ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมสัตว์โลก และสัตว์ในตำนาน

    ลำดับตอนที่ #35 : [นอกเรื่อง] ภารกิจ 12 ประการของเฮอร์คิวลิส

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.22K
      0
      1 ต.ค. 51




    ภารกิจ 12 ประการ
    ของเฮอร์คิวลิส

    (The Labours of Hercules)





    1. การล่าสิงโตเมืองนีเมีย (The Nemean Lion)


    (http://commons.wikimedia.org/wiki/Image:Hercules_killing_the_Nemean_Lion.jpg)





    งานแรกจาก Eurystheus คือการนำหนังสิงโต เมืองนีเมีย (Nemea) ที่ไม่มีอาวุธใดๆ จะทำอันตรายได้ เมื่อ Herakles ไปถึงเมืองนีเมีย ลงมือตามรอยสิงโต และในไม่ช้านานก็พบว่า ธนูของเขาไม่สามารถทำอันตรายใดๆ ต่อสัตว์ร้ายได้เลย ดังนั้น เขาจึงใช้ตะบองของเขา ซึ่งก็ไม่สำเร็จผล



    เมื่อตามสิงโตตัวนั้นไปถึงถ้ำ ซึ่งมีทางเข้าสองทาง เขาก็ปิดปากถ้ำหนึ่งไว้และเดินเข้าหาสิงโต โดยทางเข้าอีกทางหนึ่ง เขาใช้มือเปล่าเข้าต่อสู้ เมื่อพบว่าอาวุธใดๆ ไม่เป็นอันตราย ต่อสัตว์ร้ายตัวนี้ เขาจับสิงโต ด้วยแขนอันแข็งแกร่ง ไม่ใส่ใจกับกรงเล็บ อันทรงพลังของสิงโต และรัดคอมันแน่น ด้วยแขนของเขา จนกระทั่งสิงโตขาดลมหายใจ




    เมื่อ Herakles นำซากสิงโตกลับมา ยูริสทูสประหลาดใจ ในความสามารถของ Herakles ที่สามารถทำงาน ที่ยากนี้สำเร็จได้ ดังนั้นจึงไม่ยอมให้ Herakles เข้าเมืองเพราะหวาดกลัว และสั่งงานต่อไปจากกำแพงเมือง ด้วยความหวาดหวั่น ที่จะต้องเผชิญหน้ากับ Herakles ตัวต่อตัว





    (เราสามารถจำแนก Herakles จากรูปปั้น และรูปสลักอื่นๆ ของกรีกโบราณได้ง่าย เนื่องจากรูปของเขา จะใส่หนังสิงโตอยู่เสมอ ซึ่งไม่แน่ใจว่า เป็นหนังสิงโตตัวที่ Herakles ได้ฆ่าตอนที่เขาอายุย่างเข้า 18 ปีหรือไม่ ซึ่งนักเขียนบทละคร "ยูริพิดีส" บอกว่าหนังสิงโตของ Herakles มาจากป่าของ Zeus ที่อยู่ที่นีเมีย และเนื่องจากสิงโตนี้เป็นสัตว์ในป่าของ Zeus ด้วยความเสียดาย Zeus จึงให้สิงโตตัวนั้น กลายเป็นกลุ่มดาวสิงโตบนท้องฟ้า)







    2. การปราบ Hydra (The Lernean Hydra)




    (http://www.ganesha.org/leading/paradigm.html)






    งานที่สองของ Herakles คือ การปราบ งูไฮดรา (Hydra) อาศัยอยู่ในหนองน้ำ ใกล้สถานที่ชื่อเลอนา (Lerna) ซึ่งมักจะออกมาทำอันตราย แก่ผู้คนอยู่บริเวณนั้น งู Hydra นี้ มีพิษร้ายแรง และมี 9 หัว โดยที่หัวหนึ่งเป็นอมตะ ทำให้ทำลายงูนี้ไม่ได้





