ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    India-Indie ซุบซิบกับสะใภ้อินเดีย

    ลำดับตอนที่ #349 : (ตอบคำถาม) ไม่เก่งภาษาอังกฤษ คุยกับแฟนไม่รู้เรื่อง ทำไงดี

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 850
      10
      31 ก.ค. 60

    #ซุบซิบกับสะใภ้อินเดีย
    มักมีคนมาถามอีห่านว่า 
    "ไม่เก่งภาษาอังกฤษ คุยกับแฟนไม่รู้เรื่อง ทำไงดี"

    คือ บางคนอาจไม่รู้ อีห่านเนี่ยเป็นมนุษย์อ่อนด้อยภาษาอังกฤษมาก ตอนเรียนอยู่มัธยมฯ ได้เกรด 0 ภาษาอังกฤษ ตั้งแต่ม.1 เทอม 1 ยาวไปถึง ม.6 เทอม 2 เรียกได้ว่าได้เกรด 0 ภาษาอังกฤษทุกเทอม ขนาดว่าสอบซ่อมครั้งที่ 1 ก็ไม่ผ่าน สอบซ่อมครั้งที่ 2 ก็ไม่ผ่าน จนอาจารย์ต้องสั่งรายงานเล่มโตให้ทำแบบหัวโตแทนถึงผ่านแต่ละระดับชั้นมาได้

    ประเด็น คือ พอเริ่มเล่นเฟชบุ๊คส์ช่วงมหาวิทยาลัยเนี่ยก็เริ่มอยากมีเพื่อนเยอะขึ้น อยากมีเพื่อนต่างชาติ อีห่านก็อยากคุยไง แต่ภาษาอังกฤษนี่ยัง #ต่ำตมไม่หยุด มาก... รู้ศัพท์ประหนึ่งเด็กอนุบาล Bird นก Cat แมว Dog หมา Home บ้าน อะไรงี้....พูดจริงๆ แล้วช่วงคบเพื่อนต่างชาติแรกๆก็แบบอยากคุย แต่ไม่รู้ทำไง ก็ต้องไปไหว้วานเพื่อนที่รู้อังกฤษมาช่วยคุยให้ เช่น พอเพื่อนต่างชาติตอบอะไรก็ก็อปฯไปให้เพื่อนดู ให้เพื่อนพิมพ์ตอบแล้วก็อปฯกลับส่งไป จนวันหนึ่งเพื่อนบอก ว่า

    "กูบอกมึงได้ตลอดนะ แต่มึงจะไม่ได้อะไรเลย"

    อีห่านก็เริ่มรู้สึก ว่า...เออจริงว่ะ เราควรเรียนรู้ด้วยตัวเองบ้าง ก็เลยไปหาซื้อหนังสือภาษาอังกฤษมาอ่าน หนังสือภาษาอังกฤษที่ว่านี่คือ ของเด็ก ป.1 เลยนะ มานั่งอ่านศัพท์อ่านนั่นอ่านนี่ คือ อีห่านไม่อายที่จะไปหาซื้อหนังสือเด็กมาศึกษา ขณะที่บางคนอาจรู้สึกว่าฉันโตแล้วนะ ฉันจะไปอ่านหนังสือเด็กแบบนั้นได้ไง ฉันอาย แต่อีห่านก็อยากถามกลับไป ว่า... "ก็ในเมื่อความรู้คุณมีไม่ถึง คุณก็ควรเรียนรู้ตั้งแต่พื้นฐานใช่หรือไม่?"

    ไม่มีใครอ่านบทร้อยแก้วร้อยกรองได้เลยโดยไม่เคยท่อง ก ข ฃ ค... หรือ ไม่เคยท่อง ก-อา-กา ข-อา-ขา....ภาษาอังกฤษก็เช่นกัน การเอาความรู้ใส่หัวไม่มีอะไรให้ต้องอาย เพราะเป็นการขวนขวายเพื่อพัฒนาตัวเอง คนที่ไม่ขวนขวายแล้วยังว่าคนอื่นต่างหากที่น่าอาย

    ตอนนั้นสามีก็เริ่ม (หลงผิด) มาจีบด้วย 5555+ แล้วก็คบหากัน อีหมีก็เลยเป็นคู่สนทนาที่ดีมาก พออ่านภาษาอังกฤษไปเรื่อยๆเราจะเริ่มรู้ศักยภาพตัวเองว่าถนัดอะไรยังไง อีห่านเป็นมนุษย์จำศัพท์เยอะจำศัพท์แม่น แม้แต่ศัพท์ยากๆ ศัพท์เฉพาะก็จะรู้ แต่เรื่องไวยากรณ์อ่อนด้อยเหมือนเดิมโยนทิ้ง ทุกวันนี้ก็ยังเป็นนะ 555+ เช่น...Can you please take a picture of me? / อีห่านจะทิ้งคำเชื่อมไปเลยเพราะเลือกใช้ไม่ถูก เหลือแค่ Can you take a picture for me

