ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บันทึก(ไม่)ลับ เด็กวิทย์ หัวใจศิลป์

    ลำดับตอนที่ #86 : คำเตือนถึงน้อง ม.4 : ถ้าไม่มั่นใจในสายวิทย์ ภายใน 1 อาทิตย์ รีบเปลี่ยนด่วน!

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.55K
      4
      17 พ.ค. 52

    วันนี้พี่ก็ขอมาในฐานะรุ่นปีม.ปลายปีสุดท้ายที่จะมาขอเตือนน้องๆเด็กใหม่ของสายวิทย์ คณิตทั้งหลาย เนื่องจากพี่เองก็มีประสบการณ์ในเรื่องนี้มาแล้วนะครับ

     

    ตอนขึ้นม.ปลายมาใหม่ๆ ที่ปรึกษาของพี่เขาจะถามก่อนเลยว่า คิดว่าจะเรียนสายนี้ไหวไหม ถ้าคิดว่าไม่ ให้รีบเปลี่ยนภายใน 1 อาทิตย์ทันที เนื่องจากว่า ช่วงเวลานี้บางสายเขายังเรียนไม่ถึงไหนกันหรอก เพราะฉะนั้น ภายในเวลา 1 อาทิตย์นี้ช่างมีค่า เพราะฉะนั้น น้องๆจะต้องถามใจตัวเองดีๆนะครับ

     

    เอาหล่ะ พี่พูดตรงๆเลยนะ คนที่จะเรียนสายวิทย์ได้จริงๆ ต้อง…..

    1.   มีใจรักในวิชาพวกนี้มากๆ โดยเฉพาะ เคมี ฟิสิกส์ ชีวะ และ คณิตศาสตร์เพิ่มเติม คือ ไม่ใช่สักแต่ว่าชอบ แล้วเรียนไหวนะ ต้องเรียนได้ และมีความสุขในการเรียนกับมันด้วย ถ้าเราเรียนไป แล้วไม่มีความสุข หรือมันไม่ใช่ตัวเรา ไม่ใช่อารมณ์แบบนี้ ให้รีบเปลี่ยนด่วนเลย เพราะน้องอาจจะต้องทนทุกข์ทรมานกับมันไปถึง 3 ปี 6 เทอมเชียวนะ แล้วเกรดน้องอาจจะไม่สวยอย่างที่คิด (ตอนนี้เกรดพี่ตกมาเหลือ 3.45 เอง 555+ )

    2.   ชอบคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ และแยกแยะ เพราะวิชาพวกนี้มันเป็นวิชาพวกตรรกศาสตร์อะไรประมาณนั้น มีการตั้งสมมติฐาน การทดลอง ฯลฯ ซึ่งตามหลักวิทยาศาสตร์ก็สอนให้เชื่อแบบนั้นอยู่แล้ว ถ้าคนที่ขี้เกียจ ไม่ชอบคิด ไม่ชอบทดลองแล้วเนี่ย อยู่แล้วไม่รุ่งแน่ๆ ดีไม่ดีอาจจะต้องไปนั่งสังเคราะห์ด้วยแสงนอกห้องเรียน -*-

    3.   รับได้กับการเรียนหนักมากๆ ด้วยวิชาที่เยอะกว่าสายอื่นพอสมควร (ยิ่ง GIFTED นี่ ไม่ต้องพูดถึงเลย) เพราะเราต้องเรียนวิทย์ถึง 4 ตัวเลยทีเดียว (บางที่อาจจะเรียนวิทย์ 3 ตัว โดยตัดวิทย์พื้นฐานออก) ประมาณว่าถ้าสั่งงานมาก็เลือกไม่ได้เลยหล่ะว่าจะทำอันไหนก่อนหลัง แล้วเป็นวิชาที่ข้อสอบยากมากๆ เนื้อหาเยอะ เอากันให้ตายไปข้างหนึ่ง

    ฯลฯ

     

    ทั้งหมดทั้งสิ้นนี้ พี่เจอมากับตัวเองหลังจากผ่านไป 1 อาทิตย์ ที่คิดว่าตัวเองคงพอเรียนได้ เรียนไหว ผลปรากฏก็คือ เพื่อนๆพี่จะหนีไปสายศิลป์กันหมดเลย พูดเป็นเสียเดียวกันว่ายาก + น่าเบื่อมากๆ (ยกเว้นบางคนที่หัวมันไบร์ทจริงๆ) เพราะเราเรียนก็เลิกช้ากว่าสายอื่น นอนก็ดึกเพราะต้องทำการบ้าน เคลียร์รายงาย ทั้งหมดทั้งสิ้นนี้น้องไม่จำเป็นต้องเชื่อหรอก พี่อยากให้น้องได้ลองพิสูจน์ด้วยตัวของตัวเอง อิอิ

     

    แล้วถ้าเราได้เจออาจารย์ที่สอนดี เข้าใจเด็กก็ถือว่าโชคดีไป เพราะว่า ม.4 นี่เป็นพื้นฐานที่สำคัญในการเรียนในระดับสูงๆต่อไป พี่พูดตรงๆว่า ถ้าพื้นฐานม.4 เรามาแบบล่อแล่ๆ ไม่รอดแน่นอน เพราะเนื้อหามันต่อเนื่องกันหมด ที่สำคัญ เราต้องเป็นคนหมั่นศึกษาหาความรู้อยู่ตลอดเวลา (ซึ่งพี่แทบไม่ค่อยมี 555+)

     

    โดยรวมแล้ว พี่บอกได้เลยว่า สายวิทย์ เป็นสายการเรียนที่หนักจริงๆ (ความมันก็หนักทุกสายนั่นแหละ) ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน ถ้าเรารัก แล้วเราชอบจริงๆ ก็เรียนไปเถอะ ไม่มีใครขัดศรัทธา แต่สำหรับคนที่ไม่ชอบ แล้วคิดว่าจะฝืนให้เรียนจนจบ พี่ก็ไม่ขัดศรัทธาน้องเช่นกัน พี่อยากให้น้องได้ลองเรียนรู้ด้วยตัวเอง บางทีเรียนไปเรียนมา น้องอาจจะรักมันขึ้นมาเองก็ได้ อย่างไรก็ตาม ชมรม เด็กวิทย์ หัวใจศิลป์ แห่งนี้ก็เปิดกว้างให้น้องๆทุกคนเสมอ อิอิ

     

    ถ้ามีปัญหาเกี่ยวกับการเรียนอะไรก็ปรึกษาได้นะครับ ถ้าพี่ช่วยอะไรได้ ก็จะช่วยเต็มที่

    ส่วนใครที่มีอะไรเพิ่มเติมก็สามารถช่วยกันได้นะครับ

     

    ด้วยความปรารถนาดีจากหัวหน้าพรรคกบฏสายวิทย์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×