    งานนี้เขาไม่ได้ไปคนเดียว เขามีไอโอลอส (Iolaus) หลานชายบุตรของอิฟิคลิส (Iphicles) อยู่เคียงข้าง หลานชายคนนี้ ได้ติดตามเขาไปช่วยเขาในหลายงาน และมีตำนานว่า ไอโอลอสได้ชนะในการแข่งรถม้า ที่โอลิมปิค และเขามักจะปรากฏตัว ในฐานะคนขับรถม้าของ Herakles งานนี้สองอาหลานไปเลอนา และพบไฮดราที่บ่อน้ำอมีโมเน (Amymone)





    Herakles ล่อสัตว์ประหลาดออกจากที่ซ่อน โดยการยิงธนูไฟเข้าไป เมื่อไฮดราโผล่ออกมา เขาจึงจับตัวมันไว ้และถูกมันเกี่ยวกระหวัดรอบขา ทำให้ Hercules ไม่สามารถหลบหนีได้ Hercules ได้ใช้ตะบองตีไปที่หัว ของสัตว์ประหลาด แต่ทันทีที่เขาทำลายไปหัวหนึ่ง ก็จะมีสองหัวงอกออกมา แทนที่หัวที่ถูกทำลายไป




    นอกจากนี้ Hera ได้ส่งปู (Cancer) มาช่วยไฮดรา ในการกำจัด Herakles ซึ่งเขาสามารถกำจัดปู ออกไปได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้ไม้ตะบองของเขา จากนั้นก็เรียกให้ไอโอลอส ช่วยจากสถานการณ์ดังกล่าว







    เมื่อใดที่ Herakles ทำลายหัวไปหัวหนึ่ง ไอโอลอสใช้คบไฟ จี้ไปที่คอของหัวนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้หัวใหม่ งอกออกมาจากที่เดิมอีก เมื่อ Herakles ทำลายทุกหัว ที่สามารถจัดการได้ ก็เหลือหัวที่เป็นอมตะอีกหัวหนึ่ง ซึ่ง Herakles ได้ฝังไว้ใต้หินใหญ่ข้างถนน ระหว่างเมืองอีเลอุส (Elaeus) กับเมืองเลอนา ส่วน Herakles ได้ผ่าซากที่เหลือของงูไฮดรา และนำเอาลูกธนูของเขาอาบเลือดพิษของงู







    จากงานดังกล่าว ทำให้เรามีกลุ่มดาวขึ้นมาสองกลุ่ม คือ กลุ่มดาวงูไฮดรา (Hydra) และ กลุ่มดาวปู (Cancer) ในจักรราศี อย่างไรก็ตาม Eurytheus บอกว่างานดังกล่าว ไม่นับเป็นหนึ่งใน 10 งานที่เขาต้องทำ เนื่องจากงานนี้มีผู้ช่วย จึงทำให้พระเอกของเราได้ทำงานเกิน 10 งานตามที่ Oracle ของเทพ Apollo มอบหมายให้ตั้งแต่ต้น แต่ทำไมงานทั้งหมดไม่ใช่ 11 งาน แต่เป็น 12 งานก็ต้องติดตามต่อไป







    3. การพากวางแดง (The Hind of Ceryneia)




    (http://www.inkart.com/pages/Tutorial/tutrl_2/RecentProject_03/Pages/step_1.html)




    การพากวางแดง ที่เมืองเซอรีเนีย ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองมีเซเนีย (Mycenae) ไป 50 ไมล์กลับมานี้ เป็นงานหนักหนาสาหัสเอาการ เนื่องจากว่า Herakles ไม่สามารถยิงกวาง แล้วพากลับมาได้ เพราะกวางวิเศษ ที่มีเขาทองและกีบบรอนซ์นี้ เป็นกวางศักดิ์สิทธิ์ของเทพี Artemis (Diana)





