ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เบญจวิวิธวรรณ

    ลำดับตอนที่ #5 : เรื่อง บุษบกแก้ว(เพิ่มเติม)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.63K
      12
      8 ก.ค. 52

    เรื่อง บุษบกแก้ว




    ผู้แต่ง 
    พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช

    ลักษณะคำประพันธ์  เป็นกลอนสุภาพ

    จุดประสงค์ในการแต่ง  เพื่อบรรยายความงามของบุษบก


    รูปแบบการประพันธ์   กลอนสุภาพ  พรรณนาโวหาร

    ที่มาของเรื่อง  เรื่อง บุษบกแก้ว ตัดตอนมาจากรามเกียรติ์ ตอน ศึกอินทรชิต ซึ่งเป็นพระราชนิพนธ์พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช บทนี้กำหนดให้เป็นอาขยาน เพราะใช้ถ้อยคำที่มีความไพเราะอย่างยิ่ง สามารถพรรณนาลักษณะของบุษบก ให้ภาพชัดเจนราวกับเห็นได้ด้วยตา เหมาะแก่การท่องจำไว้เป็นต้นแบบในการแต่งคำประพันธ์ต่อไป


    ข้อคิดที่ได้จากเรื่อง  ความตั้งใจของบรรพบุรุษ ที่สร้างงานศิลปะได้งดงามวิจิตรบรรจง


    ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
                       

    ห้ายอดเห็นเยี่ยมเทียมวิมาน                                                   แก้วประพาฬกาบเพชรสลับกัน

    ชั้นเหมช่อห้อยล้วนพลอยบุษย์                                             บัลลังก์ครุฑเครือกระหนกคั่น

    ภาพรายพื้นรูปเทวัญ                                                               คนธรรพ์คั่นเทพกินนร

    เลื่อนเมฆลอยมาในอากาศ                                                     อำไพโอภาสประภัสสร

    ไขแสงแข่งสีศศิธร                                                                  อัมพรเอี่ยมพื้นโพยมพราย

    ดั่งพระจันทร์เดินจรส่องดวง                                                แลเฉิดลอยช่วงจำรัสฉาย

    ดาวกลาดดาษเกลื่อนเรียงราย                                                เร็วคล้ายรีบเคลื่อนเลื่อนลอย

    ************************************************

    บรรยายถึงความสง่างามของบุษบก

    พระที่นั่งซึ่งลักษณะคล้ายราชรถ

    บุษเอยบุษบกแก้ว                                                สีแววแสงวับฉายฉาน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×