ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    India-Indie ซุบซิบกับสะใภ้อินเดีย

    ลำดับตอนที่ #368 : พิธีทีจบูชา ปีที่ 2

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 885
      4
      27 ส.ค. 60

    #ซุบซิบกับสะใภ้อินเดีย
    วันนี้เป็นวัน Hartalika Teej เรียกย่อๆ ว่า...วัน Teej Puja จะมีการตั้งเทวรูปพระศิวะกับพระแม่อุมาเอาไว้เพื่อบูชาให้ชีวิตสมรสมีความสุขและราบรื่น นั่นหมายความว่า สะใภ้อินเดียส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับวันนี้มาก เพราะต้องการให้ชีวิตสมรสมีความสุขและอวยพรให้สามีของตนมีอายุยืนยาว

    ธรรมเนียมปฏิบัติต่างๆขึ้นกับบางพื้นที่ แต่สำหรับอีห่านนั้นแม่สามีจะสอนให้ทำแบบนี้...สะใภ้อินเดียจะทำการอาบน้ำอาบท่า สระผมให้สะอาดสะอ้าน สวมเสื้อผ้าใหม่ (บางพื้นที่เสื้อผ้าที่สวมในวันนี้สะใภ้อินเดียจะได้รับมาจากแม่สามี) ส่วนใหญ่นิยมสีแดงหรือชมพู แต่ถ้าไม่มีใช้สีอะไรก็ได้ เว้นแค่ดำกับขาว นอกจากเสื้อผ้าใหม่สิ่งต่างๆก็ต้องใหม่ กำไลใหม่ ติดบินดิซองใหม่ ทาซินดูร์จากตลับใหม่

    จากนั้นก็นำเทวรูปพระศิวะกับพระแม่อุมาไปตั้งไว้บนโต๊ะที่ปูด้วยผ้าสีแดงในสถานที่สะอาด นำผงซินดูร์สีเหลืองไปแต้มหน้าผากพระแม่อุมา จากนั้นก็เอาผงโรลิสีแดง (คล้ายผงซินดูร์สีแดง) ไปแต้มหน้าผากพระศิวะ (ในกรณีที่รูปปั้นเทวรูปมีพระพิฆเณศด้วยก็ให้เอาผงโรลิแต้มหน้าผากพระพิฆเณศด้วย) นำชุนริผ้าสีแดงมีขอบทองไปโอบล้อมด้านหลังเทวรูป แล้วนำผลไม้ ต่างๆ เช่น กล้วย แอปเปิ้ลมาถวาย แล้วก็ตามด้วยน้ำดื่ม จุดดิยา หรือ ตะเกียงน้ำมัน (อีห่านไม่มีในไทยใช้ธูปกับเทียนแทน) เสร็จแล้วก็ไหว้ ในส่วนพิธีกรรมหมดแค่ตรงนี้ แต่สะใภ้อินเดียต้องอดอาหาร 1 วัน (24 ช.ม.) กินได้แค่ น้ำ น้ำผลไม้ นม ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม และ ผลไม้...

    ตำนานที่อีห่านเคยฟังมา (อาจมีหลายตำนาน) Hartalika Teej มาจากคำว่า Harat (การลักพาตัว) และ Aalika (เพื่อนหญิง) เขาว่ากันว่า เพื่อนของพระนางปาราวตี (พระแม่อุมา) พาเธอเข้าไปในป่าหนาทึบ ทำให้พ่อของพระนางปาราวตีไม่สามารถจับให้แต่งงานกับพระนารายณ์ได้

    เอาล่ะ...วิชาการพอแล้วเนอะ มาเข้าเรื่องต่อ คือ อีห่านเนี่ยนอยด์กับพิธีนี้เรื่องเดียว นั่นคือ การอดอาหารนี่ล่ะ แบบสายกินอย่างอีห่านต้องมาอดอาหารเพื่ออีหมีป่าเนี่ยนะ ฮือออออ....