    เหตุที่ Herakles ไม่สามารถฆ่า หรือทำอันตรายใดๆ กวางตัวนี้ได้ ไม่ใช่เพราะกวางนี้ ทนทานต่ออาวุธใดๆ เหมือนกับสิงโตเมืองนีเมีย แต่การที่ Herakles มีศัตรูเป็นพระนาง Hera (Juno) เพียงองค์เดียวก็มากพอดูอยู่แล้ว การที่จะทำให้ Artemis เทพีแห่งการล่าสัตว์พิโรธอีกองค์ ก็คงจะทำให้ชีวิตลำบากยิ่งขึ้นไปอีกทวีคูณ








    Herakles ไล่ล่ากวางดังกล่าว เป็นเวลาเกือบปี จนกวางเหนื่อยอ่อน และเมื่อกวางจะหนีไป เขาก็ยิงกวางตัวดังกล่าว และจับกวางพาดไหล่กลับเมือง ระหว่างทางก็พบ Artemis (Diana) และ Apollo ซึ่ง Artemis โกรธมาก และก่อนที่จะถูกลงทัณฑ์ Herakles ก็ได้อธิบายความจริงว่า ทำตามที่ Oracle สั่ง Artemis จึงละความโกรธ และรักษาแผลของกวาง ก่อนที่ Herakles พากวางกลับเมืองมีเซเนีย








    4. การพาหมูป่ากลับมาเป็นๆ (The Erymanthian Boar)



    (http://www.unexplainedmysteries.net/h/hercules.htm)





    หมูป่านี้อาศัยอยู่ที่เขาอีรีแมนทัส (Erymanthus) ซึ่งหมูป่าดังกล่าวมักจะออกอาละวาดทำร้ายผู้คนและสัตว์บริเวณนั้นทุกวัน ระหว่างเดินทางไปล่าหมูป่านั้น Herakles ได้แวะพบ Chiron กับ Pholus ตามที่ได้เล่าแล้วในกลุ่มดาว Sagittarius and Centaurus





    การตามล่าหมูป่า ไม่ใช่เรื่องยาก แต่การจับกลับไปเป็นๆ เป็นเรื่องยาก Herakles ได้ยินเสียงหอบหายใจครืดคราด ของหมูป่า ตอนที่มันกำลังออกหากิน Herakles ได้ไล่ล่าอยู่รอบเขา และตะโกนส่งเสียงดังที่สุด เท่าที่จะทำได้ หมูป่าถูกต้อนจนเหนื่อยอ่อน เข้าไปในหิมะหนา Herakles ใช้ตาข่ายดักจับ และหิ้วหมูป่าเป็นๆ กลับมีเซเนีย







    5. การทำความสะอาดคอกม้าเมือง Augeias (The Augean Stables clean up)





                                         (http://www.crystalinks.com/12laborshercules.html)








    สำหรับงานที่ 5 นี้ ยูริสทูสสั่งให้ Herakles ทำความสะอาดคอกปศุสัตว์ ของกษัตริย์เมือง Augeias (Augeas) ภายในหนึ่งวัน ความยากของงานนี้ ไม่ใช่อยู่ที่เป็นงานสกปรก ไม่เหมาะสำหรับวีรบุรุษ แต่เป็นงานทำความสะอาดไร่ปศุสัตว์ ที่ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศกรีซ ทุกวันๆ สัตว์เป็นจำนวนหลายพันตัว ถูกต้อนเข้าคอกของกษัตริย์องค์นี้








    เมื่อ Herakles มาถึง ก็บอกกษัตริย์เมือง Augeias (Augeas) ว่าจะทำความสะอาดคอกให้ ภายในหนึ่งวัน โดยจะขอปศุสัตว์จำนวนหนึ่งในสิบ ของกษัตริย์เป็นรางวัลตอบแทน ถึงแม้ว่ากษัตริย์จะไม่เชื่อ สิ่งที่ได้ยินมาเท่าใดนัก ก็ตกปากรับคำ Herakles ให้ลูกของกษัตริย์เป็นพยาน







    ในการทำงานครั้งนี้ เขาลงมือเปิดช่องกำแพง ของไร่ปศุสัตว์ด้านหนึ่ง และเจาะช่องที่ฝั่งตรงข้ามของคอก จากนั้นเขาก็ขุดคลองไปหาแม่น้ำสองสาย ที่ไหลผ่านเมือง Augeias และเปลี่ยนทางเดินน้ำ ให้น้ำไหลเข้าทางด้านหนึ่ง และพาเอาสิ่งสกปรกออกอีกทางที่เจาะไว้









