ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #99 : รู้หรือไม่ "ต้นตำหรับยาหม่องเป็นของไทยหรือของพม่า"

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.77K
      0
      25 ธ.ค. 51

    ที่

              มีคนเป็นจำนวนมากที่เวลาจะซื้อผงซักฟอกใช้สักกล่องหนึ่ง  ก็จะบอกเจ้าของร้านว่า  "ซื้อแฟ้บกล่องนึงฝ่ายเจ้าของร้านก็จะย้อนถามว่าเอายี่ห้ออะไรเรื่องทำนองนี้ภาษาการตลาด-โฆษณาเรียกว่า Brand Loyalty  คือการภักดีต่อ ตรายี่ห้อสินค้า ยาหม่องก็เช่นกัน

              ต้นตำรับของยาหม่อง คือ น้ำมันหม่องตะหยก ลักษณะเป็นขี้ผึ้งอ่อน สีขาวขุ่น ทาแล้วร้อนซ่า ๆ แก้เคล็ดขัดยอก บรรจุในตลับสังกะสีมีฉลากปิด ตลับโตขนาดเท่าเหรียญบาทเก่าหนาสักราว ๆ ครึ่งเซนติเมตร  ราคาตลับละ ๑๐ สตางค์

              เมื่อน้ำมันหม่องตะหยกขายดี ก็มีน้ำมันหม่องตะกิด ออกขายแข่งบ้าง แต่ทำไปทำมายาหม่องทั้งสองชนิดนี้กลับหายไปจากตลาด  กิจการจะเจ๊งหรือเลิกทำไปเมื่อไรไม่รู้ สิ่งที่มาแทนคือขี้ผึ้งประเภทใช้ทาถูนวด มีคุณสมบัติคล้ายกับน้ำมันหม่องยี่ห้อดัง ๆ  ก็เช่น เม็นโธลาทัม  แซมบัค ปัจจุบันไม่ทราบว่ามีอยู่กี่ยี่ห้อ แต่ตราถ้วยทองกับตราเสือดูจะขายดีกว่าเพื่อน

              ยาดังว่านี้ เรียกว่า ยาหม่อง เรื่อยมาตามชื่อน้ำมันหม่องตะหยกต้นตำรับ แต่จะเป็นยาที่พม่าเป็นต้นคิดทำขึ้นหรือไม่นั้นไม่ยืนยัน

              เรื่องนี้ ลาวัณย์  โชตามระ เล่าไว้ในหนังสือชื่อ  "หมอ ๆ  ยา ๆ"

    ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม / สำนักพิมพ์สารคดี 
    ที่มาของภาพประกอบ http://www.thaiscooter.com/forums/attachment.php?attachmentid=303966&stc=1&d=1183698118

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×