ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    *-๑-* โค้ดไอดี โค้ดเพลง *-๑-*

    ลำดับตอนที่ #188 : *- ใช้ My.iD พื้นฐาน -*

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 102
      0
      3 เม.ย. 50





    การสมัคร My iD
    - ไปที่ หน้า
    http://my.dek-d.com/dek-d/member/register.php
    - ทำการกรอกข้อมูลทุกอย่างให้ถูกต้องและครบถ้วน
       * ชื่อ Login และ Password กรุณาจำไว้หรือหากกลัวลืมจดไว้ด้วยก็ได้ค่ะ
       ** นามแฝงไม่สามารถเปลี่ยนได้อีก จะใช้ชื่ออะไรนั้นกรุณาคิดให้ถี่ถ้วน
       *** กรอก E-mail ของตัวเองที่ถูกต้องเพราะจะได้รับจดหมายเพื่อตอบกลับการรับเป็นสมาชิกของ Dek-D และต้องเป็นต้องเป็น E - mail ที่ไม่เคยนำมาสมัครสมาชิก Dek-D มาก่อน
       **** ชื่อ Login , นามแฝง และนามปากกา หากซ้ำจะต้องเขียนใหม่ จนกว่าจะได้ชื่อที่ไม่ซ้ำกับใคร
    - กดส่งข้อมูล
    - จะมีหน้าต่างใหม่ขึ้นมาให้กด ข้อมูลถูกต้อง ส่งข้อมูล
    - รอ E - mail ยืนยันจาก Dek-D โดยจะทำการส่งไปให้ 1 - 2 วันหลังการสมัคร


    การตกแต่ง My iD
    - เข้า Control Panel
    - ไปที่ My iD เลือก ตั้งคาลูกเล่น My iD
    - ทำการเลือกโทนสีของ My iD ของคุณ
         * ในกรณีที่ต้องการตกแต่งด้วยรูปให้กดที่ปุ่ม อัพโหลดรูป แล้วจัดการเลือกรูปซะ มีข้อแม้เพียงอย่างเดียวคือ ขนาดของรูปจะต้องไม่เกิน 100Kb
         ** ถ้าต้องการทำ Head ให้ใช้ขนาด 560 x 100  เพื่อความสวยงาม
    - เสร็จแล้วกดปุ่มบันทึกค่าการตกแต่งหน้านี้ก็เป็นอันเสร็จ


    การพิมพ์ประวัติลงใน Owner's Profile
    เข้า Control Panel
    - ไปที่ My iD เลือก ตั้งคาลูกเล่น My iD
    - อยู่หัวข้อที่ 3 แก้ไข ส่วนคอลัมน์ต่างๆ: การแสดงผล รายละเอียด
    - 3.2 แสดงข้อมูลส่วนตัว ( Owner's Profile )
       * อย่าลืมคลิกให้แสดงผลใน My iD เท่านี้ก็เรียบร้อย


    การตั้งชื่อ Room
     เข้า Control Panel
    - ไปที่ My iD เลือก ตั้งคาลูกเล่น My iD
    - อยู่หัวข้อที่ 3 แก้ไข ส่วนคอลัมน์ต่างๆ: การแสดงผล รายละเอียด
    - 3.1 ตั้งชื่อห้อง ก็แก้ไขตรงนี้เท่านี้ก็เรียบร้อย


    อัพเดต What's Up
    - เข้า Control Panel
    - ไปที่ My iD เลือก อัพเดต What's Up
    - ถ้าต้องการลงรูปให้สวยงามในหน้าแรก  ควรกำหนดให้รูปมีขนาด 384 x 414
    - ส่วนข้อความก็แล้วแต่จะใส่จ๊ะ
    - เสร็จแล้วกดปุ่มบันทึก What's Up ก็เรียบร้อยค่ะ


    อัพเดท Quick Msg.
    - เข้า Control Panel
    - ไปที่ My iD เลือก อัพเดท Quick Msg
    - ก็จะเจอหน้าตาของข้อความที่อยู่ใน Quick Msg ทั้งหมด
    - ถ้าต้องการลบให่กดที่ช่องสี่เหลียมหน้าข้อความ
    - แล้วกด อัพเดตข้อมูลหน้านี้ก็เรียบร้อยค่ะ


    การใส่ P.S.
    - เข้า Control Panel
    - ไปที่ Board เลือก ตั้งค่าลูกเล่นเว็บบอร์ด
    - ไปที่ 2. สร้าง Post script และเขียน P.S. ของคุณลงไป
    - กด อัพเดตข้อมูลหน้านี้ก็เรียบร้อยค่ะ


