ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #267 : รู้หรือไม่ "เหตุอะไรที่ทำให้ราคาทองคำขึ้นลงในแต่ละวัน"

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 581
      0
      6 ก.ย. 53

    ราคาทองคำ


     
    ปัจจัยที่มีผลต่อราคาทองคำมี 4 ประการ ได้แก่ 1.ค่าเงินเหรียญสหรัฐ US Dollar เนื่องจากราคาทองคำถูกกำหนดให้ซื้อขายอยู่ในรูปเงินดอลลาร์สหรัฐ ดังนั้น ราคาทองคำจึงแปรผกผันกับค่าเงินดอลลาร์โดยปริยาย คือดอลลาร์แข็ง ราคาทองจะลดลง ดอลลาร์อ่อน ราคาทองจะเพิ่มขึ้น แต่หลังจากวิกฤตเศรษฐกิจของสหรัฐ ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง ประเทศที่ถือครองสกุลเงินนี้ในฐานะทุนสำรองระหว่างประเทศ ซึ่งยิ่งอ่อนค่าลงมากเท่าไหร่ทุนสำรองระหว่างประเทศของประเทศเหล่านั้นก็มีมูลค่าลดลงด้วยเช่นกัน จึงมีการปรับทุน ของธนาคารกลางประเทศต่างๆ ลดการถือครองดอลลาร์ เพิ่มการถือครองสินทรัพย์อื่นๆ เช่น ทองคำ เพื่อกระจายความเสี่ยง

    2.อัตราดอกเบี้ย อัตราดอกเบี้ยระดับต่ำในปัจจุบันผลักดันให้ราคาทองคำสูงขึ้น เนื่องจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการกดอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำของธนาคารกลางประเทศต่างๆ ทำให้เกิดแรงจูงใจเคลื่อนย้ายเงินทุนจากตลาดเงินที่มีอัตราผลตอบแทนต่ำเพราะดอกเบี้ยต่ำ เข้าลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า เช่น หุ้น ตราสารหนี้ อสังหาริมทรัพย์ และทองคำ 3.อัตราผลตอบแทนเปรียบเทียบระหว่างการลงทุนในหุ้น ตราสารหนี้ และทองคำ แต่สัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ชัดเจน ทำให้การลงทุนในหุ้นอยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยง ขณะที่อัตราดอกเบี้ยต่ำทำให้ตราสารหนี้ไม่ดึงดูดใจ แต่การลงทุนในทองคำได้รับแรงหนุนจากการซื้อสะสมของธนาคารกลางหลายประเทศ

    4.อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมา ราคาทองคำมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ จากการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างก้าวกระโดดของจีนและอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีการบริโภคทองคำสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก โดยประชาชนของทั้งสองประเทศมีค่านิยมซื้อทองคำเพื่อเป็นเครื่องประดับแสดงฐานะทางสังคม อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในสหรัฐ ซึ่งได้ลุกลามต่อไปทั่วโลก ทำให้ความต้องการบริโภคทองคำในฐานะเป็นเครื่องประดับลดลง โดยช่วงแรกได้เห็นการดิ่งลงของราคาทองคำ แต่เพียงไม่นานราคาทองกลับพุ่งขึ้นสูงอีกครั้งจากความต้องการบริโภคทองคำเพื่อการลงทุนเข้ามาแทน

    สำหรับประเทศไทย สมาคมผู้ค้าทองคำระบุตัวแปรในการกำหนดราคาทอง 4 ประการ 1.ราคาทองคำต่างประเทศ (Gold spot) เป็นราคาอ้างอิงทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งยังไม่ได้บวกหรือลบค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นจริงในการส่งมอบ โดยการซื้อทองคำจากต่างประเทศ ผู้ขายจะใช้ราคาขายออก (Ask) คำนวณ แต่เมื่อขายกลับไปยังผู้ค้าต่างประเทศ จะใช้ราคารับซื้อ (Bid) คำนวณ ดังนั้น การกำหนดราคาทองจึงต้องคำนึงถึงสภาวะตลาดทองคำภายใน หากมีความต้องการซื้อมากต้องนำเข้า มีความต้องการขายมากต้องส่งออก

    2.อัตราค่าพรีเมียม (Premium) เมื่อปริมาณทองคำภายในประเทศมีไม่เพียงพอต่อความต้องการซื้อ ร้านค้าทองต้องนำเข้าทองคำจากต่างประเทศ คือซื้อจากผู้นำเข้า ซึ่งผู้นำเข้าต้องซื้อต่อจากผู้ค้าในต่างประเทศ โดยคิดค่าพรีเมียม คือค่าใช้จ่ายต่างๆ เพื่อนำเข้าหรือส่งออกทองคำ รวมค่าขนส่ง ค่าความเสี่ยง ดอกเบี้ยธนาคาร ค่าประกันภัย เป็นต้นทุนนำเข้าทองคำจากต่างประเทศ โดยการคำนวณจะนำราคา Spot บวกค่าพรีเมียม แต่เมื่อประชาชนขายทองคำแท่งคืนจำนวนมาก ร้านทองต้องขายกลับคืนให้บริษัทผู้นำเข้า และผู้นำเข้าขายคืนให้ผู้ค้าทองในต่างประเทศ ในจุดนี้ต่างประเทศจะใช้ราคา Spot ฝั่ง Bid หักลบค่าใช้จ่ายพรีเมียม ซึ่งฝั่งขายออกนี้เรียกว่าดิสเคานต์ (Discount)

    3.ค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ค่าเงินบาทในการคำนวณราคาทองในประเทศจะใช้อัตราการโอนเงินระหว่างประเทศ ซึ่งมีการใช้ราคา Bid และ Ask เช่นกัน

    4.ดีมานด์ (Demand) และซัพพลาย (Supply) ภายในประเทศ โดยพิจารณาจากปริมาณและราคาซื้อขายระหว่าง 4.1 ผู้นำเข้าหรือผู้ส่งออกทองคำ 4.2 ร้านค้าทองเยาวราช 4.3 ร้านค้าส่งทองคำ 4.4 ร้านค้าปลีกทองคำ 4.5 ผู้ลงทุนทองคำรายใหญ่ 4.6 ผู้ลงทุนทองคำรายย่อย ทั้งนี้เนื่องจากการซื้อขายของร้านค้าทองด้วยกันเองมีปริมาณมากกว่าการซื้อขายกับผู้ลงทุนทั่วไป ฉะนั้น หากประกาศราคาทองคำสูงหรือต่ำกว่าความเป็นจริงจากตลาดต่างประเทศมากไป ร้านทองด้วยจะวิ่งเข้าหาซื้อหรือเทขายกันเอง ส่งผลให้สมาคมต้องปรับราคาให้เหมาะสมในที่สุด
    เพื่อสะท้อนความต้องการทองคำของตลาดตามความเป็นจริง

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×