ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บันทึก(ไม่)ลับ เด็กวิทย์ หัวใจศิลป์

    ลำดับตอนที่ #22 : [Tips] ง่วง หงาว หาว นอนในห้องเรียน ทำยังไงดี!!

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.68K
      1
      27 พ.ค. 51

    บทความเราหลุดจากหน้าแรกเด็กดีแล้ว แต่ก็ได้ขึ้น Top 5 ของบทความที่มีสาระ ขอบคุณมากนะคัฟผมที่ให้การตอบรับบทความนี้เป็นอย่างดี ทำให้ผมมีกำลังใจจะเขียนอยู่ได้เรื่อยๆ ขอบคุณจริงๆนะคัฟ ^^

     

    เป็นธรรมดาใช่รึเปล่าคัฟ ที่แบบเวลาเรียนวิชาที่เราไม่ชอบ เนื้อหาเยอะ อคติกับอาจารย์ผู้สอน ไม่เข้าใจอะไรสักอย่าง มันก็จะเกิดการการง่วงขึ้นมาทันที ยิ่งพวกเราอยู่สายวิทย์ งานก็เยอะ การบ้านก็เยอะ จะนอนทีก็เกือบเช้า (อันนี้มีจริงนะคัฟผม เหอะๆ) อันนี้ไม่ไหวแน่นอนเลย

     

    แน่นอนว่าความง่วงน่ะ มันเกิดขึ้นได้ทุกคนนั่นแหละ ขนาดเพื่อนผมมันเป็นคนขยัน ตั้งใจเรียนในห้อง มันยังแอบสะลึมสะลือได้เลย (แต่บางคนนี่หลับไปเลยอ่ะ สุดยอด) ส่วนผมจะเลือกหลับเป็นบางวิชา (555+) แต่ไม่ใช่หลับแบบฟุบลงไปเลยนะคัฟ เพราะตัวเองอยู่ข้างหน้าด้วย หลับให้อาจารย์เห็นก็แย่อ่ะสิ -*- (โดนตัดคะแนนความประพฤติ ภาพพจน์นักเรียนที่ดีเสียหมดกัน -*-)

     

    วิชาฟิสิกส์ ที่อาจารย์เสี้ยมสอนเท่าไหร่ก็ไม่เคยจะเข้าหัวสมองซักที (ไม่รู้เพราะวิชานี้มันยาก หรือเรางั่งกันแน่เนาะ -*-) ตัวเองก็ไม่ค่อยจะสำเหนียกกับวิชานี้เท่าไหร่ เวลาเข้าเรียนวิชานี้ทีไรจะง่วงทุกที (โรคภูมิแพ้ฟิสิกส์กำเริบ) แล้วอาจารย์แกก็จะจับตามองอยู่ตลอดเวลา จะหลับก็ไม่ได้

     

    เชื่อว่า ทุกคนน่ะ ไม่อยากหลับเวลาเรียนหรอก แต่ร่างกายเรา สมองเราน่ะ มันห้ามไม่ได้หรอกนะ ตอนที่นั่งเรียน หนังตาก็เตรียมจะตกอยู่ตลอดเวลาเลย มันเหมือนจะวูบอ่ะ เข้าใจความรู้สึกใช่ป่ะคัฟผม ^^ แล้วก็จะกระตุกขึ้นมาฟังอาจารย์ต่อ จะเป็นแบบนี้ทุกครั้งเลย 555+ (หลับในระหว่างเรียนน่านแหละ 555+)

     

    แล้วจะทำยังไงดีอ่ะ เวลาง่วงแบบนี้

     

    ก่อนอื่น สิ่งที่ไม่อยากให้ทำเลยก็คือ….

    อย่าทำร้ายตัวเอง อันนี้เคยมีข่าวอยู่รอบนึง (ซึ่งน่ากลัวมากๆ ขอบอก) ที่เด็กเตรียมสอบเอ็นท์อ่านหนังสือตอนดึกๆ แล้วก็ไม่อยากหลับ แกเลยผูกคอตัวเองกับหน้าต่างเอาไว้ เวลาคอตก เชือกก็จะช่วยรั้งไว้ใช่รึเปล่าคัฟ (นึกภาพออกนะฮะ) ก็หวังแค่ว่าจะให้ตื่นขึ้นมาอ่านหนังสือต่อ แต่สุดท้าย กับไม่มีโอกาสได้ตื่นขึ้นมาอ่านหนังสืออีกเลย

     

    ที่ผมบอกก็เพื่อให้กลัวกันไว้ก่อนเลย คนที่คิดแบบนี้ คิดแบบพิเรนทร์มากๆ อย่าทำนะคัฟ

     

