ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บันทึก(ไม่)ลับ เด็กวิทย์ หัวใจศิลป์

    ลำดับตอนที่ #30 : แนะนำ 5 คณะยอดฮิต เด็กวิทย์ หัวใจศิลป์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.48K
      2
      14 มิ.ย. 51

    สืบเนื่องมาจากคอมเม้นท์ของคุณ กร-รม ประกอบกับว่า ผมก็อยากจะเขียนตั้งนานแล้วหล่ะ แต่ก็ไม่มีเวลามาลงบทความให้สักที เนื่องจากวันนี้ว่างจัง ก็เลยจะเอามาเล่าให้ฟังแล้วกันนะคัฟผม

     

    เอ่อ ข้อมูลนี้ ผมได้มาจากการสังเกตทั้งคนที่คอมเม้นท์ เพื่อนๆ รวมไปถึงรุ่นพี่ที่เค้าจะแอดกันปีนี้ของผม เพราะฉะนั้น ถ้าข้อมูลมันไม่ตรงใจของใครก็อย่าโกรธกันแล้วกันนะคัฟผม เหะๆ

     

    เกริ่นก่อนว่า การสอบ Entrance แบบเก่านั้น เพื่อนๆก็คงรู้กันดีว่า เด็กสายวิทย์จะได้เปรียบเด็กสายศิลป์อยู่มาก เพราะว่า เคมี ฟิสิกส์ ชีวะ จะแยกสอบเป็นรายวิชาไป ทำให้เวลาคิดคะแนนนั้น โดยภาพรวมจะเด็กวิทย์สูงกว่าเด็กศิลป์ซะส่วนใหญ่ เด็กวิทย์บางคนก็สามารถเข้าเรียนต่อในคณะของสายศิลป์ได้สบายๆ แต่พอเปลี่ยนมาเป็น Admission ขอบอกตรงๆเลยว่า เด็กวิทย์เสียเปรียบมากๆ เพราะว่าวิชาวิทยาศาสตร์ ไม่ได้แยกสอบ คิดดูแล้วกันว่า ฟิสิกส์ + เคมี + ชีวะ เต็ม 100 คะแนน กับภาษาอังกฤษ+ภาษาไทย+สังคม รวมกันเต็ม 300 คะแนน แค่นี้ก็เสียเปรียบกันเห็นๆ พลอยให้เด็กวิทย์ที่อยากจะสอบเข้าศิลป์บางคนถึงกับท้อกันเลยทีเดียว

     

    การเปลี่ยนระบบใหม่นี้ พูดตรงๆว่าผมก็ยังไม่ค่อยจะวางใจเท่าไหร่ ไม่กล้าฟันธง เพราะฉะนั้นก็ต้องลองศึกษาคณะที่ตัวเองจะเข้าดีๆนะคัฟผม ^^

     

    คณะยอดฮิต อันดับ 1 ได้แก่................ คณะนิติศาสตร์

    ....ผมก็ง๊ง งง เหมือนกัน ถามเด็กวิทย์หัวใจศิลป์คนไหน ส่วนใหญ่จะเลือกคณะนี้กันทั้งนั้น มีรุ่นพี่คนหนึ่งเค้าก็พูดว่า ที่เค้ามาเรียนสายวิทย์ก็เพราะมันได้ฝึกความคิดอย่างเป็นระบบ ซึ่งก็เป็นประโยชน์ต่อการเรียนในคณะนี้ (เค้ามางี้อ่ะ แหะๆ)....

     

    ....สำหรับคณะนิติศาสตร์ โดยภาพรวมที่พวกเรารู้ๆกัน ก็จะเรียนเกี่ยวกับด้านกฎหมาย จบออกไปก็ไปเป็นทนายความ ไปเป็นผู้พิพากษา ซี่งก็ถือว่าดีพอสมควรเลยหล่ะ แล้วที่สำคัญ เด็กเก่งๆส่วนใหญ่ก็หันไปเรียนนิติกันมากขึ้น แทนที่จะไปเรียนเป็นหมอ แล้วผมก็คาดการณ์ในอนาคตข้างหน้าว่า 2 อาชีพนี้ ต้องเป็นศัตรูกันในอนาคตแน่นอน….

     

    .....พอรักษาคนไข้ไม่ดี ก็ฟ้อง

    .....ดูแลไม่ดี ก็ฟ้อง

    .....ลืมกรรไกรไว้ในท้องคนไข้ ก็โดนฟ้องอีก

     

    แล้วอาชีพแพทย์ ถ้าโดนยึดใบประกอบวิชาชีพไป อันนี้ก็ถึงขั้นทำมาหากินกันไม่ได้เลยทีเดียว เหอๆ (น่ากลัวอ่า -*-)

     