    บันทึก Fav.Friends
    - เข้า ไปที่หน้านิยายที่ชอบ
    - จะมีข้อความที่ขึ้นว่า "บันทึกบทความเป็น Favorite" ให้กดที่นั่น
    - จะมีหน้าต่างขึ้นว่า Fav Writer
    - ถ้าต้องการเปลี่ยน Icon ก็กดเลือกตรง Icon
    - เสร็จก็ให้กดส่งข้อมูล แล้ว refresh หน้าจอก็ใช้ได้แล้วค่ะ


    อัพเดท Fav.Friends
    - เข้า Control Panel
    - ไปที่ My iD เลือก อัพเดท Fav.Friends  มี 2 กรณีนะคะ

    กรณี 1 : สถานการณ์ปกติ
    - เข้าไปที่ My iD ของเพื่อน
    - มองหน้าข้อความที่เขียนว่า บันทึกเป็นเพื่อน  ที่อยู่ข้างล่างของ Head ทางด้านขวาค่ะ แล้วก็กด
    - มันจะขึ้นหน้าต่าง บันทึกเป็นเพื่อน - My iD ขึ้นมาค่ะ
    ให้เลือกตัวไอคอนแทนตัวเพื่อนคนนั้นๆ แล้วก็เขียนคำบรรยายเล็กถึงเพื่อนคนนั้นค่ะ
        *  อย่าลืมกดปุ่ม แสดงใน My iD ด้วยนะคะ
    - แล้วก็กดส่งข้อมูลค่ะ 

    กรณี 2 : สถานการณ์ลืมกดปุ่ม แสดงใน My iD แล้วบันทึกไปแล้ว
    - ตอนแรกก็ให้ไปที่ตัวควบคุมของเราก่อนนะคะ
    - ไปที่ My.iD ค่ะ
    - กด อัพเดพเพื่อนของเรา (Fav.Friend)นะคะ
    - แล้วลองไปเปลี่ยนคำแนะนำตัวของเพื่อนดู
    - คลิกเครื่องหมายถูกที่ช่องแสดงค่ะ
    - ก็คลิกอัพเดตข้อมูลหน้านี้ค่ะ


    การตกแต่ง Diary
    - เข้า Control Panel
    - ไปที่ Diary เลือก เขียนไดอารี่เพิ่ม
    - ถ้าครั้งแรกให้เลือกที่ ไปยังขั้นตอนถัดไป ค่ะ  แต่ถ้าไม่ใช่ก็มีหัวข้อให้เลือกยู่ 3 หัวข้ออื่นๆ ค่ะ
         - ตกแต่งหน้าไดอารี่ ตามวันล่าสุด >> ตกแต่งเหมือนเดิมที่เราใช้อยู่ค่ะ
         - ตกแต่งหน้าไดอารี่ ตั้งตามวันที่  >> ใช้ตกแต่งตามที่เคยตกแต่งมาในวันที่ xx เดือน xx แบบนี้นะคะ
         - ตกแต่งหน้าไดอารี่ รูปแบบใหม่  >> เป็นกรณีที่เรามีการตกแต่งแบบไม่ซ้ำกันนะคะ
    - เมื่อกดปุ่ม  ไปยังขั้นตอนถัดไป แล้ว ก็การเลือกโทนสีของ Diary ของคุณค่ะ
    - รูป Head Diary ฏ้ทำเหมอนรูป Head ใน My iD ค่ะ เพียงแต่ขณะของมันจำกัดแค่ความกว้าง 560 ค่ะ ส่วนความสูงไม่จำกัดนะคะ
    - เลือก Emotion ตามอารมณ์ในวันนั้นๆ ของคุณค่ะ แล้วกด  ไปยังขั้นตอนถัดไป
    - ก็เริ่มลงมือเขียน Diary ของคุณได้ค่ะ
    - เสร็จแล้วก็กด บันทึกและจบขั้นตอนก็ใช้ได้แล้วค่ะ


