งชาติจึงประกาศมอบรางวัลให้นายสนอง นายสุชีพ นายสมัย นายสุขุม และนายชาญชัย ในฐานะกลุ่มผู้ประดิษฐ์เครื่องเรือหางยาว

    แม้จะต่างคนต่างคิด ต่างคนต่างทำ แต่หลักการก็คล้ายกัน คือนำเครื่องยนต์มาใช้กับเรือเพื่อให้เรือแล่นได้เร็วขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการคมนาคมทางน้ำ เพราะสมัยก่อนเรือติดท้ายมีราคาแพงเกินกว่าชาวบ้านจะซื้อหามาใช้ได้ และยังได้รับความนิยมไปทั่วประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ลาว เวียดนาม พม่า มาเลเซีย ด้วย


    ที่มา หนังสือพิมพ์ข่าวสด

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×