ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เบญจวิวิธวรรณ

    ลำดับตอนที่ #1 : เรื่อง รุ่งอรุณแห่งหัวใจ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.4K
      44
      28 ก.พ. 51


    เรื่อง  รุ่งอรุณแห่งหัวใจ



     

    ผู้แต่ง  จินตนา  ปิ่นเฉลียว  (ภักดีชายแดน)

    ลักษณะคำประพันธ์  กลอนนิราศพระอาราม เพลงยาวอยุธยาวสาน และ บทกวีชุดเพลงมนุษย์

    ทำนองแต่ง  แต่งด้วยกลอนสุภาพ 6 บท

    จุดประสงค์ในการแต่ง  เพื่อแสดงกวีทัศน์

     

                พอแดดพริ้มยิ้มพรายกับชายฟ้า                    โลกก็จ้าแจ่มหวังด้วยรังสี

    หยาดอรุณอุ่นหล้าเหมือนอารี                                   แพรรพีห่มภพอบหนาวคลาย

    เพียงจะพลิกแผ่นฟ้าลงมาฝัน                                   กับแสงอันอ่อนอุ่นอรุณฉาย

    เราคนท้อรอหวังซังกะตาย                                        หวังชีพพรายอุ่นบ้างอย่างอรุณ

    ทุกวันนี้แรงหนาวปวดร้าวนัก                                  หนาวทุกข์หนักเน้นไข้โรคภัยหนุน

    หนาวความชั่วตัวบาปคราบเนรคุณ                          ความอบอุ่นแห่งใจนั้นไม่มี

    ถ้าความรักความหวังดังแสงฉาน                              นานเท่านานแสงจะฝ่าลงมานี่

    หวังลำแสงแห่งเมตตา และ อารี                               พลิกราตรีมืดหมองให้ผ่องพรรณ

    และเหนือสิ่งอื่นใดใจมนุษย์                                     ขอจงจุดแสงอุ่นละมุนฝัน

    แสงแห่งรักและอภัยเห็นใจกัน                                แสงคุณธรรม์ขจัดชั่วจากหัวใจ

    อ้าอรุณอุ่นหล้าทิวาจรัส                                              สารพัดภพผ่องครรลองไสว

    เรารอคอยอรุณแจ้งแหล่งฤทัย                                   ซึ่งเกิดได้เมื่อมนุษย์หยุดกรรมเลว

     

    เนื้อเรื่องย่อ

           รุ่งอรุณแห่งหัวใจ เมื่อรุ่งอรุณท้องฟ้าก็แจ่มจ้า ด้วยแสงอาทิตย์ เหมือนคนที่คอยความความหวังของชีวิต ว่าจะมีอะไรมาปลดเรื่องทุกข์ยากให้หมดไป คอยแสงสว่างแห่งชาติ ซึ่งได้แก่ ความเมตตาอารี ความรู้จักให้อภัย ความรัก ซึ่งสิ่งเหล่านี้ จะช่วยขจัดความชั่วร้ายออกจากหัวใจมนุษย์

     

    ข้อคิดที่ได้จากเรื่อง

                โลกเรานี้ยังเต็มไปด้วย ความชั่วร้ายอันเกิดจากการกระทำของมนุษย์ ซึ่งจะกำจัดให้หมดไปได้ด้วยความรัก ความเมตตา และ การกระทำแต่ความดี

    ******************************************************************************

    อธิบายเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่รับรู้ได้ในเวลาเช้าของทุกทุกวัน

    ช่างสวยงามอบอุ่น ข้าพเจ้าคิดว่าเป็นเรื่องที่ดีเรื่องหนึ่ง ^o^

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×