ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เคล็ดลับนักเขียนและรายละเอียดสำนักพิมพ์

    ลำดับตอนที่ #51 : สาระความรู้:: การเขียนเรื่อสั้นโรแมนติก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 251
      0
      27 มี.ค. 52



    การเขียนเรื่องสั้นโรแมนติก

     

    ๑. มองให้เห็นเป็นภาพเล็ก ๆ ก่อน มีนักเขียนหลายคนเหมือนกัน ที่ไม่สามารถที่จะมีกำลังใจยาวนานเพียงพอที่จะเขียนจินตนาการของตัวเองให้เป็นนวนิยายเรื่องยาวได้ แต่เขาก็สามารถที่จะวาดภาพเรื่องของเขาให้มันอยู่ในวงแคบ ๆ เข้ามาอีก คุณไม่จำเป็นต้องวางแผนการณ์ไกลจัดงานบอลระดับชาต ิให้พระเอกพบกับนางเอกเขาอาจจะแค่เดินชนกันที่ประตูทางเข้า ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นก็ได้พระเอกอาจจะไม่ใช่มหาเศรษฐีระดับโลก เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงสุด เขาอาจเป็นเพียงเพื่อนบ้านของนางเอก เป็นเพื่อนเก่า หรือเป็นผู้ชายธรรมดา ๆ คนหนึ่ง ก็เพียงพอเช่นเดียวกับนางเอก เธอจะเป็นใครก็ได้ ที่คุณสามารถจะเล่าเรื่องของเขากับเธอ ที่เข้ามา ผูกพันธ์กันด้วยเหตุการณ์สั้น ๆ แต่ลึกซึ้งกินใจได้

     

     

    ๒. ให้เน้นไปที่ตัวละครเพียงสองคน บางทีความสบายในการเขียน เรื่องสั้นอาจจะอยู่ที่การมีเพียงตัวละค รเพียงสองตัวให้เราคิดถึงให้ชื่อเขา รู้นิสัยเขา ครอบครัวของเขาและความหลังของเขาอีกนิดหน่อย อย่าลืมว่าคุณเป็นคนสร้างเขาขึ้นมาคุณต้องรู้จักเขาให้รอบด้าน และเมื่อคุณเริ่มเรื่องตัวละครของคุณต้องมีพลัง และพัฒนาได้อย่างน่าเชื่อถือด้วยการใช้ คำพูด ของเขาที่แสดงออกมา ในเรื่องสั้นคุณไม่มีพื้นที่พอที่จะสร้างเหตุการณ์มาเน้นบุคลิกลักษณะของเขามากพอเพื่อให้คนอ่านประทับใจ คำพูดจึงสำคัญมาก

     

     

    ๓. จัดเตรียม เวลาและสถานที่ ที่เขาได้พบกัน และรู้จักกัน เป็นครั้งแรก
    ( หรืออีกครั้ง ) สถานที่ที่จะเกิดเรื่องราวต่าง ๆ ( ไม่ควรจะมีมากเกินไป หากคุณไม่ได้แต่งเรื่องรักระหว่างการ เดินทาง )

     

     

    ๔. สร้างเรื่องราวให้เกิดขึ้นรอบ ๆ ตัวเขา เหตุการณ์อะไรจะเกิดขึ้นบ้าง คำพูดใดที่เขาหรือเธอจะพูดออกมาผลของสิ่งที่เกิดขึ้นนำมาซึ่งสิ่งใดอีก จดรายการปัญหาและอุปสรรคที่พวกเขาจะต้องได้พบ ( ก่อนและหลัง
    ที่พวกเขาตกหลุมรักกันก็ได้ ) ควรเน้นประเด็นหลัก ๆ เพียงประเด็นเดียว และขมวดให้จบได้ภายในเวลาอันสั้น

     

     

    ๕. จัดเตรียมวิธีการคลี่คลายปัญหา โดยมากการแก้ปัญหาให้หมดไปของตัวละครในแนวรักโรแมนติค มักจะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของตัวละครเอง เป็นการแก้ปัญหาภายในใจ ความวุ่นวายใจ ความเชื่อมั่น และเชื่อถือในความรัก และแน่นอนการตัดสินใจของพวกเขา มันต้องนำมาซึ่งความสุข ความเสียสละ อันเนื่องมาจากความรักเสมอ

     

    ๖. นำทุกอย่างมารวมกัน และ ลงมือเขียน

     

     

    เคล็ดลับ

    -                          การหาไอเดียในการเขียน ให้ดูจากหนังสือพิมพ์ หรือนิตยสาร ดูในหน้าพวกไลฟ์สไตล์ ซุบซิบ ข่าวสังคม พยากรณ์ชีวิต

     

    - การเขียนแบบบอกเล่าความหลัง ( อาจจะเล่าโดยเสียงที่มองไม่เห็น หรือจากการคิดของตัวละครเอง)เป็นวิธีที่ทำให้คนอ่านเข้าใจเรื่องได้ง่ายขึ้น - ไม่ควรเปิดเรื่องโดยการให้รายละเอียดของสถานที่ เป็นหน้า ๆ
        ( ถ้าหากมันไม่เปรียบเหมือนตัวละครตัวหนึ่งในเรื่อง )

     

     

     

     

     

    เครดิตความรู้ดีๆจาก  http://www.forwriter.com/index.htm


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×