ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมสัตว์โลก และสัตว์ในตำนาน

    ลำดับตอนที่ #31 : ฟีนิกซ์ [phoenix]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 9.56K
      3
      17 ก.ย. 51





                                  ..ฟีนิกซ์..      
               [phoenix]




                                                       (http://www.scorpiodream.com/phoenix.html)









    ฟีนิกซ์สะกดในภาษาอังกฤษได้สองแบบคือ Phoenix และ Phenix       
    จีน: feng-huang, 
    ญี่ปุ่น: โฮโอ, 
    รัซเซีย: นกไฟ(Firebird), 
    อียิปต์: เบนู(Benu) 
    และคนพื้นเมืออเมริกัน: Yel
     







    ฟีนิกซ์ (phoenix) เป็นสิ่งมีชีวิตที่คล้ายนก  บ้างก็เรียกว่า bird of paradise (นกแห่งสรวงสวรรค์) หรือ อีกชื่อที่คนจีนเรียกว่า นกฟงหวง เป็นนกที่มีความหมายของความเป็นอมตะ การเกิดใหม่ และชีวิตหลังความตาย  



     


    บางตำนานก็กล่าวว่าฟีนิกซ์     หมายถึงความรุ่มร้อน ความอบอุ่นและอ่อนโยน ไฟมีความแตกต่างจากฟ้าตรงที่ไฟยืดหยุ่นกว่า   เปลวไฟอ่อนลู่ได้ตามสภาวะ บางครั้งจึงดูคล้ายโลเล ไม่คงสภาพ ไร้กฎเกณฑ์  นกฟินิกซ์ยังมีความหมายถึงความเป็นอมตะอีกด้วย เพราะเมื่อถึงอายุขัยแล้ว มันก็จะเผาไหม้ตัวเองด้วยไฟแล้วฟื้นคืนชีพขึ้นมีอีกครั้ง 






    มีตำนานเล่าขานถึงความมหัศจรรย์และการเสียสละอันยิ่งใหญ่ของวิหคแห่งไฟมากมาย    ทั้งในรูปแบบนิทาน ตำนาน วรรณกรรม การ์ตูน หรือแม้แต่ แฮร์รี่ พอตเตอร์    เวอร์ชันภาพยนตร์ตอนล่าสุด ก็ยังหยิบยกเรื่องราวความมหัศจรรย์ของวิหคเพลิงตัวนี้มาถ่ายทอดอย่างน่าสนใจ เสมือนได้ปลุกตำนานของฟีนิกซ์ วิหคแห่งไฟตัวนี้ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง 










    รูปร่างลักษณะของนกฟีนิกซ์ 





    กล่าวกันว่า นกฟีนิกซ์นั้นเป็นนกที่สวยงามที่สุด มีขนาดใกล้เคียงกับนกอินทรี บ้างก็ว่าเป็นเครือญาติของหงส์และนกยูง มีสีแดงเข้มคล้ายสีเพลิง และมีแผงคอสีทอง หรือผสมด้วยสีแดงและสีน้ำเงิน บ้างก็ว่ามีสีม่วง หรือ 5 สีตามความเชื่อของจีน ที่เป็นเช่นนี้ว่าอาจจะมาจากเหตุผลที่ฟีนิกซ์เป็นนกที่มีอายุยืนยาวถึง 500 ปี และสีแต่ละสีอาจจะเป็นการผลัดขนหลายครั้งในตลอดช่วงชีวิตของมันก็เป็นได้





    บ้างตำนานกล่าวว่า   นกฟีนิกซ์มีรูปร่างคล้ายกับนกอินทรี นัยน์ตาสีฟ้าสดใสเป็นประกายวาววับ มีหงอนบนศีรษะ ปากงุ้มเหมือนปากนกเหยี่ยว ขนเป็นสีทองทั่วทั้งตัว เว้นก็แต่ตรงบริเวณคอเท่านั้นที่มีสีออกแดงม่วง เกล็ดตามหน้าแข้งเป็นสีทองและมีเล็บสีดอกกุหลาบ 








