ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #219 : รู้หรือไม่ "หมากฝรั่งมีที่มาอย่างไร"

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 846
      1
      9 มี.ค. 53




    มนุษย์เคี้ยวหมากฝรั่งมานับพันปี ชาวกรีกโบราณเคี้ยวหมากฝรั่งทำจากน้ำยางของต้นแมสติกซึ่งมีกลิ่นหอม บรรพบุรุษชาวมายันเคี้ยวหมากชิเคิลทำจากน้ำยางสีขาวขุ่นของต้นแซปโพดิลลา อินเดียนแดงเคี้ยวหมากฝรั่งทำจากน้ำยางของต้นสนสปรูซ

    กลางศตวรรษที่ 19 หมากฝรั่งที่ผลิตจากน้ำยางต้นโพดิลลาออกวางขายครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา จากนั้นอีก 100 ปีเมื่อนักเคมีคิดค้นยางสังเคราะห์สำเร็จจึงค่อยๆ นำมาใช้เป็นวัตถุดิบผลิตหมากฝรั่งทดแทนน้ำยางจากธรรมชาติ และกลายเป็นส่วนประกอบของหมากฝรั่งในปัจจุบัน

    นอกจากจะปรุงแต่งด้วยสารสังเคราะห์เพิ่มสีและกลิ่นหลากหลายเอาใจนักเคี้ยว หมากฝรั่งจำนวนไม่น้อยยังเติมรสหวานด้วยแอสปาแตม สารสังเคราะห์ซึ่งเชื่อว่าปลอดภัยต่อการบริโภค แต่ก็เชื่อว่าเป็นสาเหตุของโรคลมชัก ความผิดปกติของระบบประสาทที่เกี่ยวกับอัมพาต สมาธิสั้น เบาหวาน ไทรอยด์ อัลไซเมอร์

    เนื่องจากหมากฝรั่งในปัจจุบันผลิตจากยางสังเคราะห์ ซากที่คายทิ้งจึงอยู่ยงคงกระพัน ยิ่งถูกออกแบบให้เป็นหมากฝรั่งหนึบเหนียวเคี้ยวนาน ยิ่งสร้างอุปสรรคในการกำจัดคราบสกปรก

    แม้ไม่เป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม แต่ทุกวันนี้ซากหมากฝรั่งกำลังสร้างความเลอะเทอะแก่เมืองใหญ่หลายแห่งในประเทศอังกฤษ สหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย มีรายงานว่ารัฐบาลท้องถิ่นของอังกฤษเสียงบประมาณไปกับการทำความสะอาดซากหมากฝรั่งบนท้องถนนถึงปีละ 150 ล้านปอนด์ ทั้งขัดล้างด้วยสารเคมี ทำให้แข็งด้วยความเย็น ใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง แต่ไม่ว่าวิธีใดก็ยังไม่สามารถล้างร่องรอยหมากฝรั่งได้หมดจด

    ข่าวดีคือ เพิ่งจะมีหมากฝรั่งย่อยสลายได้ออกวางจำหน่ายในอังกฤษเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่ผ่านมา ในชื่อ "Chicza" ผลิตจากน้ำยางต้นชิโคซาโปเต ที่พบในป่าฝนของเม็กซิโก ซากหมากฝรั่งยี่ห้อนี้เมื่อแห้งแล้วจะย่อยสลายเป็นเศษเล็กๆ ภายในเวลา 6 สัปดาห์

    นั่นของเมืองนอก ส่วนบ้านเรายังตามมีตามเกิด
    Credit http://variety.teenee.com/science/20468.html
    เนื้อหาจาก ข่าวสดออนไลน์ 09/03/2010



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×