ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    India-Indie ซุบซิบกับสะใภ้อินเดีย

    ลำดับตอนที่ #514 : (นอกเรื่อง) ประสบการณ์แมวเป็นนิ่วเม็ดทราย (1)

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 384
      12
      14 พ.ย. 61

    #ซุบซิบกับสะใภ้อินเดีย
    ช่วง 2-3 วันนี้อีห่านจะไม่ว่างมาอัพเดทสเตตัสเรื่องเล่าในเพจ เนื่องจากโอเลี้ยงแมว 1 ใน 13 ตัวของอีห่านป่วยกะทันหัน ก็เลยขอเล่าประสบการณ์เรื่องแมวป่วยวันนี้ให้ฟัง เผื่อลูกเพจบางคนเลี้ยงแมวและแมวมีอาการผิดปกติจะได้ช่วยเหลือได้ทันนะคะ

    แม่อีห่านสังเกตว่าโอเลี้ยง ไม่ค่อยอึกับฉี่มา 2-3 วัน เวลาลงกระบะทรายจะนั่งนานมากแต่ก็ไม่มีอะไรออกมา จนกระทั่งเริ่มซึม และก็อ้วกออกมาเป็นฟอง 3-4 กอง ก็คิดว่า ไม่น่าจะท้องผูกปกติอะไรแล้ว ก็เลยรีบพาไปหาหมอ หมอสันนิษฐานว่าเป็นนิ่วเม็ดทราย

    นิ่วเม็ดทรายเกิดจาก อาหารเม็ดที่แมวกินเข้าไปพวกอาหารที่มีโปรตีนเยอะๆนี่แหละ กินเยอะแต่ไม่ยอมกินน้ำ ก็จะเป็นสาเหตุให้เกิดโรคนี้ได้ แล้วมักจะเป็นกับแมวตัวผู้ ไม่ค่อยเกิดกับแมวตัวเมียเพราะว่าท่อปัสสาวะของแมวตัวเมียใหญ่กว่า

    หมอก็ตัดสินใจสวนท่อปัสสาวะเลยจ้า ปกติแล้วเขาจะให้ยาซึมหรือว่ายาสลบ ซึ่งหมอไม่อยากวางยาสลบ ส่วนยาซึมก็ขาดตลาดเพราะเป็นยาควบคุม นั่นเท่ากับว่าหมอต้องสวนท่อปัสสาวะให้โอเลี้ยงแบบสดๆเพียวๆ แค่คิดก็เสียวไส้แล้วใช่ไหมล่ะ

    ตอนแรกหมอก็พาไปเอกซเรย์ก่อน อีห่านต้องเข้าไปช่วยจับ โอเลี้ยงไม่ค่อยดิ้นยอมนอนให้เอกซเรย์แต่โดยดี ผลเอกซเรย์ออกมาว่ามีปัสสาวะในกระเพาะปัสสาวะเยอะแต่ว่าเป็นนิ่วเม็ดทรายก็เลยไม่สามารถฉี่ออกมาได้ พอไม่สามารถฉี่ออกมาได้ กระเพาะปัสสาวะก็ใหญ่ขึ้น ไปเบียดกับลำไส้ใหญ่ที่มีอุจจาระทำให้มีอุจจาระเต็มไปหมด ก็คือว่ามีทั้งฉี่และอึที่ไม่สามารถขับออกมาได้ เมื่อมีปัสสาวะเยอะทำให้ไตใหญ่ขึ้นมีปัญหาเรื่องไต คือถ้าปล่อยไว้ก็สามารถทำให้ไตวาย หรือ กระเพาะปัสสาวะแตก ก็คือตายนั่นเอง

    การสวนท่อปัสสาวะแมวตัวผู้หมอจะใช้แท่งโลหะเหมือนเข็มแทงเข้าไปในรูจุ๊ดจู๋ของโอเลี้ยง แน่นอนว่ามันแหกปากร้องลั่นโรงพยาบาล อย่าลืมว่าแบบสดๆเพียวๆ ไม่มียาชาไม่มียาซึมนะจ๊ะ หมอก็แยงเข้าไปจนได้ที่ จากนั้นก็เอาสายยางขนาดยาวแยงเข้าไปในท่อปัสสาวะ ซึ่งสายยางนั้นยาวมาก และมีหัวเป็นพลาสติกสำหรับฉีดน้ำเกลือเข้าไปล้าง หมอใช้น้ำเกลือเยอะมากประมาณ 6-7 ร้อยซีซีทยอยฉีดเข้าไป แล้วก็กดท้องโอเลี้ยงให้เบ่งฉี่ออกมาจนสำเร็จ ซึ่งฉี่ของมันก็จะเต็มไปด้วยเลือดกลายเป็นสีชมพูอมแดง

    ทำอย่างนั้นเรื่อยๆใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง ท่ามกลางเสียงกรีดร้องของโอเลี้ยงลั่นโรงพยาบาลสัตว์ ในที่สุดก็เริ่มขับนิ่วเม็ดทรายออกมา ลักษณะเป็นผงสีขาวๆเหมือนทรายละเอียด จนเมื่อได้ที่แล้วหมอก็ให้กลับบ้าน โดยยังให้แยงสายปัสสาวะค้างไว้แบบนั้น และเชื่อมต่อสายปัสสาวะออกมาอีกหน่อย ทำแบบนั้นตลอด 3 วันหลังจากนี้ รวมถึงต้องใส่คอลล่าพลาสติกที่คอด้วย เพื่อกันมันกัดหัวพลาสติกของสายยาง เพราะถ้ามันกัดหัวพลาสติกขาดจากสายยางเท่ากับว่าสายยางจะยังค้างอยู่ในท่อปัสสาวะต้องผ่าตัดภายหลังอีก

    จากนั้นก็โดนฉีดยาอีก 3 เข็ม และ ให้น้ำเกลือไปอีกเกือบครึ่งขวด โดยต้องพาไปพบหมอทุกวัน หมอถามว่าจะให้เอากลับบ้านหรือว่าพักที่โรงพยาบาลสัตว์ ตัดสินใจกันว่าให้เอากลับบ้านเพราะสงสารมัน กลัวมันกลัว จะได้คอยดูแลมันตอนกลางคืนได้ด้วย ถึงเวลาให้พาไปหาหมอฉีดน้ำเกลือทุกวันดีกว่า

    เอาเป็นว่าถ้าใครสังเกตพฤติกรรมของแมวไม่อึไม่ฉี่ก็ควรพาไปหาหมอก่อนแมวเป็นอะไรนะคะ ช่วยกันอวยพรให้โอเลี้ยงหายไวๆด้วยนะคะ








    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×