ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #188 : รู้หรือไม่ "กระดาษทิชชู มีประวัติความเป็นมายังไง"

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 804
      0
      1 ก.ย. 52

    ทิชชู


    กระดาษชำระ สืบประวัติได้ยาว นานไปถึงหลายร้อยปีราวศตวรรษที่ 14 นิยมใช้กันในราชสำนักของจีนเฉพาะเชื้อพระวงศ์เท่านั้น กระทั่งต่อมามีนักธุรกิจชาวอเมริกันชื่อ นายโจเซฟ กาเย็ตตี้ ริเริ่มผลิตกระดาษชำระออกขายครั้งแรกในปีค.ศ.1857 แต่ไม่ได้รับความนิยม เพราะผู้คนส่วนใหญ่ยังนิยมกระดาษเก่าๆ ที่ไม่เสียสตางค์

    อีก 20 ปีต่อมานั่นหรอก สองพี่น้องสกุลสก๊อตได้ผลิตกระดาษชำระออกวางขายอีกครั้ง โดยใช้ชื่อ "สก๊อตทิชชู"

    ขณะนั้นส้วมชักโครกและห้องน้ำภายในอาคารเริ่มเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง ทำให้คนใช้กระดาษชำระมากขึ้น เนื่องจากสะดวก อีกทั้งเนื้อนุ่มและยังเข้ากับการตกแต่งห้องส้วมอีกด้วย

    จากนั้นเป็นต้นมา ตลาดกระดาษชำระก็เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับวิวัฒนาการที่ค่อยๆ พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเดิมที่เคยเป็นของใช้ระดับไฮคลาสสำหรับผู้มีอันจะกิน

    ปัจจุบันกลายมาเป็นสินค้าที่ใครๆ ก็สามารถหาซื้อได้ทั่วไป

    จริงๆ แล้วกระดาษทิชชูมีด้วยกันหลายประเภท แบ่งตามลักษณะการใช้งาน ได้แก่ กระดาษชำระ (toilet tissue) กระดาษเช็ดหน้า (facial tissue) กระดาษเช็ดปาก (napkin) กระดาษเช็ดมือ (hand towel) และกระดาษอเนกประสงค์

    แต่ดูเหมือนว่าคนไทยเราจะใช้กระดาษทิชชูไม่ค่อยได้แยกแยะมากนัก และด้วยความที่เราใช้กระดาษชำระไปเสียทุกอย่าง เลยมีคนตั้งข้อสงสัยว่า จริงๆ แล้วมันสะอาดปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน?

    จากการเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์กระดาษชำระเกรดเอ เกรดบี จำนวน 24 ตัวอย่างของทีมงานนิตยสารฉลาดซื้อ ส่งเข้าห้องทดสอบของบริษัทห้องปฏิบัติการกลางประเทศไทย จำกัด เพื่อทดสอบหาปริมาณจุลินทรีย์ชนิดก่อโรค ได้แก่ Bacillus cereus, Staphylococcus aureus, Escherichia coli, Salmonella, Yeast and mold และ Total Plate Count หรือการตรวจปริมาณจุลินทรีย์ทั้งหมดที่มีอยู่ในตัวอย่าง

    ผลการทดสอบพบว่า ทุกยี่ห้อมีการปนเปื้อนของจุลินทรีย์แต่ในปริมาณน้อย ไม่ก่อให้เกิดโรคภัยใดๆ แต่ก็ถือว่ามี ดังนั้น จึงควรใช้งานกระดาษชำระให้ถูกประเภท

    นิสัยที่ชอบเอากระดาษชำระไปเช็ดทุกอย่าง (นอกจากเช็ดก้น) เช็ดหน้า เช็ดมือ เช็ดผลไม้ เช็ดจาน เช็ดช้อน ฯลฯ จึงควรเลิกเสียที เพราะอาจก่อให้เกิดการปนเปื้อนของจุลินทรีย์ในวัตถุหรือพื้วผิวที่เราเอากระดาษชำระไปเช็ดได้

    และหากทิ้งไว้เป็นเวลานานเมื่อมีสภาวะที่เหมาะสม เชื้อก็สามารถขยายตัวได้เป็นจำนวนมากๆ ส่งผลเสียต่อสุขภาพได้เช่นกัน

    ที่มา หนังสือพิมพ์ข่าวสด
    ภาพประกอบจาก http://www.aphonda.co.th/2007/promotion/image/06112007_2/clavvs2.jpg


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×