    แต่เวลาเรียนคงไม่มีใครกล้าทำหรอกเนาะ ที่ผมหมายถึงก็คือ การหยิกตัวเอง ตบหน้าตัวเอง วิธีพวกนี้ไม่ได้ช่วยทำให้ตื่นเลย ถึงตื่น ก็ตื่นแต่แปบเดียว (ผมลองมาหมดและ เหอๆ) ที่สำคัญ เราก็เจ็บตัวเปล่าๆด้วย อย่าทำนะคัฟ จ๋าขอ.... (เกี่ยวไหมเนี่ย 555+)

     

    แล้วเราจะรับมือกับความง่วงในห้องเรียนที่รร.ยังไงดี

    1. เนื่องจากในห้องเรียน เวลาเราเรียนจะต่อเนื่องหลายๆคาบ และนานมากๆ แนะนำให้กินอาหารเช้าทุกเช้า เค้าบอกว่า อาหารมื้อเช้านี่สำคัญที่สุด ทำให้สมองทำงานดี มีความพร้อมในการเรียนด้วยนะ เพราะเราตื่นมา อาบน้ำ มันก็งัวเงียใช่รึเปล่า การกินอาหารเช้าก็ทำให้เราหายง่วงได้เหมือนกันนะคัฟ

    -       ถ้ารู้ว่าตัวเองกินของหนักท้องแล้วรู้สึกง่วง (อีกและ) หรือหาอะไรกินตอนเช้าไม่ทัน ก็แนะนำให้กินพวกขนมปัง แซนวิชกับนมก็ได้ อย่างน้อยก็ให้มีอะไรลอยอยู่ในกระเพาะอาหารบ้าง

    -          ถ้ากินนมแล้วท้องเสีย ให้เปลี่ยนไปกินน้ำเปล่า หรือน้ำผมไม้แทนก็ได้นะคัฟผม ^^

    1. ล้างหน้า ถึงแม้จะช่วยได้แค่ชั่วคราว แต่ก็ทำให้เราสดชื่นดีมาก ดื่มน้ำสะอาดตามเข้าไปก็ช่วยได้ระยะหนึ่ง ถ้าเรียนอยู่ในห้องก็แกล้งบอกว่าไปห้องน้ำก็ได้ (แอบชั่วเล็กน้อย -*- แต่ก็เคยทำ 555+) ถือว่าเป็นการเติมความสดชื่น และความพร้อมในการเรียนต่อไปจนหมดคาบคัฟ
    2. (แอบ)กินขนม/เคี้ยวหมากฝรั่งในห้องเรียน (รู้ว่าเคยทำ ไม่ต้องแอบยิ้มกันเลยนะคัฟ 555+) จะว่าผิดระเบียบรร.ก็ใช่ แต่มันก็ช่วยให้เราหายง่วงได้เหมือนกัน เหมือนกับที่ผมเคยเขียนบอกไว้ในเรื่องของการเรียนกวดวิชา ว่าการขยับปากขึ้นลงทำให้เราได้รับออกซิเจนไปเลี้ยงสมองมากขึ้น ความจริงโรงเรียนนั่นแหละผิด เราเคี้ยวเพื่อการจดจำของสมอง ไม่ใช่เคี้ยวไปเล่นๆ (เอาไปเถียงอาจารย์ได้เลย คิกคิก แต่จะเกิดอะไรตามมาผมไม่รู้นะ - -)
    3. (แอบ) เมาท์กับเพื่อนข้างๆ (เสนอวิธีน่าเกลียดน่าชังทั้งนั้นเลย -*-) คุยกันได้คับ แต่อย่าประเจิดประเจ้อเกินไป สังเกตไหมว่า เวลาเราคุยมันไม่รู้สึกง่วงอ่ะ (55+) คุยกับเพื่อนนิดๆหน่อยๆ พอเป็นพิธี แล้วค่อยกลับมาตั้งใจเรียนเหมือนเดิม ^^
    4. นั่งข้างหน้าห้อง จะไม่หายง่วงหรอก แต่เพื่อเป็นการกดดันตัวเอง -*- เราจะได้ไม่หลับ อิอิ
    5. พักกลางวัน ถ้ารู้ว่าตัวเองจะง่วง ก็ให้กินของเบาๆที่ผมแนะนำไปนะคัฟผม ^^
    6. ก่อนเข้าเรียน ฟังเพลงจังหวะเร็วๆ หรือจะนั่งเมาท์กับเพื่อนก็ได้ตามอัชฌาศัย
    7. ถ้ามีคาบว่าง หรือคาบไหนที่อาจารย์ไม่สอน นอนไปเลยคัฟ นอนให้ตายกันไปข้างนึง พอตื่นมา ถ้ามันง่วงอีกก็ให้มันรู้ไป (แต่แนะนำว่า ถ้าตื่นแล้วให้ไปล้างหน้าด้วย จะสดชื่นมากขึ้น)

     