    ที่อยู่อาศัยของนกฟีนิกซ์







    นกชนิดนี้อาศัยอยู่ในป่าศักดิ์สิทธิ์ที่เรียกว่า ป่าแห่งพระอาทิตย์ ซึ่งเป็นป่าที่สวยงามมาก สภาพอากาศภายในป่าไม่เคยเปลี่ยนแปลง ไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไป ต้นไม้ไม่เคยผลัดใบ ดอกไม้ไม่เคยเหี่ยวเฉาร่วงหล่นจากต้น 






    ทุกๆเดือนจะเกิดน้ำพุธรรมชาติใสสะอาดผุดขึ้นมาจากใต้ผืนดิน เพื่อให้นกฟีนิกซ์ได้ชำระล้างเนื้อตัวให้สะอาด หลังจากนั้นนกฟีนิกซ์จะบินขึ้นไปเกาะบนยอดไม้ที่สูงที่สุดของป่าศักดิ์สิทธิ์นั้น แล้วผงกศีรษะคำนับพระอาทิตย์สามครั้ง และกางปีกหมุนตัวรับแสงแดดที่ส่องสว่างลงมา ระหว่างนั้นก็จะร้องเพลงที่ไพเราะราวกับนกไนติงเกล เพื่อเป็นการแสดงคารวะต่อพระอาทิตย์ 










    ในตำนานกรีกยังเล่าขานอีกว่า นกฟีนิกซ์จะอาศัยอยู่ในแถบอาระเบีย โดยจะอาศัยอยู่ในบริเวณแหล่งน้ำที่มีอากาศเย็น ทุกๆ เช้าที่ตะวันเริ่มสาดแสง เทพเจ้าแห่งดวงอาทิตย์จะต้องหยุดรถม้าเพื่อฟังเสียงร้องอันแสนไพเราะของนก ฟีนิกซ์ยามที่มันเล่นน้ำทุกวัน










    อายุเเละช่วงชีวิตของฟีนิกซ์





    นกฟินิกซ์จะมีอายุราว 500-1,461ปี มันจะเผารังที่สร้างขึ้นจากไม้ที่มีกลิ่นหอม ก็ เพื่อที่จะเผาร่างตัวเองไปพร้อมกัน และถือกำเนิดขึ้นอีกครั้งจากกองขี้เถ้าของตัวเอง ซึ่งการเกิดใหม่ของนกฟินิกซ์นี้ก็เปรียบเทียบได้กับดวงอาทิตย์ ที่จะต้องลับของฟ้าทุกเย็นแล้วก็ต้องขึ้นใหม่ทุกๆ เช้า 

















    จุดเริ่มต้นของฟีนิกซ์ในวรรณกรรม











    เรื่องราวเริ่มแรกของนกฟีนิกซ์มาจากวรรณกรรมกรีกโบราณที่ชื่อว่า Account of Egypt ของกวีเฮโรโดตัส ประมาณ 430 ปี ก่อนคริสตกาล ตามตำนานกล่าวว่า นกฟีนิกซ์มีอายุ 500 ปี เมื่อถึงเวลาที่ใกล้จะหมดอายุขัย นกฟีนิกซ์จะล่วงรู้ถึงชะตากรรม มันจะสร้างรังจากไม้เครื่องเทศที่มีกลิ่นหอม แล้วนั่งคอยที่กองฟืนไม้หอมและร้องเพลงอย่างสำราญใจ เมื่อแสงอาทิตย์แรกสาดส่อง นกฟีนิกซ์จะแผดเผาตนเองกลายเป็นเถ้าถ่าน จากเถ้าถ่านนั้นนกฟีนิกซ์หนุ่มตัวใหม่จะกำเนิดขึ้น






     

    ภารกิจแรกที่ฟีนิกซ์หนุ่มต้องกระทำก็คือ การรวบรวมเถ้าถ่านของพ่อแม่แล้วนำไปฝังที่วิหารเฮลิโอโปลิส หรือนครแห่งตะวันในอียิปต์ จากนั้นก็จะบินกลับมาที่อาระเบียและใช้ชีวิตอยู่จนกว่าจะเปลี่ยนร่างอีก ครั้ง











