ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมสัตว์โลก และสัตว์ในตำนาน

    ลำดับตอนที่ #10 : เต่าดำ สัตว์เทพประจำทิศเหนือในคติจีน [เสวียนอู่]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.34K
      7
      3 ส.ค. 51




    ...เต่าดำ
    [เสวียนอู่]...
    สัตว์เทพประจำทิศเหนือในคติจีน







    เต่าดำ   (เสวียนอู่ ในภาษาจีน เกนบุ ในภาษาญี่ปุ่น หรือ ฮยุน มู ในภาษาเกาหลี) เทพอสูรแห่งทิศเหนือ ตัวแทนฤดูหนาว เป็นอสูรธาตุน้ำ (ในบางครั้งรวมธาตุดินเข้าไปด้วย) เทพอสูรตัวนี้ถูกสื่อออกมาในรูปของเต่าสีดำที่ถูกพันรอบด้วยงู เป็นสัญลักษณ์แห่งศาสนาพุทธ ความศรัทธา อายุยืนยาว ความสุข





    มีความเชื่อว่าถ้าเทพอสูรเต่าอายุถึง หนึ่งพันปี จะสามารถพูดภาษาคนและทำนายเหตุการณ์อนาคตได้ กล่าวกันว่ากระดองของเต่าสื่อถึงหลังคาแห่งจักรวาล เทพอสูรตัวนี้มีสัญลักษณ์เป็น เต่า และมีสีดำ รวมถึงประจำทิศเหนือซึ่งถือว่าเป็นทิศที่ไม่ค่อยมงคลสำหรับชาวจีน ก็เพราะ คำว่าเต่าในภาษาจีน มีความหมายในแง่ลบ





                                       เครื่องกระเบื้อเต่าดำ




    เต่าดำหรือเสวียนอู่ มีรูปลักษณ์เป็นเต่า แต่มีเกล็ดคล้ายงู มีลักษณะร่วมกันของเต่าและงู บ้างใช้สัญลักษณ์เป็นรูปเต่าที่มีงูพันรัดกลางลำตัว แต่เดิมมาจากการใช้กระดองเต่าในการทำนายทายทัก ซึ่งหมายถึงการให้เต่านำคำถามลงไปสู่โลกแห่งวิญญาณเพื่อนำคำตอบกลับมายังโลก มนุษย์








    อีกทั้งกระดองเต่ามีสีดำ จึงปรากฏในรูปเต่าดำ ภายหลังได้มีการขยายความออกไป โดยเห็นว่าเต่าอาศัยอยู่กับน้ำ ทั้งแม่น้ำลำคลองน้อยใหญ่จนถึงท้องทะเลกว้าง จึงได้รับการขนานนามให้เป็นเทพเจ้าแห่งน้ำ อีกทั้งเต่ามีอายุยืนนาน จึงเป็นสัญลักษณ์แทนการมีอายุวัฒนะ

           




    นอกจากนั้น    เต่าดำ ซึ่งจะอยู่ด้านหลัง มีรูปลักษณ์เป็นเต่า แต่มีเกล็ดคล้ายงู มีลักษณะร่วมกันของเต่าและงู บ้างใช้สัญลักษณ์เป็นรูปเต่าที่มีงูพันรัดกลางลำตัว จากสัตว์เทพค่อยวิวัฒนาการเป็นรูปลักษณ์ของครึ่งคนครึ่งสัตว์ จากนั้นกลายเป็นเทพที่มีรูปเป็นหญิง






    ตามความเชื่อของจีนโบราณ กล่าวกันว่า เทพเจ้าเสวียนอู่ หรือ ปรมาจารย์เจินอู่ มีที่พำนักอยู่ที่เทือกเขาไท่เหอซัน หรือเขาบู้ตึ๊ง หรือ อู่ตังซัน (ในภาษาจีนกลาง) เป็นเทือกเขาที่มีความสำคัญของลัทธิเต๋า ที่เล่าสืบมาว่า ปรมาจารย์เจินอู่ หรือเทพเจ้าเสวียนอู่ ที่ศาสนาเต๋าเคารพนับถือ ได้บำเพ็ญตบะบนยอดเขาแห่งนี้ รู้สึกติดอกติดใจกับเทือกเขา ที่เสมือนเป็นแดนสุขาวดี ได้ใช้วิชาทั้งบุ๋นและบู้ต่อกรกับภิกษุหลายรูปของฝ่ายพุทธ จนได้รับชัยชนะ สามารถยึดเขาแห่งนี้เป็นที่พำนักสืบมา





    โดยกล่าวกันว่าเจินอู่เป็นภาคหนึ่งของเง็กเซียนฮ่องเต้มาจุติยังโลกมนุษย์ แต่ด้วยความเบื่อหน่ายในโลกีย์ จึงเก็บตัวบำเพ็ญภาวนาบเขาบู้ตึ๊ง  จนสำเร็จมรรคผลเป็นเซียนขึ้นสถิตบนฟ้า ครองตำแหน่งทิศเหนือ





    เขาบู้ตึ๊ง  เมื่อมองจากมุมกว้างจะเห็นเป็นรูปเต่า

    เต่าดำ กับกลุ่มดาวในจีน

    กลุ่มดาวเต่าดำ จะประกอบด้วยกลุ่มดาวต่างๆดังนี้ คือ


    กลุ่มดาวโต่ว Dǒu       มีดาว 6 ดวง
    กลุ่มดาวหนิว Niú        มีดาว 6 ดวง
    กลุ่มดาวหนี่ว์ Nǚ         มีดาว 4 ดวง
    กลุ่มดาวซูว์  Xū          มีดาว 2 ดวง
    กลุ่มดาวเวย  Wēi       มีดาว 3 ดวง
    กลุ่มดาวซื่อ  Shì         มีดาว 2 ดวง
    กลุ่มดาวปี้  Bì             มีดาว 2 ดวง



    ที่มาขอข้อมูล


    :  http://www.expert2you.com/view_article.php?art_id=2536
    :   http://taewangsashingi.blogspot.com/2008/06/blog-post_3950.html
    :  wikimedia  
    :   http://cyberjoob.multiply.com/photos/album/40






    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×