ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บันทึก(ไม่)ลับ เด็กวิทย์ หัวใจศิลป์

    ลำดับตอนที่ #42 : [Tips] เรียกสติก่อนสตาร์ท อ่านหนังสือเตรียมสอบ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.51K
      1
      9 ส.ค. 51

    วันนี้เรามาว่าด้วย ทฤษฎีเรียกสติก่อนสตาร์ท โดย Dr.R@kung กันดีกว่า

    เนื่องจากว่า การบุ่มบ่ามเข้าไปอ่านหนังสืออย่างไม่มีการวางแผนก่อนเนี่ย ถือว่าเสียเปรียบน่าดูเลยหล่ะ เพราะว่าถ้าสภาพจิตใจของเราตอนนั้นยังไม่พร้อม เราก็จะอ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง ซึ่งมันก็เป็นเรื่องจริงนะครับ การอ่านหนังสือจะต้องมีอารมณ์ที่ดีควบคู่กันไปด้วย ตามหลักหนังสือของคุณหนูดี-วนิษา เรซ

     

    อันดับแรก เตรียมตัวก่อนอ่านหนังสือครับผม~

    1. ถ้าเล่นกีฬามาเหนื่อยๆให้พักให้หายเหนื่อยเสียก่อน ถ้าหัวใจยังเต้นแรงอยู่อาจจะทำให้อ่านหนังสือไม่รู้เรื่องก็ได้

    -          แนะนำให้ไปอาบน้ำเลยจะดีมากๆ ไม่งั้นอาจจะเกิดกลิ่นอันไม่น่ารัญจวนใจขณะอ่านหนังสือ

    1. จัดการโต๊ะหนังสือให้สะอาด ดูเป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อป้องกันไม่ให้สายตาของเราลอกแลก พะว้าพะวงกับสภาพของโต๊ะอ่านหนังสือ
    2. เตรียมอุปกรณ์ในการเน้นข้อความทั้งหลายแหล่ออกมา วางไว้ข้างมือข้างที่ถนัด

    -          ถ้าเตรียมสมุดไว้จด Short Note ด้วยก็จะดีมากๆ

    1. ปรับอารมณ์ให้เป็นปกติที่สุด บอกกับตัวเองเบาๆว่า จะอ่านแล้วนะ

     

    หลังจากที่เตรียมตัวจะอ่านหนังสือเรียบร้อยแล้วนะครับผม สิ่งที่ผมจะบอกเพื่อนๆก็คือ สมาธิ เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆในการเริ่มอ่านหนังสือ ยิ่งถ้าเรามีสมาธิมากเท่าไหร่ การอ่านหนังสือของเราจะยิ่งได้ผลดีเท่านั้น

     

    วิธีทำสมาธิของผมมีหลายวิธี ได้แก่

    1. ทำจิตใจให้สงบ โดยการนั่งสมาธิสั้นๆสัก 5 นาที ลองทำดูนะครับ พอลืมตาขึ้นมาเบาๆจะรู้สึกว่าตัวเองมีสมาธิขึ้นเยอะเลย
    2. ออกไปเดินเล่นข้างนอกบ้าน ทำใจให้สงบ ดื่มน้ำสะอาดเยอะๆ สร้างพลังให้กับตนเอง ปล่อยวางทุกๆอย่าง แล้วก็เดินกลับเข้ามาอ่านหนังสือ
    3. ไปนั่งสวดมนต์ในห้องพระ เอาบทง่ายๆที่เราสามารถท่องได้ก็ได้ จะทำให้จิตใจเราสงบและเกิดสมาธิขึ้นเยอะเลยทีเดียว
    4. ฟังเพลง Music box หรือ ดนตรีบำบัดอะไรก็ได้ เพื่อเป็นการผ่อนคลายสมองก่อนเริ่มอ่านหนังสือ
    5. นาฬิกาทราย ช่วยเพิ่มสมาธิให้กับเราได้

     

    นาฬิกาทรายเป็นวิธีที่ผมเพิ่งได้มาจากเพื่อนสดๆร้อนๆ ซึ่งผมก็ลงทุนไปซื้อนาฬิกาทรายมาลองเล่นกันเลยทีเดียว ซึ่งวิธีการใช้ก็คือ ให้เราคว่ำนาฬิกาทรายลง มองไปยังเม็ดทรายที่กำลังไหลลงมาอย่างเอื่อยๆ ให้รวบรวมสมาธิของเราไปยังเม็ดทรายที่กำลังไหลลงมาเรื่อยๆจนหมด ทำซ้ำจนคิดว่าตัวเองมีสมาธิพอที่จะอ่านหนังสือแล้ว นอกจากจะมีสมาธิแล้ว ยังเพลิดเพลินไปกับการมองทรายในนาฬิกาอีกด้วย ^^

     

    สีของทรายก็มีส่วนช่วยอยู่เหมือนกันนะ ซึ่งผมแนะนำให้เป็นสีเขียว เพราะว่านอกจากเราจะได้สมาธิแล้ว ยังผ่อนคลายสบายตาอีกด้วย

     

    เอาหล่ะ... พอมีสมาธิกันแล้ว ขั้นต่อไปก็คือ ทำความรู้จักกับหนังสือที่จะอ่านเสียก่อน

    1.       ให้มองภาพรวมของหนังสือที่จะอ่านเสียก่อน ว่าหน้าปกอย่างนี้ เนื้อหาจะเป็นอย่างไร หนาไหม บางไหม

    2.     แนะนำให้เปิดอ่านสารบัญให้หมดก่อน เพื่อให้ทราบเนื้อหาทั้งหมดของหนังสือเล่มนี้โดยสังเขป พออ่านแล้วเราก็จะเกิดคำถามขึ้นในใจ เริ่มอยากที่จะรู้ในเรื่องที่เรายังไม่รู้

    3.       ให้เปิดหนังสือผ่านหน้าไปอย่างรวดเร็ว หน้าละ 1 วินาทีพอแล้ว เพื่อสำรวจว่าแต่ละหน้ามีตัวหนังสือมากมายขนาดไหน

    4.     จากนั้นก็ให้มาเปิดอ่านหัวข้อใหญ่ในแต่ละหน้าอีกที ถ้าเรื่องไหนที่เรารู้แล้ว ก็อาจจะข้ามไปเลยก็ได้ แต่ถ้ายังไม่แน่ใจ หรือยังไม่เคยรู้มาก่อนก็ให้อ่านไปได้เลย ทำแบบนี้จะเป็นการจัดการทำงานของสมองอย่างเป็นระบบ ทำให้เราอ่านหนังสือได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

     

    ....นี่แหละ การเริ่มต้นในการอ่านหนังสือที่ดีของผมทั้งหมด มีหลายคนบอกว่า เริ่มต้นดี มีชัยไปกว่าครึ่ง เพื่อนๆลองเอาวิธีเหล่านี้ไปใช้ดูนะครับผม....

     

    ขอบคุณหนังสือที่ให้ความรู้กับผมนะครับ : อัจฉริยะ....เรียนสนุก ของ คุณหนูดี-วนิษา เรซ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×