    เมื่อกษัตริย์ Augeias ทราบว่า กษัตริย์ยูริสทูสอยู่เบื้องหลัง การกระทำครั้งนี้ จึงปฏิเสธที่จะให้รางวัล แต่เมื่อสู้กันชั้นศาล Herakles ก็ได้รับชัยชนะ อย่างเป็นธรรม ยูริสทูสจึงปฏิเสธ ที่จะนับงานนี้เป็นหนึ่งใน 10 งานที่ต้องทำ (อีกแล้ว) เนื่องจากว่าเขาได้รับค่าจ้างจากการทำงาน ดังนั้น งานที่ทำมาทั้งหมด จนถึงตอนนี้ของ Herakles ยูริสทูสนับว่า Herakles ทำไปเพียง 3 งานเท่านั้น (ดังนั้นทำให้ Herakles ทำงานทั้งหมดเบ็ดเสร็จ 12 งาน)










    6. การขับไล่นกที่เมือง Stymphalos (The Stymphalian Birds)




    (Artist: Albrecht Durer
    Title: Hercules and the Stymphalian birds )
    (http://www.fineartprintsondemand.com/artists/durer/hercules_and_stymphalian_birds.htm)







    เมื่อ Herakles สามารถทำความสะอาด คอกปศุสัตว์ที่ใหญ่ที่สุด ในประเทศกรีซ ได้อย่างง่ายดาย ยูริสทูสก็ให้งานที่ยากขึ้นกว่าเดิม คือการขับไล่ฝูงนก ที่เป็นอันตรายต่อผู้คน ที่อาศัยอยู่บริเวณเมืองสติมฟาลอส (Stymphalos) ฝูงนกนี้ มีความดุร้ายพอกันกับสิงโต และเสือดำทีเดียว ยังมิต้องพูดถึงว่า Herakles ไม่รู้ว่า จะไล่นกออกจากป่าได้อย่างไร






    งานนี้เขาได้รับความช่วยเหลือ จากเทพี Athena (Minerva) เทพี Athena ได้ประทาน Krotala ให้คู่หนึ่ง (เป็นกรับที่มีลักษณะคล้ายคลึง กับกรับของสเปน สำหรับให้จังหวะในการเต้นระบำ) Krotala นี้ ไม่ใช่เป็นเพียงอุปกรณ์ ในการส่งเสียงให้จังหวะทั่วไป แต่เป็นกรับบรอนซ์ที่ทำขึ้นโดย Hephaestus (Vulcan) เทพแห่งการตีเหล็ก หรือเทพแห่งภูเขาไฟ เมื่อ Herakles ขึ้นเขาไปถึง เขาก็ตีกรับไล่นก ออกจากต้นไม้ที่ซ่อนตัว และเขาก็ยิงนกด้วยธนู หรือลูกหินให้กลัวและหนีไป








    7. การปราบวัวกระทิงเมือง Crete (The Cretan Bull)




    (http://www.gutenberg.org/files/22529/22529-h/22529-h.htm)





    งานนี้นับเป็นงานง่าย ที่ได้รับมอบหมาย หลังจากที่ Herakles ได้จัดการกับงานที่ยุ่งยาก และซับซ้อนกว่า ดังเช่นการขับไล่นก ออกจากเมืองสติมฟาลอส
    วัวตัวนี้เป็นวัวที่ Poseidon (Neptune) เทพแห่งท้องทะเล ได้ให้ไมนอส (Minos) กษัตริย์ที่เกิดจาก Zeus (Jupiter) และยูโรปา (Europa) มีนิทานที่เกี่ยวข้องกับวัวตัวนี้ ในหลายเรื่องด้วยกัน ดังจะนำมาเสนอต่อไป ในนิทานดาวกลุ่มดาววัว (Taurus) และนิทานวีรบุรุษ Theseus