    การใช้งาน Gallery
    - เข้า Control Panel
    - ไปที่ Gallery จะพบ Gallery หลักถาวรของเราอยู่ 2 อัน ได้แก่
          1.ถาวร : My [แก้ไข]  >> เป็น Gallery ที่ไว้เก็บของที่เราใช้ตกแต่ง My iD ของเรานะคะ
          2.ถาวร : เว็บบอร์ด [แก้ไข]  >> เป็น Gallery ที่ไว้เก็บของที่เราใช้ตกแต่งเว็บบอร์ดคะ
    - คลิกที่ [ แก้ไข ] เพื่อเข้าไป เพิ่ม / ลบ / ย้าย รูปภาพในแกลลอรี่
    - คลิกที่ [ แสดงผล ] เข้าชมหน้าแกลลอรี่ที่แสดงผลจริงบนเวบไซต์
    - Gallery ถาวร จะไม่สามารถลบห้องได้ แต่ลบรูปภาพในห้องได้
    - ต้องการสร้าง Gallery ให้กดที่สร้างแกลลอรี่ใหม่ค่ะ เมื่อสร้างเสร็จเราสามารถตั้งชื่อมันได้
         * อย่าลืมคลิกตรางแสดงนะคะ เพื่อนำมันออกแสดงให้แขกที่มาเยี่ยมชม My iD ของเราเห็นได้ค่ะ (ถ้าต้องการนะคะ)
    - เลือก ตั้งค่ากราฟิกแกลลอรี่ เพื่อตกแต่ง Gallery ให้ดูสวยงามค่ะ แล้วกด อัพเดตข้อมูลหน้านี้ก้เป็นอันเสร็จค่ะ
         ** รูปภาพที่ทาง server ตอนนี้มีสกุลรับรองอยู่ทั้งหมด 2 สกุลนะคะ คือ .jpg กับ .gif ค่ะ และถ้าขนาดใหญ่เกินก็อัพโหลดไม่ได้ค่ะ


    การลบรูปใน Gallery
    - เข้า Control Panel 
    - คลิกที่ [ แก้ไข ] เพื่อเข้าไป เพิ่ม / ลบ / ย้าย รูปภาพในแกลลอรี่
    - เข้าไปแล้วหารูปภาพที่เราต้องการลบ
    - ข้างหน้ารูปภาพจะมีเขียนว่า ลบทิ้ง ให้เอาเมาท์คลิกตรงนั้น
    - กดปุ่มลบที่เลือกที่อยู่ข้างบน ก็เรียบร้อยค่ะ


    การใช้งานลงเพลงในหน้า My iD
    - เข้า Control Panel
    - ไปที่ My iD เลือก อัพเดท What's Up
    ในส่วนพิมพ์ข้อความ  คลิกที่ปุ่มที่เป็นรูปตัวโน๊ต
    - จะเห็นหน้าต่าง Insert Sound ขึ้นมา
    - ถ้าเรารู้ที่อยู่ http:// ของเพลงที่เราต้องการจะลงก็ให้ copy มาลงได้เลย ในช่อง ที่ตั้งของไฟล์เพลง
    - ในช่องนามสกุลเราไม่ต้องกดอะไรเพราะเมื่อเรา copy มาลงแล้ว  มันก็จะเปลี่ยนไปของมันเอง
    - แต่!!! ถ้าเราไม่รู้ที่อยู่  มันก็มีวิธีช่วยหา คือ คลิกตรงที่ <เวบแนะนำหาโค้ดเพลง>
    - เมื่อเปิดเข้าไปเราก้จะพบกับหน้าตาของเว็บ GetCode
    - ให้เราพิมพ์ชื่อเพลงที่ต้องการใส่ในช่อง search แล้วก็ enter
    - ระบบก็จะทำการ run หาข้อมูลให้เรา
    - เมื่อเจอชื่อเพลงก็ให้เราคลิกที่เพลที่เราต้องการ มันก็จะปรากฏ code ออกมา
    - copy code เพลงไว้ แล้วนำไปใส่ที่หน้าต่าง Insert Sound
    - กดปุ่ม Insert Sound ก็เรียบร้อยแล้ว


