ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บันทึก(ไม่)ลับ เด็กวิทย์ หัวใจศิลป์

    ลำดับตอนที่ #6 : [เรื่องเล่า เมาท์ประจำวิชา] ไทย+สังคม อย่ามองว่าไม่สำคัญนะคัฟ ^^

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.66K
      0
      7 พ.ค. 51

    วันก่อนผมพูดถึงวิชา ภาษาอังกิดไปแล้วนะคัฟ สำหรับวันนี้ ผมจะพูดถึงวิชาที่ไม่ค่อยจะมีคนให้ความสนใจ หรือ ใส่ใจกันน้อยก็คือ ไทย + สังคม น่านเอง

     

    ภาษาไทย เป็นภาษาที่เราใช้พูดคุยกันอยู่ทุกวันอยู่แล้ว หลายคนเกิดความสงสัยว่า จะเรียนไปเพื่อออออ!? ความจิง มีน้อยคนนะคัฟที่จะใช้ภาษาไทยอย่างถูกวิธี ภาษาไทยเป็นสิ่งที่สำคัญที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของชาติไทยเราด้วย (สอดคล้องกับสังคมเป๊ะ ^^) ที่เราต้องเรียนภาษาไทยก็เพราะเหตุผลพวกนี้แหละ

     

    ที่สำคัญเราจะต้องเรียนวรรณคดีอีกด้วย เพื่อให้รู้ซึ้งถึงความงามของภาษา -*-

     

    ส่วนวิชาสังคม หลายคนไม่ชอบวิชานี้ก็เพราะเนื้อหามันเยอะมากๆ (คงจำตอน ม.3 ได้ เรื่องโลกของเรา โอ้ววววว ทำมัยมานมากมายแบบนี้ -*-) แบ่งได้เป็น 5 ภาคใหญ่ คือ พระพุทธ หน้าที่พลเมือง (กฎหมาย ฯลฯ) ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ และเศรษฐศาสตร์

     

    เราเรียนสังคมไปเพื่อให้รู้ถึงความเป็นไปของโลกในปัจจุบันนี้ ศึกษาสิ่งที่มนุษย์ควรรู้ และเป็นพื้นฐานของการใช้ชีวิตต่อไปในอนาคต สองสังเกตดู เรามองไปทางไหน มันก็สังคมทั้งนั้นแหละ

     

    เคยสังเกตบ้างรึเปล่า....... อาจารย์สอนไทย + สังคม ส่วนใหญ่จะเป็นคนแก่ (555+) และจะเป็นคนที่เข้มงวดเรื่องคะแนนมากๆ และเป็นคนที่ชอบสั่งงานเยอะแยะอีกด้วย อนึ่ง การเรียนในสายวิทย์ วิชาพวกนี้ในรร.ผมจะตัดไปเรียนแค่ 2 ชม. ต่อสัปดาห์เท่านั้นเอง (1.0 หน่วยกิต) เวลาเรียนจึงน้อยมากๆ คงเป็นเหตุผลนึงที่แกชอบสั่งงานเยอะ (ต้องเข้าใจนะคัฟผม)

     

    โดยเฉพาะสังคมเนี่ย ไม่ไหวๆ 2 คาบ ต่อสัปดาห์ -*-

     

    วิชาภาษาไทยเอาคะแนนส่วนไหนมาหักล่ะ....... ก็แค่เราเขียนภาษาไทยผิด พิมพ์ผิดเวลาส่งรายงาน แค่นี้ก็โดนหักกันไปแล้ว 555+

     

    ส่วนวิชาสังคมก็จะเป็นงานใหญ่ๆ อย่างรายงานกับโครงงานเนี่ยจะเยอะมาก จุดประสงค์ก็ต้องการหั้ยเราศึกษาเองมากกว่าในห้อง อย่างที่บอกไป ให้มาสอนอย่างเดียวไม่ทันแน่นอน 555+

     

    ทำไม ผมถึงเตือนว่า อย่ามองไทย + สังคม ว่าไม่สำคัญ

    1. ก็คือ มันใช้ในการตัดเกรดแน่นอน

    2. มันเอาไปประยุกต์ใช้กับวิชาอื่นได้เยอะแยะ การเขียนรายงานก็มีเรียนในภาษาไทยนะ จะบอกให้

    3. สังคมเนื้อหาบางอย่างไปเหมือนกับวิชา Earth Science ด้วย (เรื่องหินอะไรประมาณเนี้ย) แน่นอนว่าแนวข้อสอบต้องคล้ายๆกัน ก็สบายไปเลย

    4. ถ้าคนที่เปลี่ยนใจอยากเข้าสายภาษาโดยเฉพาะ สองวิชานี้ถือว่าเป็นตัวทำคะแนนสำคัญเลย เพราะว่าให้น้ำหนักกันมากพอสมควร

     

    หลายคนมองว่า 2 วิชานี้เป็นวิชาที่ง่าย อ่านๆไปเดี๋ยวก็ทำข้อสอบได้เอง

    ถ้าง่ายจิง ทำไมไม่มีใครได้เต็ม 100 เลยอ่า -*-

     

    ผมว่าไม่จิงเลย…..