    จุดกำเนิดตำนานเกี่ยวกับนกฟีนิกซ์นี้ อาจมาจากหนังสือแห่งเวทมนตร์เล่มหนึ่งที่ชื่อว่า Book of Dead ซึ่งกล่าวถึงนกยักษ์ลักษณะคล้ายนกฟีนิกซ์ นกยักษ์ตัวนี้เป็นต้นแบบของวิญญาณอิสระที่ลุกขึ้นมาจากกองเพลิง และบินไปยังเฮลิโอโปลิสเพื่อประกาศยุคใหม่ เพราะว่าดวงอาทิตย์ได้สาดแสงไล่หลังนกที่บินจากตะวันออกไปยังตะวันตก นกจึงปรากฏตัวพร้อมกับเช้าวันใหม่จนกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งไฟและดวงอาทิตย์ ไปในที่สุด 






    การที่นกฟีนิกซ์สามารถเกิดใหม่ได้จากเถ้าถ่านของตัวเอง จึงกลายเป็นตัวแทนของการฟื้นคืนจากความตาย ซึ่งสร้างแรงบันดาลใจให้แก่กวีและนักเขียนหลายต่อหลายท่าน จนเรื่องราวแห่งนกฟีนิกซ์แทรกซึมเข้าไปอยู่ในวรรณกรรมยุโรปหลายต่อหลาย เรื่อง 








    ฟีนิกซ์กับตำนานกรีกและโรมันโบราณ








    ในอดีตกาล เทพเจ้าแห่งดวงอาทิตย์ หรือที่รู้จักกันคือ เทพอพอลโล ได้เห็นความงดงามของฟีนิกซ์ จึงได้ขอให้มาเป็นนกข้างกายพระองค์ พร้อมกับให้พรวิเศษคือ "ชีวิตอมตะ" แก่นกฟีนิกซ์เป็นการตอบแทน







    พอได้พรวิเศษ เจ้านกฟีนิกซ์ก็สุดแสนจะดีใจ มันค้อมศีรษะเพื่อแสดงความคารวะ ในขณะที่เริ่มเปล่งเสียงร้องขับขานบทเพลงสรรเสริญ 





    "สุริยเทพผู้รุ่งโรจน์ สุริยเทพผู้สง่างาม ข้าจะเป็นประหนึ่งผู้ขับขานบทเพลงเพียงเพื่อท่านและเป็นนกฟีนิกซ์แห่ง สุริยเทพแต่เพียงผู้เดียว ชั่วนิรันดร์




    (http://profile.myspace.com/index.cfm?fuseaction=user.viewprofile&friendid=249177742)





    และทุกวันจะบินไปยังทางตะวันออกเพื่อคอยร้องเพลงขับกล่อมเทพเจ้าแห่งดวง อาทิตย์ในช่วงเช้าตรู่

    ทว่าเมื่อเวลาผ่านไป 500 ปี เจ้านกฟีนิกซ์ก็เริ่มแก่ตัวลง ไม่มีแรงที่จะร้องเพลงขับกล่อมเทพเจ้าได้เช่นเดิม นกฟีนิกซ์จึงได้ร้องขอเทพเจ้าแห่งดวงอาทิตย์ ช่วยทำให้ตัวเองกลับมาเป็นหนุ่มและแข็งแรงอีกครั้ง
     






    แต่เหมือนคำขอดังกล่าวจะไม่ได้รับการตอบรับใดๆ ดังนั้น เจ้านกฟีนิกซ์จึงตัดสินใจบินกลับรังของตัวเอง และระหว่างทางได้พบบรรดาไม้หอมนานาชนิดจึงเก็บไปด้วย เพื่อนำมาสร้างรังบนยอดต้นปาล์ม หลังจากนั้นก็ร้องขอให้เทพเจ้าแห่งดวงอาทิตย์ประทานความหนุ่มและความแข็ง แรงให้อีกครั้ง 







    ไม่นานท้องฟ้าก็ปั่นป่วนและเกิดฟ้าผ่าลงบนรังของเจ้าฟีนิกซ์ ส่งผลให้รังและเจ้านกฟีนิกซ์ถูกเผาจนเหลือแต่เถ้าถ่าน และกลายมาเป็นนกฟีนิกซ์หนุ่มตัวใหม่ พร้อมกับเริ่มทำหน้าที่ขับกล่อมเสียงเพลงให้แก่เทพเจ้าแห่งดวงอาทิตย์ได้ อีกครั้ง และทุกๆ 500 ปีล่วงผ่านไป นกใหญ่แห่งสุริยะตัวนี้ก็จะบินกลับมายังที่เดิม เพื่อให้สุริยเทพเผาตัวเองเพื่อการกลับมาสู่นกตัวใหม่ที่แข็งแกร่งอีกครั้ง 







