ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #27 : รู้หรือไม่ "ทำไมมนุษย์จึงส่ายหน้าเมื่อไม่เห็นด้วย และผงกหัวเมื่อเห็นด้วย"

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.62K
      3
      28 ส.ค. 51

              แม้ว่าการผงกหัวที่หมายถึงว่า  “ใช่”  กับการส่ายหน้าที่ หมายความว่าไม่ใช่นั้น จะไม่ใช่ธรรมเนียมที่ยอมรับกันทั่วโลก แต่ก็เป็นที่นิยมและเข้าใจกันในหลาย ๆ แห่ง นักชีววิทยาหลายคนเห็นด้วยกับข้อเสนอของ  ชาร์ลส์ ดาร์วิน ที่อธิบายสาเหตุของการกระทำเช่นนี้ว่า เป็นพฤติกรรมที่ติดมาตั้งแต่เมื่อครั้งยังเป็นทารก  เนื่องจากลักษณะการผงกหัวไปข้างหน้าเป็นอิริยาบถหนึ่งของทารกขณะชุกอกแม่เพื่อดูดนม  ส่วนการส่ายหน้าก็เป็นท่าทางแสดงการปฏิเสธของทารกเช่นกัน และลักษณะการปฏิเสธแบบนี้ แม้เมื่อโตขึ้นจนเดินเตาะแตะได้ก็ยังคงใช้อยู่  เช่น กรณีที่เด็กปฏิเสธอาหารที่พ่อแม่ยื่นหรือป้อนให้เด็กก็จะส่ายหน้าเป็นการปฏิเสธอาหารนั้น

              lrenäus  Eibl-Eibersfeldt  นักชีววิทยาสังคมอธิบายว่าการตอบตกลงโดยการผงกหัวอาจเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กับการแสดงอาการยอมรับหรือยอมจำนนตามความคิดของผู้อื่นส่วนการส่ายหน้าก็อาจมาจากการสะบัด (ขน, ตัว)  ของนก หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เราปฏิเสธความคิดที่เราไม่เห็นด้วยในแบบเดียวกับที่หมาสะบัดขนตอนตัวเปียก

              อย่างไรก็ตาม จากข้อพิสูจน์ที่ว่า เด็กที่หูหนวก ตาบอดมาแต่กำเนิด ก็สามารถผงกหัวและส่ายหน้าได้โดยไม่ต้องมีตัวอย่างให้ดูนั้น  ช่วยสนับสนุนความคิดที่ว่า การผงกหัวและส่ายหน้าเกิดเนื่องมาจากพฤติกรรมของทารก ไม่ใช่สิ่งที่ปลูกฝังกันทางวัฒนธรรม

    ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม / สำนักพิมพ์สารคดี

    Credit สนุกดอทคอม

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×