    การใช้งานลงเพลงในนิยาย
      * การที่จะใช้งานเพลงนั้นจะต้องมีโปรแกรม window media player และ realplayer
    - เข้า Control Panel
    - ไปที่ Writer
       * ถ้าเป็นนิยายใหม่ก็ให้เข้าสู่ส่วนส่งเนื้อหา
       * ถ้าเป็นนิยายที่พิมพ์ไปแล้ว  ก็เข้าแก้ไข
    ในส่วนส่งเนื้อความ  เราจะเห็น Icon ที่เรียงกันหลากหลายอยู่ในตรงบริเวณเหนือที่พิมพ์ ที่มีตั้งแต่
       - การทำตัวหนา
       - การทำตัวเอียง  (อะไรพวกนี้หละ)
    - เอาหละ เมื่อต้องการจะเอาเพลงลงในนิยาย ให้เพื่อนๆ คลิกที่ปุ่มที่เป็นรูปตัวโน๊ต ที่อยู่ข้างๆ รูปกรรไกร
    - จะเห็นหน้าต่าง Insert Sound ขึ้นมา
    - ถ้าเรารู้ที่อยู่ http:// ของเพลงที่เราต้องการจะลงก็ให้ copy มาลงได้เลย ในช่อง ที่ตั้งของไฟล์เพลง
    - ในช่องนามสกุลเราไม่ต้องกดอะไร  เพราะเมื่อเรา copy มาลงแล้ว  มันก็จะเปลี่ยนไปของมันเอง
    - แต่!!! ถ้าเราไม่รู้ที่อยู่  มันก็มีวิธีช่วยหาค่ะ  คือ คลิกตรงที่ <เวบแนะนำหาโค้ดเพลง>
    - เมื่อเปิดเข้าไปเราก้จะพบกับหน้าตาของเว็บ GetCode
    - ให้เราพิมพ์ชื่อเพลงที่ต้องการใส่ในช่อง search แล้วก็ enter
    - ระบบก็จะทำการ run หาข้อมูลให้เรา
    - เมื่อเจอชื่อเพลงก็ให้เราคลิกที่เพลที่เราต้องการ มันก็จะปรากฏ code ออกมา
    - copy code เพลงไว้ แล้วนำไปใส่ที่หน้าต่าง Insert Sound
    - กดปุ่ม Insert Sound ก็เรียบร้อยแล้ว


    การใช้งานลงเพลงใน Diary
      * การที่จะใช้งานเพลงนั้นจะต้องมีโปรแกรม window media player และ realplayer
    - เข้า Control Panel
    - ไปที่ Diary
       * ถ้าเป็นไดก็ให้เข้าสู่ เขียนไดอารี่เพิ่ม
       * ถ้าเป็นไดที่พิมพ์ไปแล้ว  ก็เข้าแก้ไข
    - ให้เพื่อนๆ คลิกที่ปุ่มที่เป็นรูปตัวโน๊ต
    - จะเห็นหน้าต่าง Insert Sound ขึ้นมา
    - ถ้าเรารู้ที่อยู่ http:// ของเพลงที่เราต้องการจะลงก็ให้ copy มาลงได้เลย ในช่อง ที่ตั้งของไฟล์เพลง
    - ในช่องนามสกุลเราไม่ต้องกดอะไร  เพราะเมื่อเรา copy มาลงแล้ว  มันก็จะเปลี่ยนไปของมันเอง
    - แต่!!! ถ้าเราไม่รู้ที่อยู่  มันก็มีวิธีช่วยหาค่ะ  คือ คลิกตรงที่ <เวบแนะนำหาโค้ดเพลง>
    - เมื่อเปิดเข้าไปเราก็จะพบกับหน้าตาของเว็บ GetCode
    - ให้เราพิมพ์ชื่อเพลงที่ต้องการใส่ในช่อง search แล้วก็ enter
    - ระบบก็จะทำการ run หาข้อมูลให้เรา
    - เมื่อเจอชื่อเพลงก็ให้เราคลิกที่เพลงที่เราต้องการ มันก็จะปรากฏ code ออกมา
    - copy code เพลงไว้ แล้วนำไปใส่ที่หน้าต่าง Insert Sound
    - กดปุ่ม Insert Sound ก็เรียบร้อยแล้ว


    การดูสกุลเพลง
    - เมื่อ copy มาใส่ในช่อง Insert Sound แล้ว มันก็จะขึ้นสำกุลเพลงว่าเป็น wma. mp3 (ใช้ window media ในการแสดงผล) หรือเป็น ram. swf.  (ใช้ realplayer ในการแสดงผล) ค่ะ


    โปรแกรม Realplayer
    * ถ้าเป็นเพลงจาก 365 Jukebox ส่วนใหญ่ต้องใช้โปรแกรม realplayer ในการแสดงผลค่ะ ซึ่งสามารถหา Load ฟรีได้ที่
    http://www.download.com/3000-2139-10073040.html ค่ะ


    การโพสรูป มี 3 วิธี

    วิธีที่ 1
    - ก่อนอื่นก็ลากเมาส์ทำทึบดำ เหมือนเวลาเรา copy ข้อความใน word ไปที่รูปนั้นๆ
    - เมื่อมันทึบแล้วเราก็กด ctrl + c
    - เปิดมาบริเวณที่เราต้องการเอามันลง
    - พอเลือกได้แล้วก็กด Ctrl + V แค่นี้ก็เรียบร้อย