    ก่อนแต่งงานอีหมีเคยปรามาสอีห่านไว้ว่าเธอทำพิธีนี้ไม่ได้่หรอก (ซึ่งก็เกือบจริง แต่อีห่านก็อดทนจนผ่านพ้นวัน Teej ของปีแรกปีที่แล้วไปได้)

    เหตุการณ์ก่อนวัน Teej 1 วัน (เมื่อวาน)

    สามี : Teej ปีนี้ฉันจะอดอาหารเป็นเพื่อนเธอ

    อีห่าน : พอเลย! ปีที่แล้วเธอก็พูดแบบนี้ บอกว่าเมียอดผัวก็จะอดเหมือนกัน แล้วเป็นไง เธออดมื้อเช้ากับมื้อเที่ยงได้ แต่พอุถึงมื้อเย็นเธอก็ปล่อยฉันไว้กลางทางด้วยการไปกินมื้อเย็นก่อน!

    สามี : แหม! ก็ฉันหิวนี่ ฉันต้องทำงาน ฉันต้องใช้สมอง ต้องใช้พลังงาน เอาน่า! ปีนี้ฉันจะอดให้ได้แล้วรอกินพร้อมเธอ

    ..................

    เมื่อตอนบ่ายโมงตรงของวัน Teej (วันนี้) จู่ๆข้อความจากสามีก็เด้งเข้ามาหาอีห่านที่กำลังนอนโง่ๆบนเตียง ปล่อยเบลอ เพราะไม่อยากใช้พลังงานมากตอนหิว

    สามี : เธอกินข้าวได้ตอนกี่โมงอะ

    อีห่าน : เที่ยงคืน

    สามี : โห!!!

    อีห่าน : โหไร....อย่าบอกนะ ว่า หิวแล้ว นี่เธอยังอดไม่ถึงมื้อเที่ยงเลยนะเว้ย (คนอินเดียมักกินข้าวเที่ยงช่วงบ่าย 2)

    สามี : ก็หิวแล้วอะ!

    อีห่าน : ถ้าทนไม่ได้ก็ไปกินไป้!

    สามี : ไม่เอาๆ....จะทำให้ได้

    ..................

    หลังจากคุยเสร็จอีห่านก็ชิงนอนเลยจ้า เก็บแรง กะว่าตื่นดึกๆสักเที่ยงคืนจะได้ตื่นมากินเลย คือแบบอาหารมีรอไว้กินเรียบร้อย แต่ดันตื่นมาตอนสามทุ่มครึ่ง แม่เจ้า....ต้องให้ทนต่ออีกสองชั่วโมงครึ่ง น้ำตาจะไหล ทำไมมึงไม่ตื่นสักเที่ยงคืนวะ อีห่านก็เห็นอีหมีเงียบๆเลยทักไป

    อีห่าน : ว่าไง ...แอบกินข้าวไปก่อนหรือยัง

    สามี : ยังๆ...จะอยู่กินพร้อมเธอ แต่ฉันซื้ออาหารมารอเรียบร้อยแล้ว กะว่าเที่ยงคืนปุ๊บกินปั๊บ

    อีห่าน : เออ....เหมือนกัน

    .......................
    #มั่นใจว่าพอเที่ยงคืนทั้งผัวและเมียจะยัดแบบจานไม่ต้องล้าง

    ปล. ขอบคุณสามีที่อยู่อดอาหารเป็นเพื่อนกันด้วยความสมัครใจ
    ปล.2 ขอบคุณพี่ปุ๊ก ที่พยายามส่งรูปอาหารมายั่ว แล้วต่อท้าย ว่า..."อุ้ย...เผลอมือลั่น" และ สร้อยที่สวมมาจากที่นางให้เป็นของขวัญวันแต่งงาน ก่อนจะพูดว่า "รูปเธอสวยได้เพราะสร้อยนะ ถ้าไม่มีแล้วจะขี้เหร่เลย" เอาที่เจ๊สบายใจ! =_=*




    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×