ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมสัตว์โลก และสัตว์ในตำนาน

    ลำดับตอนที่ #16 : ฮิปโปแคมปัส [hippocampus]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 7.01K
      1
      10 ส.ค. 51


    ἵπποκαμπος
    ฮิปโปแคมปัส  (..hippocampus..)







    ฮิปโปแคมปัส   ( hippocamp , hippocampus  hippocampi)   ชื่อของมันมาจากภาษากรีก  ἵπποκαμπος(hippocampus)  , มาจากคำว่า    ἵππος (hippo)  ที่แปลว่า  "ม้า" และ κάμπος (campus)  ที่แปลว่า  "สัตว์ประหลาด"  )  บ่อยครั้งในอังกฤษก็เรียกมันว่า  ม้าน้ำ  (Sea - horse)    บางครั้งก็เรียกมันว่า ไฮดริปปัส มาจากภาษากรีกคือ Hydro ที่แปลว่า น้ำ  






                        ชาวกรีกโบราณเรียก ฮิปโปแคมปัส  ว่า  "ม้าปีศาจทะเล"




    ฮิปโปแคมปัสเป็นสัตว์ในตำนานของ  ชาวโฟนีเชียน  เทพนิยายกรีก  จนถึงเทพนิยายอิทรูเรีย    ซึ่งได้พรรณาไว้ว่า   ม้าทะเลตัวนี้มีครึ่งบนเป็นม้า ครึ่งท่อนล่างเป็นปลา(มีเกร็ดและหางขดโค้งเหมือนหางนางเงือก) 




    รูปปั้นฮิปโปแคมปัส




    ฮิปโปแคมปัสเป็นเทียมรถศึกของเทพเจ้าโพไซดอนแห่งท้องสมุทร   โดย อพอลโลนิอัส  โรดิอัส (นักกวี)  ได้พรรณาถึงฮิปโปแคมปัสไว้ในเรื่อง  Argonautica  (เรื่องที่เกี่ยวกับ Jason และการแสวงหาขนแกะทองคำ)  ม้าของเทพเจ้าโพไซดอนได้ปรากฏตัวโผล่พ้นจากท้องทะเล   และได้เคลื่อนไหวแหวกว่ายไปอย่างรวดเร็ว  เพื่อข้ามไปยังหาดลิเซีย   กว่ากันว่าเทพเจ้าโพไซดอนจะทรงนั่งเทียมรถศึกทะเล  ที่มีฮิปโปแคมปัสลาก




    รูปเทพเจ้าโพไซดอนประทับเทียมรถศึกทะเล  ที่ลากโดยฮิปโปแคมปัส






    อย่างไรก็ตามนอกจากที่ฮิปโปแคมปัสจะเป็นเทียมรถศึกของเทพเจ้าโพไซดอนแล้ว   ฮิปโปแคมปัสยังเป็นกีฬาของเหล่าเทพเจ้า
    อีกด้วย





    ในคริสต์ศษวรรษที่ 17 - 18  ที่โรมได้สร้างน้ำพุเทรวี่ ( Trevi  fountain)  ซึ่งตรงกลางเป็นรูปสลักหินอ่อนของเทพเจ้าโพไซดอน (เนปจูน ตามเทพนิยายโรม)   รายล้อมด้วย  Triton (ลูกของเทพเจ้าโพไซดอน) กำลังคุมฮิปโปแคมปัสมีปีกไว้    ให้เทพเจ้าโพไซดอนประทับบนเทียมรถศึกทะเลนั้นเอง     น้ำพุนี้ออกแบบโดย  สถาปนิกชื่อ  Francesco  Salvi





    Triton  กับ  ฮิปโปแคมปัสมีปีก  ที่โรม



     

    ที่อาบน้ำสมัยกรีกถูกตกแต่งด้วยกระเบื้องสีของโมเสดเป็นรูปฮิปโปแคมปัส






    นอกจากนั้น  ในหนังสือ Harry Potter  ได้กล่าวถึงฮิปโปแคมปัสไว้ในสัตว์วิเศษในโลกเวทย์มนตร์ว่า




    ฮิปโปแคมปัสมีถิ่น กำเนิดในประเทศกรีซ หัวและลำตัวท่อนหน้าเป็นม้า แต่หางและลำตัวท่อนหลังเหมือนปลายักษ์ แม้ว่าสัตว์ชนิดนี้มักจะพบอยู่แถบเมดิ เตอร์เรเนียน แต่ก็เคยมีพันธุ์หนังสีฟ้าเข้มตัวหนึ่ง ถูกชาวเงือกจับได้นอกชายฝั่งสกอตแลนด์เมื่อปี ค.ศ.1949 และหลังจากนั้นชาวเงือกก็เลี้ยงมันไว้ ฮิปโปแคมปัสจะออกไข่ใบใหญ่ลักษณะกึ่งโปร่งใส มองเห็นตัวอ่อนข้างในได้