    ข้อได้เปรียบของเด็กสายศิลป์ก็คือ เค้าสามารถสอบภาษาที่ 3 หรือ PAT 7 ยื่นเข้าคณะนี้ได้สบายกว่าเด็กวิทย์เยอะ ที่สำคัญ เด็กวิทย์ที่สนใจคณะนี้ก็ใช่ว่าจะมีน้อย ซึ่งพวกเราก็จะต้องเลือกสอบวิทย์กับคณิตด้วย  (ดูในองค์ประกอบคะแนนดูได้) การแข่งขันก็จะสูงมากพอสมควรแต่ก็ไม่น่าจะเท่าเด็กศิลป์ อย่างไรก็ตาม เราจะประมาทไม่ได้เลย

     

    นิติศาสตร์ที่บูมกันมากๆ ก็คงหนีไม่พ้นจุฬาฯ อันดับถัดมากก็คือ ธรรมศาสตร์ ซึ่งก็โด่งดังทางด้านนี้อยู่ เหะๆ

     

    ผมแนะนำให้เพื่อนๆที่อยากเขาคณะนี้ ไปลองสอบตรงของคณะนิติดูนะคัฟผม เพราะโอกาสเข้าได้มีสูงมากกว่าแอดกลางเยอะ (คิดดู จะสู้กับคนเป็นพัน หรือ คนเป็นแสนดี -*-) คนที่อยากเรียนทางด้านนี้ ต้องรีบขยันกันแล้วนะคัฟผม

     

    คณะยอดฮิต อันดับ 2 ได้แก่ นิเทศศาสตร์/วารสารศาสตร์

    ….ตอนแรกพี่รหัสของผมก็เล็งคณะนี้ไว้เหมือนกัน แต่สุดท้ายแกก็ไม่เอา แกไปได้วิศวะที่ม.เกษตร -*- 2 คณะนี้เป็นคณะเดียวกันนะคัฟผม แต่ละมหาวิทยาลัยเรียกชื่อแตกต่างกัน....

     

    นิเทศศาสตร์ หลายคนคงเข้าใจว่า คณะนี้ มันต้องเรียนไปเป็นนักแสดงแน่นอนเลย อย่าคิดแบบนั้น ถึงมันจะจริง แต่ก็จริงแค่ส่วนหนึ่ง คณะนี้ โดยรวมจะเกี่ยวกับสื่อ การถ่ายภาพ สารสนเทศ ฯลฯ อะไรประมาณเนี้ยแหละ (ถ้าผิดก็ขออภัย) จบไปก็สามารถไปทำงานในแวดวงบันเทิงได้ ไปเป็นช่างภาพ ผู้ประกาศข่าว ผู้กำกับ เขียนคอลัมภ์ลงหนังสือ หรือนักแสดงก็ได้ แล้วแต่คนจะชอบ

     

    นิเทศต้องยอมรับว่า เป็นคณะยอดฮิตของเด็กศิลป์ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัย เยอะจนถึงขนาดที่ว่า คนที่จบด้านนี้มามีมากมายก่ายกอง จนแทบจะแย่งงานกันทำ เหอๆ เด็กวิทย์บางคนก็สามารถเรียนคณะนี้ได้ โดยส่วนใหญ่แล้ว แทบจะไม่ได้ใช้วิทยาศาสตร์ที่เรียนมาเลยหล่ะ คณะนี้ ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ภาคปฏิบัติมากกว่าทฤษฎี คนที่ไม่ชอบนั่งอ่านหนังสือนานๆคงจะเฮกันหล่ะ ^^

     

    นิเทศที่บูม และคะแนนสูงมากๆ ก็คือ จุฬาฯ อีกเช่นเคย

     

    ส่วนเรื่ององค์ประกอบคะแนนให้ลองไปศึกษากันดูอีกทีนะคัฟผม

     

    คณะยอดฮิต อันดับที่ 3 ได้แก่ ...... คณะอักษรศาสตร์/ศิลปะศาสตร์/มนุษยศาสตร์

    ….หลายคนอาจจะสงสัยว่ามันคือคณะเดียวกันหรือเปล่า คำตอบคือ มันเป็นคณะเดียวกันคัฟ เรียกต่างกันไปตามแต่ละมหาลัยอีกนั่นแหละ....

     

    ....หลายคนที่มองคณะนี้ อาจจะนึกไม่ออกว่า จบออกไปแล้ว เราจะไปทำอะไรดีหนอ ความจริง คณะนี้สอนให้เรารู้จักคิด มีเหตุมีผล จะเรียนเกี่ยวกับทุกอย่างที่เป็นมนุษย์ (ยกเว้น Anatomy เหะๆ) ไม่ว่าจะเป็น ภาษา ปรัญชา บรรณารักษ์ วรรณคดี วรรณกรรม ฯลฯ อะไรหลายๆอย่างที่เกี่ยวกับมนุษย์ จบออกไปแล้ว สามารถทำงานได้หลากหลายรูปแบบ ที่เกี่ยวกับภาษา แถมยังไปต่อโทคณะอื่นได้อีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะรัฐศาสตร์ IR บริหารธุรกิจ แล้วแต่คนจะชอบ....

