ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ASEAN โลกใหม่ที่เด็กไทย(ต้อง)เตรียมรับมือ

    ลำดับตอนที่ #6 : #2

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 872
      0
      1 พ.ค. 55

     


     ASEAN คืออะไร ?


                    ASEAN คือ การรวมกลุ่มของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อช่วยเหลือกันในด้านของการเมืองความมั่นคง ศิลปวัฒนธรรม และเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของเศรษฐกิจ ซึ่งถือเป็นปัจจัยหลักอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดการรวมกลุ่มขึ้นมา เรารวมกลุ่มกันขึ้นมาเพื่อสร้างฐานต่อรองให้กับตนเอง ประเทศในภูมิภาคนี้ล้วนแต่เป็นประเทศที่ยังขาดอำนาจต่อรองกับชาติมหาอำนาจใหญ่ของโลก น้องๆอาจจะเปรียบเทียบง่ายๆว่า เวลาเราเจรจาต่อรองกับพี่ชายพี่สาวของเรา สุดท้ายใครจะเป็นคนได้เปรียบ ก็แน่นอนว่าต้องเป็นฝ่ายพี่ๆอย่างแน่นอน เหมือนกับประเทศไทยเจรจาการค้ากับสหรัฐอเมริกา ประเทศลาวเจรจากับจีน ซึ่งไม่ต้องบอกก็รู้ว่าใครจะได้เปรียบเสียเปรียบ ดังนั้นการรวมกลุ่ม ASEAN จึงเกิดขึ้นมาเพื่อเปิดโอกาส และสร้างฐานอำนาจการต่อรองให้ประเทศสมาชิกมากขึ้น และที่สำคัญ คือ การสร้างความร่วมมือพัฒนาและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างกัน เมื่อมาถึงตรงนี้ขอให้มองไปที่สัญลักษณ์ของ ASEAN ซึ่งน้องๆจะเห็นสีเหลืองๆเว้าตรงกลาง นั่นคือ มัดข้าวจำนวน 10 มัดรวมกัน สื่อถึงความร่วมมือระหว่างกันของชาติสมาชิกนั่นเอง



    {pic-alt}
    Ms. Nattaporn Sriyarp, Thailand -
    One of the winners of the ASEAN and SAARC drawing competition for  2011.
      
    ใครอยู่ภายใต้ชายคา ASEAN บ้าง?


              ชาติสมาชิก  ASEAN คือ ประเทศที่อยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จำนวน 10 ประเทศ คือ ไทย พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และบรูไนส่วนประเทศน้องใหม่ล่าสุดอีก 1 ประเทศ คือ ติมอร์ตะวันออก นั้น ปัจจุบันอยู่ในฐานะของผู้สังเกตการณ์ และในอนาคตจะเข้าร่วมอยู่ภายใต้ชายคาเดียวบ้าน ASEAN กับเราอย่างแน่นอน


          นอกจากชาติสมาชิกที่กล่าวมาแล้วนั้น เราเองก็ไม่ได้คบหาสมาคมกันอยู่แค่ 10 ประเทศ แต่ยังมีประเทศอื่นๆที่สนใจเข้ามาร่วมมือทางเศรษฐกิจด้วย ซึ่งเราจะเรียกว่า ASEAN+ (อาเซียนพลัส) เช่น เพื่อนบ้านแสนไกลจากแดนทะเลใต้อย่าง Australia และ New Zealand, กลุ่มประเทศมหาอำนาจเศรษฐกิจรุ่นใหม่อย่าง “BRIC” Brazil-Russia-India-China, กลุ่มประเทศเจ้าพ่อเทคโนโลยีอย่าง Japan-South Korea หรือแม้แต่กระทั่งมหาอำนาจพี่ใหญ่อย่าง USA และกลุ่ม EU ก็ยังอยากเข้ามาคบค้าสมาคมกับ ASEAN ด้วยอีกเช่นกัน
    ดังนั้นจะเห็นได้ว่าอาเซียนเราจะไม่ใช่น้องเล็กอีกต่อไปแล้ว
    บทความโดยพี่ปอ





     กลับไปหน้าหลักของเรื่อง 

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×