     

    ถ้าเปรียบวิชาสังคมกับวิชาในสายวิดนะ ผมว่าสังคมก็คล้ายๆกับชีวะในสายวิดดีๆนี่เอง เพราะอ่าน จำอย่างเดียวไม่พอ ต้องเข้าใจมันด้วย แล้วเข้าใจก็ไม่พอ ต้องวิเคราะห์ให้เป็นอีกต่างหาก ซึ่งของสอบ A-NET ของสังคมก็ออกประมาณเนี้ย

     

    แต่ O-NET ก็จะสบายหน่อย เพราะออกแนวความจำ เหมาะสำหรับคนที่ชอบท่องเป็นนกแก้วนกขุนทอง ^^

     

    ส่วนภาษาไทยเนื้อหาก็พอสมควร ยิ่งบวกกับวรรณคดีเข้าไปอีกก็เยอะนะ แล้วหลักภาษาเนี่ยแหละ มีเยอะมาก (ในภาษาอังกิดก็คือ แกรมม่า นั่นเอง) เพราะฉะนั้นต้องตั้งใจอ่านกันเยอะๆ

     

    ข้อสอบ O-NET ก็ไม่หนีไปไหนไกล เพราะออกตามในหนังสือที่เรียนเนี่ยแหละ

     

    แล้วจะเรียนยังไงให้ได้คะแนน 2 วิชานี้ ดีๆ

    1. ถ้าเป็นหลักภาษา จะต้องตั้งใจฟังในห้องเรียนดีๆ ไม่สงสัยก็ถามอาจารย์ เพราะบางทีกลับมาอ่านเองก็งงเอง ที่สำคัญหลักภาษามีเยอะมาก อย่าจำผิดนะคัฟผม
    2. ถ้าเรียนวรรณคดี ผมว่าถ้ามาอ่านเอาก่อนสอบโอเน็ตนะ ไม่ทันแน่นอน แน่นำให้ฟังในอาจารย์พูด ฟังไปเพลินๆนั่นแหละ อย่าไปบังคับให้มันจำ เพราะมันจะลืมง่าย (อ.ปิง ดาว้องก์ ท่านสอนไว้ 555+) จดศัพท์ที่ยากๆไว้ กลับไปบ้านก็ลองไปอ่านตีความเอาเอง (ส่วนใหญ่อ.ที่รร. ท่านจะตีความให้อยู่แล้ว) แล้วหัดวิเคราะห์ว่าใช้โวหารประเภทไหน ฯลฯ
    3. สำหรับวิชาสังคม จะต้องอ่านแบบจับประเด็น (อ.ปิงท่านสอนไว้เช่นกัลล์) รายละเอียดย่อยๆค่อยมาจำทีหลัง
    4. โดยเฉพาะวิชาประวัติศาสตร์ แนะนำให้ฟังไปเรื่อยๆ เพลินๆ อย่าไปบังคับให้จำ จับประเด็นให้ได้ จดเฉพาะสิ่งที่เราไม่ค่อยเข้าใจ
    5. เวลากลับมาอ่านเอง ก็ให้ฝึกทำความเข้าใจ พูดอธิบายให้ตัวเองจำ คิดมุขในการจำด้วยก็ได้ เพราะจะทำให้เราสนุกกับวิชานี้มากขึ้น
    6. ลองเอาหนังสือสรุปมาอ่านเล่นๆ จะทำให้เราทราบถึง Main Idea ฝึกทำโจทย์บ่อยๆ แค่นี้ก็ได้แล้ว
    7. ถ้าอาจารย์ชอบออกข้อสอบแบบแนว ความจำ อันนี้ก็ต้องอ่านให้ตรงใจอาจารย์ที่จะออกข้อสอบด้วยนะคัฟผม (ลองไปหลอกถามดู อิอิ) (ส่วนใหญ่จะเป็นปรนัยซะมากกว่า ถ้าอกเป็นอัตนัยก็ซวยนะคัฟ เหะๆ)
    8. ถ้าอ.ออกแนว วิเคราะห์ (ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นอัตนัย) ก็อ่านหัวข้อดีๆ ลองรวบรวมความคิดที่เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ (เอาแบบที่เป็นเหตุเป็นผลกันนะ) พยายามอธิบายให้เป็นเหตุเป็นผลมากที่สุด ไม่จำเป็นต้องเขียนเยอะ เอาแบบที่อาจารย์อ่านเข้าใจก็พอและ (ที่สำคัญต้องวิเคราะห์ออกมาให้ถูกใจอาจารย์ที่จะออกข้อสอบด้วยนะ ไปลองหลอกถามดู ^^)
    9. ส่งงานบ่อยๆ แค่นี้เกรดก็ไม่หนีไปไหนแล้ว อิอิ

     

    กวดวิชาที่ผมแนะนำนะ ก็คงเป็นที่ Da’vance, ครูลิลลี่ อะไรประมาณเนี้ย

     

    สังคมเนื้อหาวิชาของมันเยอะมากนะคัฟผม หมั่นอ่านบ่อยๆ จับประเด็นสำคัญ แค่นี้ก็จะจำได้เองแหละ อิอิ (แนะนำให้อ่านขำๆ แล้วจะจำได้เอง ^^)

     

    ....อย่าตั้งใจเรียนทางวิดกันมากจนลืม 2 วิชานี้นะคัฟผม ^^....

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×