    ปัจจุบันฮิปโปแคมปัสเป็นชื่อของสัตว์ทะเลจริงๆ  ที่เราเรียกว่า  ม้าน้ำ





    ม้านำ้หรือSeahorse  มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Hippocampus เป็นภาษากรีก ซึ่งหมายถึง “ม้าที่คดงอ” เป็นสัตว์น้ำที่มีลักษณะพิเศษที่รวมคุณสมบัติอันน่าสนใจของสัตว์ต่างๆไว้มาก มาย เช่น หัวและคอที่เหมือนม้า ตาเหมือนกิ้งก่า มีถุงหน้าท้องเหมือนจิงโจ้ หางเหมือนลิง และมีเปลือกห่อหุ้มร่างกายคล้ายกับตัวนิ่ม นอกจากนี้ยังเป็นสัตว์ที่ตัวผู้เป็นผู้คลอดลูกเอง อย่างรอช้าเรามาทำความรู้จักกับเจ้าม้าน้ำกันเลย
       





    http://gruntsculpin.com/photolog-2007-08.html

    ใน บรรดาสัตว์ทะเลทั้งหลายมีสีสันที่น่าสนใจแตกต่างกัน โดยเฉพาะเจ้าม้าน้ำที่มีคุณสมบัติในการอำพรางตัว ในหญ้าทะเล สาหร่ายและปะการัง ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของมันในการซ่อนตัว พืชทะเลเหล่านี้ก็ยังเป็นเกราะกำบังที่ดีให้กับมัน ตามความเป็นจริงแล้วลำตัวของมันมีสีน้ำตาล แต่มันสามารถเปลี่ยนเป็นสีต่างๆได้ สีเขียว สีม่วง สีเหลือง สีส้มและสีแดง โดยเกิดจากการยืดและหดของเซลล์สีผิว



    ปกติมันจะชอบอยู่ในน้ำที่มีอุณหภูมิปานกลาง ไม่หนาวหรือร้อนจนเกินไป การว่ายน้ำของมันแปลกประหลาดกว่าปลาตัวอื่น ด้วยการว่ายน้ำเป็นแนวตั้ง โดยใช้หางครีบหลังเล็กและครีบอกด้านข้าง โบกไปมาอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งใช้หางขนาดยาวที่ม้วนงอดันตัวไปข้างหน้า ซึ่งทำให้มันว่ายน้ำได้ช้ามาก แต่หางที่ม้วน งอของมันก็มีประโยชน์เหมือนมือที่สามารถจับหญ้าทะเลต่างๆได้
    ปาก ของเจ้าม้าน้ำจะมีลักษณะเหมือนหลอด เป็นท่อยาวยื่นออกไปด้านหน้า ซึ่งมันใช้ปากในการดูดอาหารประเภท แพลงตอน กุ้งน้ำเค็ม และสัตว์ทะลเล็กๆ





    โดยมันไม่มีฟันในการเคี้ยวอาหารต้องกลืนอย่างเดียวเท่านั้น ซ้ำร้ายมันยังไม่มี กระเพาะอาหารในการช่วยย่อยเลย ร่างกายของเจ้าม้านำ้ก็ยังมีเกราะกำบังที่หนาและทนทาน โดยมันมีเปลือกใสห่อหุ้มร่างกายอยู่ ซึ่งทำหน้าที่รองรับร่างกายที่นุ่มนิ่มภายในไม่ให้กระบทกระเทือน นอกจากนี้มันยังมีสายตาเหมือนกล้องส่องทางไกลคล้าย กับกิ้งก่าอีกด้วย





    ที่มาของข้อมูล
    :  http://en.wikipedia.org/wiki/Hippocamp

    :  http://www.thaipaipan.net/application3/nuke/modules.php?name=twdotnet&file=columns&op=detail&cid=401&row=33

    :   at @ pramool

    :   http://www.muggle-v.com/in10-4.php

    :   http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=zantha&month=10-2006&date=25&group=3&gblog=41

    :  
    www.gutenberg.org/files/22381/22381-h/22381-h.htm

    :    
    www.vroma.org/images/bonvallet_images/index2.html


    :         http://gruntsculpin.com/photolog-2007-08.html
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×