    เมื่อ Herakles ไปถึงก็ปล้ำกับวัวอยู่ยกหนึ่ง จนสามารถเอาชนะวัวได้ และบังคับให้ตามลงเรือกลับไปหายูริสทูส ยูริสทูสได้ปล่อยให้วัวกระทิงเป็นอิสระ วัวตัวดังกล่าวก็พเนจรไปทั่วกรีซ และจบชีวิตที่เมืองมาราธอน (Marathon) ซึ่งจะกล่าวในภายหลัง








    8. การพาม้ากินคนของ Diomedes กลับมา (The Man-Eating Horses of Diomedes)




    (http://www.uwm.edu/Course/mythology/0900/herakles.htm)




    เมื่อจบงานวัวกระทิง ยูริสทูสก็ส่ง Herakles ให้ไปพาเอาม้ากินคนของไดโอมิดิส (Diomedes กษัตริย์ชนเผ่า Bistones) กลับมาที่มีเซเนีย
    นักเขียนหลายคนที่เล่าถึงเรื่องนี้แตกต่างกันออกไป






    อะพอลโลโดรุส (Apollodorus) เล่าว่า Herakles ไปกลับกลุ่มชายหนุ่มอาสาสมัคร เมื่อเอาชนะบรรดาคนดูแลม้า และบังคับม้าไปถึงทะเล ไดโอมิดิสก็พาบรรดาทหารตามมาทัน Herakles ก็ปล่อยให้เด็กหนุ่มชื่อ Abderos ดูแลม้า ในขณะที่ Herakles ไปต่อสู้กับทหาร ซึ่งม้าฝูงนี้ มีกำลังเป็นต่อหนุ่มน้อยผู้เคราะห์ร้าย เมื่อฝูงม้าทำร้ายชายหนุ่มแล้วก็ลาก Aberos ไปรอบ ๆ จนกระทั่งชายหนุ่มเสียชีวิต เมื่อ Herakles เอาชนะชาว Bistones และฆ่าไดโอมิดิสได้ ก็ตั้งเมืองชื่อ Abdera เพื่อเป็นอนุสรณ์ให้แก่ Abderos







    ส่วน ยูริพิดิส (Euripides) กวีอีกคนหนึ่งเล่าว่า Herakles ได้ทำงานนี้โดยลำพัง ม้ากินคนพวกนี้ เป็นม้าเทียมรถของไดโอมิดิส และ Herakles ได้จับม้าเหล่านี้ ลากรถกลับมามีเซเนีย หลังจากที่ภาระกิจเสร็จสิ้น ยูริสทูสก็ปล่อยม้าเป็นอิสระ บรรดาม้าก็พเนจรไปเรื่อย จนกระทั่งถึงเขาโอลิมปุส ที่สถิตย์ของทวยเทพ และถูกสัตว์ป่ากินเป็นอาหาร









    9. การนำเอาเข็มขัดของ Hippolyte มา (Hippolyte's Belt)






    (http://www.gutenberg.org/files/22529/22529-h/22529-h.htm)







    งานที่เก้านี้ยูริสทูสให้ Herakles ไปนำเอาเข็มขัดของฮิปโปลิที (Hippolyte) กลับมา เพื่อเป็นของขวัญให้ลูกสาว เข็มขัดนี้ เป็นเข็มขัดที่ฮิปโปลิที ได้รับประทานมาจาก Ares (Mars) เทพแห่งการสงคราม เพราะเธอเป็นนักรบที่ดีที่สุด ของชนเผ่าอเมซอน ฮิปโปลิทีเป็นหัวหน้าชนเผ่านี้ ซึ่งมีอยู่แต่ผู้หญิง เมื่อใดที่มีการให้กำเนิดทารก จะเก็บไว้เฉพาะเด็กผู้หญิง และเลี้ยงดูให้เป็นนักรบ ซึ่งเข็มขัดนี้ ฮิปโปลิทีใส่พาดอก และใช้ห้อยดาบ และอาวุธอื่น ๆ