    ในตำนานกรีกยังเล่าขานอีกว่า นกฟีนิกซ์จะอาศัยอยู่ในแถบอาระเบีย โดยจะอาศัยอยู่ในบริเวณแหล่งน้ำที่มีอากาศเย็น ทุกๆ เช้าที่ตะวันเริ่มสาดแสง เทพเจ้าแห่งดวงอาทิตย์จะต้องหยุดรถม้าเพื่อฟังเสียงร้องอันแสนไพเราะของนก ฟีนิกซ์ยามที่มันเล่นน้ำทุกวัน 







    อาหารโปรดของเจ้านกชนิดนี้ก็สุดแสนจะศิวิไลซ์ นกฟีนิกซ์ชอบกินสายลมอ่อนๆ น้ำอมฤต น้ำค้าง หรือหมอกบริสุทธิ์ที่ลอยขึ้นมาจากแม่น้ำและทะเล 





    ยังมีการพูดถึงคุณลักษณะพิเศษของเจ้าฟีนิกซ์เอาไว้อีกว่า 









    ฟีนิกซ์เป็นสัตว์ที่มีนิสัยอ่อนโยน สามารถหายตัวและปรากฏตัวใหม่ตามใจนึกเช่นเดียวกับตัวดิริคอว์ล เพลงของนกฟีนิกซ์มีเวทมนตร์ สามารถกระตุ้นความกล้าหาญแห่งจิตใจที่บริสุทธิ์ และทำให้เกิดความกลัวในจิตใจที่คิดร้าย 








    และน้ำตาของนกฟีนิกซ์ก็เป็นดังโอสถทิพย์แห่งสวรรค์ที่มีพลังในการรักษาบาด แผลและชุบชีวิตได้ แต่ถึงกระนั้นเจ้านกฟีนิกซ์ก็ยากจะหลั่งน้ำตาให้ใคร ยกเว้นเสียแต่ว่าคนผู้นั้นจะมีคุณงามความดีมากพอที่จะกลับมามีชีวิตใหม่อีก ครั้ง






    จากวงจรชีวิตทั้งหมดทั้งมวลของเจ้านกฟีนิกซ์นี้เอง ที่ทำให้ในตำนานของกรีกและโรมันเชื่อว่า นกฟีนิกซ์เป็นสัญลักษณ์ของการมีชีวิตเป็นอมตะ การฟื้นคืนชีพ และเกี่ยวข้องกับเทพเจ้าแห่งดวงอาทิตย์ หรือแม้กระทั่งในช่วงต้นของคริสต์ศาสนาก็ได้มีการนำเอารูปนกฟีนิกซ์มาสลัก เป็นลวดลายบนหินปิดหลุมฝังศพ ซึ่งหมายถึงผู้ที่จากไปจะฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้งนั่นเอง











    ฟีนิกซ์ของอียิปต์โบราณ



    (http://mylocaljukebox.com/phoenix/legends/bennu.htm)



    ฟีนิกซ์ปรากฏตำนานของพวกอียิปต์โบราณ ในฐานะของสัตว์เทพในตำนานซึ่งคู่ควรแก่การบูชา ยกย่อง เคารพ ฟีนิกซ์เกี่ยวข้องกับเทพแห่งไฟ ดังนั้นจะสังเกตได้ว่า ขนนกของฟีนิกซ์นั้นจะออกเป็นประกายเหลืองทองคล้ายเปลวไฟ บ้างก็ว่าปกคลุมด้วยเปลวไฟทั้งตัวทีเดียว



     


    ในอียิปต์   นกที่คล้ายกันกับฟีนิกซ์   เรียกว่าเบนู    มีลักษณะคล้ายนกกระสา    เบนูเป็นสัญลักษณ์แห่งการจุติขิง   โอโซริส  (Osiris)    และถูกแสดงตัวกับ รา (Ra) เทพเจ้าพระอาทิตย์





