ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #195 : รู้หรือไม่ "ทำไมผู้ชายเหงื่อออกมากกว่าผู้หญิง?"

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 697
      0
      25 ก.ย. 52

    ทำไมผู้ชายเหงื่อออกมากกว่าผู้หญิง?

    เหงื่อ สุขภาพ

    ทำไมผู้ชายเหงื่อออกมากกว่าผู้หญิง? (Lisa)

              นั่นไม่ได้เป็นเพียงสิ่งที่คิดเอาเอง แต่มันเกิดขึ้นจริง ๆ เพราะร่างกายของผู้หญิงสามารถรับมือกับความร้อนได้ดีกว่า ทำให้พวกเธอใช้เวลานานกว่าที่จะร้อนจนถึงชั้นเหงื่อออก และผลก็คือพวกเธอจะมีเหงื่อน้อยกว่าผู้ชาย

              เหงื่อเป็นวิธีการของร่างกายในการทำให้มันเย็นลงในยามอากาศร้อน สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือเส้นโลหิตฝอยในผิวจะขยายตัวออก ทำให้มีเลือดไหลมาหล่อเลี้ยงที่ผิวมากขึ้น และหนึ่งในต่อมเหงื่อสองประเภทที่มีอยู่บนผิว ก็จะดึงเอาน้ำมาจากเลือดและผลักน้ำไปที่ผิวชั้นบน กลายเป็นเหงื่อนั่นเอง

              ต่อมเหล่านี้คือต่อม Eccrine ซึ่งเป็นต่อมเหงื่อส่วนใหญ่ในต่อมเหงื่อมากกว่าสามล้านต่อมในร่างกายของคนเรา ส่วนต่อม Apocrine เป็นต่อมที่ทำให้เหงื่อมีชื่อเสียงไม่ค่อยดีนัก มักจะชอบอยู่ในบริเวณของร่างกายที่มีเส้นขนมากที่สุด เช่น ศีรษะ หัวเหน่า รักแร้ ซึ่งแบคทีเรียซุ่มซ่อนอยู่ กลิ่นจึงเกิดขึ้นเมื่อเหงื่อผสมกับแบคทีเรียและระเหยออกมาในอากาศ

              การระเหยของเหงื่อทำให้อุณหภูมิในร่างกายต่ำลง แต่ในภูมิอากาศที่มีความชื้นสูง กระบวนการนี้จะใช้เวลานานกว่า เพราะอากาศมีความชื้นมากอยู่แล้ว แม้แต่ความร้อนของร่างกายก็ไม่อาจผลักดันความชุ่มชื้นออกไปสู่อากาศได้ มนุษย์เป็นเพียงสัตว์กลุ่มเดียวบนโลกที่มีระบบนี้ในร่างกาย กระต่ายมีต่อมเหงื่อแค่ที่หู และสุนัขก็มีต่อมเหงื่อเพียงที่ลิ้นและกีบเท้า ส่วนหมูที่ชอบกลิ้งเกลือกในโคลนตมยามอากาศร้อน เพื่อช่วยให้ร่างกายเย็นลง เพราะมันไม่มีต่อมเหงื่อ

              คราวนี้...คุณรู้สึกว่าโชคดีหรือยัง...ที่คุณมีเหงื่อ

    ขอขอบคุณข้อมูลจาก

    Credit Kapook.com

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×