     

    อาชีพที่แนะนำ ก็คือ ล่าม ไกด์ จะทำธุรกิจส่วนตัว หรือจะไปเป็นครูสอนภาษาในโรงเรียนก็ได้ อันนี้ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน

     

    คนที่อยากจะเข้าคณะนี้ก็ต้องทำใจหน่อยหล่ะ เพราะว่าเราไม่มีพื้นฐานภาษาที่ 3 ถ้ามีเราก็สามารถสอบเข้าได้อย่างสบาย แต่การแข่งขันจะสูงมากๆๆๆๆๆๆๆ คนที่เรียนวิทย์มา จะต้องเก่งคณิตพอสมควรเลยหล่ะ เพราะว่าใช้เป็นคะแนนส่วนหนึ่งในการเรียนต่อคณะนี้ด้วย ดีตรงที่ว่า เด็กวิทย์ที่มันเก่งจริงๆ ได้คะแนนคณิตสูงๆ ใครมันจะมาเข้าอักษร เหอๆ แต่ก็ประมาทไม่ได้อยู่ดี

     

    การแข่งขันก็ไม่สูงมาก ถ้ารักที่จะเรียนภาษา ก็คงจะต้องลองดูกันสักตั้งหล่ะ ^^

     

    (หลายคนว่า ถ้าอยากเป็น มนุษย์ ก็ต้องเรียนคณะนี้ 555+)

    (ที่ผ่านมาฉันเป็นอะไร -*-)

     

    คณะยอดฮิต อันดับที่ 4 ได้แก่ คณะบัญชี

    ....คณะนี้เป็นคณะที่เด็กศิลป์คำนวณอยากฝันไว้กันเป็นส่วนใหญ่ แล้วถ้าเด็กสายวิทย์ไปสอบหล่ะ จะเกิดอะไรขึ้น!?....

     

    คนที่เรียนจบจากคณะนี้ส่วนใหญ่ ก็จะไปทำงานในบริษัท ทำอะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับบัญชีนั่นแหละ (แบบว่า ไม่ได้ศึกษาเลยคณะนี้ โทษทีนะคัฟ) เพื่อนผมก็จะไปสอบเข้าคณะนี้กันเยอะพอสมควรเลย

     

    เด็กสายวิทย์กับเด็กศิลป์คำนวณจะเรียนคณิตตัวเดียวกัน ถือได้ว่า สูสีกันพอดูเลยหล่ะ เพราะฉะนั้น อันนี้ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลแล้วหล่ะ ว่าจะมีความพยายามมากน้อยขนาดไหน เพราะเราไม่ได้แข่งกันในหมู่เด็กวิทย์อย่างเดียว แต่ต้องสู่กับเด็กศิลป์คำนวณด้วย น่ากลัวววว -*-

     

    แนะนำให้ไปสอบ SMART I ของม.ธรรมศาสตร์ เพราะว่าอย่างน้อยการแข่งขันจะได้ไม่มากเท่าแอดกลาง ไม่งั้นหล่ะเครียดตาย ที่สำคัญคะแนนก็สามารถเก็บไว้ได้ 2 ปี ถ้ามีทุนทรัพย์หน่อยก็สอบเก็บไปเรื่อยๆก็ได้คัฟ จะได้ไม่เครียดกัน ^^

     

    ถ้าสอบเข้าคณะนี้ได้ อย่างน้อยก็ได้ใช้คณิตที่เรียนมาหล่ะ 555+

     

    คณะยอดฮิต อันดับที่ 5 ได้แก่ คณะรัฐศาสตร์ (IR)

    ....เป็นความฝันของเด็กศิลป์หลายๆคนเหมือนกันที่อยากเรียนคณะนี้ นั่นก็อาจจะรวมไปถึงเด็กวิทย์ด้วย ส่วนใหญ่ที่แอบไปสอบถามมาก็อยากเข้า IR (ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ) กันทั้งนั้นแหละ....

     

    รัฐศาสตร์ โดยภาพรวมแล้วก็คงจะเรียนเกี่ยวกับการจัดการภายในบ้านเมือง กิจการภายในประเทศ การปกครองประเทศ รวมไปถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จบออกไปก็อาจจะไปเป็นสส. ไปเป็นนายก (ว้าววววว) นักการทูต ฯลฯ อะไรก็ได้ แล้วแต่เราจะชอบ

     

    สำหรับการแข่งขันก็ถือว่าไม่สูงเท่าไหร่ แต่อาจจะต้องสู้กับเด็กศิลป์ซักหน่อย เราควรจะทำภาษาอังกฤษให้ดี ใครที่แย่อยู่รีบตั้งใจตอนนี้ก็ยังไม่สายนะคัฟผม

     

    ...เป็นยังไงบ้างคัฟ ข้อมูลคร่าวๆของแต่ละคณะที่ผมมานำเสนอ ถ้าใครอยากรู้ละเอียดก็ลองไปศึกษากันดูนะคัฟผม...

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×