    แต่ถ้ามันไม่ไหวแล้ว ก็มีวิธีดีๆมาให้ลองทำเหมือนกันนะคัฟผม ^^

    1. เอามือบังหน้าเอาไว้ แอบหลับสักพักนึง เป็นวิธี(แอบ)หลับส่วนตัวของผมเอง ที่คิดว่าเนียนที่สุด (555+) ทำได้บ่อยๆ จนกว่าจะหายง่วงกันไปเลย (แต่อย่าทำเพลินนะคัฟ เหะๆ)
    2. นั่งกลางๆ ริมสุดของห้อง ตรงนั้นจะเป็นมุมอับที่สุด ฟุบลงไปนอนพอเป็นพิธี โดยฝากเพื่อนคอยเตือนภัยให้ (ถ้าจะให้สมจริง ให้ถือดินสอท่ากำลังเขียน หรือเอาหนังสือขึ้นมาบังหน้าได้เลย)
    3. เอายาดม ยาหอมขึ้นมาดม เพื่อจะได้สดชื่นขึ้นบ้าง
    4. อมลูกอม เคี้ยวซูกัส อะไรก็ได้ มีความรู้สึกว่า ของพวกนี้ไม่โดนอาจารย์ด่านะ (ผมก็ยังเคยเลย 555+)

     

    สารพันวิธีชั่วร้ายให้ได้หลับในห้องเรียน ติด Rate ท.ทหาร (ทำไปได้เนาะ -*-) 555+

     

    R@kung’s Tip : ส่วนตัว (จริงๆเลยนะ) มีวิธีอีกวิธีนึงที่ได้ผลดี (แต่ก็น่ากลัวพอๆกัน) นั่นก็คือการ เอาพิมเสนป้ายใต้ตา (- - เริ่มเกิดอาการเอือม) ทุกคาบ ผมจะพกพิมเสนไปด้วย เผื่อรู้สึกง่วง ก็จะเอามาทาใต้ตา (ย้ำ! ใต้ตาเท่านั้น) ไอมันก็จะระเหยขึ้นมา ทำให้เรารู้สึกแสบ ถ้าทาในระยะที่พอเหมาะ ก็พอเรียนหนังสือรู้เรื่องหรอก แต่ถ้าทาใกล้เกินไป อันนี้ก็ซวยคัฟ เหะๆ (อย่าทำตามเลยยยยยยย น่ากัว -*-)

    แนะนำให้ใช้ดมอย่างเดียวเหอะ อย่าเล่นพิเรนทร์อย่าผมเลย -*-

     

    ถ้าเรียนต่อหลังจากเลิกเรียนพละก็ดีเหมือนกัน เนื่องจากร่างกายเรามันจะตื่นตัวระดับหนึ่ง ก็สามารถทำให้ไม่ง่วงได้เหมือนกัน ^^

     

    ที่สำคัญ การนอนหลับอย่างเป็นเวลา นอนแต่หัวค่ำก็มีส่วน ร่างกายเราจะได้ไม่เพลียจนเกินไป แต่เชื่อว่า ตรงจุดๆนี้ ทุกคนก็นอนดึกเหมือนๆกันหมด แล้วถ้านอนดึกติดต่อกันหลายวัน (ประสบการณ์ตรงทั้งหมดนะคัฟผม) เรากลายเราก็เพลียจนถึงจุดๆนึงที่ไม่ไหวแล้ว คราวนี้ก็หยุดยาวเลย

     

    ตอนนั้นผมรู้สึกเพลียจนลุกไม่ไหว แขนไม่ค่อยจะมีแรง พ่อกับแม่ต้องออกไปซื้อเกลือแร่ให้กินเป็นการใหญ่เลย เห็นสภาพแล้วสมเพชตัวเอง นี่แหละ ผลที่เกิดจากการนอนดึกเป็นประจำ

     

    เพราะฉะนั้น เมื่อมันไม่ไหว แล้วเราจะฝืนทำต่อไปทำไม จริงเปล่าคัฟ? แนะนำให้นอนพักไปเลย งานไม่เสร็จช่างมัน เอาตัวเราไว้ก่อน คิดว่า ถ้าไม่นอนวันนี้ เราอาจจะได้นอนยาวไปเลยก็ได้ (คือ หามเข้ารพ. นั่นเอง) เหมือนโฆษณาประกันอะไรซักอย่าง

     

    เสาร์-อาทิตย์ ตื่นสายได้ ก็ขอพ่อ ขอแม่ให้นอนตื่นสายๆได้หน่อย ร่างกายเราจะได้พักผ่อนเต็มที่  

     

    การกินอาหารครบ 5 หมู่ ก็เป็นสิ่งสำคัญ แล้วก็อย่าลืมออกกำลังกายบ่อยๆด้วยนะ เพื่อรักษาสมดุลในร่างกายของเราเอง จะได้ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บมากวนใจเรา

     

    ไม่ว่าการเรียนจะสำคัญมากขนาดไหน ร่างกายของเราต่างหากสำคัญมากกว่า

    อย่าลืมดูแลรักษาสุขตัวเองนะคัฟผม ^^

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×