    ขนาดของนกฟีนิกซ์นี้จะมีขนาดเท่านกอินทรีตัวโต จงอยปากและส่วนขาเป็นสีทอง ประกายขนสีแดงถึงเหลืองทอง มีเสียงร้องที่ไพเราะดังเสียงดนตรี รูปร่างสวยสง่างาม บางครั้งหยิ่งผยอง บางครั้งเปี่ยมด้วยความเป็นมิตร บางตำนานเล่าว่านกนี้สามารถฟื้นชีวิตให้กับผู้ตายได้ และสามารถฟื้นพลังทั้งหมดให้กลับสู่ปกติได้ 









    เนื่องจากเป็นสัตว์เวทตัวหนึ่งภายใต้เทพแห่งไฟ บางครั้งจะพบว่าสามารถใช้มนตร์ไฟได้ ฟีนิกซ์เป็นสัตว์ที่นิสัยอ่อนโยน เพลงของฟีนิกซ์มีเวทมนตร์สามารถกระตุ้นความกล้าหาญ แห่งจิตใจบริสุทธิ์ และทำให้เกิดความกลัวในจิตใจที่คิดร้าย น้ำตาของนกฟีนิกซ์มีพลังในการรักษาบาดแผลได้





    นกฟีนิกซ์นี้เป็นสัญลักษณ์แห่งความเป็นอมตะ มีชีวิตยั่งยืนนิรันดร์ เพราะมันสามารถฟื้นคืนชีพได้ เมื่อร่างกายสิ้นอายุขัย (500 ปีหรือ 1461 ปี) ตัวจะลุกเป็นไฟ จากนั้นฟีนิกซ์ก็จะฟื้นจากกองขี้เถ้ามาเป็นลูกนกใหม่









    คล้ายคลึงกับนกสามขา ของเกาหลี





    มีการปรากฏเป็นตำนานของนกสามขาใน ซีรีย์ เรื่อง "จูมง มหาบุรุษกู้บัลลังก์" ของเกาหลี เป็นนกเทพที่เกาหลีมีการเคารพ ในเรื่องมีการใช้นกสามขาเป็นสัญลักษณ์ในทัพของจูมง






    ความคล้ายคลึงกับตำนานจีน






    (http://www.avians.net/paragon/fenghuang.htm)

    จะไปคล้ายกับนกหงส์ของตำนานจีน ที่เชื่อว่าคู่กับมังกร อีกอย่างคือนกหงส์ของจีนมีลักษณะคล้ายนกฟีนิกซ์มากจนคิดว่าน่าจะเป็นตัวเดียวกัน แต่แยกออกไปตามความเชื่อของแต่ละท้องถิ่น












    ตำนานฟีนิกซ์ในอัสซีเรีย





    วิธีเกิดของนกฟีนิกซ์แบบฉบับชาวอัสซีเรีย (อัสซีเรียเป็นชนเผ่าโบราณที่อาศัยอยู่ในบริเวณลุ่มน้ำไทรกรีซ ยูเฟรติส ปัจจุบันก็คงเป็นแถบซีเรีย หรือตอนเหนือของซาอุดิอาระเบีย) ชาวอัสซีเรียเล่าว่านกฟินิกซ์จะมีอายุแค่ 500 ปี ก็จะทำพิธีการกำเนิดใหม่ ซึ่งแบบฉบับอัสซีเรียไม่เหมือนใครก็ตรงที่ว่า นกฟินิกซ์จะสร้างรังจากไม้และยางที่มีกลิ่นหอมไว้บนกิ่งของต้นโอ๊ค หรือไม่ก็บนยอดของต้นปาล์ม นอกจากนี้ยังมีลูกจันทร์เทศ (cinnamon) แล้วก็ spikenard (สไปค์นาร์ดเป็นยังไงก็ไม่รู้แฮะ ภาษาไทยไม่มีคำแปล แต่ dic ภาษาอังกฤษบอกว่าเป็นต้นไม้ชนิดหนึ่งที่รากของมันมีกลิ่นหอม) และ myrrh ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญในการสร้างรังของมันด้วย 