    เมื่อ Herakles ล่องเรือไปถึง ฮิปโปลิทีได้ออกมาต้อนรับ และสัญญาว่าจะให้เข็มขัดแก่ Herakles Hera ก็จำแลงกายมาเป็นนักรบอเมซอน และสร้างข่าวลือว่า Herakles จะมาพาตัวฮิปโปลิทีไป เมื่อ Herakles เห็นบรรดานักรบอเมซอน ใส่เกราะ และลงมือบุก ก็ลงมือฆ่าฮิปโปลิทีในทันที โดยไม่ได้คิดหน้าคิดหลัง เพราะคิดว่าฮิปโปลิที มีส่วนรู้เห็นในเรื่องนี้ และไม่ลืมเอาเข็มขัดไปด้วย เกิดการต่อสู้ขนานใหญ่ขึ้น จนกระทั่ง Herakles ถอยลงเรือได้ เขาก็แวะไปที่เมืองทรอย (Troy) และบ่ายหัวเรือมุ่งหน้ากลับเมซีเนีย และมอบเข็มขัดให้ยูริสทูส









    10. การพาเอาคอกปศุสัตว์ของ Geryon กลับมา (The Cattle of Geryon)








    งานนี้เป็นงานหินเอาการ Herakles ต้องเดินทางไปจนสุดขอบฟ้า เพื่อจะไปหา Geryon นับเป็นสัตว์ประหลาดชนิดหนึ่ง เป็นบุตรของ Chrysaor และ Callirrhoe ซึ่ง Chrysaor เกิดมาจากร่างกายของเมดูซ่า หลังจากที่ถูกเพอซิอุสตัดหัว ส่วน Callirrhoe เป็นธิดาของยักษ์ใหญ่ (Titans) สองตนคือ โอเชียนัส (Oceanus) และ ทีทิส (Tethys) เชื้อสายที่แปลกประหลาด จึงให้กำเนิดบุตรที่ไม่ธรรมดา มีสามหัว และขาสามคู่ ที่เชื่อมกันที่เอว อาศัยอยู่ที่เกาะอิริเทีย (Erythia) มีสุนัขสองหัวชื่อ Orthus ซึ่งเป็นพี่น้องกับเซเบรุส (Ceberus) เฝ้าฝูงสัตว์กับคนดูแล






    การเดินทางของ Herakles ครั้งนี้ ได้ตั้งชื่อสถานที่ขึ้นมากมาย ระหว่างที่ล่องเรือผ่าน Herakles ได้ผ่าเขาออกเป็นสองส่วน เรียกว่า ประตูรั้วของเฮอร์คิวลิส ส่วนช่องแคบที่ผ่านระหว่างเขา ปัจจุบันเรียกว่า ช่องแคบจิบรอลตา (Gibralta) อยู่ระหว่างประเทศสเปน และโมรอคโค เป็นประตูกั้น ระหว่างทะเลเมดิเตอเรเนียน (Mediterranean sea) ไปสู่มหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งการเดินทางครั้งนี้ Herakles ไม่ได้ใช้เรือทั่วไป แต่ใช้ถ้วยที่พระอาทิตย์มอบให้เขา ด้วยความชื่นชม Herakles สามารถเอาชนะคนเฝ้า และสุนัขสองหัวได้อย่างง่ายดาย และได้ต่อสู้กับ Geryon ระหว่างที่เขากำลังพาฝูงสัตว์หนี และท้ายที่สุด Herakles ยิง Geryon ตายด้วยลูกธนู








