ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #204 : รู้หรือไม่ "ทำไมคนเราถึงผมหงอกก่อนวัย"

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 717
      0
      26 ต.ค. 52


    ผมหงอก เกิดขึ้นเมื่อเซลล์ต้นกำเนิดเมลาโนไซท์ในถุงรากผมลดน้อยลง ส่งผลกระทบเกี่ยวเนื่องไปยังเซลล์สร้างเม็ดสีเมลานินให้ลดน้อยลง โดยการลดและเสื่อมสภาพของเซลล์นั้นจะเกิดเมื่อมีอายุมากขึ้น โดยเชื้อชาติยังมีผลต่อการแสดงให้เห็นความเปลี่ยนแปลง 

             
    สำหรับชาวเอเชีย แอฟริกัน ซึ่งมีผมสีดำ หรือสีน้ำตาล เมื่อเซลล์เสื่อม สีของเส้นผมจะค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีเทาแล้วจึงเปลี่ยนเป็นสีขาว แต่ชาวยุโรป อเมริกา ที่มีเส้นผมสีบลอนด์ เหลืองปนแดง จะเห็นการเปลี่ยนแปลงเมื่อมีผมหงอกขาวได้อย่างรวดเร็วและชัดเจน เนื่องจากสีผมปกติเป็นสีโทนอ่อน

              ขณะที่ตัวเลขกลม ๆ ประมาณการแยกแยะไว้ว่า ในคนผิวขาวจะเริ่มมีผมขาวตอนอายุ 34 - 44 ปี ส่วนคนผิวดำนั้นเริ่มราวอายุ 43 –53 ปี ส่วนใครผมหงอกเร็วกว่าอายุเฉลี่ยที่กล่าวไป ถือว่ามีปัญหาผมหงอกก่อนวัย โดยคนไทยและคนญี่ปุ่นถ้าพบผมหงอกก่อนอายุ 30 ปี ก็เข้าข่าย ส่วนคนอีกซีกโลกจะยืดอายุต่ำกว่า 20 ปี

             
    ปัญหาผมหงอกก่อนวัยเกิดขึ้นจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม หากพ่อ-แม่มีประวัติผมหงอกก่อนวัย บุตรก็มีสิทธิ์ผมหงอกก่อนวัยเช่นกัน และยังพบว่าผู้ที่สูบบุหรี่จัด โดยเริ่มสูบตั้งแต่อายุยังน้อย สารพิษในบุหรี่จะเป็นตัวเร่งให้เซลล์ทั่วร่างกายเสื่อมสภาพเร็ว ผมก็จะหงอกก่อนวัยอันควรได้เช่นกัน

              นอกจากนี้ การป่วยด้วยโรคบางอย่าง ยังเป็นปัจจัยให้เกิดผมหงอกก่อนวัย เช่น โรคกระดูกพรุน โรคซีด โรคไทรอยด์ รวมถึงความเครียด หรือผลข้างเคียงจากการใช้ยาบางชนิด 

              แม้ปัจจุบันยังไม่มียาชนิดใดที่สามารถรักษาอาการผมหงอกก่อนวัยได้ แต่ในอนาคตไม่แน่ เพราะขณะนี้นักวิทยาศาสตร์กำลังพยายามพัฒนาสเต็มเซลล์ ปลูกเซลล์รากผมที่ดีลงไปทดแทนและการใช้ฮอร์โมนต้านความชรา ซึ่งเป็นเรื่องค่อนข้างละเอียดอ่อน ต้องใช้เวลาศึกษา เนื่องจากหากเกิดข้อผิดพลาดใช้ในปริมาณไม่เหมาะสมอาจเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง

              ทั้งนี้ความเข้าใจที่ว่า ยิ่งถอนผมหงอก ๆ ก็จะยิ่งงอกเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นั้น เป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง เพราะในความเป็นจริงแล้ว รากผม 1 เส้น จะสร้างเส้นผมได้เพียง 1 เส้นเท่านั้น โดยผมหงอกนั้นก็ยังเป็นเส้นผมที่มีความแข็งแรงเท่ากับผมสีก่อนหน้านี้ เพียงแต่มีสีที่เปลี่ยนแปลงไปเท่านั้น

              แต่ผมหงอกก่อนวัยก็ยังมีส่วนดี นั่นคือผู้ที่มีปัญหาดังกล่าวมีโอกาสผมบางได้น้อย เนื่องจากการที่เส้นผมกลายเป็นสีขาวเร็วกว่าปกติ เป็นกระบวนการป้องกันการเกิดปฏิกิริยาของ Androgen หรือการขับฮอร์โมนเพศชายออกมามากซึ่งเป็นสาเหตุของผมร่วง ผมบางนั่นเอง


    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

    Credit Kapook.com

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×