    จากนั้นมันก็จะตายลงพร้อมลมหายใจเฮือกสุดท้ายท่ามกลางกลิ่นหอมอบอวล แล้วลูกนกฟินิกซ์ตัวใหม่ก็จะถือกำเนิดอยู่ตรงหน้าซากของนกตัวเก่าแล้วก็จะมีวงจรชีวิตเหมือนกับนกฟินิกซ์ตัวเก่าต่อไปเรื่อยๆ ว่ากันว่าถ้ามันแข็งแรงพอแล้ว มันจะหิ้วรัง (รังที่นกตัวเก่าตายและมันเกิดขึ้นมาใหม่) ไปฝากในวิหารแห่งดวงตะวันที่เมือง Heliopolis เช่นกัน 




    นกฟีนิกซ์กับศาสนาคริสต์




    นกฟีนิกซ์เป็นสัญลักษณ์แห่งการฟื้นคืนชีพของพระเยซูในวันที่ 3 หลังพระองค์สิ้นพระชนต์      ,   ชัยชนะเหนือความตาย  ,   ความศรัทธาและความมั่นคงในศาสนา    และคุณสมบัติสวรรค์ของพระคริสต์  (ในขณะที่นกกระทุงเป็นคุณสมบัติของมนุยษ์ของพระคริสต์)

    นกฟีนิกซ์เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นอมตะ ในช่วงต้นของศาสนาคริสต์ ได้นำเอารูปของนกฟีนิกซ์มาสลักเป็นลวดลายประดับหินปิดหลุมฝังศพ โดยมีความหมายว่า ผู้ที่จากไปแล้วจะกลับฟื้นคืนชีพขึ้นมาใหม่ในอนาคต และใช้ในความหมายอื่น ๆในเรื่องที่เกี่ยวกับความเชื่อมั่นและความแน่นอน แต่เมื่อมาถึงในช่วงสมัยกลาง ความเชื่อนี้ก็ค่อย ๆ เลือนหายไป







    ฟีนิกซ์กับความหมายในเรื่อง แฮรี่  พอตเตอร์





    ฟีนิกซ์เป็นนกสีแดงที่แสนสง่างาม ขนาดเท่าหงส์ จะงอยปาก กรงเล็บ และหางยาวเป็นสีทองฟีนิกซ์ทำรังอยู่บนยอดเขา พบในแถบอียิปต์ อินเดียและจีน นกฟีนิกซ์มีชีวิตอยู่ได้ยาวนานมาก เพราะมันสามารถฟื้นคืนชีพได้ เมื่อร่างสิ้นอายุขัย ตัวก็จะลุกเป็นไฟ จากนั้นฟีนิกซ์ก็จะฟื้นจากกองขี้เถ้ามาเป็นลูกนกใหม่ 





    ฟินิกซ์มีนิสัยอ่อนโยนและไม่ปรากฏว่ามันเคยฆ่าใครมาก่อน ฟีนิกซ์กินสมุนไพรเป็นอาหารเท่านั้น มันสามารถหายตัวและปรากฏตัวได้ใหม่ตามใจนึกเช่นเดียวกับตัวดิริคอร์ล เพลงของฟินิกซ์มีเวทมนตร์สามารถกระตุ้นความกล้าหาญแห่งจิตใจที่บริสุทธิ์และทำให้เกิดความกลัวในจิตใจที่คิดร้าย น้ำตาของนกฟินิกซ์มีพลังในการรักษาบาดแผล 




    วิชาสัตว์อสูรได้จัดนกฟีนิกซ์ไว้ดังนี้




    ......นกฟีนิกซ์..PHOENIX BIRDS
    นกฟีนิกซ์เป็นนกวิเศษที่ทางกระทรวงเวทมนตร์จัดไว้ในระดับ xxxxเนื่องจากมันเป็นนกที่เลี้ยงให้เชื่องได้ยากมาก ต้องเป็นผู้ที่เปี่ยมคุณธรรมเท่านั้นจึงจะสามารถควบคุมได้ 




    นกฟีนิกซ์หายากมาก ว่ากันว่านกฟีนิกซ์อาศัยอยู่ที่ป่าแห่งพระอาทิตย์ นกฟีนิกซ์แท้จริงอาศัยอยู่ในรังบนที่สูง สามารถหายตัวได้ ลักษณะของนกฟีนิกซ์คือ ลำตัวสีแดงเหลือบทอง หางยาวสีทองบริสุทธิ์ กรงเล็บ จงอยปากสีทอง ขนาดประมาณหงส์ พบได้ที่ อียิปต์ อินเดีย จีน นกฟีนิกซ์มีอายุยืนยาวหลายศตวรรษ เมื่อถึงอายุขัยของมัน มันจะเผาร่างและกำเนิดใหม่จากผงเถ้าของมัน 