    บางคนโดนแฟนต่างชาติไล่ไปเรียนภาษาอังกฤษโดยไม่ช่วยหรือไม่ให้กำลังใจอะไร อีหมีเองก็เคยไล่ให้อีห่านไปเรียนภาษาอังกฤษ แต่อีหมีจะไม่หมางเมินจะช่วยแก้ไขคำที่อีห่านพูดผิดพลาดตลอด เช่น อีห่านพูดว่า... "in monday" อีหมีจะบอก "on monday" ทันที

    ความพีคมันอยู่ตรงที่พออีห่านเริ่มเรียนรู้มากขึ้น จากภาษาอังกฤษเกรด 0 สมัยเรียนมัธยมทุกเทอม กลับเป็นได้เกรด A กับ B ตอนเรียนมหาวิทยาลัยเลยจ้า #เราก็เพอร์เฟคในระดับนึงแล้ว คือ ของพวกนี้มันอยู่ที่ตัวเราเองจริงๆ ว่า...เราจะเปิดรับหรือใส่ใจจริงๆแค่ไหน ตอนหลังอีห่านไปเรียนภาษาอังกฤษกับอ.คริสโตเฟอร์ ไรท์ อาจารย์คริสก็สอนเสมอ ว่า...ภาษาอังกฤษมันไม่ยากอยู่ที่ต้องเป็นคนช่างสงสัย ช่างสังเกต ช่างจดจำ แต่ทั้งหมดก็ขึ้นกับการกล้าแสดงออกด้วย อีห่านไม่สนใจคนที่พูดภาษาอังกฤษถูกต้องตามไวยากรณ์เป๊ะ แต่พอถึงเวลาต้องใช้งานกับคนต่างชาติกลับไม่กล้าแล้วเอาแต่ตำหนิคนที่ใช้ภาษาอังกฤษผิด แต่อีห่านเป็นพวกต่อให้ฉันใช้ภาษาอังกฤษผิด แต่ถ้าสื่อสารกับคนต่างชาติเข้าใจและเอามาใช้งานได้จริงก็ถือว่าโอเคแล้ว และ ค่อยๆปรับไปใช้คำที่ถูกต้องจากการเรียนรู้จดจำเอาภายหลัง ดีกว่าไม่ทำเพราะไม่กล้าอะไรเลย

    ถามว่าทุกวันนี้ภาษาอังกฤษอีห่านยังมีปัญหาไหม ตอบเลยว่ามี เพราะอีห่านเป็นนักเขียนนั่งอยู่กับบ้านมากกว่าออกไปพบปะชาวบ้านชาวช่อง ใช้ภาษาอังกฤษผ่านการอ่าน-เขียน มากกว่า การฟัง-พูด ฉะนั้นพอฟังภาษาอังกฤษจากชาวบ้านจะต้องฟังสอง-สามรอบถึงประมวลในสมองครบ พอจะพูดก็จะช้าหน่อยเพราะต้องเรียบเรียงคำก่อน และด้วยการฟังที่ยังไม่ดีทำให้เวลาคุยกับสามีบางทีก็จะมีความคลาดเคลื่อนจนเกิดเรื่องฮาบ่อยๆ อย่างเมื่อตอนที่อีหมีมาหาอีห่านเมื่อสองสามวันที่ผ่านมา อีหมีพูดถึงบ้านใหม่ที่กำลังตกแต่งภายในใกล้เสร็จ

    สามี : เดี๋ยวพอเธอไปอินเดียคราวหน้า เธอจะได้อยู่ XXX

    อีห่าน : ทำไมอะ...เธอพูดแบบนี้หมายความว่าไง

    สามี : ห๊ะ!!! เธอได้ยินว่าอะไรเนี่ย

    อีห่าน : ก็เธอจะไปอยู่บ้านใหม่คนเดียว แล้วให้ฉันอยู่อพาร์ทเม้นท์เดิมที่เป็นบ้านเก่าไง เธอบอก ว่า Old house (บ้านเก่า) อะ

    สามี : .......ฉันบอกว่า Own house (บ้านที่เป็นของตัวเอง) เว้ยยย!!!

    อีห่าน : อ้าว....เหรอ
    .................................
    #อ่านศัพท์ต่อไปรัวๆ 55555+ การจะเรียนภาษาอังกฤษต้องทำตัวเป็น #ป้าซุ่มทุ่มไม่อั้น ถึงจะประสบความสำเร็จ



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×