ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #235 : รู้หรือไม่ "เหตุใดเราจึงไม่ค่อยรู้สึกตัวเวลาถูกยุงกัด ?"

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.08K
      0
      7 มี.ค. 53


         ปกติเจ้ายุงตัวเมียที่กัดเราไม่ได้รีบกัดแล้วรีบหนีไป แต่มันจะใช้ขาทั้งหกเกาะนิ่ง ๆ อยู่บนผิวของเราอย่างน้อยก็ ๑ นาที หรือนานกว่านั้น  แล้วจึงเริ่มต้นกัด และดูดเลือด ที่เราไม่รู้สึกตัวว่าถูกยุงกัด คงเนื่องด้วยน้ำหนักตัวอันน้อยนิดของมัน ประกอบกับเทคนิคการกัดชั้นยอด  ทำให้เหยื่อไม่ค่อยรู้สึกตัว แม้การดูดเลือดแต่ละครั้งจะใช้เวลานานกว่า ๕ นาทีก็ตาม

         ก่อนที่นางยุงจะแทงปากแหลม ๆ เข้าไปดูดเลือดอันหอมหวานของเหยื่อ มันจะคายน้ำลายออกมาหล่อลื่นปากเสียก่อนแล้วจึงแทงปากเข้าไปดูดเลือดนานราว ๓ นาที จนอิ่มท้องแทบระเบิดนั่นละจึงหยุด แล้วก็บินไปวางไข่ออกลูกออกหลานต่อไปน้อยคนที่จะมีความรู้สึกไวจนรู้ว่าถูกยุงกัด ส่วนใหญ่เราจะรู้สึกตัวตอนที่คันมากกว่า  ซึ่งกว่าจะคันเจ้ายุงตัวนั้นก็บินปร๋อหายหัวไปนานแล้ว

         คำถามว่าทำไมยุงกัดแล้วจึงคัน "ซองคำถาม"  เคยตอบแล้ว แต่เพื่อไม่ต้องเสียเวลาไปค้น จึงขอตอบซ้ำอีกหนว่า อาการคันที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากการเสียเลือดหรือถูกกัด แต่เป็นเพราะน้าลายของยุง ซึ่งไม่ได้เป็นเพียงสารช่วยหล่อลื่นเท่านั้น แต่ยังมีฤทธิ์เหมือนยาสลบ  อีกทั้งยังประกอบด้วยสารที่ทำให้เลือดไม่แข็งตัวเพื่อความสะดวกยามดูดเลือด น้ำลายยุงทำให้เกิดอาการแพ้และคันในเวลาต่อมา

    “ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม / สำนักพิมพ์สารคดี”
    Credit Sanook.com
    ภาพประกอบจาก http://203.157.229.11/frbpcu/tam...ndex.php

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×