    นกฟีนิกซ์กินสมุนไพรเป็นอาหารเท่านั้น บทเพลงแห่งนกฟีนิกซ์น้อยคนนักจะได้ฟัง บทเพลงนั้นทำให้เกิดความกล้าหาญในจิตใจที่บริสุทธิ์ และความหวาดกลัวในจิตใจที่ชั่วร้าย นกฟีนิกซ์เรียกได้ว่าเป็นสัตว์ที่สง่างามและแข็งแกร่ง มีสัตว์ชนิดเดียวที่เป็นคู่อาฆาตกับนกฟีนิกซ์คือ ฟีนิกซ์อสูร 







    [...บทที่2...]
     

    ......ฟีนิกซ์อสูร...DEMON PHOENIX BIRD
    ฟีนิกซ์อสูรเป็นนกแห่งความเลวร้ายทั้งปวง เกิดมาจากความโศกเศร้าและความอาฆาตแค้นของสรรพสิ่งต่างๆ เวลามันกระพือปีกริมแม่น้ำจะเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ ถ้ามันบินผ่านกองทัพจะทำให้กองทัพพ่ายแพ้ ฟีนิกซ์อสูรเป็นนกสีดำเหลือบเงิน หางสีเงิน ตาสีแดง จงอยปากและกรงเล็บเป็นสีดำ พบที่ยุโรปเหนือ แอฟริกาใต้ และเอเชียบริเวณอินเดีย มีอายุมากที่สุดถึง1000ปี 





    เมื่อถึงเวลามันจะร้องออกมาทําให้เกิดภัยพิบัติอันใหญ่หลวงและสลายร่างเป็นฝุ่นละอองจนถึงเวลากลางคืนเมื่อดวงจัทร์ฉายแสงก็จะเกิดเป็นลูกนกจากผงละออง เมื่อมันเป็นลูกนกสามารถควบคุมใจคนได้เลยทีเดียว เวลามันอยู่ในหมอกควันจะเกิดเป็นใบหน้าของซาตาน กองปริศนาเปิดเผยว่าฟีนิกซ์อสูรใช้พลังทำให้เกิดการระเบิดของแท่นขุดเจาะนำมันในตะวันออกกลาง และบินผ่านที่ใดก็เกิดอุบัติภัยทั้งนั้น จึงกำหนดเป็นสัตว์ชนิดใหม่สายพันธ์จอมอสูร ระดับYYYYYคือระดับผู้นำมาซึ่งหายนะ และปิดไว้เป็นความลับกระทั่งทุกวันนี้ 





    ฟีนิกซ์อสูรเป็นนกคู่อาฆาตกับนกฟีนิกซ์ เมื่อเจอกันจะจบด้วยความตายของทั้งคู่เสมอ และจะทำให้เกิดประวัติศาสตร์อันเลวร้ายขึ้น
    ฟีนิกซ์อสูรมักเป็นนกคู่ใจของเหล่าพ่อมดฝ่ายมืด บทเพงของมันทำให้คนชั่วร้ายมีพลังมากขึ้น และว่ากันว่า ทอม มาร์โวโล่ ริดเดิ้ลได้ยินเสียงฟีนิกซ์อสูรตายทำให้เกิดจิตใจชั่วร้ายกลายเป็นคนที่พวกเธอก็รู้ว่าใคร
    .................. 











    ที่มาของข้อมูล

    :
    http://webboard.mthai.com/7/2007-07-16/335013.html
    : http://en.wikipedia.org/wiki/Phoenix_(mythology)
    :
    http://www.panyathai.or.th/wiki/index.php/%E0%B8%9F%E0%B8%B5%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%8B%E0%B9%8C
    : http://board.dserver.org/A/Amma/00000020.html
    :
    http://www.posttoday.com/
    :   http://story.yenta4.com/berryzzparadice/category/Phoenix
    : http://www.palungdham.com/board/archive/index.php?t-273.html
    : http://historybird.saiyaithai.org/Phoenix.html

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×