    งานการขโมยฝูงสัตว์ไม่ใช่เรื่องยาก เมื่อเทียบกับความลำบาก ในการพากลับไปกรีซ บุตรของ Poseidon (Neptune) พยายามขโมยสัตว์ฝูงนี้ แล้วก็ปราชัยที่ Rhegium วัวตัวหนึ่งหลุด และกระโดลงทะเลว่ายน้ำ ไปเกาะซิซิลี และหนีไปประเทศข้างเคียง เนื่องจากศัพท์ดั้งเดิมของคำว่าวัว คือ Italus ดังนั้นประเทศนั้น จึงถูกเรียกขานว่า ประเทศอิตาลี (Italy) วัวตัวดังกล่าว หลุดไปอยู่ในมือของกษัตริย์ Eryx ลูกอีกคนของ Poseidon Herakles ต้องเล่นมวยปล้ำ จนชนะกษัตริย์ Eryx และฆ่ากษัตริย์ตาย แล้วจึงมานำเอาวัวที่ฝากไว้กับ Hephaestus กลับไปด้วย








    ก่อนถึงกรีซ Hera ก็ส่งเหลือบมา ทำให้ฝูงวัวแตกตื่น กระจัดกระจาย กว่า Herakles จะรวบรวมกลับมาได้หมด ก็ทำเอาเหนื่อย เพราะเขาต้องตระเวนไปทั่วแคว้น เมื่อรวบรวมฝูงวัวกลับมาได้ ก็นำมาส่งให้ยูริสทูสนำไปบูชาเทพี Hera







    11. การนำเอาแอปเปิลของ Hesperides (The Apples of the Hesperides)




    (http://www.inkart.com/pages/Tutorial/tutrl_2/RecentProject_02/Pages/step_1.html)





    Herakles ยังคงรับคำสั่งจากยูริสทูสต่อไป ถึงแม้จะทำงานมาครบ 10 งานตามที่ Oracle กำหนด แต่ยูริสทูสไม่นับงานปราบไฮดรา และงานทำความสะอาดคอกปศุสัตว์ ไม่นับเป็นงานที่ Oracle สั่งให้ทำ







    การตามหาแอปเปิ้ลไม่ใช่เรื่องยากโดยตัวมันเอง แต่แอปเปิ้ลที่ว่านี้ เป็นแอปเปิ้ลที่ Hera ประทานให้ Zeus เป็นของขวัญแต่งงาน และเฮราย่อมไม่ยอมให้ Herakles แต่โดยดีแน่ แอปเปิ้ลอยู่ในสวนที่ขอบโลกทางเหนือ มีมังกรร้อยหัวเฝ้าอยู่กับนางไม้ชื่อเฮสพิริดส (Hesperides) ซึ่งเป็นลูกสาวของแอตลาส (Atlas) ยักษ์ใหญ่ (Titans) ตนที่แบกโลกและท้องฟ้าไว้ที่ไหล่
    ปัญหาแรกของ Herakles คือเขาไม่รู้ว่าสวนอยู่ที่ไหน





    เขาเดินทางรอนแรมไปถึง ลิเบีย อียิปต์ อราเบีย เอเชีย และมีการผจญภัยเป็นระยะ ๆ ระหว่างทาง เขาทราบว่าสวนตั้งอยู่ที่ไหน จากการเอาชนะเทพแห่งทะเล เนริอุส (Nereus) ระหว่างทาง เขาปลดปล่อยโปรมิธิอุส ซึ่งถูกทัณฑกรรมจากสวรรค์ ทำให้เขาได้ทราบว่า ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปเอาแอปเปิ้ลด้วยตัวเอง แต่ไปขอให้แอตลาสไปนำมาให้ ซึ่งแอตลาสก็ยินดีทำให้แต่โดยดี เพราะเขาจะได้พักการแบกโลก และท้องฟ้าชั่วขณะ โดยที่ Herakles รับทำงานแทนระหว่างที่แอตลาสไม่อยู่










    เมื่อแอตลาสได้แอปเปิ้ลกลับมา ก็ไม่อยากกลับไปแบกโลกอีก จึงอาสาจะนำแอปเปิ้ลไปให้ยูริสทูสเอง Herakles ก็รับปากโดยดี แต่ก่อนที่แอตลาสจะไป Herakle ก็ขอเวลาหาที่รองบนไหล่ เพื่อให้เขาสามารถแบกรับน้ำหนักของโลก และท้องฟ้าได้ เมื่อ Atlas วางแอปเปิ้ลลง และแบกโลกต่อ Herakles ก็หยิบแอปเปิ้ล และวิ่งหนีไป