    วิธีที่ 2
    - กดตรงที่เขียนว่า [กดแรกรูปที่นี่]
    - รอมัน Load
    - เมื่อ Load ได้แล้วก็คลิกไปยัง Gallery ที่ต้องการ
    - กดเลือกรูปภาพนั้นรูปภาพ ก็โอเคค่ะ
      * ข้อเสีย จะเปลืองพื้นที่ในส่วนของ Gallery ถาวร : เว็บบอร์ด ค่ะ

    วิธีที่ 3
    - กดปุ่มข้างๆ รูปตัวโน๊ตตรงที่เขียนว่า Add Image
    - รอมัน Load
    - เมื่อ Load ได้แล้วก็คลิกไปยัง Gallery ที่ต้องการ
    - กดเลือกรูปภาพนั้นรูปภาพ ก็ใช้ได้แล้วค่ะ
      * ข้อเสียการใช้งานตัวนี้จะต้องรู้ URL ของรูปภาพนั้นๆ ค่ะ


    อัพเดตระดับสถานะ
    - New Member 1 ดาว ใช้คะแนนระดับแรกตั้งแต่เริ่มทำ
    - Extar Member 2 ดาว ใช้คะแนน 500
    - Superb Memer 3 ดาว ใช้คะแนน 2,500
    - Popular Member  4 ดาว ใช้คะแนน 5,000
    - Superstar 5 ดาว ใช้คะแนน 10,000
    - V.I.P 6 ดาว ใช้คะแนน 20,000
    - Extra V.I.P 7 ดาว <ยังไม่ทราบแน่นอน>


    การเขียนนิยาย
    - เข้า Control Panel
    - ไปที่ Writer เลือก >> เขียนเรื่องใหม่
    - กรอกรายละเอียดแต่ละส่วนให้ครบ
      * เรื่องสั้น เป็นเรื่องตอนเดียวจบ 
      ** เรื่องยาว  เป็นเรื่องที่มีตอนมากกว่า 2 ตอนขึ้นไป
    - กดปุ่มส่งเนื้อหา
    - จะมีหน้าต่างส่วนเนื้อความขึ้นมา ก็ให้เอาเนื้อความลง
    - กดส่งเรื่องพร้อมขึ้นหน้าเว็บก็เป็นอันเสร็จสิ้นการทำงาน


    การเพิ่มตอน - แก้ไขนิยายที่เคยเขียนไป

    - เข้า Control Panel
    - ไปที่ Writer เลือก "แก้ไข" ในช่องรายละเอียดของนิยายนั้นๆ
       * หากเป็นเรื่องสั้นจะมีเฉพาะคำว่า แก้ไข
       ** หากเป็นเรื่องยาวจะมีคำว่า "แก้ไข/เพิ่มตอน"
    - ต้องการแก้ไขก็กด แก้ไข ในตอนนั้นๆ
    - ต้องการเพิ่มตอน กดปุ่ม [เพิ่มตอนใหม่]


    การลบตอนและกดปิดเรื่อง

    - เข้า Control Panel
    - ไปที่ Writer เลือก "แก้ไข"
    - กด ลบตอนสุดท้ายทิ้งเพื่อทำการลบตอนออก
      * ขระนี้นยังสามารถลบได้เพียงตอนสุดท้ายและลบตอนทั้งหมดทิ้งเท่านั้น
    - กด [กดปิดเรื่อง] เพื่อทำการปิดเรื่อง
    - จะปรากฏหน้าต่างให้ยืนยันการปิดเรื่อง
    - กดยืนยันก็เสร็จสิ้นกระบวนการ


    การเอารูปใส่ในช่องนิยาย

    - เข้า Control Panel
    - ไปที่ Writer เลื่อนลงมาหานิยายของคุณ
    - กดตรงข้างหน้าที่เขียนว่า "เปลี่ยนรูป"
    - รอมัน Load
    - เมื่อ Load ได้แล้วก็คลิกไปยัง Gallery ที่ต้องการ
    - กดเลือกรูปภาพนั้นรูปภาพ ก็ใช้ได้
       * ขนาดของรูปควรเป็น 70*70


    การสะสมคะแนน
    1. การเพิ่มคะแนน
    - เขียนไดอารี่  get 3 point
    - เขียนหรือเพิ่มนิยาย  get 3 point
    - เพิ่มรูปภาพ  get 1 point

    2. การลบคะแนน
    - ลบไดอารี่  lose 3 point
    - ลบนิยาย  lose 3 point
    - ลบรูปภาพ  lose 1 point


    เครดิตของ Princess Serenity  ค่ะ


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×