    แต่เนื่องจากแอปเปิ้ลดังกล่าว เป็นของเทพ เมื่อยูริสทูสจึงครอบครองไม่ได้นาน ยูรสทูสต้องคืนให้เทพอธีนา (Athena) เพื่อนำไปเก็บไว้ ที่สวนขอบโลกทางเหนือตามเดิม










    12. การพาเอา Keberos (Ceberus) กลับมาเป็นๆ (Ceberus)












    งานนี้เป็นงานที่หินที่สุด ในบรรดา 12 งานที่ Herakles ได้รับมอบหมาย ยูริสทูสได้สั่งให้ Herakles เดินทางไปยมโลก และพาเอาตัวสัตว์ประหลาดชื่อ Keberos (Ceberus) กลับมา





    Keberos (Ceberus) เป็นสัตว์ประหลาดดุร้าย ที่ทำหน้าที่เฝ้าปากทางเข้ายมโลก เมืองของเฮดีส [Hades (Pluto)] คอยกั้นไม่ให้สิ่งมีชีวิต เข้าไปในโลกหลังความตายได้ Keberos (Ceberus) เป็นสัตว์ที่มีรูปร่างประหลาด Apollodorus บรรยายว่า Keberos (Ceberus) มีหัวเป็นสุนัขสามหัว มีหางเป็นมังกรหรืองู และมีหัวงูปกคลุมทั้งหลัง





    ขณะที่ Hesiod บอกว่า Keberos มีหัว 50 หัวและกินเนื้อสด ๆ เป็นอาหารKeberos เกิดจาก Echinda (สัตว์ประหลาดครึ่งคนครึ่งงู) กับ Typhon (ยักษ์ที่หายใจเป็นไฟร่างกายปกคลุมด้วยมังกรและงู) มีพี่น้องท้องเดียวกันอีก 3 ตัวได้แก่ Orthus Hydra และ Chimera โดยที่ Orthus และ Chimera ได้ให้กำเนิดสิงโตเมืองนีเมีย และสฟิงซ์ (Sphinx) จากงานที่ได้รับมอบหมาย Herakles ฆ่า Orthus ตอนไปนำปศุสัตว์ของ Geryon, ฝัง Hydra ที่เลอนา และรัดคอสิงห์โตเมืองนีเมีย








    Herakles เข้าร่วมกลุ่ม Eleusinian เพื่อสืบว่า ต้องทำอย่างไรจึงจะลงไปยมโลกได้ โดยที่ยังไม่ตาย จาก Eleusis ผู้นับถือ Demeter เทพีแห่งการเพาะปลูก กับ Persephone ลูกสาวของ Demeter และภริยาของ Hades (Pluto)
    Herakles เดินทางไป Taenarum ใน Laconia และเดินเข้าถ้ำปากทางสู่ยมโลก โดยที่ Herakles ก็พบอุปสรรค และต้องต่อสู้ตลอดทาง





    เมื่อเฮดีสอนุญาตให้ Herakles พาเซเบรุสไปได้ แต่มีข้อแม้ว่า จะใช้อาวุธกับเซเบรุสไม่ได้ ซึ่งเมื่อ Herakles ออกเดินทางไปที่ประตูทางเข้าด้าน Acheron เป็นหนึ่งในแม่น้ำทั้งห้าของยมโลก และรัดเซเบรุสด้วยมือเปล่าว แม้จะถูกมังกรที่หางของเซเบรุสกัด เขาก็ไม่ใส่ใจ เมื่อเซเบรุสพ่ายแพ้แก่ Herakles ก็ถูกพาไปส่งให้ยูริสทูส เมื่อหมดงาน Herakles ก็ส่งเซเบรุสกลับไปเฝ้าปากทางยมโลกเหมือนเดิม







    ที่มาข้อมูล

    : คุณทองมา วโรช ฤทธิ์ดล @  http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=nomnam&group=4&month=02-2006&date=24


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×